Tinh trùng có không bào là gì

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Cử nhân Trần Huệ Trân – Chuyên Viên IVF – Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh trùng đầu có nhiều không bào hoặc không bào to có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo phôi và tỉ lệ thụ thai. Bên cạnh đó tinh trùng không bào lớn cũng tỉ lệ thuận với khả năng phân mảnh DNA tinh trùng. Tinh trùng có lượng không bào bất thường càng cao thì khả năng có con tự nhiên càng khó.

Khi quan sát tinh trùng dưới kính hiển vi, không bào được mô tả như “một túi rỗng” hoặc “một hố lõm” ở trên đầu tinh trùng. Đây là một cấu trúc sinh lý xuất hiện trong quá trình hình thành tinh trùng, chiếm dưới 4% thể tích đầu tinh trùng.

Bạn đang đọc: Tinh trùng không bào là gì?

Đầu tinh trùng có enzyme acrosome giúp định hướng cho tinh trùng tìm được vị trí trứng và xâm nhập thụ thai. Trường hợp tinh trùng không có hoặc có ít acrosome thì sẽ hình thành nên những tinh trùng đầu tròn hay tinh trùng đầu không bào.

Nếu phái mạnh có càng nhiều tinh trùng đầu có nhiều không bào thì năng lực có con sẽ suy giảm. Nguyên nhân vì những tinh trùng này không có năng lực thụ tinh tự nhiên được với noãn do thiếu cực đầu [ acrosome ] và men acrosin để giúp tinh trùng xuyên qua màng bảo vệ noãn và thụ tinh như thông thường .

Theo Tổ chức Y tế Thế giới [ WHO ] về tiêu chuẩn nhìn nhận chất lượng tinh dịch đồ, tinh trùng được gọi là thông thường khi :

  • Đầu trơn láng, đường nét đều đặn, hình bầu dục.
  • Vùng cực đầu rõ ràng, chiếm 40-70% thể tích vùng đầu và không được chứa không bào lớn hơn 4% thể tích đầu.
  • Không có quá 2 không bào nhỏ và không chiếm quá 20% đầu tinh trùng.
  • Vùng phía sau cực đầu không chứa không bào nào.
  • Phần đuôi phải thẳng, đều, thon hơn phần giữa, không cuộn, và dài khoảng 45μm, không có dấu hiệu bị gãy đuôi.

Mọi Người Cũng Xem   Hải Sâm [Phiên bản 1]

Nếu tinh trùng đầu có nhiều không bào chiếm 90% chứng tỏ khả năng thụ tinh của tinh trùng thấp. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ lần đầu thì có thể chưa hoàn toàn chính xác và toàn diện. Tốt nhất, nam giới nên thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh và thực hiện lại xét nghiệm 1-2 lần để ra kết quả chính xác nhất.

Tinh dịch đồ là 1 trong những xét nghiệm sinh sản quan trọng giúp đánh giá khả năng sức khỏe và sinh lý nam giới. Xét nghiệm tinh dịch đồ là tổng hợp phân tích mẫu tinh dịch tươi vừa xuất tinh để đánh giá chất lượng tinh trùng tại thời điểm đó thông qua các chỉ số như số lượng, mật độ, hình dạng, khả năng di động… Tuy nhiên, do đây là một xét nghiệm với nhiều thông số chi tiết nên bệnh nhân khó có thể hiểu chi tiết cũng như chính xác kết quả của xét nghiệm này. Bệnh nhân được khuyến khích nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ vài lần để ra kết quả phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản chuẩn xác nhất. Nếu kết quả xét nghiệm vẫn thấy tỷ lệ tinh trùng đầu có nhiều không bào cao, bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để có phương án điều trị thích hợp.

Trên thực tế tình trạng tinh trùng đầu có nhiều không bào khó có thể cải thiện được. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng tinh trùng cũng như giảm thiểu tỷ lệ tinh trùng dị dạng, nam giới có thể cân nhắc một số phương pháp sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Chế độ ăn uống hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng, do vậy nam giới cần hạn chế hút thuốc, dùng đồ uống có cồn và các chất kích thích. Hạn chế thức ăn dầu mỡ, nhiều chất béo.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, bổ sung các loại hải sản tốt cho chất lượng tinh trùng.
  • Tập thể dục thể thao sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn, kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe sinh sản, hạn chế nguy cơ béo phì gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nam giới.

Vậy đối với tinh trùng đầu có nhiều không bào hoặc ít acrosome, nên làm thế nào? Hiện nay trên thực tế vẫn chưa có thuốc điều trị nào mang lại hiệu quả giúp cải thiện được tình trạng này. Do vậy những cặp vợ chồng nào muốn có con thì phương pháp được nhiều bác sĩ, chuyên gia khuyến khích thực hiện là thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào tế bào trứng.

Với giải pháp này, nhân viên phôi học sẽ quan sát tinh trùng dưới kính hiển vi độ phóng đại cao và trực tiếp lựa chọn tinh trùng có hình dạng tốt nhất. Những tinh trùng đầu trơn láng, có enzyme acrosome thông thường, không có không bào hoặc ít không bào nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn để tiêm vào trứng, tạo thành phôi. Phôi sẽ được cấy vào tử cung người vợ và mang thai. Đây được xem là kỹ thuật tương hỗ sinh sản tân tiến nhất tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, mang lại tỉ lệ thành công xuất sắc cao nhất lúc bấy giờ .

Mọi Người Cũng Xem   Son dưỡng môi Vaseline có thực sự tốt không?

Tình trạng tinh trùng đầu có nhiều không bào là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến vô sinh ở nam giới. Do đó những nam giới khi được kết luận có nhiều tinh trùng không bào nên nhanh chóng đến những Bệnh viện chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe sinh sản. Đồng thời được tư vấn cụ thể hơn về phương pháp điều trị vô sinh phù hợp tránh bởi nếu càng lâu càng khó điều trị hơn.

Xem thêm: Vụ ‘đi lậu’ chuyên cơ bà Kim Ngân: Việt Nam sắp xử nhóm chủ mưu

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một lựa chọn tốt cho những nam giới hay các cặp vợ chồng đang gặp các vấn đề về chức năng sinh sản. Khi trung tâm được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả Nam khoa và Sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp người bệnh.

Với trình độ trình độ cao cùng bề dày kinh nghiệm tay nghề, đội ngũ chuyên viên, bác sĩ đến từ nhiều nơi trên quốc tế, đến nay TT tương hỗ sinh sản IVF Vinmec đã thực thi tương hỗ thành công xuất sắc cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn. Vì thế bệnh viện luôn là địa chỉ y tế được giới trình độ và nhiều người mua nhìn nhận cao .

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Điểm trung bình: 9/10 [256 lượt đánh giá]

Người tham vấn : Tâm
Ngày viết : 28/04/2019

Hỏi:

Chào bác sĩ! Tôi đã kết hôn được gần hai năm nhưng vợ chồng tôi mãi chưa có em bé. Tuần vừa rồi vợ chồng tôi có đi khám hiếm muộn và tôi được kết luận sau khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ là có 85% tinh trùng đầu có nhiều không bào. Bác sĩ có thể giải thích cho tôi biết rõ hơn về tình trạng này không? Với chỉ số như vậy tôi có thể có con được không?[ Hoàng Huy, 32 tuổi]

Trả lời:

Chào bạn Hoàng Huy! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho phòng khám Thành Đô. Phòng khám xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Tình trạng tinh trùng đầu có nhiều không bào đều xảy ra hầu hết ở nam giới nhưng sẽ có tỉ lệ khác nhau có người 75% tinh trùng đầu có nhiều không bào, có người 85% tinh trùng đầu có nhiều không bào có người nhiều hơn có người ít hơn và mức độ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng sẽ khác nhau.

Có thể bạn chưa biết đầu tinh trùng đóng vai trò quan trọng giúp tinh trùng có thể thâm nhập vào trứng và thụ thai. Thông thường đầu tinh trùng sẽ có acrosome – một loại enzyme ly giải màng trứng có tác dụng định hướng đi cho tinh trùng tìm được chính xác vị trí của trứng và xâm nhập để thụ thai. Trường hợp tinh trùng không có hoặc tinh trùng ít acrosome thì sẽ tạo nên những tinh trùng đầu tròn hay tinh trùng đầu có nhiều không bào. Khi bạn có càng nhiều tinh trùng đầu có nhiều không bào thì khả năng có con sẽ càng giảm đi. Ở trường hợp của bạn Huy vừa chia sẻ có đến 85% tinh trùng đầu có nhiều không bào thì khả năng có con tự nhiên của bạn là khá khó khăn. Nguyên nhân là vì những tinh trùng đầu có nhiều không bào không có khả năng thụ tinh tự nhiên được với noãn do thiếu cực đầu và men acrosin để giúp cho tinh trùng có thể đi xuyên qua màn bảo vệ noãn và thụ tinh noãn được.

Tuy nhiên nếu đây là kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ lần đầu thì bạn cũng không nên quá lo lắng bởi chỉ với một xét nghiệm thì kết quả chưa thực sự chính xác được. Trong trường hợp này nên thực hiện xét nghiệm lại thêm 1 đến 2 lần. Nếu kết quả xét nghiệm vẫn như vậy thì bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để trao đổi cụ thể về biện pháp điều trị.

Cách điều trị tinh trùng có đầu nhiều không bào

Tinh trùng đầu có nhiều không bào là tình trạng mà khá nhiều nam giới gặp phải. Tuy nhiên khi các giá trị khác như độ di động, tỉ lệ sống, tinh trùng có hình dạng bình thường….nằm trong giá trị tiêu chuẩn và tỉ lệ tinh trùng đầu có nhiều không bào thấp thì khả năng sinh sản của nam giới không bị ảnh hưởng. Ngược lại khi tinh trùng đầu có nhiều không bào có tỉ lệ cao từ 75% trở lên  thì khả năng có thể có con tự nhiên là vô cùng khó. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào thật sự mang lại hiệu quả cải thiện được tình trạng này.  Do đó với những cặp vợ chồng muốn có con thì phương pháp điều trị chủ yếu được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyến khích thực hiện đó là tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào tế bào tương trứng.

Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào tế bào tương trứng được tiến hành như sau: Sau khi lấy tinh trùng từ mẫu tinh dịch nam giới, bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa chọn 1 tinh trùng khỏe mạnh nhất, di chuyển tốt nhất để tiêm trực tiếp vào 1 bào tương trứng để tạo thành phôi thai. Tinh trùng của nam giới sẽ được tiêm trực tiếp vào trứng trong phòng thí nghiệm. Mỗi trứng được thụ tinh thành công sẽ trở thành phôi thai trong ba ngày sau đó. Tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe… của nữ giới mà bác sĩ sẽ đưa phôi thai vào tử cung thông qua một catheter mảnh và phôi thai này sẽ được nuôi dưỡng và phát triển thành thai nhi.

Tinh trùng đầu có nhiều không bào là tình trạng khó có thể cải thiện được. Do đó với những cặp vợ chồng muốn có con thì tiêm tinh trùng vào bào tương trứng là phương pháp đem điều trị tích cực và đem lại hiệu quả cao nhất. Do đó khi rơi vào tình trạng này bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn cụ thể hơn về phương pháp này.

Làm thế nào để cải thiện chất lượng tinh trùng?

Tình trạng tinh trùng đầu có nhiều không bào là khó có thể cải thiện được. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng tinh trùng cũng như góp phần hạn chế tình trạng tinh trùng dị dạng nam giới có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến chất lương tinh trùng. Do đó để cải thiện chất lượng tinh trùng nam giới cần chú ý:

  • Hạn chế tối đa việc hút thuốc lá, sử dụng những loại đồ uống có cồn, có chứa các chất kích thích.
  • Hạn chế thức ăn có quá nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo.
  • Tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và bổ sung những thực phẩm tốt cho chất lượng tinh trùng như các loại trái cây chứa chất chống oxy hóa, các loại hải sản như hàu, trai…

Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao

Chơi những môn thể thao vừa sức không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai cho cơ thể mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe sinh sản. Việc thường xuyên vận động giúp cho máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn ngoài ra còn kiểm soát tốt được cân nặng của mình tránh được tình trạng béo phì. Bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng béo phì ở nam giới cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm, tinh trùng yếu và dễ chết hơn.

Tình trạng tinh trùng đầu có nhiều không bào là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Do đó những nam giới khi được kết luận có tinh trùng đầu nhiều không bào nên nhanh chóng đến những có sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng của mình. Đồng thời có thể được tư vấn cụ thể hơn về phương pháp điều trị phù hợp tránh để càng lâu càng khó điều chữa hơn.

Video liên quan

Chủ Đề