Tại sao không nên ăn tối

Thời điểm ăn có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh cân nặng, điều hòa trao đổi chất, sức khỏe tim mạch và chu kỳ giấc ngủ, theo Food.

Các chuyên gia trên khắp thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì khoảng cách 2 giờ giữa bữa tối và giờ ngủ.

Và ăn tối sau 19 giờ [7 giờ tối] có thể gây hại đến sức khỏe của bạn. 

1. Hại cho tim

Nghiên cứu được trình bày gần đây trước Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã tiết lộ, phụ nữ ăn càng muộn sau 18 giờ [6 giờ tối], sức khỏe tim mạch càng kém, nguy cơ tăng huyết áp và tăng chỉ số khối cơ thể càng cao, và kiểm soát đường huyết cũng kém hơn, theo Daily Mail.

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, Meher Rajput, còn cảnh báo, những người mắc bệnh tiểu đường, tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và các bệnh tim mạch, không chỉ nên ăn tối ít mà còn nên ăn sớm.

Giới hạn giờ ăn tối sớm hơn cũng đảm bảo sức khỏe tim tốt hơn và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch.

Ăn tối muộn rất có thể gây tăng huyết áp trong đêm.

Thông thường, huyết áp giảm ít nhất 10% vào ban đêm cho phép cơ thể nghỉ ngơi tốt. Nếu huyết áp vẫn tăng, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và cả đột quỵ.

2. Tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu về hạn chế thời gian ăn, đã cho kết quả vô cùng thuyết phục!

Trong nghiên cứu, giáo sư Satchin Panda, từ Viện Sinh học Salk ở California [Mỹ], đã cho 2 nhóm chuột ăn cùng một chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường. Chỉ khác là một nhóm được ăn bất cứ giờ nào suốt 24/7 và nhóm còn lại chỉ được ăn trong 8 giờ ban ngày.

Kết quả là, nhóm đầu tiên tăng cân và bắt đầu mắc cholesterol cao và bệnh tiểu đường loại 2, trong khi nhóm ăn hạn chế thời gian vẫn tương đối mảnh mai và khỏe mạnh, mặc dù tiêu thụ cùng một lượng calo như nhau. Đáng chú ý, ăn trong khoảng thời gian hạn chế thậm chí có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường ở chuột.

Nghiên cứu còn cho thấy những người ăn tối 1 giờ trước khi đi ngủ, kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn, so với những người ăn tối sớm hơn, do độ nhạy insulin giảm xuống, làm khả năng đào thải đường ra khỏi máu giảm xuống, theo Daily Mail.

3. Hệ thống tiêu hóa kém hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, tiến sĩ Rupali Dutta [chuyên khoa Khoa học Sinh học, từ Đại học Kỹ thuật Michigan, Mỹ], cho biết ăn tối sớm rất tốt cho tiêu hóa.

Cơ thể được thiết lập để xử lý thức ăn hiệu quả vào ban ngày. Ban đêm, cơ thể tiết ra ít nước bọt hơn, dạ dày tiết ít dịch vị hơn, việc co bóp để di chuyển thức ăn qua ruột cũng chậm lại. Càng ăn muộn, càng có nhiều nguy cơ thức ăn ở lại trong ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

4. Dễ bị tăng cân

Nếu bạn ăn rối xong rồi đi ngủ ngay, lượng calo không được đưa vào sử dụng, sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo, gây tăng cân và béo phì.

Ngược lại, các chuyên gia khẳng định, luôn ăn tối trong khoảng thời gian từ 6 đến 7 giờ có thể làm giảm đáng kể lượng calo tổng thể.

Khoảng thời gian nhịn đói trong đêm càng dài, càng giúp giảm chất béo vì lúc này, cơ thể chuyển sang trạng thái sử dụng chất béo dự trữ để cung cấp năng lượng, theo Daily Mail.

Nghiên cứu còn cho thấy những người ăn kiêng nếu ăn bữa cuối trước 3 giờ chiều, đã giảm cân nhiều hơn 25% so với những người ăn muộn hơn.

5. Ngủ không ngon giấc

Ăn quá nhiều hoặc ăn sát giờ ngủ có thể làm tăng nguy cơ ợ nóng và khó tiêu, khiến khó ngủ hơn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo chống ăn vặt sát giờ ngủ. Ăn khuya khiến cơ thể phải duy trì trạng thái hoạt động thay vì cần giảm tốc để nghỉ ngơi, trái với nhịp sinh học.

Mặt khác, ăn sớm không chỉ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, mà cũng giúp ngủ ngon hơn và thức dậy cũng tràn đầy năng lượng hơn.

6. Trái với nhịp sinh học của cơ thể

Ăn tối muộn cũng khiến các cơ quan và mô phải hoạt động và hồi phục vào thời điểm cần được nghỉ ngơi nhất, theo Daily Mail.

Tin liên quan

Ảnh minh họa. Nguồn: says.com

Ăn tối muộn là một thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt, chúng mang lại những tai họa bệnh tật như: Tăng cân, tăng nguy cơ đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư dạ dày,…

Dưới đây là 8 tai họa của việc ăn tối muộn có thể mang lại:

Ung thư dạ dày

Một trong những hậu quả rõ rệt nhất của việc ăn tối muộn mang lại đó là bệnh về dạ dày. Ăn tối muộn đồng nghĩa với việc ăn xong không vận động hoặc vận động ít gây gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh và dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Điều này được chứng minh trong nghiên cứu của Đại học Tokyo Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu cho biết, có 38,4% dân số mắc bệnh ung thư dạ dày nếu ăn tối quá muộn. 

Các nhà nghiên cứu phân tích, tuổi thọ của các mô tế bào rất ngắn và thường được thay mới mỗi 2-3 ngày. Quá trình thay đổi này diễn ra chủ yếu vào ban đêm. Ăn tối muộn, dạ dày sẽ phải liên tục tiêu hóa, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày gây tăng nguy cơ ung thư.

Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

Nguy cơ bị béo phì

Tăng cân là hậu quả không thể tránh khỏi nếu bạn ăn tối muộn. Bởi thời gian này, tỷ lệ các chức năng trao đổi chất trong thời gian ngủ so với thời gian thức bị lệch lạc. Nếu bạn ăn đúng bữa, sự trao đổi chất sẽ hoạt động rất nhanh chóng.

Ngược lại, bữa tối muộn sẽ gần với giờ ngủ và quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Lúc này, thực phẩm bạn vừa tiêu thụ được chuyển hóa và tiêu hóa thật gấp gáp. Điều này góp phần gây bệnh béo phì. 

Những người đang cố gắng giảm cân nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi ngủ. Nếu như bạn vẫn muốn ăn trước khi đi ngủ, hãy lựa chọn trái cây, rau hoặc các sản phẩm ít béo và calo.

Ngủ không ngon giấc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn tối muộn khiến cho giấc ngủ của bạn không chất lượng. Quá trình tiêu hóa sát giờ đi ngủ sẽ tác động đến chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn thức dậy thường xuyên hơn và khó đi vào giấc ngủ. 

Nếu như bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường hoặc chiên nướng thì nó lại càng tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Hãy uống một cốc sữa nóng hoặc trà hoa cúc giúp bạn ngủ ngon hơn.

Gia tăng nguy cơ đột quỵ

Năm 2011, một nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu cho thấy, bữa tối muộn dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao. Thay vào đó, hãy đảm bảo thời gian ngủ sau bữa ăn ít nhất là 60-70 phút, xác suất của đột quỵ có thể được giảm 66%.

Dễ mắc sỏi thận

Ăn tối muộn sau đó là lên giường đi ngủ không có gì hại bằng. 4-5 tiếng sau khi ăn là hoạt động bài tiết nước tiểu để thải 1 lượng can xi ra ngoài cơ thể. Nếu lượng can xi trong nước tiểu này theo thời gian tích tụ dần sẽ dễn đến sỏi thận.

Tăng huyết áp

Ăn thịt nhiều không chỉ làm tăng "gánh nặng" cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp.

Nếu ăn xong rồi ngủ luôn sẽ khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được "gửi vào" các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

Nguồn: thaythuocvietnam.vn [Hội Nội Khoa Việt Nam]

Trang chủ > Tin tức > Thông tin sức khỏe > Ăn tối đúng cách như thế nào?

Ăn tối đúng cách không chỉ giúp bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể mà còn hạn chế tối đa sự tích tụ mỡ thừa, nhất là mỡ thừa vùng bụng.

Ngạn ngữ có một câu rất hay rằng: “Bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”. Cũng chính vì thế, nhiều người sợ ăn tối và nhịn bữa tối với mong muốn giảm cân. Thế nhưng, việc không ăn tối lại là một quan niệm sai lầm.

Bữa tối không quá quan trọng bằng bữa sáng hoặc bữa trưa nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ bữa. Sự hiểu biết sai lầm là mối đe dọa đến sức khỏe của chính bạn. Vậy, ăn tối đúng cách là như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích để có một thói quen ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Không nhịn bữa tối

Không nên nhịn bữa tối dù với bất cứ lí do gì

Với nhịp sống hiện đại, bữa tối dường như trở thành bữa ăn chính cho mọi gia đình bởi tính chất công việc, chuyện học hành. Mọi người thường ăn qua loa vào buổi sáng, bữa trưa tùy biến nơi công sở, trường học, chỉ có bữa tối chúng ta mới có thời gian quây quần bên gia đình, cùng ăn, cùng trò chuyện và bổ sung thật nhiều dinh dưỡng để bù lại một ngày ăn uống không điều độ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều người cho rằng nhịn ăn tối có thể giúp giảm vòng eo một cách đáng kể nên họ không bao gì mà đi ngủ với chiếc bụng rỗng. Quan niệm ấy thật sai lầm và nguy hại đến sức khỏe.

Ăn tối đúng cách là không được nhịn bữa tối. Bởi cơ thể bạn rất cần được cung cấp năng lượng sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi, nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào. Cũng chính vì vậy, bữa tối là “nhiệm vụ” bắt buộc đối với bạn. Việc không ăn tối có thể khiến bạn bị hạ đường huyết và luôn cảm thấy mệt mỏi.

Không nên ăn quá nhiều vào bữa tối

Ăn nhiều vào bữa tối điều đầu tiên là sự tích tụ quá nhiều mỡ bụng. Đây là điều mà không ai mong muốn, nhất là chị em phụ nữ. Ngoài ra, ăn quá nhiều cũng khiến cho bạn khó ngủ bởi dạ dày và ruột phải làm việc nhiều. Ăn nhiều còn kích thích sự tiết insulin dẫn đến bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với những người trung niên.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận quá nhiều thức ăn vào buổi tối sẽ có một lượng protein không được hấp thụ. Chúng sẽ tích tụ và tạo thành một chất độc hại dưới tác động của vi khuẩn đường ruột. Chất độc này làm chậm quá trình đi vào giấc ngủ, thậm chí còn dẫn đến ung thư ruột kết nếu thường xuyên ăn tối quá nhiều.

Ăn tối đúng cách là không ăn quá nhiều các món thịt

Không nên ăn quá nhiều thịt vào bữa tối, nhất là các loại thịt đỏ

Những người ăn quá nhiều thịt vào bữa tối có mức độ mỡ máu cao gấp 3 – 4 lần so với người luôn ăn nhiều rau, nhất là ăn thịt đỏ quá nhiều nồng độ mỡ máu càng cao.

Với những người bị cao huyết áp, ăn nhiều thịt vào bữa tối khiến bệnh của họ càng nghiêm trọng hơn. Chúng sẽ khiến cho hàm lượng cholesterol tăng cao, tích tụ nhiều trên thành mạch máu, nếu để lâu có thể gây xơ vữa động mạch về các bệnh tim mạch rất nguy hiểm.

Đừng ăn tối quá muộn

Thời gian ăn tối tốt nhất là khoảng 18 giờ và đi ngủ lúc 22 giờ. Nếu ăn sau 8 giờ tối, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như:

  • Sỏi đường tiết niệu: Sau bữa ăn khoảng 4 – 5 giờ, bạn sẽ đi tiểu tiện. Nếu ăn tối muộn, khi đang chìm sâu trong giấc ngủ, bạn sẽ lười dậy để đi tiểu. Từ đó, sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng các chất độc hại như oxalat canxi, acid uric… trong thận và niệu đạo. Lâu dần có thể gây bệnh sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.
  • Béo phì: Ăn muộn khiến nồng độ axit béo và đường trong máu tăng. Cộng thêm việc ít vận động, nhiệt năng tiêu hao ít sẽ khiến chất béo tích tụ làm tăng nguy cơ béo phì.
  • Tăng huyết áp: Sau khi ăn xong rồi ngủ luôn khiến cho sự lưu thông máu chậm lại, tích tụ ở các thành mạch gây xơ vữa động mạch.
  • Tiểu đường: Insulin có tác dụng kiểm soát và làm giảm lượng đường trong máu. Khi ăn tối quá muộn và ăn quá nhiều, lượng insulin giảm, từ đó sẽ gây tăng đường huyết dẫn đến bệnh tiểu đường.
  • Ăn tối đúng giờ giúp hấp thu dinh dưỡng tốt nhất và hạn chế bệnh tật

Ăn tối đúng cách không chỉ thể hiện ở việc ăn đúng giờ, kiêng nhiều chất béo, thịt đỏ mà nó còn thể hiện qua việc bạn ăn gì vào bữa tối. Một bữa tối khoa học là bữa ăn với:

  • Thực phẩm chứa nhiều khoáng chất: Cơm là thực phẩm thích hợp cho bữa tối vì giúp tăng cường giấc ngủ. Cơm có thể giúp não bộ phóng chất kích thích giấc ngủ để bạn có được giấc ngủ ngon  hơn. Ngoài cơm, bạn có thể ăn bánh bao. Tuy nhiên, với người đang ăn kiêng thì không nên ăn nhiều tinh bột.
  • Thực phẩm chứa Tryptophan: Bao gồm các loại ngũ cốc, chuối, rong biển… Sau khi ăn, chúng có tác dụng thúc đẩy bài tiết insulin, tăng cao số lượng Tryptophan trong não.
  • Thực phẩm chứa nhóm vitamin B: Thực phẩm chứa vitamin B12 như sữa bò, trứng… có thể duy trì sự ổn định chức năng thần kinh, làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, đem đến cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Các thực phẩm chứa vitamin B6 như rau bắp cải, tiểu mạch… tốt cho sự tổng hợp huyết thanh, giúp bạn ngủ ngon.
  • Như vây, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin để ăn tối đúng cách, vừa cung cấp đầy đủ năng lượng, vừa hạn chế bệnh tật, tốt cho sức khỏe. Hãy ăn uống khoa học để có được một sức khỏe bền bỉ, bạn nhé!

Video liên quan

Chủ Đề