Có nên tập cardio sau khi tập tạ

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Có khách hàng ở vừa mua sản phẩm Đã tiết kiệm trong đơn hàng này

Ngày đăng: 2/6/2022
Ngày sửa: 2/6/2022
Đánh giá: 7.7/10 - 43205 lượt


Nên tập Cardio trước hay tập tạ trước trong 1 buổi tập

Điều này tùy thuộc vào mục tiêu của khách hàng. Nhiều huấn luyện viên cho rằng việc tập Strength training trước Cardio sẽ giúp tăng cường khả năng đốt mỡ, do đó làm tăng lượng mỡ được sử dụng khi Cardio. Nó xuất phát từ việc tập sức mạnh sẽ làm giảm lượng Glycogen dự trữ trong cơ bắp. Tuy nhiên, Strength training lại không làm mất Glycogen quá nhiều vì phần lớn thời gian của buổi tập sẽ dành ra cho việc nghỉ giữa các set tập và bài tập. Ngay cả nếu buổi tập sức mạnh của bạn kéo dài hơn và đủ nặng để làm kiệt Glycogen thì việc tập trong tình trạng này cũng có nhiều tiêu cực, bao gồm có việc gia tăng các hợp chất Axit được sinh ra, giảm Insulin trong máu, giảm đường huyết, làm tăng sự phân giải Amino Acid [Protein], tăng lượng amoni trong máu và cơ, cũng như tăng cảm giác mệt mỏi.

Cho tới nay, chưa có nghiên cứu nào thấy được việc tập Strength training ngay trước khi tập Cardio giúp tăng được lượng mỡ sử dụng khi tập Cardio hoặc ngược lại. Mặt khác, cường độ của bài tập chứ không phải loại hình bài tập, mới có vai trò quyết định loại nhiên liệu được sử dụng - là mỡ, Carbohydrate hay Protein .Tuy nhiên, nếu như khách hàng tập sức mạnh trướ, thì có thể sự mệt mỏi do những bài tập này gây ra làm họ phải giảm cường độ khi tập Cardio sau đó, vì vậy lượng Calo tiêu hao cho cả buổi tập tính ra sẽ giảm đi.

Nếu như mục tiêu chính của khách hàng là giảm cân thì nên cho họ tập Cardio trước, nếu như mục tiêu chính là gia tăng sức mạnh cho cơ thì khách hàng nên tập Strength trước. Về cơ bản để có được kết quả tốt nhất cho buổi tập, nên cho khách hàng tập tập loại hình có ý nghĩa nhất vào vị trí trước tiên khi họ còn chưa bị mệt mỏi. Do nhiều khách hàng vừa muốn giảm cân lẫn tăng được sức mạnh cho cơ nên ta có thể thay đổi thứ tự của hai loại hình trong các chu kỳ tập luyện khác nhau để có được cả hai mục tiêu.

Ngày đăng: 2/6/2022
Ngày sửa: 2/6/2022
Đánh giá: 10/10 - 61991 lượt

SuperSupplement - Thực Phẩm Thể Hình


Cách tốt nhất là tập với tạ xong thì Cardio khoảng 30-45p

Nhiều người thường nói khi đang xả cơ [bulking] thì ko nên tập Cardio để hạn chế mất cơ các kiểu. Nhưng Cardio tốt cho tất cả đối tượng kể cả bạn siết hay xả, tăng cơ hay giảm cân giảm mỡ.

Thứ nhất, tốt cho tim mạch đây là lợi ích cực kì quan trọng, tim bạn khoẻ còn giúp bạn tập tạ tốt hơn rất nhiều. Khi bulking bạn sẽ ăn dư thừa Calo, tập Cardio sẽ giúp bạn giữ độ lean nhất định không bị lên mỡ quá nhiều. Đặc biệt nếu có cheat meal ăn bậy thì tập Cardio sẽ giúp rất rất nhiều nhé. Còn khi muốn giảm cân giảm mỡ, nếu chỉ tập trung Cardio và ăn kiêng thì bạn sẽ giảm cân [giảm nước và cơ] nhưng cái bạn cần là giảm mỡ. Cân nặng không quan trọng, quan trọng là bạn giảm mỡ hay không chính vì vậy tập tạ sẽ phát huy tác dụng.

Kết luận, Cardio và Weight nên đi chung với nhau. Cách tốt nhất là tập với tạ xong thì Cardio khoảng 30-45p sẽ giúp bạn khoẻ mạnh, kết hợp ăn kiêng thì quá trình giảm mỡ của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Xin chào bạn, nếu bạn Cardio cường độ thấp như đi bộ thì bạn tập trước hay sau buổi tập chẳng có gì khác biệt. Nó đóng vai trò như phần Warm-Up trước tập nhưng cũng chỉ làm nóng phần dưới cơ thể tức là chân chứ chưa khởi động đầy đủ các khớp phía trên cơ thể. Còn Cardio cường độ cao thì như đã nói, Duy không bao giờ đồng tình với quan điểm Cardio trước tập. Cardio trước tập thì sau đó lấy đâu ra sức lực để tập những thứ khác.

Nhưng không hẳn cách tập này sai, Cardio trước rồi tập tạ sau thì mục tiêu của nó chỉ là giảm mỡ đốt nhiều Calo, còn cơ bắp có phát triển hay không thì không cần biết. Có thể bạn tiếp cận nhầm PT chuyên về giảm mỡ nên người ta hướng dẫn bạn chạy đến khi nào mệt thì dừng lại. Còn sau đó bạn tập tạ thì đẩy nhẹ nhàng qua loa gọi là có tập. Bạn tập càng nhiều, đốt mỡ càng nhanh thì người ta mới dễ lấy tiền của bạn.

Chiều cao của bạn là 1m83 mà BMR như vậy chứng tỏ lượng cơ bắp của bạn chưa được đủ, bạn có thể kiểm chứng bằng máy Inbody-Test tại trung tâm California này. Chắc chắn lượng cơ của bạn chưa đến mức Over, nếu ở mức Over với chiều cao 1m83 thì BMR phải cao hơn con số 1850 rất nhiều. Theo kinh nghiệm của Duy thì lượng cơ của bạn đang nằm trong dải Normal, bạn thử Test xem Duy nói có đúng hay không. Một người Duy không cần biết là Fitness hay không Fitness nhưng lượng cơ phải vượt qua ngưỡng Normal thì cơ bắp mới đẹp. Còn ở ngưỡng Normal thì cho dù bạn có giảm mỡ thật tốt đi chăng nữa thì nhìn cơ thể bạn vẫn chưa đạt được vẻ đẹp hoàn mỹ. Vẫn có vẻ gì đó như thiếu cơ, cho nên mục tiêu có là gì thì phải để lượng cơ đạt mức Over. Mục tiêu bây giờ của bạn chỉ là xây dựng cơ bắp, tỷ lệ mỡ của bạn là 14% cũng không cao nên cũng không sợ nó tăng nhiều.

Nói tóm lại, trong trường hợp của bạn thì Cardio trước tập không bao giờ đúng. Chính cơ thể bạn đã tự trả lời, bạn nói bạn tập xong quá mệt, không thể tập cái gì khác nữa. Như vậy chẳng khác nào một buổi tập thất bại, bạn chỉ đến tập mỗi Cardio rồi về. Nếu bạn thuê PT thì bạn hoàn toàn có thể hỏi thẳng người đó xem tại sao họ lại hướng dẫn bạn tập như vậy. Cardio quá mệt mỏi rồi thì làm sao còn sức tập tạ, xem PT của bạn trả lời thế nào.

Cardio nên để sau buổi tập tạ vì tập tạ mặc dù tốn khá nhiều sức nhưng cuối buổi tập bạn vẫn có thể Cardio, ngược lại Cardio trước thì bạn khó lòng mà tập tạ sau đó. Lấy ví dụ luôn trong tập tạ chứ không nói về Cardio và tập gym nữa, bây giờ có 2 bài là Barbell Row và Lat Pulldown thì bạn tập bài nào trước? Tất nhiên bạn tập bài Barbell Row trước thì vẫn có thể tập được bài Lat Pulldown sau đó. Ngược lại tập Lat Pulldown trước thì khi qua bài Barbell Row bạn tập rất yếu. Đây là những kinh nghiệm xương máu của Duy nên bạn hãy thử tập và cảm nhận, chạm vào tạ nhiều thì sẽ rõ. Trên đây là chia sẻ của Duy gửi đến bạn, câu trả lời kết thúc tại đây, xin thân ái chào bạn.

Chắc chắn nhiều bạn đều biết sức mạnh của Cardio là gì trong việc đốt calo, đốt mỡ, vậy thì nên tập cardio trước hay sau tập gym, hay nên tập Cardio khi nào là tốt nhất. Đó chính là những câu hỏi mà nhiều anh chị em còn đang băn khoăn thắc mắc vì không biết thời điểm nào tập Cardio sẽ mang lại lợi ích cao nhất cũng như hạn chế các mặt hại không đáng có của nó. Hôm nay, Khỏe Đẹp sẽ giải thích kỹ càng về cách tập Cardio như thế nào và nên tập Cardio lúc nào cũng như câu hỏi liệu có nên tập Cardio sau khi tập tạ không nhé!

Cardio đơn giản là các bài tập vận động như chạy bộ, đạp xe hay nhảy dây… giúp đốt cháy calo, mỡ thừa, giúp gia tăng sức bền và cho 1 trái tim khỏe mạnh. Nếu bạn chưa lựa chọn được các động tác nào, thay vì chỉ tập với máy chạy bộ thì 33 bài tập Cardio giảm mỡ thừa cho cả nam và nữ chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho bạn.

Trước hết, bạn cần phải hiểu là không hề có bất kỳ khái niệm thời gian nào tốt nhất để tập Cardio trong ngày cả; điều này có nghĩa là bạn có thể tập Cardio bất kỳ lúc nào bạn thấy mình tràn trề năng lượng. Đơn giản vì cuộc sống chúng ta rất bận rộn và mỗi người lại có lịch trình 1 ngày khác nhau, có người làm theo ca, có người làm văn phòng, có người rảnh… do đó hầu như mọi người không có quá nhiều thời gian vì vậy phương án tối ưu là họ thường kết hợp tập cardio vào các buổi tập gym luôn cho tiện.

Tuy nhiên, lúc này câu hỏi đặt ra là nên tập Cardio trước hay sau tập gym sẽ tốt nhất? Vì có nhiều bạn nghĩ tập cardio sau khi tập tạ có thể làm mất cơ hay nhiều người cho rằng tập cardio trước khi tập gym, thể hình sẽ cho hiệu quả hơn sau khi tập.

Chắc chắn có khá nhiều chị em cho rằng cách này là đúng; tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng nhé. Thực tế lại khác, bạn tập cardio sau khi đã ăn nhẹ thì mỡ sẽ được đốt cháy trong thời gian bạn nghỉ ngơi [sau buổi tập]. Khác với việc tập cardio khi bụng đói, lúc này mỡ sẽ được đốt chủ yếu trong lúc tập mà thôi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập Cardio lúc bụng đó sẽ chỉ đốt mỡ trong lúc tập thôi; còn sau khi tập xong về nhà nghỉ ngơi, sẽ đốt mỡ rất ít. Thêm vào đó, tập Cardio khi đói gây ra tình trạng thiếu Glycogen, làm bạn mệt mỏi, choáng. Lúc này, cơ thể của bạn sẽ tìm 1 nguồn Glycogen khác để giúp cơ thể duy trì hoạt động bình thường: Chính là CƠ BẮP của bạn.

Điều này có nghĩa là gì? Nếu bạn thực hiện các bài tập Cardio cường độ cao như HIIT trong khi bụng đói meo thì chắn chắn Cơ Bắp của bạn sẽ mất đi đó nhé. Một điểm nữa là nếu không nạp năng lượng, đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, bạn lấy sức đâu mà Cardio rồi chưa kể thực hiện các bài tập gym ở phía sau nữa?

Đó chính là lý do vì sao các HLV chuyên nghiệp luôn khuyên bạn KHÔNG NÊN TẬP CARDIO LÚC ĐÓI BỤNG. Hãy ĂN NHẸ hay dùng các thực phẩm bổ sung Whey Protein trước buổi tập cũng khá tốt nhé!

Như đã nói ở trên, tập cardio trước khi tập tạ/gym/thể hình/thể thao nào khác, sẽ làm tiêu hao rất nhiều Glycogen trong cơ thể. Nếu chúng ta cứ tiếp tục tập các bài tập gym cường độ cao thì thậm chí tác dụng đâu chẳng có, chỉ thấy hậu quả là làm mất cơ bắp mà thôi.

Hãy nhớ, chỉ khi nào bạn tập Cardio cường độ cao và sau đó thực hiện các bài tập gym cường độ cao nữa mới gây ra tình trạng này; còn nếu sau khi cardio chỉ tập gym nhẹ thì không làm hại tới cơ bắp [trừ khi bạn không ăn trước khi tập]. Chính cường độ bài tập Cardio, bài tập gym và chế độ ăn sẽ quyết định liệu bạn có đánh mất cơ bắp không.

Nói tóm lại,

  1. Nếu ngày đó tập tạ thì bạn chỉ nên Cardio khoảng 10 phút vì nếu không thì không còn sức mà tập.
  2. Nếu ngày đó bạn dành riêng cho tập Cardio như theo lịch tập gym giảm cân thì tùy sức mà tập thôi; tuy nhiên, tối thiểu cũng phải tập từ 35-45 phút Cardio mới hiệu quả nhé.

Tập gym/thể hình không gây tiêu hao quá nhiều glycogen so với tập Cardio [xét cùng lượng thời gian]. Nếu tập gym ở cường độ vừa phải hay nhẹ thì bạn có thể tập Cardio tiếp sau đó. Do đó, có thể nói rằng, tùy thuộc vào cường độ bài tập gym.

Nếu bạn có cường độ tập gym cao trong 60 phút hay vừa mới tập chân xong, thì KHÔNG NÊN CARDIO nữa nhé.

Tới đây thì bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi liệu nên tập cardio trước hay sau khi tập gym rồi đó. Hãy cân đối giữa gym, cardio và tuyệt đối không được quên dinh dưỡng trước khi tập nhé.

Điều này tùy thuộc vào thể trạng, mục tiêu của bạn là gì. Dưới đây là 2 GỢI Ý, bạn hãy điều chỉnh cho phù hợp nhé.

  • Tập để giảm mỡ mà vẫn giữ được cơ bắp to khỏe: 1-2 buổi Cardio/tuần & 30-45 phút ở tốc độ vừa phải.
  • Tập để cơ thể săn chắc & dẻo dai: 4-5 buổi Cardio/tuần & 45-60 phút ở tốc độ cao.
  • Cardio rất quan trọng, và có liên quan tới phát triển cơ bắp.
  • Có thể tập Cardio bất kỳ lúc nào bạn thấy khỏe.
  • Không tập Cardio khi bụng rỗng.
  • Luôn ăn nhẹ trước khi tập.
  • Cardio sau khi tập chân? Đừng mơ tưởng nhé.
  • Cardio cũng như gym, bạn cần 1 lịch tập rõ ràng [có thể theo lịch tập giảm cân ở trên].

Xem thêm: Thực đơn tăng cơ cho người tập gym

Dưới đây là những chia sẻ về câu hỏi liệu có nên tập Cardio trước hay sau tập gym không! Hãy tham khảo và điều chỉnh!

Video liên quan

Chủ Đề