Vì sao con trai giọng trầm

Khi đàn ông nói giọng nữ

Con trai 16 tuổi, đã qua cái tuổi dậy thì thế nhưng Hải (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn nói giọng cao the thé như con gái, khiến cậu cảm thấy tự ti, mặc cảm. Đi khám, bác sĩ cho biết cậu bị rối loạn vỡ giọng tuổi dậy thì.

Vì sao con trai giọng trầm

Bác sĩ Phạm Thanh Ngọc, khoa Thanh học, Bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung ương cho biết, rối loạn vỡ giọng tuổi dậy thì hay vỡ giọng kéo dài là một bệnh khá phổ biến. Theo thống kê, cứ 5 em trai trong giai đoạn dậy thì có 1 em cần được tư vấn, chăm sóc y tế để phòng bệnh, đảm bảo quá trình diễn ra tự nhiên. Và cứ 50 em trai thì có 1 em cần nhâp viện để chỉnh lại giọng.

Vỡ giọng là một hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra ở cả em trai và gái ở tuổi dậy thì. Đây là khoảng thời gian để chuyển từ giọng trẻ con sang giọng người lớn. Ở nữ, quá trình này diễn ra rất chậm, từ từ, nên ít người nhận ra, và ít trục trặc. Dây thanh quản chỉ dài thêm 4 mm.

Tuy nhiên ở các cậu bé, thanh quản phát triển nhanh và rầm rộ, tạo sự đổi giọng đột ngột, khác biệt ai cũng dễ nhận ra. Dây thanh quản phát triển theo trục thẳng đứng và bề ngang, nhô ra phía trước tạo thành “quả táo Adam”. Dây thanh dài thêm 10 mm, dày lên theo bề ngang làm cho giọng trầm xuống, ồm ồm.

Sự thay đổi về giọng thường chỉ xảy ra trong thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng, nếu kéo dài hơn sẽ chuyển thành bệnh lý, gọi là bệnh vỡ giọng kéo dài, nói giọng con gái.

Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, tâm trạng của trẻ. Những bạn nam bị bệnh này thường cảm thấy mặc cảm, hay bị bạn bè trêu trọc.

Cũng theo bác sĩ Ngọc, nguyên nhân có thể do yếu tố tâm lý, những rối loạn cá tính, chẳng hạn trước đó bạn nam đã tỏ ra rụt rè kiểu con gái, dáng đi ẻo lả. Đặc biệt những yếu tố stress trong gia đình và cộng đồng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trẻ mắc bệnh này thường là ở những gia đình thiếu bố (mẹ độc thân nuôi con) hay bố thường xuyên đi công tác xa.

Ngoài ra dây thanh quản nhỏ, mảnh mai, quá ngắn hoặc thiếu hụt nội tiết tố sinh dục nam cũng có thể gây ra hiện tượng này. Các em trai từng bị bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên cũng dễ gặp phải những rối loạn về giọng ở tuổi dậy thì hơn.

Bà Ngọc cho biết bệnh hoàn toàn có thể chữa trị được bằng cách luyện tập các bài phát âm đặc biệt, tập phát từng âm có sắc trầm của nam giới. Có thể đứng trước gương, đưa tay ấn vào vùng sụn giáp (yết hầu) để đưa dây thanh quản về một vị trí thích hợp có thể phát ra được âm trầm. Những bệnh nhân này phải hết sức kiên trì, thực hiện nghiêm ngặt chế độ phát âm và cũng cần được sự quan tâm, chia sẻ của những người xung quanh.

Tuy nhiên, với những em trai bị rối loạn về hoóc mon sinh dục nam thì rất khó khắc phục. Nội tiết tố tiết ra không đủ, thanh quản không phát triển thêm vì thế giọng vẫn giống trẻ con, cao, the thé. Ngoài việc tập các bài phát âm, các em này còn áp dụng thêm phương pháp hoóc mon trị liệu, nhưng khả năng hồi phục giọng không cao, lại lâu.

Bệnh vỡ giọng kéo dài càng chữa sớm càng dễ phục hồi, nếu kiên trì và tiếp thu nhanh thì chỉ 7-10 ngày là khỏi. Nếu để quá tuổi (có người hơn 20 thậm chí 28 tuổi mới đi điều trị), khả năng hồi phục giọng rất khó. Vì thế, bác sĩ Ngọc cũng khuyến cáo khi đến tuổi dậy thì các bạn trai có thể đi khám, tham khảo tư vấn của bác sĩ để quá trình vỡ giọng diễn ra an toàn. Nếu thấy hết 6 tháng mà vẫn nói giọng nữ, nên đi chữa trị sớm.

http://suckhoegiadinh.org theo Nguoi lao dong

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Vì sao con trai lại có giọng trầm, còn con gái có giọng bổng? (Cần ad và mọi người giúp. Huhu;-;)

Các câu hỏi tương tự

Chúng ta vẫn thường nghe tiếng nói để phân biệt các đặc trưng như giới tính, tuổi tác của những người mà chúng ta không nhìn thấy mặt. Tại sao chúng ta có thể làm được điều này? Nguyên nhân là do giọng nói của mỗi người mỗi khác, chẳng hạn giọng nói của nam giới trầm thấp hơn giọng nữ, giọng người trẻ cao và thanh hơn người già. Trong giới ca sĩ, có giọng nam cao, nữ cao, giọng nam trung, nữ trung, nam trầm, nữ trầm... Tại sao lại như vậy?

Thì ra, giọng nói của nam giới và nữ giới khác nhau là do cơ quan phát âm có kết cấu khác nhau. Độ dài và sức căng của dây thanh đới trong họng sẽ quyết định âm điệu tiếng nói. Khi áp lực khí trong khí quản tăng, dây thanh đới bị tác động đột ngột và rời khỏi vi trí, sau đó quay lại vi trí cũ. Sự dao động của thanh đới khiến áp lực khí thay đổi, từ đó tác động đến sự cộng hưởng âm thanh của khoang miệng, khoang mũi và như vậy con người có thể phát ra tiếng nói. Giọng nam thường thấp hơn giọng nữ là do dây thanh đới của nam giới dày và dài hơn của nữ giới, do đó phát ra dao động có tần số thấp chỉ khoảng 100 - 300 đềxiben. Trong khi đó, dây thanh đới của nữ ngắn và mỏng, tần số dao động cơ bản khá cao, thông thường là 160 - 400 đềxiben. Thử ví dụ một cách hình tượng, đàn vĩ cầm có kích thước nhỏ, vách đàn mỏng phát ra âm thanh cao và vang, trong khi đó đàn viôlôngxen có vách dày, kích thước lớn phát ra âm thanh đầy. Với nam thanh niên lứa tuổi dậy thì có hiện tượng phá giọng, giọng nói từ cao thanh trở nên trầm đục, điều này có liên quan đến sự phát triển nhanh chóng của phần hầu, thanh đới từ ngắn, mỏng trở nên dài và dày. Còn với người già thanh đới trở nên lỏng lẻo, tiếng nói của họ trầm và khàn.

Vì sao con trai giọng trầm
Thế nào là vật nhiễm điện (Vật lý - Lớp 7)

Vì sao con trai giọng trầm

2 trả lời

Máy biến áp 1 pha có U1 = 110V; U2 = 12V (Vật lý - Lớp 8)

1 trả lời

Tính trọng lượng của hòn bi (Vật lý - Lớp 6)

2 trả lời

Mình luôn thắc mắc là đến tuổi dậy thì, thường thì con trai sẽ bị vỡ giọng nhưng con gái thì không.

Vì sao con trai giọng trầm
Trả lời
Vì sao con trai giọng trầm
Mời trả lời
Vì sao con trai giọng trầm
10

Vì sao con trai giọng trầm

  • Vì sao con trai giọng trầm

    11-05-2022 05:48

    Bà trách mình sao yếu đuối cam chịu kiếp vợ hờ hơn ba mươi năm. Có phải con gái bà đã theo cái gương mờ của bà?

  • Vì sao con trai giọng trầm

    10-05-2022 19:37

    Ly hôn chỉ là khép lại một chặng đường và mở ra một chặng mới. Mà chặng mới có khi rực rỡ hơn, cùng con.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    10-05-2022 13:16

    Bạn bè biết tôi ghi nhật ký chi tiêu, liền kết tội ông chồng tôi ki bo, bủn xỉn.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    10-05-2022 13:12

    Thy thuê người đóng giả người yêu, sau đó tổ chức đám cưới hoành tráng. Ba mẹ cô trẻ ra mười tuổi khi chứng kiến cô rạng rỡ trong ngày vui.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    10-05-2022 05:18

    Nhiều phụ nữ sau quá trình là vợ chồng hờ chung đã ngao ngán, thất vọng: “Biết vậy thì đã không xáp vô làm gì".

  • Vì sao con trai giọng trầm

    09-05-2022 23:13

    Bài viết này mổ xẻ về khoản “lợi thì có lợi nhưng răng không còn” cho sách lược “bỏ đói” chồng của các bà các cô.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    09-05-2022 10:44

    Hoa hậu Ngọc Hân cho biết cô đã sẵn sàng cho cuộc sống mới, sẵn sàng làm mẹ sau khi kết hôn.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    09-05-2022 05:17

    Tôi rút ra kinh nghiệm: Khi nghe thông tin của chồng, vợ chỉ nghe một tai, cái gì thiết thực mới nghe kỹ.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    08-05-2022 20:43

    Ngô Thanh Vân ít chia sẻ cảm xúc trên mạng xã hội, trừ khi thông báo công việc. Nhưng vào dịp cưới, cô tích cực một cách bất ngờ.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    08-05-2022 12:22

    Tôi gặp lại anh vào một buổi chiều hạ lửng lơ những sợi nắng vàng. Chúng tôi ghé vào một quán cà phê lạ và ngồi như hai người bạn xã giao.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    08-05-2022 05:21

    Tôi ân hận vì trước kia chưa lo được nhiều, chưa báo hiếu cho mẹ. Giờ đây, ở vai trò làm mẹ, tôi tập trung lo cho con và gia đình.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    07-05-2022 18:39

    Dù không biết lý do vì sao họ ly hôn, nhiều người vẫn đồng cảm với chị Thanh Đào, mong chị hãy vững vàng.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    07-05-2022 17:03

    Vị đại gia U50 vừa cưới được cô ca sĩ trẻ đẹp. Dù họ không sai khi đến với nhau, nhưng dư luận mặc định họ tệ bạc với người vợ cũ.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    07-05-2022 09:33

    Chị nhận ra đã lâu mình không làm tóc. Công việc chị bận bịu, vất vả, còn chồng chị thì vô tâm.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    06-05-2022 15:07

    Có nhiều nguyên nhân làm hai “trái cà” không cân nhau. Nếu chúng to lên nhỏ đi một cách bất thường thì tuyệt đối không được chủ quan.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    06-05-2022 11:45

    Tái hôn, chị mới biết hóa ra má chồng cũ thương chị rất nhiều. Chẳng qua, bà bị mắc kẹt trong trách nhiệm làm dâu mà thôi.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    06-05-2022 05:38

    Tiền con rể chơi chứng khoán chính là số tiền bán mảnh đất hồi môn của con gái chị Hoa.

  • Vì sao con trai giọng trầm

    05-05-2022 17:51

    Khán giả chúc phúc cho Phương Trinh Jolie, nhưng nhiều người cho rằng đời sống hôn nhân vốn phức tạp, khó nói trước về tương lai.