Tụt huyết áp tiếng Hàn là gì

[Xem thêm Tổng quan về Tăng huyết áp Tổng quan về Tăng huyết áp Tăng huyết áp là tình trạng tăng liên tục của huyết áp tâm thu lúc nghỉ [ 130 mmHg] hoặc huyết áp tâm trương lúc nghỉ [ 80 mm Hg], hoặc cả hai. Tăng huyết áp mà không có nguyên nhân rõ ràng... đọc thêm .]

Một số loại thuốc hiệu quả để điều trị ban đầu và sau đó kiểm soát huyết áp. Đối với việc lựa chọn và sử dụng thuốc trong điều trị tăng huyết áp ổn định, xem thêm Thuốc Thuốc Tăng huyết áp là tình trạng tăng liên tục của huyết áp tâm thu lúc nghỉ [ 130 mmHg] hoặc huyết áp tâm trương lúc nghỉ [ 80 mm Hg], hoặc cả hai. Tăng huyết áp mà không có nguyên nhân rõ ràng... đọc thêm . Đối với điều trị bằng thuốc các trường hợp tăng huyết áp cấp cứu, xem Bảng: Các thuốc điều trị tăng huyết áp cấp cứu [không dùng đường uống] Các thuốc điều trị tăng huyết áp cấp cứu [không dùng đường uống] Tăng huyết áp cấp cứu là tăng huyết áp nghiêm trọng với các dấu hiệu tổn thương cơ quan đích [chủ yếu là não, hệ tim mạch và thận]. Chẩn đoán bằng đo huyết áp, điện tâm đồ, xét nghiệm phân tích... đọc thêm .

Thuốc lợi tiểu

Các nhóm thuốc lợi tiểu để điều trị tăng huyết áp [xem Bảng: Thuốc lợi tiểu đường uống để điều trị tăng huyết áp Thuốc lợi tiểu đường uống để điều trị tăng huyết áp [Xem thêm Tổng quan về Tăng huyết áp.] Một số loại thuốc hiệu quả để điều trị ban đầu và sau đó kiểm soát huyết áp. Đối với việc lựa chọn và sử dụng thuốc trong điều trị tăng huyết áp ổn định... đọc thêm ] gồm

  • Thuốc lợi tiểu loại thiazide

  • Lợi tiểu quai

  • Lợi tiểu giữ kali

Thuốc lợi tiểu làm giảm nhẹ thể tích huyết tương và sức cản mạch, có thể thông qua việc đưa Natri từ trong tế bào ra ngoài tế bào.

Thuốc lợi tiểu loại thiazide là thuốc lợi tiểu được sử dụng phổ biến nhất. Ngoài các tác dụng hạ huyết áp khác, chúng gây ra một sự giãn mạch nhẹ miễn là thể tích dịch trong lòng mạch bình thường. Tất cả các thiazide đều có hiệu quả như nhau với liều lượng tương đương; tuy nhiên, các thuốc lợi tiểu giống thiazid có thời gian bán hủy dài hơn và tương đối hiệu quả hơn ở liều tương đương. Thuốc lợi tiểu giống thiazide có thể làm tăng triglycerid và cholesterol máu một chút [chủ yếu là lipoprotein tỉ trọng thấp], mặc dù những ảnh hưởng này có thể không kéo dài > 1 năm. Hơn nữa, chỉ một số ít bệnh nhân có tăng lipid máu. Lipid máu tăng rõ trong vòng 4 tuần điều trị và có thể được cải thiện bởi một chế độ ăn ít chất béo. Tác dụng phụ làm tăng nhẹ lipid máu không làm cản trở việc sử dụng lợi tiểu ở bệnh nhân bị rối loạn lipid máu.

Lợi tiểu quai chỉ được chỉ định để điều trị tăng huyết áp ở những bệnh nhân đã mất > 50% chức năng thận; những thuốc lợi tiểu này được cho hai lần mỗi ngày.

Mặc dù các thuốc lợi tiểu giữ kali không gây hạ kali máu, tăng acid uric máu, hoặc tăng đường huyết, chúng không hiệu quả như các thuốc lợi tiểu thiazid trong việc kiểm soát tăng huyết áp và do đó không được sử dụng để điều trị khởi đầu. Không cần thiết sử dụng các thuốc lợi tiểu giữ kali hoặc bổ sung kali khi dùng các thuốc ức chế ACE hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin II dù những thuốc này làm tăng kali máu.

Tất cả thuốc lợi tiểu trừ thuốc lợi tiểu giữ kali ở ống lượn xa có thể gây mất kali đáng kể, vì vậy cần định lượng kali huyết thanh hàng tháng cho đến khi ổn định. Trừ khi kali huyết thanh bình thường, sự đóng các kênh kali trên thành động mạch và sự co thắt mạch máu gây khó khăn cho việc đạt được huyết áp mục tiêu. Bệnh nhân có kali máu

Chủ Đề