Sạc tối ưu hoá là gì

Bài viết sau sẽ tổng hợp những thông tin về tính năng tối ưu hóa sạc pin vừa được Apple đưa lên hệ điều hành iOS 13.

Apple đang cố gắng làm cho pin trong iPhone bền hơn, để người dùng có thể sử dụng chiếc iPhone của họ trong thời gian dài hơn mà không cần phải thay mới. Một trong những tính năng mới có tên tối ưu hóa sạc pin được phát triển nhằm thay đổi cách sạc iPhone qua đêm để kéo dài tuổi thọ pin. 

Toàn bộ các mẫu iPhone cũng như thiết bị di động ngày nay đều sử dụng pin lithium-ion. Tuy nhiên pin lithium-ion sẽ lão hóa và xuống cấp theo thời gian. Những viên pin này sẽ xuống cấp do số chu kỳ sạc và cả cách chúng được sạc, chẳng hạn như tần suất chúng ở mức sạc 100%.

Một khi đã xuống cấp thì hiệu suất của những viên pin này cũng giảm theo. Những viên pin bị lão hóa [bị chai] sẽ làm giảm hiệu suất cũng như thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc sẽ kém đi rõ rệt.

Tính năng tối ưu hóa sạc pin là gì?

Trên iOS 13, Apple đã giới thiệu một tính năng mới có tên Tối ưu hóa việc sạc pin. Tính năng này được kích hoạt theo mặc định. iPhone sẽ học thói quen hàng ngày của người dùng và dự đoán iPhone sẽ được sạc trong bao lâu khi bạn đi ngủ qua đêm. Ví dụ: sau một vài tuần máy sẽ biết rằng bạn liên tục thức dậy và sử dụng iPhone vào lúc 8 giờ sáng.

iPhone sẽ dự đoán về thói quen sử dụng hằng ngày của người dùng sau đó tính năng sạc pin tối ưu hóa sẽ ngăn chiếc iPhone được sạc đến 100%, thay vào đó pin của máy chỉ sạc đến 80% và dừng lại. Như vậy phần lớn thời gian vào ban đêm, pin của máy sẽ chỉ dừng lại ở mức 80% dù máy luôn được cắm sạc. Và ngay trước kh bạn thức dậy vào lúc 8 giờ sáng, chiếc iPhone của bạn sẽ được sạc đầy lên 100% trước khi bạn ngắt sạc và sử dụng.

Chúng ta cũng có thể dễ dàng hiểu về nguyên lý hoạt động của tính năng này khi quan sát trên biểu đồ dưới đây. Pin của iPhone được sạc liên tục cho đến khi đạt 80% tuy nhiên ngay sau đó pin của máy duy trì ở mức 80% trong phần lớn thời gian vào ban đêm [đường kẻ ngang màu xanh đậm].

Khi iPhone dự đoán người dùng sẽ tắt sạc - thường là thời gian họ thức dậy, sau đó chiếc iPhone này sẽ sạc đến 100% [được hiển thị bằng đường màu xanh nhạt]. Điều này giúp giảm thiểu thời gian mà pin sạc ở mức tối đa là 100% nhằm giúp kéo dài tuổi thọ của pin.

Làm sao để biết tính năng tối ưu hóa sạc pin có đang hoạt động hay không?

Tối ưu hóa sạc pin là tính năng được đặt là mặc định cho tất cả những chiếc iPhone đã cập nhật hệ điều hành iOS 13. Thế nhưng điều này không đồng nghĩa là tính năng tối ưu hóa sạc pin đang được bật trên chiếc iPhone của bạn. Mỗi chiếc iPhone đều cần một thời gian để tìm hiểu thói quen hàng ngày của người dùng. Sẽ cần đến vài tuần trước khi iPhone có thể đoán được khi nào người dùng sẽ cần nó vào buổi sáng. Nếu lịch trình của người dùng thất thường, tính năng này có thể sẽ không hoạt động.

Khi iPhone đã thu thập đủ dữ liệu [chỉ được lưu trữ trên thiết bị và không được chia sẻ với Apple], máy sẽ thông báo cho người dùng biết tính năng tối ưu hóa sạc pin đã được bật. Một thông báo sẽ được hiển thị trên màn hình khóa như sau:

Làm thế nào để tắt tắt tính năng tối ưu hóa sạc pin?

Sạc pin tối ưu hóa được thiết kế để giúp pin của iPhone được sử dụng trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, tính năng này có thể gây khó chịu nếu người dùng thức dậy vào giữa đêm bất ngờ hoặc cần sử dụng iPhone trước khi máy được sạc đầy.

Nếu bạn muốn chiếc iPhone của mình sạc đến 100% ngay lập tức và chấp nhận rằng pin có thể nhanh bị hỏng hơn, bạn có thể tắt tính năng tối ưu hóa sạc pin. Để làm điều này, hãy mở ứng dụng Cài đặt. Nhấn vào Pin -> Sức khỏe của pin và tắt cài đặt Tối ưu hóa sạc pin để tắt tính năng này.

Theo: 9to5mac

Chủ Đề