Uống nước chanh sau bao lâu thì uống thuốc được

Nước chanh là thức uống giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, nước chanh còn dễ làm và có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như mật ong, sả,… Vậy uống nước chanh có tác dụng gì? Hãy cùng BachkhoaWiki giải đáp thắc mắc này nhé!

Thành phần dinh dưỡng của nước chanh

Một ly nước chanh có các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Calo: 11 calo
  • Đường: Dưới 1 gram.
  • Vitamin C: 25% RDI.
  • Folate: 1% RDI.
  • Kali: 1% RDI.

Một ly nước chanh cung cấp nhiều vitamin C nhưng rất ít calo. Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng của ly nước chanh còn dựa vào các thành phần các mà bạn kết hợp.

Uống nước chanh có tác dụng gì?

Nước chanh là loại thức uống dễ làm, có nhiều tác dụng như làm đẹp da, thải độc tố trong cơ thể,… Dưới đây là một số tác dụng của việc uống nước chanh:

Chất xơ pectin là chất cần thiết cho hoạt động của ruột già có khả năng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Uống một ly nước chanh vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể loại bỏ những chất thải tích tụ của ngày trước.

Giảm nguy cơ bị sỏi thận

Axit citric có trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng pH nước tiểu, tạo môi trường ít thuận lợi hơn cho sự hình thành sỏi thận. Chỉ cần 1/2 cốc nước chanh mỗi ngày có thể cung cấp đủ axit citric để giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi ở những người đã có chúng

Tăng cường miễn dịch

Nước chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các vi trùng gây cảm lạnh và cúm xâm nhập vào cơ thể. Vitamin C sẽ giảm tỷ lệ cảm lạnh, tăng cường hệ miễn dịch ở những người đang trải qua các hoạt động thể chất khắc nghiệt. Uống nước chanh mật ong sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn khi bị ho hoặc cảm lạnh.

Ngăn lão hóa sớm

Do nước chanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa lão hóa, giúp bạn có làn da tươi trẻ, hồng hào. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C giúp ngăn chặn hình thành các nếp nhăn, ít bị khô da,…

Hỗ trợ giảm cân

Theo các nghiên cứu về sức khỏe thì vitamin C là chất rất tốt cho quá trình chuyển hóa năng lượng, đốt cháy calo, mỡ thừa. Một quả chanh cung cấp hơn 20% lượng vitamin C cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày, giúp giải độc tố trong cơ thể. Nếu trong thực đơn hàng ngày của bạn có 1 ly nước chanh sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, nước chanh pha loãng còn giúp bạn giảm cơn thèm ăn vặt và có chế độ ăn uống lành mạnh hơn góp phần không nhỏ trong liệu trình giảm cân của bạn.

Uống nước chanh đúng cách

Không nên uống nước cốt chanh mà nên pha nước cốt chanh với nước. Mật ong sẽ là thành phần tuyệt vời tăng cường thêm dưỡng chất cho bạn.

Chỉ nên pha nửa quả chanh với 500ml nước ấm.

Hãy sử dụng uống hút, tránh tiếp xúc trực tiếp với răng để bảo vệ men răng.

Không nên đánh răng sau khi uống nước chanh mà thay vào đó hãy uống nhiều nước lọc.

Uống nước chanh hàng ngày có tốt không?

Uống nước chanh hàng ngày là tốt cho sức khỏe. Nhưng theo các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống dưới 2 quả chanh và phải pha loãng với nước, không được uống cốt vì trong chanh chứa rất nhiều acid citric, có thể gây hỏng loét dạ dày.

Uống nước chanh vào thời điểm nào là tốt nhất?

Để nước chanh có tác dụng tốt nhất thì bác sĩ khuyên nên uống nước chanh vào các thời điểm sau đây:

  • Vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, một ly nước chanh sẽ giúp bạn bắt đầu ngày mới khỏe mạnh. Đối với người đau dạ dày hay các bệnh liên quan dạ dày thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống.
  • Sau bữa ăn trưa hoặc bữa ăn tối khoảng 30 phút, một ly nước chanh sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn.
  • Uống sau khi tập luyện thể dục để bổ sung nước cho cơ thể.

Cách pha nước chanh đúng cách

Nhiều người thường pha nước cốt chanh với đường. Tuy nhiên, cách này không tốt cho sức khỏe vì đường chứa nhiều calo. Bên cạnh đó, khi cơ thể hấp thụ nhiều đường sẽ dễ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch,…

Cách pha nước chanh ấm

Khi pha theo cách này, bạn chỉ nên vắt 1 nửa quả chanh với 500ml nước ấm. Cách này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn có thêm làn da hồng hào, tươi sáng.

Cách pha nước chanh mật ong

Mật ong cung cấp nhiều loại vitamin như B2, B3, B6,…, các chất chống oxy hóa, giúp giảm chất béo trung tính và được sử dụng để thay thế đường. Đầu tiên, bạn cho 2 muỗng nước cốt chanh cùng với 1 muỗng mật ong vào 250ml nước ấm rồi khuấy đều là đã có được một trong những loại thức uống giảm cân cực kỳ tốt.

Cách pha nước chanh sả gừng

Bạn đun sôi 2,5 lít nước sạch và đường phèn cho đến khi đường tan hết. Tiếp đến bạn cho sả vào đun thêm 5 phút. Cuối cùng cho vài lát gừng và ít muối vào đun thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp. Chờ nước nguội hẳn thì bạn lọc qua rây cho hết cặn. Tiếp theo bặn vắt chanh vào và khuấy đều, rồi cho thêm đá và thưởng thức.

Cùng theo dõi video cách pha nước chanh sả gừng từ kênh YouTube CKK Cooking nhé.

Lưu ý khi uống nước chanh

Nước chanh cung cấp nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe của con người. Thế nhưng không phải uống nhiều nước chanh là tốt. Chính vì vậy cần lưu ý một số vấn đề khi uống nước chanh:

Khi bạn muốn giảm cân băng nước chanh hiệu quả, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học cùng với các bài vận động cơ thể, tập thể dục thường xuyên để có vóc dáng đẹp và có sức khỏe tốt.

Chỉ nên uống nước chanh dưới 2 quả mỗi ngày. Bạn không nên lạm dụng nước chanh, nhịn ăn, chỉ uống nước chanh để giảm cân vì sẽ khiến dạ dày bạn không khỏe, trào ngược dạ dày, hỏng men răng và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ai không nên uống nước chanh?

Uống nước chanh rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, có một số người không nên uống nước chanh như sau:

  • Người mắc bệnh dạ dày vì uống nước chanh có nhiều axit sẽ khiến bệnh tình của bạn trở nặng hơn.
  • Người bị tiêu chảy do ăn uống vì nước chanh có lợi vì đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, trường hợp tiêu chảy là do phản ứng với chế độ ăn thì nên tránh uống nước chanh để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.
  • Người đang đói bụng vì sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày cũng như các bệnh liên quan đến dạ dày.

Uống thuốc bao lâu thì được uống nước chanh?

Tuy gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thuốc, chúng ta vẫn không thể phủ nhận uống nước chanh rất tốt cho sức khỏe và sự hồi phục của người bệnh. Chỉ nên cho người bệnh uống nước chanh vào khoảng 4 tiếng sau khi uống thuốc để không giảm hiệu quả của thuốc.

Xem thêm:

Nếu bạn thấy bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích về các tác dụng của việc uống nước chanh, hãy Like và Share để ủng hộ BachkhoaWiki tiếp tục phát triển và ra thêm bài viết có nội dung hay nữa nhé.

Video liên quan

Chủ Đề