Ý nghĩa của cờ lgbt

Như bài viết trước đó Ngân đã nói (LGBT Là Gì? Bản đầy đủ), thì với bài này sẽ nói riêng về lá cờ LGBT và những lá cờ của từng mảnh ghép trong LGBT (hay LGBT+, LGBTQI+,…).

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu cờ đại diện chung cho cộng đồng LGBT nói chung nhé

Tìm hiểu Cờ LGBT – Cờ lục sắc, Cờ 6 màu, Cờ cầu vồng, Rainbow Pride Flag

Mang sứ mệnh đại diện cho một cộng đồng “khác biệt” chiếm đến 10% dân số, lá cờ sáu màu LGBT đại diện cho sự đa dạng của cộng đồng. Đó cũng là niềm hy vọng và khát khao được bước ra thế giới, được là chính mình. Mỗi màu sắc của lá cờ đều có một ý nghĩa riêng cụ thể như sau:

Màu đỏ là hiện thân của dũng khí

Màu cam là biểu tượng của nhận thức và khả năng vô hạn

Màu vàng đại diện cho những thách thức

Màu xanh lục biểu trưng cho nỗ lực và sự khích lệ

Màu xanh dương thể hiện hy vọng và sự sẻ chia

Màu tím tượng trưng cho sự hòa hợp, thống nhất, và đoàn kết

Sáu màu sắc này không đứng riêng rẽ mà được đặt cạnh nhau, như nêu cao tinh thần tự do của những người khác biệt về giới tính.

Cờ LGBT (hay còn được gọi là cờ cầu vồng) được Gilbert Baker thiết kế vào năm 1978 cho Ngày tự do của người đồng tính (Gay Freedom Day) tại San Francisco.

Ông thiết kế lá cờ này như một biểu tượng của sự “hy vọng” và “độc lập” nhằm thay thế cho biểu tượng tam giác hồng. Lá cờ LGBT không thực sự miêu tả cầu vồng, mà là những sắc màu của cầu vồng theo những dải nằm ngang, với màu đỏ nằm trên và màu tím nằm dưới cùng. Lá cờ đại diện cho sự đa dạng của cộng đồng người đồng tính nam và đồng tính nữ ở quanh thế giới.

Cờ cầu vồng ngày nay trở thành một biểu tượng và niềm tự hào của cộng đồng LGBT. Kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 1978, lá cờ cầu vồng này đã trải qua nhiều lần thay đổi thiết kế.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Tìm hiểu các lá Cờ khác của từng mảnh ghép trong LGBT

Cờ của người đồng tính nữ (L – Lesbian)

Lá cờ Lesbian Pride được nhận diện với hai biểu tượng Venus – đại diện cho nữ tính và sự quyến rũ được lồng chặt vào nhau trên nền cờ cầu vồng là hình ảnh biểu trưng cho người đồng tính nữ. Đây không chỉ là lá cờ nêu cao tinh thần tự do mà còn tôn vinh sự quyến rũ của những Lesbian, đồng thời thể hiện khát khao được là chính mình.

Không chỉ có Lesbian Pride, lá cờ nữ quyền đồng tính nữ với biểu tượng cây rìu hai lưỡi – biểu trưng cho nữ quyền được đặt trên nền màu tím – màu của các Lesbian được cho là biểu tượng của người đồng tính nữ.

* Gợi ý:  Chuyển giới: Dễ đổi hình, khó thay tên và giới tính trên giấy tờ

Khác với lá cờ nữ quyền đồng tính nữ, Lipstick Lesbian là lá cờ tôn vinh sự nữ tính của phái đẹp. Với biểu tượng dấu môi son đầy quyến rũ, đây là lời khắng định hùng hồn: người đồng tính nữ vẫn có thể quyến rũ không thua kém bất kì người phụ nữ dị tính nào.

Lá cờ này gồm có 7 vạch màu thể hiện cho 7 màu son môi khác nhau. Lá cờ này được xuất hiện từ năm 2010.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người đồng tính nam (G – Gay)

Bạn có thắc mắc rằng cờ của người đồng tính nam không phải là một lá cờ khác, mà chính là lá cờ lục sắc cầu vòng không? Chúng được đại diện cho Gay và cũng là lá cờ chung của cộng đồng LGBT+

Lá cờ đại diện cho Gay – đồng tính nam và cũng thường được dùng như là lá cờ chung của cộng đồng LGBT.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Theo trích dẫn ở trên, ta có thể thấy rằng Cờ cầu vòng đầu tiên được thiết kế giành cho những người đồng tính nói chung, đặc biệt là người đồng tính nam (Gay). Cho đến ngày nay, qua các cuộc cải cách và đấu tranh giành cho LGBT thì cờ cầu vòng chính thức đại diện chung cho cộng đồng LGBT nói chung.

– Tìm hiểu thêm về lịch sử Cờ LGBT cờ của những người đồng tính tại Wikipedia –

Qua tìm hiểu trang Wikipedia, thì Ngân đã thấy được một lá cờ giành riêng cho người đồng tính nam, tương tự như cờ đồng tính nữ, cũng có 7 màu. Ngân nghĩ là lá cờ này đúng, vì màu hồng tượng trưng cho nữ thì màu xanh dương tượng trưng cho nam và về ý nghĩa thì cũng có 7 màu sắc cách điệu từ một màu giống như ở cờ đồng tính nữ.

Cờ này hơi khó tìm, nên bạn có thể thử các từ khóa sau nếu muốn tìm hiểu thêm: pride flag, gay men pride flag, blue pride flag,…

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người song tính (B – Bisexual)

Giống như những người song tính – những người có thể nảy sinh cảm xúc lãng mạn với cả hai giới, lá cờ Bigender hoặc dual-gender thể hiện được đầy đủ đặc điểm giới tính của cộng đồng. Lá cờ với sọc màu hồng và xanh hòa vào nhau như sự giao thoa tuyệt đẹp giữa hai giới chỉ có ở những người song tính.

Lá cờ Bisexual với một sọc tím nổi bật xen vào giữa một nửa hai mảng màu xanh hồng – chính là biểu tượng đẹp đẽ nói lên đặc trưng trong khuynh hướng tình dục của những người song tính. Không phải xanh, không phải hồng, vạch màu tím vẫn nổi bật đặc biệt như lời tuyên thệ với thế giới về sự tồn tại của mình!

Cờ của cộng đồng người song tính Bisexual được thiết kế bởi Michael Page vào năm 1998. Màu hồng trên lá cờ này tượng trưng cho sự hấp dẫn với người cùng giới, màu xanh tượng trưng cho sự hấp dẫn với người khác giới, và màu tím, màu trộn lẫn giữa hai màu nói trên, tượng trưng cho sự hấp dẫn với cả hai giới.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người chuyển giới (T – Transgender)

Lá cờ của người chuyển giới (Trans Gender) được thiết kế rất đơn giản với hai sọc xanh hồng xen kẽ, ở giữa là sọc trắng. Lá cờ đại diện cho những khó khăn và đau đớn của cộng đồng này trên con đường tìm về bản ngã, trở lại làm chính bản thân mình.

Nếu như màu xanh đại diện cho người chuyển giới nam, màu hồng nhạt đại diện cho người chuyển giới nữ. Màu trắng lại là biểu trưng cho những người chưa hoặc băn khoăn trong việc xác định giới tính cụ thể.

Ngoài ra, cờ Twink với nền hồng xanh và biểu tượng hai mũi mác lồng vào nhau ở chính giữa là đại diện riêng cho những người chuyển giới nam với thân hình nhỏ nhắn, mảnh mai.

Lá cờ này được thiết kế vào năm 1999 bởi Monica Helms – một cựu lính hải quân Mỹ đã công khai là người chuyển giới nữ vào năm 1987. Màu hồng là đại diện cho người chuyển giới nữ, màu xanh dương đại diện cho người chuyển giới nam còn khoảng trắng chính giữa thể hiện cho những người không muốn dán nhãn chính mình.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Ngân đã tổng hợp xong 4 lá cờ cơ bản của từng mảnh ghép trong LGBT. Tiếp theo là các mảnh ghép mở rộng nhé! Nghĩa là dấu “+” (Cộng – Plus). LGBTQI+

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của cộng đồng Gender Queer – Queer, Question – Đa dạng giới (Q – Queer)

Gender Queer là từ để gọi cộng đồng những người vượt lên trên mọi quy luật áp đặt của truyền thống và đặt ra. Họ không có khái niệm rõ ràng về giới tính của mình, Gender Queer không cảm thấy mình là nam, nhưng cũng không cho rằng bản thân là nữ. Chính vì thế, lá cờ của cộng đồng này được thiết kế với ba sọc tím trắng và xanh lục, thể hiện tinh thần tự do và bản dạng giới của mình.

Q cũng có thể là Question, dùng để nói về những người đang tìm hiểu và chưa tìm ra được giới thích hợp.

Người Gender Queer là những người cảm nhận về giới của bản thân không phù hợp với bất kì những khái niệm truyền thống nào về giới của xã hội.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người liên giới tính (I – Intersex)

Liên giới tính là một khái niệm trong y học, theo đó, một người liên giới tính sẽ có hai cơ quan sinh dục (có thể là các cơ quan ẩn trong ổ bụng) thuộc cả hai giới. Người liên giới tính cũng được chấp nhận như một thành phần của cộng đồng LGBTQI+.

Với thiết kế đơn giản là vòng tròn màu tím khép kín nổi bật trên nền vàng, lá cờ đặc trưng cho cộng đồng người liên giới trở nên vô cùng đặc biệt giữa những biểu tượng sặc sỡ nhiều màu. Vòng tròn khép kín là hình ảnh của sự toàn vẹn hoàn hảo cũng như tiềm năng không giới hạn của những người song tính.

Và theo cách lý giải Intersex Human Rights Australia (IHRA) – tổ chức sáng tạo ra lá cờ liên tính, lá cờ này tượng trưng cho khát vọng được làm người bình thường và quyền được lựa chọn cách sống.

Cờ của người liên giới tính được thiết kế bởi tổ chức Intersex Human Rights Australia (IHRA) vào năm 2013 với tông màu chủ đạo không phải là hồng hoặc xanh để tạo sự khác biệt.

Giải thích ý nghĩa của lá cờ này, IHRA cho biết: “Vòng tròn là không bị gián đoạn, tượng trưng cho sự trọn vẹn và đầy đủ cũng như tiềm năng của chúng tôi. Chúng tôi vẫn đang đấu tranh cho sự tự chủ về thể chất và tính toàn vẹn của bộ phận sinh dục. Lá cờ này tượng trưng cho quyền được làm người và quyền lựa chọn cách sống”.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người vô tính (A – Asexual)

Có rất nhiều lá cờ biểu tượng cho cộng đồng người vô tính trên toàn thế giới. Một trong số đó là cờ vô tính với bốn sọc ngang đen, xám, trắng, tím.

Lá cờ này được tạo ra bởi một thành viên của Asexuality Visibility and Education Network (AVEN). Được tạo ra vào mùa hè năm 2010. Màu đen đại diện cho trạng thái vô tri, còn màu xám tượng trưng cho sự vô tính và không tình dục. Trắng đại diện cho việc không kết hợp, không kết đôi, và không có đồng minh. Và cuối cùng, màu tím đại diện cho cả cộng đồng.

  • Sọc đen đại diện cho người vô tính.
  • Sọc màu xám tượng trưng cho á tính và bán tính,
  • Sọc trắng biểu trưng cho các đồng minh,
  • Sọc tím đại diện cho cộng đồng.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người toàn tính (P – Pansexual)

Những lá cờ biểu tượng cho người toàn tính – những người “mù giới”, có thể bị hấp dẫn bởi bất kì giới và giới tính nào cũng rất đa dạng. Chúng ta có thể dễ dàng nhận diện lá cờ toàn tính bằng hình ảnh sọc hồng, vàng, xanh trên lá cờ.

Lá cờ này được xuất hiện từ giữa năm 2010. Màu hồng trên lá cờ tượng trưng cho người phụ nữ đã xác định giới tính. Dải màu vàng thể hiện cho người khác giới, không có giới tính hoặc đơn giản là người thuộc giới tính thứ 3. Màu xanh đại diện cho sự thu hút với đàn ông.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Cờ của người Phi nhị giới, Phi nhị nguyên giới, hoặc Đa dạng giới (N – Non-binary)

Tương tự như giới tính hoặc không phân biệt giới tính, nhận dạng giới tính của những người không thuộc hệ nhị phân dao động. Cờ này được tạo ra vào năm 2014 bởi Kye Rowan dành cho những người không thuộc hệ nhị phân, những người không cảm thấy cờ giới tính đại diện cho họ.

Ý nghĩa của cờ lgbt

Người sáng tạo ra lá cờ này đã giải thích rằng: “Người ‘không phân chia giới tính’ và người ‘không thuộc giới tính nào’ là khác nhau và không thể đánh đồng với nhau. Hai bên đều phải sử dụng chung một lá cờ, và điều này giống như thể đang ép người ‘không phân chia giới tính’ phải nhận một cái danh nào đó không phải là họ vậy”.

Được biết, màu trắng đại diện cho những người có nhiều hoặc tất cả các giới tính. Màu đen đại diện co những người không có giới tính nào. Màu tím tượng trưng cho tính lưu động, đa dạng của những trải nghiệm giới tính khá nhau. Còn màu vàng tượng trưng cho những người thuộc giới khác.

Bạn có thể xem qua bài viết sau: Tháng 6 Tự Hào Pride Month, Cùng Tìm Hiểu Về Cờ LGBTQA+. Bài viết này sẽ liệt kê và nói về một số lá cờ đại diện cho từng mảnh ghép của LGBT (hay LGBT+, LGBTQI+,…).

Mà chưa hết đâu nha, còn rất nhiều lá cờ của những mảnh ghép khác nữa, nhưng Ngân chỉ biết bao nhiêu đây, nó cũng đủ rồi nhỉ? Nếu chưa đủ, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Ý nghĩa của cờ lgbt

Ý nghĩa của cờ lgbt

Tác giả: Phan Kim Ngân biên soạn và chỉnh sửa

Xin chào! Lại là Ngân xinh đẹp dễ thương đây ^^ Nhớ theo dõi Blog của Ngân thường xuyên nhé! Hoặc follow mạng xã hội của Ngân ở bên dưới.