Tại sao nằm ngủ dưới đất lại mệt

Ốm vì ngủ dưới đất

Chị Nguyễn Ngọc Hải ở khu tập thể Vĩnh Hồ, Hà Nội cho biết, nhà nằm tầng 1, vốn mát mẻ, nên vào mùa hè, thay vì ngủ ở giường thì chị chọn giải pháp ngủ dưới đất. Nền nhà bằng đá hoa mới lát sáng bóng nên chị chỉ cần lấy khăn lau sạch rồi cả nhà cùng ngả lưng, mát lịm. Thậm chí ngay cả khi chồng chị làm vài chén bia hay rượu vẫn thích nằm đất cho mát. Có điều, sau khi nằm dưới đất một thời gian, khi ngủ dậy chị thường thấy mệt mỏi, đau nhức người và giấc ngủ không sâu như nằm ngủ ở trên giường.

Cẩn thận hơn, chị Nguyễn Thu Hoài [Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội] vì sợ nền nhà bẩn nên khi nằm dưới đất chị thường trải chiếu trúc hoặc là đệm. Tuy nhiên, dù đã trải chiếu hoặc kê đệm, chị vẫn thấy giấc ngủ không sâu, buổi đêm hay thức giấc, ngủ dậy thì thấy mệt, đầu óc lơ mơ...

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết, đúng là vào mùa hè, nhiều người chọn giải pháp nằm dưới đất vì nghĩ đất mát, dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, việc nằm ngủ dưới đất lợi thì ít mà hại thì nhiều. Việc nằm ngủ đất đã phạm vào một trong 6 yếu tố gây bệnh do ngoại cảnh mà Đông y gọi là lục khí.

Lương y Vũ Quốc Trung giải thích lục khí gồm: Phong [gió], hàn [lạnh], thử [nắng], thấp [độ ẩm], táo [khô], hỏa [nhiệt]. Chiếu theo lục khí thì việc ngủ dưới đất phạm phải yếu tố "thấp". Thông thường trong đất, hơi ẩm rất lớn nên người ngủ dễ bị nhiễm ẩm từ đất bốc lên khiến cơ thể nặng nề, mệt mỏi khi ngủ dậy.

Điều đáng nói, nếu ngủ dưới nền đất nhiều, hơi ẩm có điều kiện tích tụ trong cơ thể lâu có thể gây ảnh hưởng đến kinh lạc, khí huyết của con người. Kinh lạc là đường tuần hành khí huyết đi nuôi dưỡng toàn thân, duy trì mọi hoạt động sinh lý của cơ thể, chống ngoại tà và bảo vệ cơ thể. Nếu chức năng vận hành khí huyết của kinh lạc bị trở ngại, khí huyết không thông lập tức sẽ xuất hiện dấu hiệu bệnh lý, nhẹ thì có thể chỉ là mỏi mệt, đau nhức người, nhưng nặng hơn thì nằm ngủ dưới nền đất có thể dẫn đến một số bệnh như cảm, ho có đờm...

Nằm ngủ đất phạm vào một trong sáu yếu tố gây bệnh do ngoại cảnh.

Cần khoảng không gian trống

Vẫn theo lương y Vũ Quốc Trung, nhiều người cho rằng nằm đất ở đây không phải nằm thẳng xuống nền đất mà nằm trên nền đá hoa vì thế sẽ ngăn cản được hơi đất nên không bị ngấm. Quan điểm này là rất sai lầm bởi giữa nền đất và sàn đá hoa vẫn có sự trao đổi ẩm, dù là nằm trên nền xi măng hay nền lát đá hoa, việc nhiễm ẩm vẫn diễn ra như thường. Hơn nữa, sàn đá hoa ngấm ẩm còn tạo cảm giác mát lạnh khi nằm xuống, nhưng như vậy, người nằm có nguy cơ nhiễm cả hai yếu tố trong lục khí là "hàn" và "thấp".

Việc trải chiếu, trải đệm cũng giúp cách ly hơi ẩm hơn so với nằm thẳng xuống nền nhà, nhưng khả năng "ngấm" hơi lạnh vẫn có. Ngoài ra, do kê thẳng xuống nền nhà nên không có sự trao đổi không khí khiến giấc ngủ không được ngon và vẫn còn cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, để đảm bảo tốt nhất cho sức khoẻ và giấc ngủ ngon thì nên ngủ trên giường. Bởi giường thường kê cao hơn so với mặt đất, khoảng không dưới gầm giường sẽ giúp tránh được hơi ẩm từ đất, đồng thời có sự trao đổi không khí giúp cho giấc ngủ ngon và sâu.

KS Nguyễn Văn Ninh, Công ty Nội thất Sơn Cường cũng đồng quan điểm khi cho rằng, giường vẫn là biện pháp tốt nhất để có được giấc ngủ ngon. Lý do là khi nằm giường luôn có một khoảng trống ở bên dưới thông thoáng. Khoảng trống này vừa tránh được hơi ẩm của đất, vừa giúp lưu thông không khí tạo ra sự trao đổi không khí, giúp cho dòng chảy năng lượng được lưu thông, từ đó đem đến giấc ngủ sâu, ngon. Tuy nhiên, khi nằm giường cần chú ý vệ sinh gầm giường thoáng sạch, tránh biến đây thành nơi để đồ tối tăm, dễ sinh nấm mốc, vi khuẩn.

Về mặt phong thủy, để đảm bảo giấc ngủ ngon nên tránh kê giường dưới cửa sổ, nhất là phần đầu giường kê sát vào cửa sổ. Vì đây là nơi có luồng khí và luồng ánh sáng mạnh nhất dễ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

KS Nguyễn Văn Ninh

Huy Khánh

Nằm nệm dưới đất có tốt không là câu hỏi thú vị được khá nhiều người quan tâm. Tổng hợp các kiến thức thông tin Tân Á đem đến cho bạn hôm nay sẽ trả lời câu hỏi này. Qua bài viết bạn sẽ biết có nên nằm ngủ dưới đất không, mời quý bạn cùng theo dõi bài viết nhé!

Nằm nệm dưới đất có tốt không?

Nệm ngủ thường được sử dụng chung với giường. Việc này nhằm nâng chúng lên khỏi mặt đất. Hiện tại điều này không bắt buộc nên nhiều người có sở thích sử dụng nệm trên sàn nhà. Dù cho lý do kinh tế hay sử dụng ít không gian hơn thì có nên nằm nệm dưới đất không? Bài viết của tôi sẽ giải thích những lợi thế và bất lợi của việc ngủ nệm dưới đất và trên sàn nhà.

Kinh nghiệm chọn kích thước giường ngủ theo phong thủy

Có nên nằm ngủ dưới đất không? 

Sàn phẳng luôn là hệ thống nâng đỡ tốt cho chiếc nệm của bạn. Chính vì lẽ đó một số người có chứng đau lưng thích nằm nệm trên sàn do có bề mặt phẳng. Nó giúp cho cột sống không bị lún quá sâu. Tuy nhiên, nó có thể chẳng giúp ích nhiều cho sức khỏe của bạn. Tuy thế để rõ hơn về việc Nằm nệm dưới đất có tốt không bạn cần chú ý ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm khi ngủ dưới nền đất

Nằm trên sàn nhà sẽ giúp cơ thể bạn ở trạng thái trung tính. Giữ cho tư thế của bạn khỏe mạnh. Nhiều người cho biết ngủ trên mặt đất có thể cải thiện được chứng thần kinh tọa. Và đâu đó là thông tin giảm nguy cơ phát triển chứng vẹo cuộc sống. 

Nhưng ưu điểm này không hoàn toàn đúng. Nó còn liên quan đến tư thế ngủ của bạn. Các chuyên gia cho rằng nằm ngửa khi ngủ sẽ là thói quen tốt cho cơ thể thoải mái. Đồng thời giúp bạn giảm đau lưng rõ rệt. 

Đây là ưu điểm được công nhận. Vì phần cứng của nền giúp phân bố đều trọng lượng cơ thể. Bằng cách này nó sẽ gây ít áp lực hơn lên bộ phận cụ thể nào đó bị tổn thương. 

Nằm nệm giúp giảm tình trạng đau lưng và lưu thông máu? Vậy Nằm nệm dưới đất có tốt không?

Tất nhiên khi không phải mua khung giường chỉ mua nệm không thì sẽ không tốn nhiều chi phí. Hầu hết các loại khung giường đều khá tốn kém. Thay vào đó cân nhắc chọn lựa một tấm nệm hỗ trợ lại tiết kiệm hơn. 

Thông thường, giường ngủ có kích thước lớn hơn nệm và chiếm khá nhiều diện tích. Với một khu vực nhỏ như nhà trọ thì không quá khả thi. Ngoài diện tích ngang bị thu hẹp khi có giường ngủ thì trần nhà cũng là vấn đề. Giường ngủ sẽ tạo ra cảm giác trần nhà gần hơn với bạn. Và khiến không gian trở nên chật chội hơn. Chỉ sử dụng một tấm nệm lót sẽ khiến căn phòng trông rộng hơn. 

Bạn đang theo dõi bài viết Có nên nằm ngủ dưới đất không của trung tâm nội thất Tân Á! Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

Tất nhiên là một chiếc nệm thường dễ dàng di chuyển hơn so với giường rồi. So với việc bạn chọn lựa di chuyển khung giường từ nơi này sang nơi khác. 

Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định Nằm ngủ dưới nền gạch có tốt không qua ưu điểm. Mời bạn cùng đến thêm với những nhược điểm của việc ngủ trên sàn nhà nhé!

Nhược điểm khi ngủ trên sàn nhà – Có nên nằm ngủ dưới đất không?

Không thể phủ nhận việc nằm ngủ trên mặt đất hữu ích đối với nhiều người. Nhưng giường ngủ luôn có lý do về sự tồn tại của nó. Một điều đáng nói là chỉ với một chiếc nệm có rất nhiều người đặt câu hỏi bạn có nên nằm nệm dưới đất có tốt không trong khi trên sàn nhà có thể chưa nhiều vi khuẩn sẽ gây hại về sức khỏe tiềm ẩn và còn hơn thế.

Bạn dễ bị tiếp xúc với bụi và mạt bụi ở bề mặt đất

Bụi thường bị tích tụ nhiều ở bề mặt đất. Do đó, sàn nhà dù có hút bụi thường xuyên cũng khiến bạn dễ hít phải chúng. Không ít người khi hít những hạt bụi này có thể gây ra các phản ứng như dị ứng. Nghiêm trọng hơn là các vấn đề về hô hấp lâu dài. Điều này vừa là gián đoạn giấc ngủ vừa gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Các loại rệp và mạt bụi tích tụ ở tầng dưới sàn dễ bị thu hút bởi độ ẩm và nhiệt. Và vì nệm của bạn không cách sàn bao nhiêu khiến cho chúng dễ dàng tiếp cận hơn. Chưa kể các sinh vật như nhện, kiến và thậm chí cả rắn [tùy nơi sống]. Nó có thể tiếp cận với chiếc nệm của bạn dễ dàng hơn.

Tích tụ nấm mốc và tiềm năng gây bệnh cao

Với một số lò xo nệm và giường ngủ bạn sẽ dễ dàng có đủ luồng khí để duy trì sự khô ráo. Ngược lại, khi ngủ trên sàn nhà hệ thống thông thoáng bị hạn chế. Nó sẽ dễ dẫn đến tình trạng nóng nực và đổ mồ hôi. Nhất là với khí hậu nhiệt đới ẩm của chúng ta thì sẽ cảm thấy nó thường xuyên. Trừ khi nhà bạn có hệ thống sưởi, thoát khí như thiết kế nhà ở Nhật Bản. Nhưng hầu hết hệ thống nhà ở nước ta đều không đảm bảo được điều này. 

Chưa kể độ ẩm được tích tụ dần với tấm nệm. Từ không khí tích tụ, mồ hôi bị mắc kẹt lại trong nệm mà không thể thoát khí. Đây là điều kiện vô cùng tốt để phát triển nấm mốc. Nó vô cùng nguy hiểm cho không gian sống. Từ việc gây mùi cho đến các triệu chứng dị ứng như ngứa, khó thở.

Giường ngủ tốt hơn là nằm nệm mà không có bệ đỡ

Khó khăn hơn khi ra khỏi giường

Bạn đang gặp nhiều vấn đề về khả năng vận động thì giường quá thấp sẽ gây khó khăn. Mô phỏng một chút động tác ngồi xổm xuống giường, và nâng lên có thể thấy rõ điều này. Những người bị viêm khớp đau mãn tính sẽ không chịu nổi điều này. Một chiếc đệm cao cũng không giải quyết được việc này. 

Không thoải mái khi ngủ

Nằm ngủ sàn sẽ khiến cho cơ thể được nâng đỡ nhiều hơn. Nhưng với những người ngủ hay đổi tư thế thì nệm sẽ không còn ôm sát cơ thể. Nó gây áp lực lên hông vai và lưng khiến bạn khó có thể ngủ thoải mái.

Độ bền của nệm bị giảm

Nếu không có sự nâng đỡ nào thì nệm của bạn chắc chắn nhanh hư hơn. Việc không có giường đôi khi sẽ làm mất hiệu lực bảo hành nệm. Vì hầu hết các sản phẩm nệm đều sản xuất để phù hợp với việc có khung nâng. 

Như vậy, từ đây bạn có thể kết luận về việc: Có nên nằm ngủ dưới đất không là KHÔNG nhé! Các chuyên gia về sức khỏe hàng đầu luôn khuyên bạn hãy có cho mình một chiếc giường ngủ. 

Tại sao phải ngủ trên giường?

Có thể bạn đã biết từ sơ khai con người đã tạo cho mình những chiếc giường đầu tiên cao hơn so với mặt đất. Có nhiều điển tích, thông tin phán đoán về điều này. Như:

  • Tránh thú dữ, động vật mặt đất
  • Tránh ẩm ướt
  • Tăng sự êm ái dễ chịu

Có thể thấy dù xưa chưa có sự giao lưu Đông Tây thì giường luôn có ở mỗi gia đình. Vậy nên có nhiều lý do khiến bạn nên ngủ giường thay vì sàn nhà đấy. 

Theo một khảo sát nhỏ của Tân Á, thì đến hơn 50% những người đầu tư vào giường có một giấc ngủ ngon hơn. Ngoài những lý do được suy ra từ nhược điểm của việc nằm ngủ dưới sàn nhà. Còn có:

3 Lý do cho một chiếc giường ngủ chất lượng

  • Khiến bạn ít bệnh hơn. Theo nghiên cứu phần lớn thời gian cuộc đời của bạn dành để ngủ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chiếc giường ngủ giá rẻ giúp bạn có giấc ngủ ngon và khỏe hơn. Điều này đồng thời làm tăng khả năng giảm bệnh của bạn đấy. 
  • Hỗ trợ trao đổi chất tốt hơn. Nếu như ngủ không đủ giấc sẽ làm chậm quá trình đốt cháy calo. Nó gây trở ngại lớn nếu bạn đang cố gắng đảm bảo sức khỏe của mình hay giảm cân. 
  • Cải thiện sự tập trung

 Như đã nói, hệ thống nhà của chúng ta khác Nhật Bản. Vậy nên dù có một số lợi ích nhưng không có giường ngủ sẽ là vấn đề lớn cho sức khỏe. 

 Mẹ bầu nằm ngủ dưới đất có sao không?

Ngoài thắc mắc Có nên nằm ngủ dưới đất không, thì không ít người lo lắng rằng bà bầu có nên nằm ngủ dưới đất không? Như phần trên Tân Á đã chia sẻ với bạn về tầm quan trọng của giường ngủ. Hẳn nhiên với những mẹ bầu nó quan trọng hơn. Hãy để Tân Á phân tích bạn nghe về việc mẹ bầu không nên nằm ngủ dưới đất nhé!

Các chuyên gia sức khỏe sinh sản cho biết mẹ bầu không nên nằm ngủ dưới đất. Vì sàn nhà có độ ẩm cao, mẹ bầu rất dễ bị nhiễm lạnh. Nếu bạn chưa biết thì sức đề kháng và độ nhạy cảm của bà bầu thời điểm này tương đối cao.

Thêm vào đó các mẹ bầu thường bị cơ thể nóng bức. Vậy nên để giảm tình trạng này tốt hơn hết mẹ bầu nên sắm cho mình một chiếc giường. 

Điều tiếp theo là việc vận động di chuyển của thai phụ quan trọng. Chiếc nệm quá thấp sẽ đôi khi vô cùng nguy hiểm cho việc di chuyển này. Nó khiến các mẹ bầu khó khăn khi tiếp cận chiếc giường của mình. Buổi đêm, các mẹ bầu thường đi vệ sinh rất nhiều lần. Nó sẽ khiến cho cơ thể người mẹ thêm phần mệt mỏi. Không tốt cho thai phụ lẫn thai nhi cho những tháng ngày nhạy cảm này.

Phần kết luận

Như vậy chúng ta đã trả lời xong câu hỏi Có nên nằm ngủ dưới đất không. Xét trên cả ưu và nhược điểm thì đáp án tốt nhất vẫn là không nên quý vị nhé! Hy vọng thông tin “Nằm nệm dưới đất có tốt không” mà Tân Á mang đến cho bạn hôm nay thật bổ ích và ý nghĩa.

Nếu có nhu cầu đặt mua cho mình một bộ giường ngủ đẹp giá rẻ hãy liên hệ với nội thất Tân Á. Chúng tôi cam đoan mang đến chất lượng, giá thành và dịch vụ tốt cho quý khách. 

Nếu bạn có nhu cầu mua một chiếc giường tốt, hãy để dội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của tôi hỗ trợ bạn. Các chuyên gia hàng đầu sẽ giúp bạn chọn cho mình một chiếc giường ngủ đẹp.

Kích thước và chiều cao phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Không chỉ sản phẩm đẹp mà còn chất lượng. Một số bộ giường ngủ nhập khẩu cao cấp sẽ là lựa chọn chuẩn mực cho bạn đấy. Nếu lo lắng về chi phi, đừng lo lắng vì tại Tân Á có hỗ trợ mua trả góp. Với hình thức mua giường ngủ trả góp 0% lãi suất cực kỳ tiện lợi.

Liên hệ chuyên viên vấn Tân Á qua Hotline bên dưới hoặc đến ngay các cửa hàng Tân Á gần nhất bạn nhé.

Video liên quan

Chủ Đề