Các món healthy từ khoai lang tím

Khoai lang vẫn được ví như “thần dược” của sức khỏe, trong đó khoai lang tím còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần khoai vàng và khoai trắng. Cứ mỗi 100g khoai lang tím lại có 45,2 mg can xi, 1,7 g sắt; 1,59g protein. Đặc biệt, chất anthocyanin ngăn ngừa ung thư hiệu quả mà khoai lang vàng không có.

Cách chế biến khoai lang tím đơn giản, quen thuộc nhất ở mỗi gia đình chính là hấp. luộc hoặc nướng chúng. Để luộc, cho khoai lang vào nồi với lượng nước vừa đủ ngập khoai. Đun sôi nước ở lửa vừa và to. Nấu trong 20 – 25 phút hoặc cho đến khi chúng mềm. Nướng thì bạn dùng nồi chiên hoặc lò nướng. Đặt khoai lang lên khay nướng. Nướng trong 60-90 phút hoặc cho đến khi mềm. Kiểm tra xem khoai đã chín chưa bằng cách dùng nĩa đâm vào khoai để đảm bảo khoai mềm.

Các món healthy từ khoai lang tím

Khoai lang tím nướng tẩm vị

Khoai lang tím nướng không dầu giòn rụm kết hợp với tương cà. Món ăn vặt này gần giống với khoai tây chiên và bạn cũng khá dễ dàng làm nó. Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, thái thành từng thanh rồi để cho thật ráo nước. Ướp khoai với chút muối, tiêu, bột tỏi. Cho vào lò nướng 20-15 phút ở 180 độ là xong.

Các món healthy từ khoai lang tím

Chè khoai dẻo

Chè khoai dẻo – một món ngon từ khoai lang tím đã quá quen thuộc với hội chị em Yêu bếp, nhất là khi những ngày hè đến. Khoai sau khi được hấp chín, đem nghiền mịn rồi trộn cùng với bột năng, đường sữa tạo thành khối dẻo mịn. Những viên khoai lang dẻo được cắt nặn xinh xắn đủ màu sắc rồi đem luộc chín. Bát chè khoai lang dẻo dẻo, dai dai của bột năng, bùi bùi của khoai, béo ngậy nước cốt dừa.

Các món healthy từ khoai lang tím

Bánh cheesecake khoai lang tím

Cách làm bánh cheesecake khá đơn giản, bạn không cần sử dụng lò nướng hay kĩ thuật gì phức tạp. Chúng mình đã chia sẻ cách làm bánh cheesecake oreo,  xoài và chanh leo khá chi tiết rồi. Đối với cheesecake khoai lang, bạn sử dụng khoai lang nghiền trộn với bánh quy nghiền và bơ đun chảy làm đế bánh. Phần cheesecake trộn cùng với ít khoai lang nghiền là được nhé.

Các món healthy từ khoai lang tím

Bánh trung thu khoai lang tím

Những chiếc bánh dẻo màu tím đẹp mắt, thơm thơm, bùi bùi được làm từ nguyên liệu chính là khoai lang tím sẽ là gợi ý cho mùa trung thu năm nay.

Nguyên liệu

+ Khoai lang tím: 4 củ + Nước đường bánh dẻo + Bột bánh dẻo: 100g

+ Nhân đậu xanh sên sẵn

Cách làm

– Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ rồi đem hấp chín. Cho khoai vào máy xay xay mịn. – Trộn khoai với bột bánh dẻo. Thêm từ từ nước đường vào, thêm chút tinh dầu chuối hoặc vani đến khi khối bột dẻo mịn là được.

– Chia bột vỏ hành từng phần. Vo tròn, ấn dẹt, cho nhân đậu xanh vào giữa rồi đóng khuôn bánh tạo hình.

Các món healthy từ khoai lang tím

Bánh canh khoai lang tím

Ngoài cách làm bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc thì bạn có thể biến tấu một chút để có những sợi bánh canh thơm ngon, màu sắc hấp dẫn hơn như bánh canh khoai lang tím chẳng hạn. Sợi bánh canh dai dai, thơm mùi bột gạo và khoai lang ngon không kém gì bánh canh ngoài hàng. Mỗi sáng chỉ cần luộc bánh canh rồi chan nước dùng là có ngay bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng cho cả nhà.

Các món healthy từ khoai lang tím

Xem chi tiết:  Cách làm bánh canh khoai lang tím và bánh canh bột gạo 

Bánh khoai lang tím chiên tẩm vừng

Nếu là tín đồ của bánh rán thì đừng bỏ qua bánh khoai lang tím này nhé. Bánh chiên vàng giòn, thơm dẻo mùi bột gạo nếp, ngọt bùi của khoai cùng chút vừng trắng.

Chuẩn bị

+ Khoai lang tím: 2 củ + Bột nếp: 200g + Đường: 30g

+ Vừng trắng: 40g

Các món healthy từ khoai lang tím

Thực hiện

– Khoai hấp chín rồi đem nghiền mịn – Trộn khoai với bột mì. Thêm từ từ nước vào đến khi khối bột dẻo mịn là được – Chia bột thành từng phần. Vo tròn rồi ấn dẹt xuống. – Rắc ít vừng lên mặt bánh, ấn nhẹ để vừng bám vào.

– Chiên vàng trong chảo dầu

Các món healthy từ khoai lang tím

Bánh xu xê nhân khoai lang tím

Bánh xu xê là loại bánh làm từ bột năng. Thường ta sẽ gặp bánh nhân đậu xanh, nhân cốm,… còn hôm nay thử làm bánh xu xê nhân khoai lang tím xem sao nhé.

Chuẩn bị 

Phần vỏ bánh: + Bột năng: 400g + Đường: 80g (lượng đường thay đổi tùy độ ngọt mong muốn) + Dừa non thái sợi: 100g + Muối tinh: 10g

+ Mè trắng rang: 30g

Phần nhân bánh: + Khoai lang hấp chín: 200g + Cơm dừa: 100g + Vani: 3 ống + Dầu ăn: 20g

+ Đường: 50g

Các món healthy từ khoai lang tím

* Cách làm: – Khoai lang tím đã nghiền trộn với đường. Nếu ướt cần sên trên lửa cho khô lại. Nếu khô có thể nặn thành viên thì chia thành 14-15 viên tròn, ấn hơi dẹt. – Phần vỏ: Cho hỗn hợp (trừ mè)  lên bếp quấy nhẹ nhàng nhanh tay để chống cháy nồi, đến khi bột sền sệt lại là được nhé (không cần cho bột chín) – Dùng các cốc nhưa nhỏ (có thể dùng cốc caramen hay cốc sữa chua). Thoa một lớp dầu chống dính vào thành cốc. Dùng thìa xúc một thìa vỏ bánh vào, cho một viên nhân vào giữa rồi múc tiếp thìa bột lên trên. Làm lần lượt cho đến hết. – Xếp bánh vào xửng hấp, hấp khoảng 10 phút cho bánh chín sau đó lấy ra để nguội.

– Dùng 1 miếng màng bọc thực phẩm, rắc vài hạt vừng lên sau đó úp ngược cốc cho bánh vào. Gói bánh kín lại

Sữa khoai lang tím

Sữa hạt dinh dưỡng đang chiếm trọn tình cảm của hội chị em. Không chỉ ngon, tốt cho sức khỏe, sữa hạt còn giúp tăng cân hoặc giảm cân khi kết hợp các nguyên liệu đúng cách. Nếu nhà bạn có máy xay sữa hạt thì cực đơn giản, chỉ cần cắt nhỏ khoai cho vào cối, them xíu muối và nước. Bật. nút rồi chờ 30 phút sau là có những ly sữa nóng thơm béo cho bữa sáng. Cũng có thể kết hợp khoai lang với các loại hạt khác như hạt điều, hạnh nhân,…để món sữa thêm hấp dẫn.

Các món healthy từ khoai lang tím

Nếu không có máy xay sữa thì bạn làm như sau. – 500g khoai lang tím đem luộc/hấp và xay nhuyễn với nước luộc và khoảng 1 lít nước lọc

– Thêm 500ml sữa tươi và nấu lại với khoai vừa xay tới khi vừa sôi thì tắt bếp. Thêm một ít sữa đặc cho thơm.

Trên đây là những món ngon từ khoai lang tím dễ làm mà Bếp Mina chia sẻ cùng các bạn. Cùng note lại và trổ tài cho gia đình nhé. Chúc các bạn thành công!

Reader Interactions