Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024

Mới khai trương vào tháng 9 năm ngoái tại Thượng Hải, rất nhanh Trung Nguyên Legend đã chiếm trọn trái tim khách hàng nơi đây bởi chất lượng cà phê tuyệt hảo cũng như không gian thiết kế sáng tạo thể hiện rõ sự giao thoa văn hóa giữa hai nước. Mới đây, cửa hàng đã “vượt mặt” cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới để được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín: “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán cà phê nổi tiếng của năm”.

Vậy đâu là bí quyết làm nên thành công cho Trung Nguyên Legend khi “đem chuông đi đánh xứ người”, nhất là với sự cạnh tranh khốc liệt bậc nhất của một đất nước tỷ dân như Trung Quốc? Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại thị trường Trung Quốc có gì đặc biệt? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

Nội dung

1. Trung Nguyên Legend và hành trình “bước chân” vào thị trường “tỷ đô” Trung Quốc

Ngày 21/9/2022, mô hình “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” đã khai trương không gian đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc. Nước đi này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển mới trong chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend. Cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên được khai trương ở số 699 đường Tây Nam Kinh, trong trung tâm thương mại Taikoo Hui. Đây được xem là con đường sầm uất, xa hoa nhất ở Trung Quốc.

Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024
Cửa hàng Trung Nguyên Legend nằm trên con phố nơi quy tụ rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới

Tại Trung Quốc, trà vốn là một thức uống truyền thống và có văn hóa thưởng thức trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Tuy nhiên, theo các báo cáo nghiên cứu thị trường cho biết, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc có xu hướng tăng mạnh trong những năm qua. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, với đời sống xã hội phát triển nhanh cùng sự đón nhận các xu hướng văn hóa mới của người tiêu dùng trẻ đã tạo điều kiện cho cà phê trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Trung Quốc đang trở thành “mảnh đất” màu mỡ đối với các mô hình cửa hàng cà phê nói chung và Trung Nguyên Legend nói riêng.

Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024
Nhu cầu tiêu thụ cà phê của người dân Trung Quốc ngày càng lớn

Tuy nhiên, khi bước chân vào Thượng Hải – một thành phố đông đúc và phồn hoa, Trung Nguyên Legend cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Theo Báo cáo của MEITUAN, số lượng quán cà phê ở Thượng Hải đứng đầu thế giới, đạt 7.857 cửa hàng – vượt xa so với các thành phố lớn như New York, London và Tokyo. Điều thú vị là cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend chỉ nằm cách cửa hàng trải nghiệm Starbucks lớn nhất thế giới chưa đầy 100m.

Trong khi Starbucks đang tỏ ra “đuối sức” tại Trung Quốc, Trung Nguyên Legend lại nhanh chóng đạt được dân tình đón nhận và đạt được những thành công nhất định. Sau khoảng 6 tháng hiện diện tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải với hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử, Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống). Cuối năm 2022, cửa hàng này cũng “ẵm trọn” hai giải thưởng danh giá tại thị trường Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”.

2. Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend giúp thương hiệu thành công rực rỡ khi “đem chuông đi đánh xứ người”?

2.1. Không gian và phong cách kiến trúc độc lạ

Điều đầu tiên, để thu hút khách hàng khi vào một quán cà phê, phải nói đến không gian và phong cách kiến trúc của quán. Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải có tổng diện tích khoảng 500 mét vuông với hơn 150 chỗ ngồi. Không gian tổng thể với hai gam màu đen – trắng được chia thành ba khu vực trước, giữa và sau.

Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024
Thiết kế không gian sáng tạo là một yếu tố trong chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc

Từ lối vào chính, đập vào mắt khách hàng là mô hình tinh xảo của Bảo tàng Cà phê Việt Nam, xung quanh là một quầy bar được bố trí hình vòng cung để có thể xem trực tiếp quá trình chế biến cà phê phin truyền thống của Việt Nam. Tại đây, khách hàng có thể quan sát toàn bộ quá trình nhân viên tạo ra một ly cà phê phin là một trải nghiệm thú vị bởi cà phê phin là sản phẩm khác biệt nhất so với các quán cà phê khác ở Thượng Hải. Khách hàng sẽ được khám phá trọn vẹn quy trình tạo tác cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend đặc biệt – khác biệt – duy nhất qua hành trình của hạt cà phê Robusta Việt Nam từ khi được gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, rang, chế biến, pha chế… để mang đến những ly cà phê tuyệt hảo.

Đi vào bên trong là khu vực sản xuất cà phê, quầy bar và trung tâm kết hợp các yếu tố văn hóa của cả hai quốc gia. Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend có cách bài trí đậm chất Việt Nam, truyền thống và tinh tế khi thực khách có thể dễ dàng nhìn thấy tiếng Việt ở mọi nơi, nhấn mạnh nguồn gốc của thương hiệu này.

Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024
Không gian cửa hàng Trung Nguyên Legend hội tụ tinh hoa 3 nền văn minh cà phê thế giới

Cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên tại Thượng Hải là không gian cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật. Tại đây, toàn bộ hệ sản phẩm cà phê năng lượng tuyệt ngon, hệ sản phẩm cà phê bán lẻ đa dạng, các công cụ dụng cụ, cùng không gian thưởng lãm khác biệt, đặc biệt theo 3 nền văn minh cà phê Ottoman-Roman-Thiền do Tập đoàn Trung Nguyên Legend dày công nghiên cứu và cô lọc được trưng bày và giới thiệu.

2.2. Sản phẩm có hương vị đặc trưng khác biệt

Hầu hết các thương hiệu nước ngoài chủ yếu dùng hạt cà phê Arabica với đặc điểm là chua nhẹ, ít đắng với hàm lượng cafein khá thấp. Lựa chọn lối đi khác biệt cũng như nhằm tôn vinh đặc sản cà phê Việt Nam, Trung Nguyên đã làm nổi bật các đặc điểm địa phương trong từng sản phẩm của mình thông qua việc sử dụng hạt cà phê Robusta Việt Nam. Với hương vị đậm và đắng rõ nét cùng hàm lượng caffeine cao, cà phê Robusta sẽ giúp người uống cảm nhận sự khác biệt và nhanh chóng tỉnh táo. Đặc điểm địa phương này đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024
Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tập trung vào hương vị cà phê Robusta

Robusta chiếm gần 90% diện tích cà phê ở Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông và Lâm Đồng. Bên cạnh đó, một số vùng trung du như Vũng Tàu, Đồng Nai cũng trồng được loại cà phê này và cho năng suất tương đối cao. Những vùng trồng cà phê Robusta nổi tiếng như Pleiku, Ayun Pa, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột,… Trong đó, nổi bật nhất là Buôn Ma Thuột – nơi vốn được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Đây được xem như là thế mạnh nổi trội của Việt Nam.

2.3. Xây dựng nền móng vững chắc trên thị trường

Tuy nhiên với các cửa hàng F&B, thành công không đơn giản chỉ đến từ đẹp mắt hay độc đáo, nhất là với một thành phố đông đúc, phồn hoa với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt như Thượng Hải. Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên đã làm gì?

Để nhận được sự ủng hộ của khách hàng ngay khi mới khai trương Thế giới cà phê đầu tiên, không thể không nói tới hành trình “xây móng” vững chắc của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc nhiều năm nay. Đó là mạng lưới, đối tác tại Trung Quốc đã thiết lập thông qua các phi vụ xuất khẩu, là sự phong phú, đa dạng về các gian hàng thương mại điện tử bán cà phê năng lượng G7 như Alibaba, Taobao.com, Tmall.com, Yihaodian.com, jd.com… và phủ khắp mạng lưới siêu thị (1.000 siêu thị). Theo xếp hạng từ Chnbrand (Trung Quốc), thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân, giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường thương mại điện tử.

Với lợi thế đã xây dựng được nền tảng trước đó về thương hiệu, cũng như đã có những bước thăm dò thị trường vững chắc, việc mở thêm cửa hàng phục vụ cà phê pha sẵn tại Thượng Hải giống như một bước tiến thêm trong hành trình chinh phục thị trường tỷ dân của Trung Nguyên Legend.

2.4. Khả năng thích nghi hiệu quả với thị trường Trung Quốc

G7 là một trong những sản phẩm có hương vị cà phê phù hợp với sở thích, khẩu vị của người dân nơi đây. Việc ra mắt thêm dòng sản phẩm tiện lợi, có thể tự pha sẵn tại nhà, tại cơ quan cũng đáp ứng được nhu cầu nhịp sống nhanh của họ. Ngoài ra, Trung Nguyên cũng luôn không ngừng phát triển và đổi mới sản phẩm của mình để có thể phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau, như cho ra mắt các dòng sản phẩm mới với hương vị mocha, quả phỉ… Khi đã quá quen với G7, việc đón nhận một dòng sản phẩm mới từ Trung Nguyên đối với người dân nơi đây sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Chiến lược khác biệt hóa của cà phê trung nguyên năm 2024
Trung Nguyên Legend được yêu thích vì sớm có thương hiệu G7 đã quen thuộc với người dân Trung Quốc

2.5. Xây dựng thương hiệu và mối quan hệ tốt với khách hàng

Thông qua việc quảng bá thương hiệu rộng rãi tại thị trường Trung Quốc, Trung Nguyên Legend rất tích cực tương tác với người tiêu dùng tại đất nước này. Thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, thương hiệu thiết lập giao tiếp và tương tác tốt với những người theo dõi. Việc này khiến hình ảnh thương hiệu Trung Nguyên Legend trở nên gần gũi hơn với người dân Trung Quốc, ngày càng được nhiều người biết đến và yêu mến.

Theo ông Lý Thanh Hải, Giám đốc Phát triển kinh doanh thị trường toàn Trung Quốc của Tập đoàn Trung Nguyên Legend: “Mỗi năm, Trung Nguyên Legend bán khoảng 800 triệu ly cà phê G7 tại Trung Quốc. Cứ 18 ly cà phê của bất kỳ thương hiệu nào bán ra thị trường thì có ít nhất 1 ly của G7”. Con số này cũng thể hiện được thương hiệu của Đặng Lê Nguyên Vũ được ưa chuộng đến mức nào tại thị trường “tỷ đô” này.

Kết luận

Sự thành công trong chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc không chỉ cho thấy sức hút “mãnh liệt” của thương hiệu cà phê Việt Nam tại đất nước tỷ dân, mà còn ngầm khẳng định chất lượng và uy tín của thương hiệu trong làng cà phê quốc tế. Mô hình Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải, Trung Quốc giúp từng bước hiện thực hóa khát vọng vinh thăng giá trị cà phê và nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Cà phê Trung Nguyên dùng chiến lược gì?

Trung Nguyên đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời nâng cao chất lượng, mùi vị. Thương hiệu lựa chọn kỹ lưỡng từng hạt cà phê và các thiết bị xay nghiền tối tân. Đặc biệt, kết hợp công thức rang và sấy độc đáo mang đến hương vị khác biệt trong từng ly cafe.

Trung Nguyên đang áp dụng chiến lược gì?

Công ty Cổ Phần Tập đoàn Trung Nguyên ban đầu là một quán cà phê nhỏ được ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm chủ. Với chiến lược marketing khôn khéo và sự lãnh đạo tài tình, Trung Nguyên ngày nay đã trở thành một tập đoàn cà phê lớn nhất trên thị trường Việt Nam.

Cafe Trung Nguyên kinh doanh gì?

Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên hoạt động chính trong lĩnh vực: sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê và nhượng quyền thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam.

Trung Nguyên có bao nhiêu nhà mày?

Trung Nguyên Legend đang sở hữu 5 nhà máy tại Việt Nam và hơn 5.000 nhân viên, doanh thu hằng năm hơn 5.000 tỉ đồng cùng vài trăm ngàn điểm bán hàng của đối tác phân phối cà phê.