Vì sao bón phân hóa học làm chua đất

Hello quý khách. , Promoseagate sẽ đưa ra đánh giá khách quan về các tips, tricks hữu ích phải biết Tại Sao Bón Phân Hóa Học Làm Cho Đất Chua, Thoái Hóa, Tại Sao Bón Phân Hóa Học Làm Cho Đất Chua qua bài viết Tại Sao Bón Phân Hóa Học Làm Cho Đất Chua, Thoái Hóa, Tại Sao Bón Phân Hóa Học Làm Cho Đất Chua

Phần nhiều nguồn đều đc cập nhật ý tưởng từ các nguồn trang web lớn khác nên chắc chắn có vài phần khó hiểu.

Mong mỗi cá nhân thông cảm, xin nhận góp ý & gạch đá bên dưới comment

Quý độc giả vui lòng đọc bài viết này ở trong phòng kín đáo để có hiệu quả cao nhất Tránh xa tất cả những dòng thiết bị gây xao nhoãng trong công việc đọc bài

Bookmark lại nội dung bài viết vì mình sẽ cập nhật liên tục

Phân hóa học hay còn được gọi là phân vô cơ. Là hóa chất có chứa một hoặc nhiều nguyên tố dinh dưỡng. Dùng để bón cho cây trồng để tăng năng suất. Hãy cùng Sumo Nhất Việt tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này.

Bạn đang xem: Vì sao phân hóa học làm đất chua

Bón phân cho cây

1. Phân hóa học gồm những loại nào?

Căn cứ vào thành phần số chất dinh dưỡng bón cho cây, người ta chia thành:

– Phân đơn

– Phân bón kép

1.1 Phân bón đơn

Phân bón đơn là tên gọi chung của các loại phân bón chứa một nguyên tố dinh dưỡng đơn lẻ, bao gồm:

A – Phân đạm

– Là loại phân bón giúp cung cấp nitơ cho cây trồng dưới dạng ion nitrat [NO3-] và ion amoni [NH4 +]. Thực vật sử dụng nitơ làm nguyên liệu thô để tạo thành các axit amin, protein, v.v.

– Phân đạm giúp kích thích sinh trưởng của cây, tăng lượng đạm cho cây làm cho cây mau lớn, cho nhiều hạt, củ, quả.

Phân bón cho lúa

Phân đạm được phân thành các loại dựa trên thành phần hóa học của chúng:

* Đạm amoni

– Có nhiều loại phân amoni: NH4Cl, NH4NO3, [NH4] 2SO4,…

– Dạng tinh thể rắn màu trắng, hàm lượng protein từ 25-35%.

– Cách dùng: dùng để bón, chia nhiều lần.

Lưu ý: Phân đạm amoni không thích hợp với đất chua, phèn vì chứa nhiều amoni [chua] làm tăng độ chua của đất.

* Phân amoni nitrat

– Phân đạm nitrat là tổng hợp các muối nitrat: NaNO3, Ca [NO3] 2…

– Cách sử dụng: Bón lót cho lúa với lượng ít. Phân bón cho cây công nghiệp: bông, chè, cà phê, mía …

– Phân đạm nitrat dễ tan trong nước, dễ úng, vón cục. Vì vậy khi bón phân vào đất tác dụng nhanh lên cây nhưng cũng dễ bị nước mưa rửa trôi.

– Là loại phân chua sinh lý, có nguy cơ làm chua đất.

* Urê

Công thức là , chứa 45-47% nitơ [N], dạng tinh thể, hạt tròn, màu trắng, là loại phân đạm phổ biến nhất, chiếm 2/3 lượng phân đạm được sản xuất và tiêu thụ trên thế giới. Là loại phân bón có tỷ lệ đạm cao, dễ sử dụng, tan nhanh trong nước thành dạng NH4 + [Amon] và dạng NO3- [Nitrat] để cây trồng dễ hấp thụ và sử dụng.

Dễ bay hơi và rửa trôi, tan nhanh nên cũng bị hao hụt và mất nitơ.

Bón thừa cây sẽ yếu ớt, dễ bị sâu bệnh, dễ đổ ngã gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, trong nông sản còn tồn dư nitrat [NO3-] gây hại cho sức khỏe con người.

B – Phân lân Là sản phẩm phân bón có chứa photpho [P] cung cấp cho cây trồng dưới dạng ion photphat. Độ dinh dưỡng của phân lân được đánh giá theo phần trăm khối lượng P2O5 tương ứng với lượng P có trong thành phần của nó. Phân lân rất cần cho cây trồng, nhất là thời kỳ sinh trưởng. Phân lân thúc đẩy các quá trình sinh hóa, trao đổi chất và năng lượng của cây trồng. Phân lân có tác dụng làm cho cành và lá khỏe, hạt chắc, quả hoặc củ to. dễ tan thành dạng H2PO4- nên cây dễ hấp thụ và cho hiệu quả nhanh, thích hợp bón cho nhiều loại cây trồng. Trên đất chua, phèn nên hạn chế bón phân super lân có thể làm đất chua hơn do CaSO4 là sản phẩm phụ. Phân lân nung chảy

– Phân lân nung chảy là hỗn hợp photphat và silicat của canxi và magie, dạng bột óng ánh, màu xám đen, hàm lượng P2O5 từ 15-18%. Thích hợp bón cho đất chua, chua, trũng.

– Không bón cho đất phèn, đất phù sa trung tính.

Xem thêm: “What’s Bye For Now – Tạm biệt Có gì bây giờ

C – Phân kali Phân kali cung cấp cho cây trồng nguyên tố kali dưới dạng ion K +. Độ dinh dưỡng của phân kali được đánh giá theo phần trăm K2O tương ứng với lượng kali trong thành phần của nó. Phân kali giúp cây hấp thụ nhiều đạm, cần thiết cho quá trình tạo đường, tinh bột, chất xơ. và dầu. Ngoài ra, bón phân kali còn giúp cây tăng cường khả năng kháng bệnh, chống rét, chịu hạn. Khi bón phân kali cần kết hợp với các loại phân bón khác. Có thể dùng Kali để bón, phun lên lá lúc cây ra hoa, ra củ, ra sợi. Có thể dùng phân kali để bổ sung các nguyên tố vi lượng magie, natri rất hữu ích cho cây trồng. Phân Kali phát huy tác dụng tốt với: chè, mía, thuốc lá, dừa, chuối, khoai tây, bông vải …

Lưu ý: Nên bón phân kali vừa đủ. Bón quá nhiều kali có thể gây ảnh hưởng xấu đến bộ rễ, làm teo rễ.

1.2 Phân bón kép

Phân kép là loại phân được trộn nhiều chất dinh dưỡng.

A – Phân hỗn hợp

Đây là loại phân bón chứa đủ 3 nguyên tố N, K, P hay còn gọi là phân NKP. Loại phân này được tạo ra bằng cách trộn cả 3 loại phân trên. Mức độ phân bón tùy thuộc vào loại đất sử dụng và loại cây trồng.

B – Phân hỗn hợp

Phân phức hợp là hỗn hợp các chất được tổng hợp trực tiếp bằng tương tác hóa học. Phân phức hợp cũng được tạo ra bởi quá trình tổng hợp hóa học. Trong loại phân này, các chất dinh dưỡng được tổng hợp bằng các phản ứng hóa học.

C – Nguyên tố vi lượng

Là loại phân bón có chứa một lượng nhỏ các nguyên tố như bo, kẽm, sắt, đồng, mangan,… ở dạng hợp chất. Nên bón phân vi lượng cùng với phân vô cơ hoặc hữu cơ. Phụ thuộc vào loại cây và loại đất.

Phân vi lượng giúp tăng khả năng kích thích sinh trưởng và trao đổi chất. Tăng hiệu quả quang hợp,… cho cây trồng. Tuy nhiên, cây chỉ cần một lượng nhỏ phân vi lượng, nếu bón quá liều lượng cây sẽ chết.

2. Vì sao bón phân hoá học làm cho đất chua, bạc màu?

Hiện nay, việc sử dụng rộng rãi phân bón hóa học đã nâng cao năng suất cây trồng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thừa phân bón, bón phân không cân đối, bón lâu ngày và lạm dụng phân vô cơ. Nó đã làm cho phân bón vô cơ có những tác động xấu đến môi trường [đất bạc màu, ô nhiễm môi trường], con người và các sinh vật có ích.

2.1 Đất

Bón phân vô cơ quá mức và lâu dài gây ra:

Sự cạn kiệt các nguyên tố vi lượng trong đất. Vì có nhiều loại phân vô cơ [nhất là phân đơn] không cung cấp đủ. Nó không thể thay thế các vi chất dinh dưỡng mà cây trồng hấp thụ từ đất, làm cho vi lượng trong đất dần cạn kiệt.

Phụ phẩm phân bón. Các phản ứng hóa học của các thành phần trong phân tạo ra ion H +. Giảm độ pH, đất cứng, đất bạc màu, đất chua. Tích tụ một số kim loại nặng trong đất. Tiêu diệt các vi sinh vật có lợi trong đất, làm mất cân bằng sinh học.

Đất bị thoái hóa

2.2 Nước

– Bón nhiều phân đạm tan nhanh trong nước. Dẫn đến dễ bị trôi vào ao hồ, sông suối. Việc ép nguồn nước ngầm xuống gây ô nhiễm nguồn nước, nước có hàm lượng nitrat cao. Độc đối với sinh vật sống dưới nước.

2.3 Không khí

– Sử dụng quá nhiều và quá nhiều phân vô cơ. Đặc biệt là các loại phân bón có chứa nitơ [N]. Do quá trình chuyển hóa, một số khí như amoniac bị bay hơi gây ô nhiễm không khí.

2,4 người

Nitơ tồn dư trong nông sản, trong đất, trong nước đều có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. NO2- và NO3- là nguyên nhân gây ung thư, methaemoglobinemia, v.v.

Làm thế nào để có được nguồn phân dinh dưỡng tối ưu cho cây trồng Công ty Cổ phần SUMO Nhất Việt xin gửi đến Quý khách hàng sản phẩm Men bia THÀNH PHẦN SUMO hiệu quả nhanh – tiết kiệm chi phí.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

Hiện nay, sử dụng phân bón hóa học rộng rãi, đã có phần nâng cao năng xuất cây trồng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng phân bón bón dư thừa, không cân đối bón không đúng cách, bón trong thời gian dài và lạm dụng phân bón vô cơ. Đã khiến phân bón vô cơ có những tác động, ảnh hưởng xấu tới môi trường [đất đai suy kiệt, ô nhiễm môi tường], con người và sinh vật có ích.

  • Vô vàn công dụng tuyệt vời của dưa lưới không phải ai cũng biết

    Nhờ có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào nên dưa lưới được xem như thần dược trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Dưa lưới hay còn gọi là dưa vàng, thuộc họ bầu bí, có hình tròn hoặc dài, da màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng và có các đường gân trắng đan xen. Thịt của quả...

    Ngày: 18/02/2019

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • Dinh dưỡng qua màu sắc rau củ

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi màu sắc khác nhau của rau củ quả chứa một lợi ích dinh dưỡng riêng gắn liền với các dưỡng chất thực vật. Bạn hoàn toàn có thể là một chuyên gia thẩm định dinh dưỡng qua việc nhận diện sắc màu rau củ quả. Màu đỏ Rau của quả màu đỏ [dưa hấu, nam việt quất, bưởi đào…] hội tụ dưỡng chất lycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene,…...

    Ngày: 03/07/2018

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • Loại lá rẻ tiền tốt cho trí nhớ

    Ai rồi cũng phải già… Già rồi đều bị mắc chứng đãng trí, hay quên, khó nhớ…. Nặng hơn nữa là bị teo, thoái hóa não khiến họ lẫn đến ngây dại, mất hết tự chủ… Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải tình trạng tương tự trên, tin bài này thật đáng giá Lẫn, suy giảm trí nhớ tuổi già là hiện tượng kém dần của trí nhớ...

    Ngày: 03/07/2018

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • Các loại rau phù hợp với phương pháp trồng thủy canh

    Phương pháp trồng rau thủy canh ngày càng phổ biến trong những năm trở lại đây. Ưu điểm của phương pháp này là không cần đất vẫn có thể trồng rau, mang lại năng suất cao, đảm bảo rau sinh trưởng và phát triển trong môi trường sạch,… Dưới đây là 15 loại rau có thể trồng bằng phương pháp trồng rau thủy canh mà bạn có thể tham khảo để có thể tự xây ...

    Ngày: 22/06/2018

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • 10 LÝ DO BẠN NÊN ĂN XÀ LÁCH ROMAINE

    10 LÝ DO BẠN NÊN ĂN XÀ LÁCH ROMAINE Xà lách romaine là loại rau xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Vị giòn, ngọt, ít mùi hăng giúp cho các món nước uống và món ăn từ xà lách romaine có thể làm hài lòng bất cứ ai. Hơn nữa, với rất nhiều lợi ích dưới đây, có thể hiểu tại sao các món salad từ xà lách romai...

    Ngày: 06/07/2017

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • Muốn phòng ung thư? Hãy ăn nhiều bắp cải.

    Tổ chức Y tế Thế giới đề cử bắp cải là rau “chống ung thư” đứng thứ ba trong số các loại rau tốt nhất, còn người Hy Lạp và La Mã thậm chí đã gọi loại rau này là “thuốc vạn năng”. Lý do là vì trong bắp cải có chứa hàm lượng các vitamin C, B6, K1, U và Kali phong phú, cùng với rất nhiều hoạt chất sinh học có khả năng kìm hãm tế b...

    Ngày: 30/06/2017

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • 5 lợi ích không ngờ từ các loại họ cải

    Các loại rau họ cải bình dân: bông cải xanh, cải bruxen, cải bắp, súp lơ, collard, cải xoăn, su hào. củ cải, wasabi… nhưng lại có những giá trị dinh dưỡng rất đáng nể. Trong các loại rau họ cải có nhiều carotenoid [beta – carotene, lutein, zeaxanthin] vitamin E, và các khoáng chất khác. Các loại rau họ cải còn có thể đóng góp một lượng đáng...

    Ngày: 30/06/2017

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • Công dụng của từng loại rau cải

    Các loại rau cải là loại rau được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Nhưng có nhiều loại rau cải mà bạn chưa biết hết giá trị dinh dưỡng và công dụng tuyệt vời của mỗi loại cải.   Cải thảo Cải thảo có tác dụng hạ khí, thanh nhiệt Cải thảo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng hạ khí, thanh nhiệt, chứa nhiều vitamin A, B, C, E. Hàm lượng nguyên t...

    Ngày: 30/06/2017

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • 11 thực phẩm "cấm kỵ" bảo quản trong tủ lạnh

    Với suy nghĩ rằng tủ lạnh là một cái "kho" nên chúng ta thường có thói quen mua nhiều thực phẩm và "tống" tất cả vào tủ lạnh. Tuy nhiên, có một số thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh. Mặc dù không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nếu để trong tủ lạnh, thực phẩm có thể thay đổi hương vị, thậm chí dễ bị nấm mốc, hư hỏng nhanh hơn. Dưới đ&ac...

    Ngày: 22/06/2017

    Đăng bởi: Mekong Farm

  • 9 tác dụng cho sức khỏe của dưa lưới

    Dưa lưới [còn gọi là dưa vàng] thuộc họ bầu bí, có hình tròn hoặc dài, da màu xanh, khi chín thì ngả vàng và có các đường gân trắng đan xen. Thịt quả dưa lưới màu vàng cam hoặc vàng đỏ như đu đủ trông rất hấp dẫn, ăn giòn, mát và thơm ngọt. Phụ nữ mới sinh được khuyến cáo không nên ăn dưa lưới vì nó c&oacut...

    Ngày: 22/06/2017

    Đăng bởi: Mekong Farm

Video liên quan

Chủ Đề