Cách hút chân không không cần máy

Để bảo quản thức ăn hoặc rau quả tươi, hút chân không là cách tốt nhất giúp thực phẩm luôn tươi ngon và thời gian bảo quản thực phẩm kéo dài tối đa. Tuy nhiên không phải nhà ai cũng có dụng cụ hữu ích này. Dẫu vậy bạn không cần phải lo lắng. Với mẹo hút chân không không cần máy đơn giản, dễ dàng dưới đây, bạn vẫn có thể đẩy gần như hoàn toàn không khí ra ngoài, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon dài lâu.

Thông thường, khi bảo quản thực phẩm, bạn chỉ đơn giản là bỏ tất cả vào túi, đóng hoặc buộc mép túi lại rồi đem đi bảo quản. Tuy nhiên, trái cây, rau hay thịt đều sẽ hư hỏng sau một thời gian tiếp xúc với không khí, kể cả khi được đông lạnh. Nấm mốc cũng sẽ phát triển khiến thực phẩm thay đổi mùi vị, màu sắc. 

Khi được hút chân không, bạn loại bỏ gần như hoàn toàn không khí khỏi túi, vì vậy, nấm mốc và hầu hết các vi sinh vật sẽ không thể sống hoặc phát triển được [ngoại trừ một số vi khuẩn kỵ khí]. Vì vậy, việc hút chân không sẽ giúp thời gian bảo quản thực phẩm lâu hơn. Hơn nữa việc này cũng giúp tránh thất thoát chất dinh dưỡng, và giữ được độ tươi ngon của sản phẩm trong thời gian dài.

Cách 1: Cách hút chân không bằng vòi hút

Để thực hiện theo cách này, bạn cần chuẩn bị một túi zipper và một ống hút loại nhỏ.

Bước 1: Cho toàn bộ thực phẩm cần bảo quản vào túi zipper. Đặt túi nằm ngang,  dàn đều thực phẩm trong túi.

Bước 2: Cho 1/5 ống hút vào bên trong túi, đặt vào một góc của túi rồi kéo miệng túi lại.

Bước 3: Dùng tay đè phần thân ống hút ngay ở miệng túi và liên tục bơm để không khí từ bên trong được đẩy hết ra bên ngoài. 

Bước 4: Cuối cùng, bạn rút ống hút ra và nhanh tay kéo phần miệng túi còn lại cho kín. Như vậy là bạn đã thực hiện xong bước hút chân không cho thực phẩm. 

Không khí được đẩy ra đến đâu thực phẩm bên trọng sẽ được ép chặt và cố định vào các vị trí bên vào túi. Khi hết gần như hoàn toàn không khí, bạn nâng lên, chúng cũng không hề di chuyển. Lúc này bạn có thể yên tâm cho thực phẩm vào tủ lạnh bảo quản.

Cách 2: Cách hút chân không bằng nước

Ngoài cách như trên, bạn có thể sử dụng một cách hút chân không khác cũng vô cùng đơn giản.

Đầu tiên, bạn cho các thực phẩm vào bên trong túi. Chú ý dàn cho đều. Kéo mép túi lại, nhưng chừa lại một lỗ nho nhỏ. Sau đó, bơm một chậu nước đầy, rồi cho toàn bộ túi vào, tuy nhiên không được ngập miệng túi. Miệng túi nằm hoàn toàn bên trên.

Áp lực của nước sẽ đẩy toàn bộ không khí ra ngoài thông qua lỗ nhỏ. Với cách này, bạn có thể đẩy được tới 97% không khí. Cuối cùng, bạn đóng miệng túi lại, lau khô và cho thực phẩm vào tủ đá bảo quản.

Lời kết

Trên đây là mẹo hút chân không không cần máy hút. Hóa ra việc hút chân không này thật đơn giản phải không? Từ nay bạn hãy áp dụng kỹ thuật này để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon và giữ được tối đa dưỡng chất nhé.

Video liên quan

Chủ Đề