Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Nếu Facebook của bạn đang bị gây rối bởi những tin nhắn rác, thay vì chặn (block) họ thì bạn có thể báo cáo việc spam này cho Facebook để mạng xã hội này có thể xử lý kịp thời.

Trong những ngày qua tình trạng người dùng Facebook bị tấn công tin rác (spam) trên Messenger bỗng tăng đột biến. Theo nhiều tài khoản chia sẻ trên mạng xã hội, mặc dù chưa từng tương tác với những người dùng này nhưng họ lại gửi rất nhiều những tin nhắn mời gọi mua hàng, giới thiệu tìm việc, quảng cáo, trúng thưởng,…

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Điều này gây không ít rắc rối cho người dùng, đặc biệt là chưa kể đến trường hợp những tin nhắn rác này có đính kèm các đường dẫn độc hại nhằm phát tán virus, mã độc hoặc hack tài khoản Facebook người sử dụng.

Trong trường hợp, Facebook của bạn đang bị gây rối bởi những tin nhắn rác, thay vì chặn (block) họ thì bạn có thể báo cáo việc spam này cho Facebook để mạng xã hội này có thể xử lý kịp thời.

Facebook Messenger nền tảng Website

Bước 1: Truy cập vào Facebook Messenger trên trình duyệt, tiếp đến hãy chọn đoạn hội thoại mà bạn muốn báo cáo spam.

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào
Bước 2: Trên giao diện Messenger ở góc bên trái, hãy ấn vào biểu tượng bánh răng cưa. Sau đó chọn Report Spam or Abuse (Báo cáo spam hoặc lạm dụng).

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Bước 3: Messenger sẽ cung cấp cho bạn một danh sách bao gồm các lý do “tại sao bạn muốn báo cáo cuộc trò chuyện” như: đối phương đính kèm liên kết hoặc tệp đính đáng ngờ, nội dung mang tính đe doạ, lăng mạ, quấy rối bạn và người thân trong gia đình,… Lúc này, bạn hãy lựa chọn nội dung báo cáo bản thân cảm thấy phù hợp nhất và nhấn “Continue” (tiếp tục).

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Bước 4: Lúc này Messenger sẽ đưa ra 2 lựa chọn báo cáo về tài khoản. Lúc này, bạn hãy tiếp tục chọn “tài khoản gửi đã bị hack” hoặc “báo cáo tài khoản giả mạo”. Sau khi lựa chọn bạn hãy nhấn Continue (tiếp tục).

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Facebook Messenger nền tảng smartphone

Bước 1: Truy cập ứng dụng Facebook Messenger trên điện thoại của bạn. Tiếp đến, chọn cuộc hội thoại bạn muốn báo cáo.

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Bước 2: Ấn chạm lên tên của người gửi ở phía trên cùng màn hình. Lúc này, ứng dụng Messenger sẽ hiển thị các lựa chọn về đoạn hội thoại được tạo, bạn hãy cuộn xuống phía dưới và chọn “Something's Wrong” (Có gì đó không ổn).

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Bước 3: Ứng dụng sẽ hiển thị danh sách gồm các nội dung bạn muốn báo cáo, hãy ấn vào lựa chọn phù hợp và nhấn “Send Feedback” (Gửi phản hồi).

Báo cáo tin nhắn độc hại trên face thế nào

Tuy nhiên, việc báo cáo một tin nhắn sẽ không dẫn đến việc Facebook của tài khoản spam sẽ bị chặn ngay lặp tức. Theo đó Facebook sẽ cần thời gian để đánh giá nội dung được báo cáo và việc xem xét này có thể mất từ vài giờ hoặc thậm chí vài ngày.

Đa phần mọi người đều cảnh giác với trò tấn công giả mạo – hoặc các trò lừa đảo qua thư điện tử –nhưng họ có thể không nhận ra là những kẻ lừa đảo cũng có khả năng nhắm vào họ bằng những tin nhắn văn bản dối trá được gửi đến các thiết bị thông minh của họ. Trò lừa đảo này được gọi là “tin nhắn giả mạo” (smishing): một kiểu lồng ghép các SMS – viết tắt cho "dịch vụ tin nhắn ngắn" – và tấn công giả mạo.

Những trò lừa đảo qua Tin nhắn giả mạo đang trở nên thịnh hành hơn, theo như các báo cáo tin tức gần đây từ Fort Myers, Fla., Buffalo, N.Y. và Canton, Ohio (nói tiếng Anh).

Một tin nhắn lừa đảo giả mạo điển hình có vẻ như là được gửi từ một ngân hàng – có thể là ngân hàng của bạn – và có bao gồm một đường dẫn hay số điện thoại để nhử bạn nhấn vào hay gọi vào. Nếu như bạn làm theo, thì bạn có nguy cơ cao đã bị mắc bẫy. Và đó là khi những kẻ lửa đảo bắt tay vào việc, thao túng thông tin cá nhân của bạn, điều mà chúng có thể rao bán và/hoặc dùng cho những trò lừa đảo khác. Những kẻ nhắn tin giả mạo cũng có thể cố gắng cám dỗ khiến bạn tải các phần mềm độc hại về thiết bị của bạn.

Nhật ký trực tuyến (blog) về kỹ thuật Krebs bàn về Bảo mật (Krebs on Security) (nói tiếng Anh) mới đây đã đưa ra ánh sáng một trò lừa đảo qua tin nhắn giả mạo hết sức kinh khủng ở Ohio đã mở đường cho những kẻ cắp bòn rút tiền từ các ATM "dạng không cần thẻ" được tiếp cận thông qua điện thoại thông minh. Những trò lừa đảo như thế là hết sức hiệu quả trong cách chúng dùng các chiến thuật lừa phỉnh để thao túng các nạn nhân, theo như một bài báo mới đây trên trang betanews (nói tiếng Anh). "Bọn tội phạm ưa thích tin nhắn giả mạo vì người dùng có xu hướng tin tưởng vào các tin nhắn văn bản" hơn là thư điện tử, bài báo trên trang betanews lý giải.

Những điều bạn có thể làm để tránh trở thành một nạn nhân của trò nhắn tin lừa đảo bao gồm:

  • Đừng bao giờ nhấn vào các đường dẫn, trả lời cho tin nhắn văn bản hay gọi cho số mà bạn không nhận ra.
  • Đừng hồi đáp, kể cả khi tin nhắn yêu cầu rằng bạn phải "nhắn tin NGỪNG (STOP)" để chấm dứt các tin nhắn.
  • Xoá tất cả các tin nhắn văn bản khả nghi.
  • Hãy chắc rằng Hệ điều hành (OS) của thiết bị thông minh của bạn và các ứng dụng bảo mật được cập nhật lên phiên bản mới nhất.
  • Hãy cân nhắc việc cài đặt phần mềm chống-phần-mềm-độc-hại lên thiết bị của bạn để tăng cường bảo mật.

Hãy xác minh bất kỳ tin nhắn văn bản khả nghi nào. Nếu như bạn nhận được một tin nhắn văn bản có chủ đích từ một công ty hay cơ quan chính quyền, hãy kiểm tra trên hoá đơn của bạn để có thông tin liên lạc hoặc tìm trên trang mạng chính thức của công ty hay cơ quan đó. Gọi đến hay gửi thư điện tử cho họ một cách độc lập để xác nhận xem liệu có phải bạn nhận được tin nhắn văn bản chính thống hay không. Một thao tác tìm kiếm đơn giản trên mạng có thể đập tan được bọn lừa đảo.

Điểm chính yếu: Hãy ngưng lại trước khi bạn vướng vào và tránh ham muốn phải hồi đáp lại. Theo như Cục Điều tra Liên bang (FBI), Người dân Hoa Kỳ mất hơn $1.4 tỉ cho tội phạm trên mạng trong năm 2017 (nói tiếng Anh), và một phần đáng kể trong đó được quy cho việc thất thoát dữ liệu cá nhân, trộm cắp danh tính, gian lận niềm tin và gian lận thẻ tín dụng tổng cộng đến hàng trăm triệu đồng Mỹ Kim.

Nếu bạn nghĩ rằng mình là một nạn nhân của trò nhắn tin giả mạo, thì bạn nên liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật để báo cáo trò lừa đảo. Bạn cũng có thể nộp một khiếu nại không tốn phí với Uỷ ban Truyền thông Liên bang (FCC). Hãy đọc qua Các câu hỏi thường gặp (FAQ) của Trung tâm Khiếu nại với FCC (nói tiếng Anh) để biết thêm về quy trình khiếu nại phi chính thức của FCC, bao gồm cả cách nộp một khiếu nại, và những điều xảy ra sau khi một khiếu nại được nộp lên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nộp khiếu nại về các gian lận với người tiêu dùng cho Uỷ ban Thương mại Liên bang tại (nói tiếng Anh).