Tại sao lại im lặng

Nói nhiều đôi khi không cần thiết, điều quan trọng hơn cả là phải lắng nghe người khác, giữ im lặng đúng lúc. Bởi giao tiếp không chỉ phụ thuộc vào số lượng và thời gian nói, nó cũng đòi hỏi sự thấu hiểu lẫn nhau. Học cách im lặng là một cách để giao tiếp tinh tế và khôn ngoan mà không cần nói quá nhiều.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn học cách giữ sự im lặng.

1. Tại sao cần học cách giữ im lặng?

Trong một số tình huống, bạn phải giữ im lặng hoặc học cách im lặng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng im lặng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. nhưng thực tế thì ngược lại. Trong nhiều trường hợp, giữ im lặng tốt hơn nhiều so với giao tiếp trong nhiều tình huống. Im lặng là một công cụ rất hiệu quả để giao tiếp.

Theo thống kê, khoảng 93% giao tiếp là không lời. Ngay cả trong các mối quan hệ, sự im lặng cũng tốt hơn lời nói. Có thể giải thích tại sao cần học cách im lặng ở những khía cạnh sau:

1.1. Im lặng giúp giao tiếp tốt hơn

Hầu hết mọi người nói quá nhiều và họ không lắng nghe bất cứ ai nói. Một số người sẽ cảm thấy nếu không nói chuyện thì họ sẽ bỏ lỡ chủ đề của cuộc trò chuyện.

Nhưng bạn có biết rằng, sự im lặng giúp chúng ta tĩnh tâm và lắng nghe người khác một cách cẩn thận hơn không?

Tại sao lại im lặng
Im lặng giúp cuộc giao tiếp diễn ra tốt hơn

Im lặng có thể mang đến một thông điệp mạnh mẽ hơn cả lời nói. Nếu chúng ta giữ im lặng và lắng nghe người khác, chúng ta có thể tập trung vào lời nói của người kia và thậm chí chú ý đến cử chỉ của họ.

Chính sự thấu hiểu này sẽ giúp bạn có được cuộc trò chuyện tốt hơn, mặc dù không cần nói quá nhiều nhưng vẫn có thể hiểu điều đối phương đang cần.

1.2. Im lặng giúp đưa ra quyết định tốt hơn

Mục đích chính của giao tiếp là trao đổi thông tin và đưa ra quyết định về vấn đề cụ thể. Im lặng sẽ giúp bạn phân tích tình hình trước, vì vậy bạn có thể hiểu vấn đề và đưa ra quyết định phù hợp.

Khi chúng ta liên tục nói, chúng ta không thể lắng nghe đối phương và không thể suy nghĩ về bất cứ điều gì. Giữ im lặng sẽ giúp bạn có thời gian để suy nghĩ về giải pháp cho vấn đề đang cần giải quyết.

1.3. Ngăn chặn xung đột, tránh tổn thương người khác

Học cách im lặng trong khi trò chuyện với người khác đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho các cuộc trò chuyện nằm trong giới hạn nhất định.

Khi ai đó dùng những lời lẽ khó nghe phản đối lại ý kiến, quan điểm của bạn bạn, bạn không dễ dàng để giữ im lặng. Nhưng khi bạn bắt đầu nói đáp lại, thì tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Nhưng nếu bạn vẫn im lặng và lắng nghe đối phương. Sau đó sẽ không tranh luận nữa, chúng ta sẽ dừng cuộc trò chuyện tại thời điểm đó. Người đối diện có thể cảm thấy có lỗi sau phản ứng im lặng của bạn và xin lỗi bạn.

Tại sao lại im lặng
Học cách im lặng giúp ngăn chặn xung đột

Hay một khía cạnh khác, lý do cho sự im lặng của bạn là không muốn làm tổn thương người kia bằng những lời nói lúc nóng giận. Bạn không muốn tạo ra bất kỳ tình huống không mong muốn nào khiến cả hai phải đau lòng vì sự quá khích của đối phương. Lúc này thì học cách im lặng sẽ là lựa chọn tốt nhất.

2. Học cách im lặng trong cuộc trò chuyện như thế nào?

2.1. Nghĩ trước khi nói

Những người trầm lặng có xu hướng ít bốc đồng hơn và họ cân nhắc các quyết định từ nhiều góc độ trước khi nói hay hành động. Họ lắng nghe, ngầm đưa ra quan điểm trong tâm trí, hình thành chủ ý riêng và không vội vàng tham gia vào cuộc trò chuyện.

Điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn, đặc biệt là về những gì cần nói. Nếu bạn nghĩ về lời nói của mình trước khi nói ra, điều đó sẽ có lợi cho các mối quan hệ và cuộc sống công việc của bạn.

Bạn sẽ chắt lọc được lời nói có trọng tâm, đúng vấn đề và thậm chí là tránh được những xung đột, bất đồng có thể xảy ra bằng cách sử dụng ngôn từ cẩn thận hơn.

2.2. Bình tĩnh, kiên nhẫn và giữ phong thái nhẹ nhàng

Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn khi tham gia cuộc trò chuyện bất kỳ. Bạn thấy rằng, khi ở bên một người ít nói, người đó có thể có tác dụng xoa dịu tình hình và có thể giúp bạn ổn định tâm lý để suy nghĩ rõ ràng hơn. Vậy hãy học cách im lặng từ họ.

Tại sao lại im lặng
Bình tĩnh và kiên nhẫn trong mọi tình huống

Điều này thực sự có thể mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, nhất là với những người làm lãnh đạo. Sự im lặng biến bạn thành một người có phong thái lãnh đạo. Khi bạn là người điềm tĩnh, trầm lặng và là người nói ngắn gọn, hiệu quả, mọi người sẽ bị thu hút theo sự dẫn dắt của bạn.

Những người trầm lặng dễ gần hơn những người ồn ào và hung hăng. Họ thường giữ ngôn ngữ cơ thể nhẹ nhàng, khoan thai và biểu cảm bình tĩnh trên khuôn mặt.

Do đó, những người trầm lặng thường được cho là đẹp hơn những người ồn ào hơn, hung dữ hơn, mặc dù thực tế người đó không thực sự đẹp như những người xung quanh. Học cách im lặng sẽ là một cách khiến bạn đẹp hơn trong mắt người khác, không chỉ là ít nói hơn mà phong thái khi nói cần nhẹ nhàng, từ tốn hơn.

2.3. Chỉ nói những lời nên nói và cần thiết

Cố gắng không nói nhảm nếu bạn không thực sự có điều gì để nói. Thay vào đó, hãy làm cho lời nói của bạn có giá trị. Theo thời gian, mọi người sẽ bắt đầu lắng nghe bạn hơn vì họ biết rằng những gì bạn phải nói là quan trọng.

Nếu bạn thường xuyên nói quá nhiều, lời bạn nói có thể trở nên ít quan trọng hơn. Lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận sẽ khiến chúng có tác động lớn trong cuộc trò chuyện.

Tại sao lại im lặng
Chỉ nói khi cần thiết giúp lời nói của bạn trở nên quan trọng hơn

Hãy để người kia thống trị cuộc trò chuyện và chỉ nói khi cần thiết. Trừ khi cuộc trò chuyện quan trọng – chẳng hạn như một cuộc họp công việc thì có thể xem xét để mình kiểm soát cuộc trò chuyện.

Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người lắng nghe tốt hơn. Bạn sẽ chủ động để giữ cuộc trò chuyện đi đúng hướng. Cố gắng không quá im lặng khi bạn gặp một người mới. Người đó có thể cho rằng bạn là người lạ hoặc bạn không đáng nói chuyện.

Thay vào đó, hãy cân bằng giữa việc lắng nghe những người xung quanh và đặt những câu hỏi ân cần. Đừng nói một cách không cần thiết, tạm dừng khi bạn bị kích động và chú ý khi ngắt lời người khác.

2.4. Đừng ngắt lời mọi người khi không cần thiết

Khi ngắt lời ai đó, bạn thể hiện sự thiếu tôn trọng với họ. Hãy để họ kết thúc lượt chia sẻ của họ và dành một giây để cân nhắc xem bạn đã nói bao nhiêu trong cuộc trò chuyện này và người kia nói bao nhiêu. Nếu bạn đã im lặng trong thời gian dài thì có thể thể hiện quan điểm khi người khác kết thúc câu nói của mình.

Khi bạn dành lời nói cho những điều bạn thực sự cần nói, chúng sẽ có nhiều tác dụng hơn. Giữ lời nói của bạn có trọng lượng để duy trì thái độ trầm lặng của bạn và làm cho lời nói của bạn quan trọng và có ý nghĩa hơn.

Tại sao lại im lặng
Không ngắt lời người khác khi trò chuyện

2.5. Đặt những câu hỏi tập trung vào người kia

Mọi người thích nói về bản thân họ và nếu bạn để họ nói về mình trong phần lớn thời gian của cuộc trò chuyện, họ cũng sẽ cảm thấy rất thích bạn đó.

Im lặng không có nghĩa là không nói – nó có nghĩa là sử dụng từ ngữ cô đọng, đặt những câu hỏi thú vị và đưa ra những điểm thuyết phục để nói. Vì vậy, đừng bảo bản thân phải im lặng,chỉ cần nói với bản thân rằng cần đặt những câu hỏi phù hợp.

2.6. Không nói to khi trò chuyện

Làm dịu cuộc trò chuyện hoặc tranh luận của bạn bằng cách nói nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ, nhưng đủ lớn để có thể nghe thấy. Những người trầm lặng có xu hướng hòa nhã hơn trong giao tiếp xã hội, ngay cả khi họ lên tiếng. Ít có điều gì khiến họ hoang mang hơn và họ học cách thể hiện sự ngạc nhiên hoặc sợ hãi của mình qua khuôn mặt.

Tại sao lại im lặng
Không nói quá to khi trò chuyện để làm bầu không khí dễ chịu hơn

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên nói quá nhỏ vì có thể khiến người khác khó chịu. Người khác rất dễ bực bội với bạn nếu họ không thể nghe thấy bạn nói rõ ràng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng khi giảm âm lượng, bạn chỉ đang sử dụng giọng nói nhẹ nhàng chứ không phải giọng thì thầm.

Là người nói nhiều thì không sao, nhưng tích cực lắng nghe người khác nói cũng rất quan trọng. Một số tình huống, chẳng hạn như các cuộc họp ở trường và nơi làm việc, có thể yêu cầu bạn cần im lặng trong thời gian dài.

Im lặng hơn có thể giúp bạn cải thiện đáng kể các mối quan hệ của mình vì bạn có thể cho thấy bạn thực sự tôn trọng họ và những gì họ nói. Hãy học cách im lặng bằng một vài thay đổi trong lối sống của mình để có một cuộc sống yên tĩnh hơn.