Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

Bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em có vai trò quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ. Dựa vào đó, ba mẹ có thể biết được trẻ có đang nằm trong nguy cơ suy dinh dưỡng hay thừa cân/béo phì không. Chính vì vậy, ba mẹ đừng quên tham khảo những thông tin về bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ hơn 5 tuổi là vấn đề hay xảy ra hiện nay do trẻ kén ăn hoặc cha mẹ chưa có đủ kiến thức về chăm sóc trẻ. Vì vậy, để biết được tình trạng dinh dưỡng của trẻ thì cách tính suy dinh dưỡng qua bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em vẫn là vấn đề các bậc phụ huynh hiện rất quan tâm.

1.1 Vai trò của việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em

Dinh dưỡng của trẻ ở những năm đầu đời thật sự rất quan trọng. Trẻ không chỉ cần đầy đủ năng lượng cho các hoạt động cơ bản. Mà còn cần nhiều dưỡng chất để phát triển trí thông minh và tăng trưởng thể chất.

Chính vì vậy, việc thiếu dinh dưỡng làm cơ thể trẻ gầy còm, thể lực và khả năng miễn dịch yếu, nhiều khi trẻ còn bị phù, biến đổi về da, tóc và một số biểu hiện khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em có vai trò quan trọng:

  • Từ việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng chúng ta sàng lọc được bệnh nhân suy dinh dưỡng để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn hợp lý và phòng ngừa bệnh lý ở trẻ. Ví dụ: Thay đổi khẩu phần ăn, tạo môi trường vận động hợp lý giúp trẻ cải thiện cân nặng.
  • Từ việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng chúng ta sàng lọc được bệnh nhân thừa cân béo phì để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý phòng ngừa bệnh lý do béo phì gây ra. Ba mẹ thay đổi chế độ ăn của con và kết hợp đan xen thêm vận động cho trẻ.
  • Theo dõi sát sao sự phát triển của trẻ về thể chất để có phương pháp điều chỉnh phù hợp thay vì để trẻ quá béo phì hay quá suy dinh dưỡng mới can thiệp.
  • Dựa vào việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ, ba mẹ sẽ xây dựng dễ dàng tháp dinh dưỡng nhằm đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển toàn diện, tạo đà cho sự phát triển ở giai đoạn sau.

1.2 Các bảng đánh giá dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi

Dinh dưỡng là một vấn được quan tâm đặc biệt nhất ở trẻ dưới 5 tuổi. Bởi đây là giai đoạn phát triển tốt nhất cả về chiều cao, cân nặng, trí tuệ. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng giai đoạn này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và các hoạt động sau này, trẻ sẽ chậm lớn, miễn dịch kém và hay ốm…

Chính vì thế việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em thừa cân, thiếu cân dựa trên bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi có ý nghĩa quan trọng để giúp ba mẹ đưa ra được các biện pháp phù hợp cải thiện cân nặng của trẻ.

Theo đó, ba mẹ có thể đánh giá dựa trên các mối liên hệ giữa cân nặng và tuổi tác, tuổi tác và chiều cao, cân nặng và chiều cao với 5 thang điểm rõ ràng lần lượt là <-3SD, <-2SD, (-2SD- 2SD), >2SD, >3SD. Dựa trên các mối liên hệ để đánh giá suy dinh dưỡng ở mức độ diễn biến ra sao, tìm nguyên nhân và giải pháp hỗ trợ hợp lý.

Bảng chiều cao cân nặng theo chuẩn WHO cho trẻ dưới 5 tuổi( *)

Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

Bảng BMI theo WHO và IDI & WPRO(**)

Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

Bảng đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em nhỏ hơn 5 tuổi với Z-score( ***)

Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

Bảng đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng dựa vào chỉ số cân nặng theo chiều cao ở trẻ dưới 5 tuổi

Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

Bảng đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng dựa vào chỉ số chiều cao theo độ tuổi ở trẻ dưới 5 tuổi

Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

Bảng đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng dựa vào chỉ số cân nặng theo chiều cao ở trẻ dưới 5 tuổi

Đánh giá tinh trang suy đinhương năm 2024

​Bảng đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng dựa vào chỉ số BMI theo tuổi ở trẻ dưới 5 tuổi

2. Cách tính suy dinh dưỡng trẻ em

Bên cạnh bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em, ba mẹ có thể tự tính chỉ số suy dinh dưỡng của trẻ. Bộ Y tế và Viện Dinh Dưỡng Quốc gia áp dụng cách tính suy dinh dưỡng trẻ em dựa vào Z-Score (đơn vị đo độ lệch chuẩn) của 4 chỉ số: cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi (hoặc chiều dài nằm theo tuổi nếu trẻ dưới 2 tuổi), cân nặng theo chiều cao và BMI theo tuổi.

Công thức tính trẻ suy dinh dưỡng như sau:

  • Đầu tiên, ba mẹ cần xác định 4 chỉ số cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi, cân nặng theo chiều cao và BMI của trẻ và so ở bảng (*)
  • Tiếp đó, ba mẹ hãy đối chiếu các chỉ số đo ở bảng ( *) với chỉ số Z-Score ở các bảng 01, 02, 03, 04 để biết trẻ suy dinh dưỡng không.

Ví dụ:

Bé trai nặng 7,5kg, cao 74cm cm, 10 tháng, BMI là 13,69

So với bảng (*): cân nặng <-2SD, chiều cao: +2SD

So với bảng chỉ số Z-score:

  • Cân nặng (7,5kg) theo tuổi (10 tháng) là: >-2SD. Đối chiếu với bảng 01 thấy trẻ bình thường
  • Chiều cao (74cm) theo tuổi (10 tháng) là: <2SD và >-2SD. Đối chiếu với bảng 02 thấy trẻ bình thường.
  • Cân nặng (7,5kg): >-2SD, chiều cao (74cm): <2SD. Đối chiếu với bảng 03 thấy trẻ bình thường
  • BMI (13,69) theo tuổi (10 tháng) so với bảng (**) thì trẻ có cân nặng thấp gầy.

Tuy nhiên, việc đánh giá BMI theo tuổi lại không có ý nghĩa trong việc phân loại trẻ. Bởi bảng (**) không phân loại theo tháng tuổi. Để xác định chính xác thì các bác sĩ sẽ phải theo dõi sự phát triển chiều cao, cân nặng và so sánh với bảng giá trị tiêu chuẩn từng quốc gia, thông qua một số kiểm tra mới đi đến kết luận.

Trên đây là bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em, ba mẹ có thể tham khảo để kiểm tra mức độ suy dinh dưỡng của trẻ. Các chỉ số giúp ba mẹ theo dõi sự phát triển của trẻ về chiều cao và cân nặng, từ đó có cơ sở để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, vận động sao cho phù hợp với trẻ.

Hiện nay, TGB Preschool đang xây dựng chương trình đào tạo áp dụng phương pháp dạy học theo dự án – phương pháp giáo dục sớm và dựa trên Thuyết Trí thông minh đa dạng của Tiến sĩ Howard Gardner. Các bé có thể khám phá bản thân mình bằng những trải nghiệm thực tế, tìm hiểu các chủ đề về cuộc sống từ nhiều góc độ qua các hoạt động “góc trí thông minh đa dạng”. Để tham gia trải nghiệm, ba mẹ có thể đăng ký cho bé ngay tại form dưới đây