So sánh gỗ lát và gỗ lim

So sánh gỗ lim và gỗ nghiến để làm gì? Người ta thường đặt sự so sánh khi đứng trước 2 sự lựa chọn và tất nhiên bất kỳ ai điều muốn lựa chọn những thứ tốt và phù hợp nhất với mình. Việc so sánh gỗ lim và gỡ nghiến giúp người biết được loại gỗ nào thích hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhất.

Gỗ lim và gỗ nghiến là 2 loại gỗ thuộc cùng phân khúc với nhau tuy giá thành không thuộc vào những loại gỗ đắt nhất nhưng không phải bất kỳ ai đều có thể đủ khả năng để mua 2 loại gỗ này.

Về mục đích sử dụng của gỗ lim và gỗ nghiến thường được dùng để chế tạo nội thất bàn ghế trong gia đình hay tại công ty. Độ bền chắc của 2 loại gỗ này rất cao, những vật dụng nội thất sử dụng gỗ lim và gỗ nghiến thường có tuổi thọ lên đến hàng chục năm.

\>>

Gỗ Veneer là gì?

\>>

Gỗ hương có mấy loại và có tốt không?

Vậy giữa gỗ lim và gỗ nghiến có những đặc điểm gì?

Gỗ Lim

So sánh gỗ lát và gỗ lim

Gỗ lim xanh (còn gọi là lim ta) có dác gỗ màu xám nhạt, gỗ sớm màu vàng nâu và già màu vàng đen, phần lõi khi mới chặt thì màu xanh vàng nhưng sau chuyển thành màu nâu sẫm. Nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen. Gỗ hơi óng ánh, dăm gỗ thô, thớ xoắn chéo khá đẹp.

Gỗ lim quý, cứng, chắc, nặng, bền, không bị mối mọt, thường dùng trong kiến trúc (làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây cất theo lối cổ), xây dựng công trình thuỷ lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt, đóng đồ trang trí trong gia đình.

Gỗ không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên rất được ưa chuộng trong làm cửa, lát sàn nhà, lát cầu thang, đồ gia dụng.

Gỗ lim không chịu được ẩm nên khi sử dụng gỗ trong môi trường ẩm người ta phải xử lý chống ẩm.

Gỗ nghiến

So sánh gỗ lát và gỗ lim

Loại gỗ được lấy từ cây nghiến có tính cơ học cao, rất cứng, dai, bền, không vân, không mọt, mối, dù chôn xuống đất vẫn thế.

Nhược điểm của gỗ nghiến là nếu được dùng để chế đồ gỗ bằng những tấm ván mỏng thì dưới tác động của độ ẩm và nước sẽ xuất hiện trong chúng những nội lực lớn, dễ làm cho chúng bị cong, vênh hoặc thậm chí nứt vỡ.

Gỗ giác của gỗ nghiến có màu hơi sáng, mềm và nhẹ hơn gỗ lõi một chút. Thường được dùng để làm những bộ phận trong nhà mà ít chịu lực, như: tường ngăn, bàn thờ, giá, bàn ghế v.v.

Gỗ nghiến lõi có màu nâu sẫm đồng đều, vòng vân rất mờ, có cấu tạo lớp. Tính cơ học: cứng, chắc, rất bền. Mưa gió ngoài trời chỉ có thể làm bạc màu lớp mặt. Khi được bào nhẵn thì có thể thấy được các vân hoa tinh vi như trên mặt thép của thanh kiếm Nhật (đây là cấu tạo lớp, chỉ một số loài gỗ có).

Cả 2 loại gỗ lim và gỗ nghiến đều là 2 loại gỗ tốt, có giá trị cao về thẩm mỹ lẫn kinh tế chính vì thế khi mua nên lựa chọn chính xác đâu là loại gỗ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhất.

Gỗ óc chó, gỗ gụ và gỗ lim đều là những loại gỗ quý. Tuy nhiên, tùy mục đích sử dụng mà chúng ta lựa chọn các loại gỗ khác nhau. Bài viết này sẽ so sánh gỗ óc chó và gỗ gụ, gỗ lim trên để các gia chủ đang có ý định sử dụng nội thất gỗ tham khảo nhé!

So sánh gỗ lát và gỗ lim

1. Gỗ óc chó và gỗ gụ

Gỗ óc chó và gỗ gụ đều là gỗ quý nhưng mỗi gia chủ sẽ óc những phong cách, sở thích khác nhau nên sẽ lựa chọn mỗi loại gỗ để thiết kế cho ngôi nhà của mình. Hãy tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

1.1. Đặc điểm xuất xứ gỗ óc chó và gỗ gụ

Cây gỗ óc chó thường gặp nhiều nhất ở rừng xứ sở các nước Ba Tư cũ (nay là Iran), ngoài ra chúng cũng tồn tại ở các khu rừng nước Anh, miền nam California Mỹ, và khu vực Bắc Mỹ. Cây gỗ óc chó Bắc Mỹ thường xuất hiện ở các khu vực như miền Đông Canada, Đông, Trung Tây và Nam Hoa Kỳ và cho chất lượng gỗ tốt nhất vì hợp thổ nhưỡng, khí hậu.

So sánh gỗ lát và gỗ lim
Gỗ óc chó chất lượng tốt nhất là ở vùng Bắc Mỹ

Gỗ gụ là một loại gỗ quý hiếm được liệt kê trong danh sách đỏ cần được bảo tồn. Loại gỗ này phân bố nhiều tại các khu rừng nhiệt đới có độ ẩm cao như Lào, Việt Nam, Campuchia… Ở Việt Nam, gỗ gụ tập trung nhiều tại các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh…

1.2. Về đồ bền chắc và các đặc tính khác

Gỗ gụ và gỗ óc chó có là dòng gỗ tự nhiên cao cấp và quý hiếm, đều mang đến cho những sản phẩm nội thất vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp. Về độ cứng và độ bền, cả 2 loại gỗ đều được đánh giá cao về độ cứng cáp, chắc chắn và bền bỉ, bề mặt sản phẩm nội thất từ 2 loại gỗ này có độ cứng cao, có khả năng chống trầy xước, khả năng chịu được lực va đập mạnh, không bị nứt nẻ, cong vênh, co ngót… trong quá trình sử dụng, cho thời gian sử dụng lâu dài lên đến hơn 30 năm.

So sánh gỗ lát và gỗ lim
Gỗ gụ

Hệ số co giãn của gỗ óc chó cực kỳ nhỏ (chỉ khoảng 0.27mm/m2). Cả gỗ gụ và gỗ óc chó đều được đánh giá là rất ít bị mối mọt, sâu bọ, côn trùng tấn công bởi khả năng kháng sâu tự nhiên nên độ bền của sản phẩm rất cao. Bên cạnh đó, 2 loại gỗ còn có khả năng thích nghi cao với điều kiện môi trường, khí hậu khắc nghiệt. Ngoài ra, còn có khả năng chịu nhiệt, chống ẩm, chống nước khá tốt.

1.3. Giá trị thẩm mỹ của gỗ óc chó và gỗ gụ

Về tính thẩm mỹ, gỗ óc chó tự nhiên nhập khẩu Bắc Mỹ mang đến cho người dùng những sản phẩm nội thất với màu nâu trầm ấm áp, đường vân gỗ đẹp, độc đáo, cuốn hút và tinh tế khiến không gian nội thất trở nên sang trọng, đẳng cấp.

Gỗ gụ cũng có thớ gỗ mịn, có vân gỗ cực đẹp, có hình dáng như hoa lạ mắt, màu vàng, dùng lâu sẽ chuyển sang màu nâu đậm, nâu đỏ cực tự nhiên và có độ bóng cao, khi có thể chạm khắc nhiều họa tiết tinh xảo, cầu kỳ mang đến cho không gian cảm giác đầm ấm, nhã nhặn, thanh tịnh.

1.4. Gỗ óc chó và gỗ gụ được sử dụng làm gì?

Từ ngàn xưa, gỗ gụ đã được coi là vật liệu cao cấp chỉ dành cho những bậc vua chúa, giới quý tộc, quan lại. Đây là loại gỗ được sử dụng để làm ra những sản phẩm truyền thống mang tính tâm linh như bàn thờ, sập thờ, tủ chè, tượng Phật…

So sánh gỗ lát và gỗ lim
Gỗ óc chó đang rất được những người ưa thích phong cách hiện đại lựa chọn làm nội thất

Gỗ óc chó được ứng dụng chủ yếu làm đồ nội thất gỗ trong gia đình như cửa, ghế sofa, bà trà, tủ bếp, bàn ghế ăn, giường, tủ quần áo… để kiến tạo nên những không gian sống hiện đại, sang trọng, thể hiện được đẳng cấp của gia chủ.

Gỗ óc chó và gỗ gụ đều có ý nghĩa về mặt phong thủy, mang lại sự may mắn, bình an, tài lộc cho gia chủ.

2. Gỗ óc chó và gỗ lim

Tứ thiết của Việt Nam gồm có lim, sến, trắc, gụ. Vậy có thể thấy gỗ lim là một trong những loại gỗ cực quý của nước ta. Lim thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, loài Erythrophleum fordii. Cây lim là loài cây gỗ rất cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt tấn công, chúng có màu hơi nâu đến nâu thẫm, lim có khả năng chịu lực nén rất tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen.

Gỗ lim là loại gỗ có mùi rất hắc, gây dị ứng cho mũi đặc biệt là loài lim sinh trưởng ở khu vực Tây Nguyên hoặc Lim Lào. Gỗ lim thường được sử dụng để làm hệ thống kết cấu chịu lực (cột, kèo, xà…) trong các công trình kiến trúc theo lối cổ như nhà gỗ, đình, đền, chùa, nhà thờ họ… và được ứng dụng để làm cửa mặt tiền, lát sàn gỗ trong các công trình nhà dân dụng chứ ít khi được sử dụng để làm các đồ nội thất gỗ như bàn ghế, giường tủ… như loại gỗ nhập khẩu từ Bắc Mỹ.

Như vậy, có thể thấy gỗ óc chó và gỗ lim đều rất quý nhưng mục đích sử dụng của 2 loại gỗ này là khác nhau.

3. R Cộng – Thương hiệu thiết kế thi công nội thất gỗ óc chó uy tín

Trên đây là những thông tin so sánh gỗ óc chó và gỗ gụ, gỗ lim hy vọng đã giúp các các gia chủ hiểu hơn các loại gỗ này để từ đó có những lựa chọn hợp lý nhất khi thiết kế và thi công nội thất tổ ấm của gia đình. R Cộng là đơn vị chuyên thiết kế và thi công nội thất gỗ óc chó.

So sánh gỗ lát và gỗ lim
Xưởng sản xuất nội thất của R+

Với kinh nghiệm hơn 1 thập niên hoạt động trong lĩnh việc kiến trúc và nội thất, chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ KTS “tài xứng với tâm” cùng nhà mày sản xuất riêng được trang bị các loại máy móc hiện đại và showroom nội thất đa phong cách bài trí, đảm bảo cho ra đời những sản phẩm nội thất gỗ tinh tế và chất lượng hàng đầu, làm vừa lòng mọi khách hàng. Để được tư vấn miễn phí, quý khách vui lòng để lại thông tin theo mẫu bên dưới, R Cộng sẽ liên hệ tư vấn sớm nhất cho quý khách!