Hồ sơ quyết toán thuế tncn cho người nước ngoài năm 2024

Người nước ngoài có phải quyết toán thuế khi về nước không? Lưu ý về hồ sơ và thời hạn trong trường hợp này là gì?

1/ Trước hết, cần xem xét tình trạng cư trú của người nước ngoài trong năm tính thuế

  • Nếu trong năm về nước, người nước ngoài là không cư trú thì không phải quyết toán, toàn bộ thu nhập nhận được trong năm này khấu trừ thu nhập theo thuế suất 20%
  • Nếu trong năm về nước, người nước ngoài là cư trú thì phải quyết toán nếu có số thuế phải nộp thêm
    Thừa thuế TNCN có phải bắt buộc quyết toán về nước
  • Trường hợp có thay đổi tình trạng cư trú hoặc người nước ngoài về nước sau đó quay lại…, mời độc giả tham khảo tại:
    Thay đổi tình trạng cư trú kê khai thế nào?

2/ Thủ tục quyết toán về nước

  • Khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp chưa làm thủ tục quyết toán thuế thì ủy quyền cho bên khác quyết toán thuế. Trường hợp tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thì phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.
  • Mẫu biểu: Tờ khai 02/QTT-TNCN và các hồ sơ liên quan
  • Nơi nộp: Cục thuế quản lý cá nhân trong năm nơi cá nhân đã khai thuế trước khi xuất cảnh
  • Thời hạn: Chậm nhất ngày thứ 45 kể từ ngày cá nhân xuất cảnh

Cơ sở pháp lý: Căn cứ tại khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC

“a.5) Nguyên tắc khai quyết toán thuế đối với một số trưởng hợp như sau:*

  • Trường hợp cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.
  • *Trường hợp cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việtc tại Việt Nam nhưng trước khi xuất cảnh chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì có thể uỷ quyền theo quy định cue Bộ luật dân sự cho đơn vị trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định nếu tổ chức, cá nhân đó cam kết chịu trách nhiệm với cơ quan thuế với số thuế thu nhập cá nhân phải nộp của cá nhân theo quy định. Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này chậm nhất là ngày thứ 45 (bốn mươi lăm) kể từ ngày cá nhân xuất cảnh.”

…Về hồ sơ cần để khai quyết toán và nơi nộp tờ khai quyết toán…

b.2) Hồ sơ khai quyết toán…”

Nghị định 126/2020/NĐ-CP

Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thực hiện ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định về quyết toán thuế đối với cá nhân. Trường hợp tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thì phải chịu trách nhiệm về số thuế thu nhập cá nhân phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.

Trong thời đại hội nhập, có không ít người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Điều này khiến việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân trở nên rắc rối và khiến nhiều người phải lúng túng vì không biết phải thực hiện như thế nào cho đúng quy định. Bài viết dưới đây Phạm Consult sẽ cung cấp các thông tin và hướng dẫn quy trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Hồ sơ quyết toán thuế tncn cho người nước ngoài năm 2024

Đối tượng quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài tại Việt Nam

Đối tượng quyết toán thuế thu nhập cá nhân bao gồm: người được ủy quyền thực hiện quyết toán hoặc cá nhân người nước ngoài tự thực hiện quyết toán.

Người nước ngoài ủy quyền thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Người nước ngoài có thu nhập từ tiền công, tiền lương ủy quyền cho doanh nghiệp hoặc cá nhân chi trả thu nhập để quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp:

  • Cá nhân đó chỉ có thu nhập đến từ tiền lương, tiền công, và ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một doanh nghiệp. Tính đến thời điểm ủy quyền quyết toán, cá nhân đó phải đang làm việc trên thực tế;
  • Cá nhân đó có thu nhập đến từ tiền công, tiền lương như trên, đồng thời có thêm thu nhập vãng lai từ các nguồn khác (cho thuê nhà, thuê đất…).

Lưu ý: Doanh nghiệp/cá nhân trả thu nhập sẽ chỉ thực hiện quyết toán cho người nước ngoài với phần mà người đó nhận được từ người trả thu nhập đó.

Người nước ngoài trực tiếp làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân

  • Người nước ngoài có thu nhập từ hoạt động kinh doanh, tiền công, tiền lương, hoặc có nhiều nguồn thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, số thuế phải nộp thêm, số thuế đã nộp thừa đề nghị hoàn, hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo;
  • Người nước ngoài có thu nhập đến từ hai nơi trở lên;
  • Người nước ngoài có thu nhập đến từ hoạt động kinh doanh;
  • Người nước ngoài chuyển nhượng chứng khoán có yêu cầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Một số trường hợp đặc biệt

  • Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công. Nếu người đó có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày tính trong năm dương lịch đầu tiên nhưng nếu tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên người đó có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên, thì sẽ có thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế riêng;
  • Người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam, khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh khỏi Việt Nam;
  • Người nước ngoài có yêu cầu hoàn thuế nộp thừa hoặc bù trừ vào kỳ nộp thuế sau đó.

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài

Việc tính thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài phụ thuộc vào việc người đó có là cá nhân cư trú hay không. Do đó, cần phải xác định được vấn đề này để có thể tiến hành tính thuế một cách chính xác.

Cá nhân cư trú

Đối với cá nhân cư trú, phần thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh ở trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi chi trả thu nhập. Công thức:

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất

Trong đó:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – Các khoản giảm trừ

Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập – Các khoản được miễn thuế

Nếu người nước ngoài ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại Việt Nam thì sẽ tính theo biểu lũy tiến từng phần, dưới 3 tháng thì tính theo Biểu toàn phần x Thuế suất 10%

Biểu thuế lũy tiến toàn phần dành cho người nước ngoài có thu nhập từ tiền công, tiền lương như sau:

Bậc thuế Phần thu nhập tính thuế (TNTT) /tháng Thuế suất

(%)

Cách tính thuế

1

<5 triệu đồng 5%

5% x TNTT

2

5-10 triệu đồng 10% 10% x TNTT – 0.25 triệu đồng

3

10-18 triệu đồng 15%

15% x TNTT – 0.75 triệu đồng

4

18-32 triệu đồng 20%

20% x TNTT – 1.65 triệu đồng

5

32-52 triệu đồng 25%

25% x TNTT – 3.25 triệu đồng

6

52-80 triệu đồng 30%

30% x TNTT – 5.85 triệu đồng

7 Trên 80 triệu đồng 35%

35% x TNTT – 9.85 triệu đồng

Đối với cá nhân không cư trú:

Thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi chi trả thu nhập. Công thức:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập chịu thuế x Thuế suất 20%.

Hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài

Đối với mỗi trường hợp người nước ngoài sẽ có hồ sơ khai quyết toán và cách thức khai khác nhau.

Hồ sơ làm quyết toán thuế

  • Người nước ngoài nhận thu nhập từ nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế: Cần chứng minh xác nhận về khoản tiền đã trả, thư xác nhận theo mẫu số 20/TXN-TNCN, ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
  • Người nước ngoài chịu thuế phát sinh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam: Cần nộp thêm các giấy tờ khác được yêu cầu trong hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân
  • Nếu cơ quan thuế ở nước ngoài không cấp giấy xác nhận về số thuế đã nộp thì cá nhân đó sẽ phải chụp lại hình ảnh của giấy chứng nhận đã khấu trừ thuế, hoặc thay bằng bản chụp chứng từ ngân hàng, thể hiện số thuế đã nộp ở nước ngoài. Ngoài ra, phải cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác và chân thực của các bản chụp đó.

Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài

Hồ sơ quyết toán thuế tncn cho người nước ngoài năm 2024

Truy cập vào website của Tổng cục Thuế, đăng nhập bằng cách nhập mã số thuế và mã kiểm tra.

Bước 2: Nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài

Hồ sơ quyết toán thuế tncn cho người nước ngoài năm 2024

Chọn mục “Quyết toán thuế”, sau đó chọn “Kê khai thuế trực tuyến” và tiến hành kê khai các thông tin mà hệ thống yêu cầu.

Sau khi điền các thông tin cần thiết, tờ khai quyết toán thuế, chọn ô “Tôi cam đoan số liệu đã khai và hồ sơ đính kèm là đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những số liệu đã khai và hồ sơ đính kèm”. Sau đó, kiểm tra lại thông tin rồi nhấp nộp hồ sơ.

Bước 3: Cơ quan thuế giải quyết hồ sơ quyết toán thuế

Lưu ý khi làm thủ tục quyết toán thuế TNCN phải có tài khoản giao dịch thuế điện tử cá nhân

Hồ sơ quyết toán thuế tncn cho người nước ngoài năm 2024

Tài khoản giao dịch thuế điện tử cá nhân rất cần thiết trong việc kê khai thuế online. Ngoài đến cơ quan thuế để yêu cầu ra thì người nộp thuế có thể hoàn thành đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử ngay tại nhà qua các trang Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thuế điện tử Việt Nam hoặc đăng ký qua ứng dụng HCM Tax.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Quản lý thuế 2019
  • Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi bổ sung 2012
  • Thông tư số 156/2013/TT-BTC
  • Thông tư số 80/2021/TT-BTC

Phạm Consult là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn Thuế, Tư vấn tài chính, Dịch vụ kế toán, lập và thanh toán lương. Quý Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: (84-28) 3930 2487 hoặc kênh truyền thông Facebook nếu có nhu cầu hỗ trợ.