Tại sao thử que rụng trứng chỉ lên 1 vạch

Que thử rụng trứng là khái niệm không còn xa lạ với tất cả chị em. Một trong những cách để xác định được thời điểm trứng rụng nhằm tăng khả năng thụ thai của chị em chính là sự dụng que thử rụng trứng. Công cụ đơn giản này bạn đã thực sự biết cách sử dụng và quen với nó chưa? Cùng IVF Hồng Ngọc theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH [Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa] có trong nước tiểu. Hormone LH thường tăng cao từ 2-5 lần vào khoảng thời gian gần trước thời điểm trứng rụng từ 24- 36 tiếng. Đây chính là thời điểm vàng dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu cặp đôi quan hệ vào khoảng thời gian từ 12-24 tiếng từ khi rụng rụng trứng, quá trình thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi. Đây là khoảng thời gian trứng mới rời nang noãn và đi vào vòi trứng.

Sử dụng que thử rụng trứng là một trong những biện pháp hiệu quả với những người có chu kì kinh nguyệt không đều. Nhằm dự đoán thời điểm rụng trứng trứng 12-36 giờ. Dụng cụ này có cách sử dụng đơn giản và độ chính xác cao hơn so với phương pháp đo thân nhiệt.

Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH

Độ chính xác của que thử rụng trứng lên tới 90- 95% trong việc đo nồng độ hormone LH trong nước tiểu. Tuy nhiên, nồng độ hormone LH tăng cao cũng chưa chắc là biểu hiện của sự rụng trứng mà có thể chị em phụ nữ đang mắc phải bệnh buồng trứng đa nang [PCOS]. Ngoài ra, một số loại thuốc có chứa HCG, trường hợp phụ nữ đang mang thai hay ở tuổi mãn kinh có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử rụng trứng..

Do sự giống nhau về mẫu mã và đều dùng để thử trong nước tiểu nên chị em hay bị nhầm lẫn giữa 2 dụng cụ này.

Hai loại que này hoàn toàn khác nhau, về mục đích và cách thức sử dụng. Que thử thai thử nồng độ HCG trong nước tiểu để phát hiện có thai, còn que thử rụng trứng là thử nồng độ LH. Không thể sử dụng chúng thay thế cho nhau.

Khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để sử dụng que thử rụng trứng là từ khoảng 10 – 22 giờ, đặc biệt là vào khoảng 14 giờ- 14 giờ 30 phút. Que thử rụng trứng là dụng cụ đơn giản và có ích trong việc xác định thời điểm rụng trứng nhưng một số chị em vẫn chưa biết cách sử dụng chính xác.

Cách đọc kết quả của que thử rụng trứng

Bước 1: Lấy nước tiểu đựng trong bộ dụng cụ chuyên dụng hoặc cốc nhựạ sạch

Bước 2: Cầm que thử rụng trứng theo hướng mũi tên chỉ xuống, cắm que thử vào cốc nước tiểu. Chú ý không được để que thử ngập quá vạch MAX, giữ trong vòng 5s.

Bước 3: Sau đó lấy ra khỏi cốc, đặt trên mặt phẳng khô thoáng không thấm nước khoảng 5 phút và xem kết quả thu được.

– Que hiện 1 vạch trên: Chưa phải thời điểm rụng trứng

– Que hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời điểm để trứng rụng còn xa.

– Que hiện 2 vạch bằng nhau [2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ]: Sắp đến ngày rụng trứng .

– Que hiện 2 vạch [vạch dưới đậm màu hơn so với vạch có sẵn trên que]: Đây chính là thời điểm rụng trứng của bạn đã cận kề và trứng sẽ rụng trong vòng từ 12-24 giờ ngay sau đó.

– Đối với que thử thai điện tử, kết quả có thể được thể hiện bằng các biểu tượng, chẳng hạn như hình mặt cười.

– Lưu ý khi trứng đang hoặc đã rụng, nếu bạn dùng que thử rụng trứng thì vạch thứ hai vẫn sẽ hiện lên. Song nó sẽ mờ dần nếu thời điểm bạn thử đang ở cách xa ngày rụng trứng.

Để sử dụng que thử rụng trứng một cách hiệu quả, cần xác định chu kỳ kinh nguyệt. Chị em cần theo dõi chu kỳ kinh ít nhất 3 tháng và ghi chép lại cụ thể để biết chu kỳ của mình là bao nhiêu ngày. Sử dụng que thử rụng trứng để theo dõi chỉ số hormone LH trong nước tiểu theo hướng dẫn dưới đây:

– Chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày: Sử dụng que thử liên tiếp trong 6 ngày kể từ ngày thứ 11 của chu kỳ [tính từ ngày đầu tiên có kinh].

– Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 27-34 ngày: Sử dụng que thử liên tục từ ngày 11 tới ngày thứ 20 trong chu kỳ kinh.

– Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 40 ngày [kinh nguyệt không đều]: Bạn nên đi khám phụ khoa và tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể sử dụng que thử hiệu quả nhất.

Que thử rụng trứng có thể xác định nồng độ hormone LH tăng vọt trong vòng 24 đến 48 tiếng trước khi quá trình trứng rụng xảy ra, trong khi tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể từ 72 đến 120 tiếng. Sử dụng que thử rụng trứng để tránh thai có thể đem đến một số rủi ro và khiến bạn có thể mang thai ngoài ý muốn.

IVF Hồng Ngọc hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách sử dụng que thử rụng trứng đúng cách và hữu ích nhất. Chúc các chị em mau chóng có tin vui!

Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch thăm khám, tư vấn, điều trị xin vui lòng liên hệ:

Add: Tầng 14, số 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0915.960.139 – 0915.330.016

Tel: +[84-24] 3927 5568 ext 6820/6825

Email:

Xem thêm bài viết tại:

Thời điểm nào dễ thụ thai trong chu kì kinh nguyệt

Làm thế nào có thai khi chu kì kinh nguyệt không đều?

Phương pháp canh trứng phổ biến hiện nay

Nhiều người sử dụng que thử rụng trứng để kiểm tra ngày rụng trứng của mình. Bởi ngày rụng trứng là ngày mà dễ thụ thai nhất dành cho những đang mong muốn có con. Và khi thử que rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì cho ra kết quả như thế nào? Đây là câu hỏi mà có rất nhiều người đang đi tìm câu trả lời trước khi sử dụng que thử rụng trứng. Điều này sẽ được chúng tôi giải đáp ở bài viết dưới đây. Và một số thông tin về que thử rụng trứng cũng sẽ được chúng tôi cung cấp thông tin rõ ràng hơn. Đặc biệt chúng tôi sẽ chỉ cho bạn biết một số biện pháp khác để kiểm tra ngày rụng trứng một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu về que thử rụng trứng ở bài viết này của chúng tôi nhé. Hi vọng các bạn sẽ tìm được điều mình muốn sau khi đọc xong bài viết này.

Những điều bạn nên biết về que thử rụng trứng

Như chúng ta cũng đã biết thời điểm rụng trứng được cho là thời điểm dễ thụ thai nhất. Que thử rụng trứng là phương pháp mà nhiều người sử dụng để biết chính xác ngày nào bạn rụng trứng. Nguyên tắc hoạt động của que thử rụng trứng sẽ được chúng tôi để cập ở phần dưới đây. Đó là que thử rụng trứng được hoạt động dựa trên việc nước tiểu có nồng độ hormone LH. Hormone này sẽ cho chúng ta biết khi nào là thời điểm trứng rụng. Khi trứng sắp rụng, cách thời điểm rụng từ 24 đến 36 giờ đồng hồ thì lượng hormone LH có trong nước tiểu sẽ cao hơn rất nhiều bình thường, gấp khoảng từ 2 đến 5 lần. Khi đó chúng ta dùng que thử rụng trứng thực ra que thử nồng độ hormone LH có trong nước tiểu. Với tính chính xác khi dùng phương pháp này có thể lên đến 99%. Để sử dụng phương pháp này chúng ta phải bắt đầu thử từ lúc ngày thứ 10 của kỳ kinh nguyệt. Bởi có nhiều người có chu kỳ kinh không đều đặn, bị rối loạn nên ngày rụng trứng có thể cũng không cố định. Vì trứng thường rụng vào thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt. Vậy nên chúng ta hãy thử bắt đầu từ ngày thứ 10 của chu kỳ.

Khi thử que rụng trứng 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì bạn nên chú ý điều gì?

Khi bạn sử dụng que thử rụng trứng để kiểm tra ngày rụng trứng. Vậy khi thử que rụng trứng 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì báo hiệu điều gì. Kết quả khi chúng ta thử đó chính là 1 vạch, có hai bằng nhau, 1 vạch đậm và một vạch mờ, hai vạch và vạch dưới thì đậm hơn vạch trên. Nếu khi thử que chỉ hiện 1 vạch phía trên thì chưa đến thời điểm rụng trứng. Nếu que hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì thời điểm rụng trứng còn khá xa. Khi que hiện 2 vạch và có vạch dưới đậm màu hơn vạch trên thì thời điểm rụng trứng đã sắp đến. Chỉ tầm từ 12 -24 giờ sắp tới là đến thời điểm trứng rụng. Nếu que không hiện vạch nào thì bạn đã sử dụng sai que thử rụng trứng rồi. Và nếu trường hợp bạn thử que mà vạch thứ hai vẫn đậm nhưng màu mờ dần theo thời gian thì bạn đang rụng trứng hoặc thời điểm rụng  trứng vừa qua. Như vậy bạn phải kiểm tra thật kỹ hướng dẫn sử dụng que thử. Không chỉ vậy bạn nên thử que sau ngày kinh của mình tầm 1 tuần lễ để có thể theo dõi được ngày rụng trứng chính xác là bao nhiêu. Tránh trường hợp bị bỏ lỡ ngày rụng trứng mà không hề hay biết.

Những điều cần biết khi sử dụng que thử rụng trứng

Để có thể sử dụng đúng que thử rụng trứng các bạn hãy tiến hành theo các bước sau đây. Đầu tiên bạn hãy lấy que thử ra khỏi túi đựng. Và sau đó hãy lấy nước tiểu để vào cốc có sẵn ở trong hộp đựng que thử.  Ở bước hai chúng ta nhúng que thử vào nước tiểu và đặt que theo hướng mũi tên chỉ xuống. Nhưng bạn không được để nước tiểu ngập quá vạch đã được đánh dấu ở trên que. Qua bước 3 bạn hãy đợi khoảng từ 3 đến 5 giây, sau đó lấy que thử ra đặt ở một nơi phải khô ráo, không ẩm ướt. Và đợi kết quả hiện lên que thử sau 5 phút. Đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau thì sẽ có ngày bắt đầu kiểm tra sự rụng trứng khác nhau. Nếu ai có chu kỳ kinh nguyệt 28  ngày thì sẽ hãy sử dụng que thử trứng kể từ ngày thứ 11 của chu kỳ [ngày này được tính từ ngày bắt đầu có kinh]. Và sử dụng liên tiếp trong 6 ngày tiếp theo. Nhiều trường hợp sẽ rụng vào ngày thứ 14, nhưng bạn hãy kiểm tra từ ngày thứ 11 để có kết quả chính xác hơn. Đối với chu kỳ sinh lý mà kéo dài thừu 27 đến 34 ngày thì hãy sử dụng liên tục 9 ngày từ ngày thứ 11 trong chu kỳ sinh lý. Đối với những ai có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hay dài hơn 40, những người này nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể biết được nên sử dụng que thử trứng bắt đầu từ ngày nào. Ngoài ra khi bạn sử dụng que thử trứng thì bạn không nên sử dụng nước tiểu lúc bạn vừa mới ngủ dậy. Nước tiểu được sử dụng sẽ có độ chính xác không cao. Và thời gian tốt nhất mà bạn nên sử dụng nước tiểu để thử trứng đó là khoảng từ 10h đến 22h tối. Đặc biệt là khoảng từ 2h chiều đến 2h30 chiều. Và một lưu ý nhỏ nữa đó là bạn không nên uống quá nhiều nước trong thời gian 4h trước khi bạn lấy nước tiểu để thử. Bởi vì khi bạn uống nước trong khoảng thời gian đó sẽ khiến cho nước tiểu trở nên loãng hơn. Và kết quả khi đó sẽ không còn được chính xác.

Có thể sử dụng biện pháp nào khác để kiểm tra ngày rụng trứng không?

Ngoài việc sử dụng que thử trứng để kiểm tra ngày rụng trứng thì chúng ta có thể dùng một số cách khác để kiểm tra. Với một cách dễ dàng không cần tốn kém độ chính xác cũng khá cao thì việc kiểm tra chu kỳ kinh nguyệt cũng là một cách được nhiều người sử dụng. Nhưng với cách làm này thường chỉ áp dụng với những người có chu kỳ kinh đều đặn. Để sử dụng cách này để kiểm tra ngày rụng trứng thì bạn hãy ghi nhớ lại chu kỳ kinh nguyệt của mình là bao nhiêu. Thì giai đoạn rụng trứng sẽ thường nằm ở giữa chu kỳ kinh nguyệt. Đối với những người có chu kỳ nguyệt là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ nằm ở thời gian là ngày thứ 11 đến ngày thứ 24 của chu kỳ. Đây là thời điểm rất dễ mang bầu. Nếu bạn có ý định sinh em bé thì hãy tận dụng những ngày này. Tuy nhiên cách làm này thường độ chính xác chỉ có thể tính được khoảng thời gian chứ không tính được chính xác là ngày nào. Cách thứ hai là các bạn có thể đo nhiệt độ cơ thể để kiểm tra. Những ngày rụng trứng sẽ có nhiệt độ cơ thể cao hơn lúc bình thường một ít. Vì thế bạn hãy kiểm tra nhiệt độ từ những ngày thứ 11 của kỳ kinh cho đến ngày mà có nhiệt độ tăng lên. Tuy nhiên bạn hãy đo tại một vị trí và vào khoảng một gian cố định trong ngày. Như thế khi so sánh kết quả giữa các lần đo mới có thể chính xác hơn. Ngoài ra bạn không thể sử dụng cách này để kiểm tra khi cơ thể bạn bị sốt hay cảm cúm. Phương pháp thứ 4 để bạn có thể kiểm tra ngày rụng trứng đó chính là dịch tiết ở vùng âm đạo. Nếu bạn cảm thấy dịch tiết trở nên nhờn hơn bình thường thì thời điểm rụng trứng sắp đến, bạn hãy lưu ý và cẩn thận.

Tóm lại, khi thử que rụng trứng 1 vạch đậm và 1 vạch mờ thì chính là thời điểm rụng trứng của bạn sắp bắt đầu. Đây là thời điểm rất dễ thụ thai. Vậy nên nếu bạn đang muốn sinh con thì đây là thời điểm tốt, tỷ lệ thụ thai cao nhất trong những ngày khác trong chu kỳ kinh. Tuy nhiên nếu bạn đang muốn kế hoạch hóa gia đình thì bạn phải sử dụng những biện pháp tránh thai và quan hệ tình dục an toàn. Với que thử trứng có thể độ chính xác của nó sẽ không cao trong trường hợp những người già, sắp bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Và những người có kỳ kinh không đều thì phải chú ý kiểm tra thường xuyên nhiều hơn thì mới có thể không bỏ lỡ ngày rụng trứng của bản thân mình. Và que thử trứng sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu bạn làm theo những sự hướng dẫn của bác sĩ. Có nhiều người sử dụng que không đúng theo hướng dẫn làm cho kết quả bị sai lệch. Cũng như chất lượng que thử cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả có chính xác hay không. Và với những thông tin về que thử trứng hi vọng mọi người có thể kiểm tra chính xác ngày rụng trứng của mình. Đừng quên để lại comment vào dưới bài viết này để đóng góp thêm những lời nhận xét nhé mọi người. 

Video liên quan

Chủ Đề