Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024

15 September, 2018

Hello everyone, Bài này vncloud.vn sẽ giới thiệu các bạn Cài đặt WordPress trên CentOS 6.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024

Trước khi tiến hành cài đặt , server cần cài đặt sẵn LEMP hoặc LAMP

Lưu ý là khi cài PHP chọn version mới nhất nhé

Các bước cài đặt trên CentOS

Tải Word Press

Đến folder chứa nội dung website (nếu dùng HocVPS Script thì là /home/domain.com/public_html/)

cd /usr/share/nginx/html/

wget http://wordpress.org/latest.tar.gz

Giải nén

tar -xzvf latest.tar.gz

Tạo WordPress MySQL Database và User

Xem hướng dẫn thao tác database bằng dòng lệnh. Ví dụ mình tạo database vncloud, user vnclouduser với password password để sử dụng.

Cài đặt Word Press

Tạo file wp-config.php

cp ./wordpress/wp-config-sample.php ./wordpress/wp-config.php

Chỉnh sửa file

sudo nano ./wordpress/wp-config.php

Điền thông tin database, user, password vào

// MySQL settings - You can get this info from your web host // / The name of the database for WordPress */ define('DB_NAME', 'wordpress'); / MySQL database username / define('DB_USER', 'wordpressuser'); /* MySQL database password */ define('DB_PASSWORD', 'password');

Lưu và thoát.

Di chuyển tất cả file trong folder word press ra ngoài

mv -f ./wordpress/* ./

Thay đổi ownership folder chứa WordPress

sudo chown nginx:nginx * -R

Giờ bạn có thể tiến hành cài đặt Word Press bằng cách truy cập http://site.com/wp-admin/install.php rồi đó.

Nhờ vào tính bảo mật cao và kỹ thuật quản lý không đòi hỏi cao về kỹ thuật nên lựa chọn cài đặt WordPress trên VPS đang là xu hướng được nhiều người dùng ưa chuộng hiện nay. Trong bài viết sau, Vietnix chia sẻ đến bạn cách cài WordPress trên VPS đơn giản. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Hướng dẫn các bước cài đặt WordPresstrên VPS

Khi bạn quyết định mua VPS Việt Nam để chạy một trang web WordPress thì yêu cầu bạn phải tự thực hiện các thao tác bằng các thư mục và câu lệnh trên VPS Windows. Điều này có phần khó khăn hơn việc sử dụng Shared Hosting với các công cụ đã được cài đặt sẵn để người dùng có thể dễ dàng cài WordPress lên VPS.

Thực tế, các thao tác cài đặt trên máy chủ ảo này không quá khó khăn và phức tạp. Viện bạn cần làm là tạo Database chứa dữ liệu và sử dụng mã nguồn mở WordPress để cài đặt. Chi tiết cách cài đặt WordPress trên VPS được Vietnix hướng dẫn như sau:

Bước 1 : Tạo Database để chứa các dữ liệu để cài WordPress trên VPS

Database hay cơ sở dữ liệu là nơi lưu trữ những thông tin quan trọng về trang WordPress của người dùng. Để chứa các thông tin và dữ liệu cần thiết cho mình, người dùng cần phải tạo ra một cơ sở dữ liệu mới. Thực hiện bằng cách:

  • Gõ lệnh gọi chương trình để đăng nhập vào VPS.
  • Gõ lệnh tạo Database và nhập vào các thông tin bao gồm tên database mới, tên người dùng và mật khẩu để quản lý cơ sở dữ liệu trên WordPress.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Tạo Database để chứa các dữ liệu

Lưu ý: Người dùng cần ghi chú lại 3 thông tin mà hệ thống yêu cầu nhập để tạo Database.

Bước 2: Tạo Website (Host) để cài WordPress trên VPS

Trước khi cài đặt WordPress, người dùng phải khởi tạo một host trên VPS. Sau khi đã có host tương ứng với tên miền chính đã nhập thì các bước cài đặt WordPress sau đó sẽ trở nên đơn giản hơn.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn dùng thử VPS miễn phí trước khi cài đặt trên WordPress để hiểu rõ hơn về ứng dụng này. Trường hợp người dùng muốn cài đặt WordPress với một host khác thì bạn cần thực hiện thao tác khởi tạo website và nhập vào những thông tin cần thiết. Sau đó, nhấn Enter.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Tạo Website (Host) để cài WordPress

Như vậy là người dùng đã sở hữu cho mình một host mới được chứa đựng trong thư mục home. Ở thư mục gốc – root-, để chuyển vào thư mục home bạn cần gõ cd/home, Sau đó, gõ ls để xem danh sách những website đang có.

Khi đã thấy website của mình up vào thư mục con public_html của web site, bạn có thể tải mã nguồn WordPress để cài đặt trên host với database được tạo sẵn trước đó.

Bước 3: Tải và cài đặt WordPress

Ở bước này, bạn vào thư mục public_html của website đã khởi tạo. Tại đây, gõ và tải về mã nguồn cập nhật mới nhất. Sau đó, cài đặt chương trình giải nén dữ liệu. Cuối cùng, gõ lệnh giải nén và sao chép toàn bộ dữ liệu đến thư mục public_html. Nguyên nhân là bởi sau khi giải nén, toàn bộ mã WordPress sẽ được chứa ở thư mục con public_html/wordpress.

Tiếp theo đó, gõ Enter để cấp quyền cho thư mục public_html.

Lưu ý: Tránh mắc phải các lỗi cài đặt WordPress và các plugin sau này

Như vậy, bạn đã có toàn bộ mã nguồn mới nhất về WordPress chứa trong thư mục public_html. Công việc sau cần làm là truy cập vào tên miền (trỏ domain về IP của VPS) để bắt đầu cài WordPress.

Bước 4: Cài đặt WordPress trên VPS

Bước đầu tiên để cài đặt WordPress trên VPS là mở trình duyệt và gõ tên miền trỏ về địa chỉ IP của VPS.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Màn hình cài đặt WordPress trên VPS

Sau đó, nhấn vào nút “Let’s go” để chuyển tiếp đến mục giao diện các thông tin cần điền vào gồm

Database Name, Password, Username…

Lưu ý, khi điền mục Database Host nên để nguyên ở dạng mặc định Local Host ở máy ảo và mục Table Prefix nên đổi tên khác để đảm bảo an toàn hơn.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Điền thông tin đầy đủ vào WordPress

Sau khi đã điền đủ các thông tin yêu cầu, bạn nhấn vào nút “Submit” để tiếp tục chuyển tiếp đến phần điền thông tin website. Ở phần này, bạn cần nhập những thông tin gồm tiêu đề website, tên đăng nhập, mật khẩu, email quản trị và xác nhận vô hiệu hóa các công cụ tìm kiếm nên chọn.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Đăng nhập vào trang quản trị WordPress

Khi đã hoàn tất các thông tin website, nhấn vào nút “Install” để thực hiện cài đặt WordPress lên VPS. Khi nào màn hình hiển thị dòng chữ “Success” nghĩa là bạn đã hoàn tất quá trình cài đặt.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Hoàn tất cài đặt WordPress trên VPS

Kể từ bây giờ, bạn đã có thể đăng nhập vào Dashboard và thực hiện các quyền chỉnh sửa thông tin cũng như cài đặt Themes, Plugins, viết và đăng bài cho website.

Hướng dẫn tối ưu VPS cho WordPress để đạt hiệu quả cao

Trường hợp người dùng chọn thuê VPS để chạy website WordPress thường nhận về nhiều lợi ích hơn so với việc chọn thực hiện chạy trên website từ môi trường máy chủ riêng.

Tuy nhiên, nếu trang bị thêm băng thông, dung lượng lưu trữ dữ liệu cũng như khả năng kiểm soát máy chủ tổng thể có sẵn với máy chủ ảo VPS thì người dùng cũng cần phải thực hiện một vài biện pháp tối ưu nhằm đạt về các hiệu quả cao nhất khi sử dụng. Các cách tối ưu VPS cho WordPress mà bạn có thể tham khảo như sau:

Chọn VPS có cấu hình phù hợp nhu cầu của người dùng

Lựa chọn VPS trang bị băng thông, dung lượng lưu trữ, RAM và ổ SSD phù hợp với nhu cầu người dùng là điều cần thiết nếu chưa có máy chủ ảo. Hoặc người dùng cũng có thể liên hệ đến các nơi cung cấp máy chủ ảo VPS uy tín trong trường hợp vẫn chưa chắc chắn về khả năng kiểm soát của mình.

Sử dụng máy chủ được tối ưu hóa

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý về việc ghi nhớ gói VPS cài đặt ở các webserver để giúp hiệu suất làm việc được tối ưu hóa tốt nhất. Cấu hình cài đặt tối ưu mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Máy chủ ảo VPS khởi chạy trên hệ điều hành Linux 7.x.
  • VPS sử dụng ổ cứng SSD.
  • Sử dụng Webserver NGINX.
  • Hệ điều hành MySQL 5.7+ hoặc Mariadb 10.x
  • Ngôn ngữ PHP 7+.

Trường hợp sử dụng webserver và các dịch vụ tốt giúp ích cho người dùng trong việc tối ưu hóa VPS cũng như giúp trang WordPress của mình hoạt động đạt hiệu quả cao hơn.

Cập nhật thường xuyên

Khi tìm hiểu về cách thức bảo mật WordPress, các hướng dẫn thường khuyến cáo người dùng nên cập nhật định kỳ về core WordPress, theme cũng như plugins. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tìm hiểu nhiều hơn nếu như đang xem xét tối ưu hóa VPS WordPress của mình như thế nào.

Ngoài việc cập nhật WordPress, người dùng cũng cần đảm bảo cập nhật những phiên bản mới nhất về PHP, MySQL hay Webser. Lưu ý: Bạn nên lập bảng kế hoạch để đảm bảo được việc cập nhật các phiên bản nhất theo định kỳ

Mở rộng Memory Limits

Trong quá trình sử dụng, sẽ có thời điểm VPS của bạn xảy ra trục trặc với Memory Limits. Việc xung đột này đôi khi xuất hiện là do những hoạt động bất thường được phát hiện trên web WordPress của bạn. Hoặc đôi khi có thể là do bạn đã tải lên một file gì đó hoặc để máy chủ hoạt động quá tải. Trường hợp vượt quá công suất cho phép sẽ khiến máy chủ ảo làm việc chậm hơn.

Muốn khắc phục vấn đề này, người dùng chỉ cần mở rộng giới hạn về cách xử lý bộ nhớ. Còn nếu như muốn giới hạn Memory Limits, bạn chỉ cần thêm dòng code sau vào trong file wp-config.php của mình.

define(‘WP_MEMORY_LIMIT’, ‘[enter the memory limit]’;

Trong đó, [enter the memory limit] là phần mà người dùng có thể điền những thông số như 128M, 256M hay 512M. Điều này phụ thuộc vào lưu lượng bộ nhớ mà bạn cần để thực hiện công việc mà WordPress tạo ra. Ví dụ minh họa như: define(‘WP_MEMORY_LIMIT’, ‘512M’);

Cài đặt và sử dụng cache cho VPS

Cache hay bộ nhớ đệm là phần giúp máy chủ ảo VPS hoạt động tốt hơn và hỗ trợ tăng tốc độ tải của website. Có một số cache hữu ích cho WordPress được nhiều người dùng hiện nay áp dụng cho website của mình mà bạn có thể tham khảo:

Memcached

Memcached là hệ thống lưu trữ có ảnh hưởng trực tiếp đến bộ nhớ VPS mà bạn đang làm việc. Người dùng cần phải tự cài đặt loại cache này lên máy chủ thì mới có thể sử dụng. Truy cập vào Github để biết cách cài cache này đúng chuẩn lên VPS.

Cache Memcached sẽ giúp người dùng tối ưu hóa cách yêu cầu cơ sở dữ liệu được lưu trữ sau khi được cài đặt và cấu hình. Ngoài ra, còn giúp tối ưu hóa và cải thiện đáng kể bộ nhớ VPS WordPress của bạn.

Varnish Cache

Với varnish cache, đây là loại cache hoạt động tương tự như 1 proxy ngược http và được tăng tốc đáng kể bằng cách xử lý những yêu cầu http ở máy chủ. Từ đó giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc của trang web.

Tuy nhiên, để cài đặt và cấu hình cache này tương đối khó khăn, đặc biệt là ở phiên bản miễn phí còn không có hỗ trợ https. Do đó, để áp dụng varnish cache yêu cầu người dùng phải có nhiều kinh nghiệm về quản lý và cấu hình VPS.

Redis cache

Với Redis cache hay Remote Dictionary Server cache, đây chính là một mã nguồn mở thực hiện chức năng lưu trữ dữ liệu có cấu trúc. Loại cache này giống như 1 database hay bộ nhớ cache. Đây cũng là một trong số những cache được ưa chuộng cho WordPress nhờ vào sự tối ưu mà nó mang lại cho người dùng.

Ngoài ra, Redis cache còn hỗ trợ cho người dùng nhiều tính năng giúp tối ưu VPS hiệu quả hơn. Vậy nên giữa trường hợp phải lựa chọn Memcached hay Redis thì hầu hết mọi người đều chọn dùng Redis.

Opcache

Còn với Opcache, đây là loại cache thường hoạt động ở các website chạy trên PHP với chức năng chính là cải thiện hiệu năng PHP bằng việc lưu trữ mã byte đã được biên dịch sẵn trong bộ nhớ dùng chung.

Từ đó, trên mỗi yêu cầu sẽ loại bỏ nhu cầu PHP thực hiện các chức năng tải và phân tích những tập lệnh. Việc này giúp cải thiện tối ưu hóa hiệu suất của máy chủ ảo trên WordPress khi không phải liên tục xử lý những dòng mã PHP giống nhau.

Ngoài ra, khi cần sử dụng VPS, bạn cần chọn một nhà cung cấp uy tín để có thể yên tâm vận hành WordPress hiệu quả. Những nhà cung cấp uy tín có rất nhiều những hình thức đảm bảo an toàn về bảo mật VPS để có thể đảm bảo chất lượng của gói dịch vụ mà họ cung cấp.

Hướng dẫn cài wordpress lên vps centos 6 năm 2024
Vietnix là đơn vị cung cấp và cho thuê VPS uy tín, bảo mật hàng đầu

Nếu bạn chưa biết đăng ký thuê VPS ở đâu uy tín, bảo mật tốt thì Vietnix chính là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Khi sử dụng VPS tại Vietnix bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Khi thuê VPS tại Vietnix, khách hàng sẽ được tặng miễn phí license DirectAdmin (bản Personal) chính hãng trong quá trình sử dụng.
  • Sử dụng VPS tại Vietnix, khách hàng sẽ nhận được bộ Theme và Plugin WordPress bản quyền trị giá đến 800 USD/Năm. Bao gồm: Plugin WP Rocket, Rank math Pro, itheme Security Pro, WPML, WP Smush Pro, Elementor Pro, theme và plugin WP Astra Growth Bundle, toàn bộ 164 theme và plugin của MyThemeShop.
  • Dịch vụ VPS tại Vietnix sử dụng ổ cứng SSD cùng công nghệ ảo hóa hiện đại, đảm bảo uptime đạt 99.99%, nâng cao hiệu suất cho hệ thống.
  • Dữ liệu của bạn sẽ được backup tự động định kỳ 1 tuần/lần hoặc tự chủ động thao tác, đảm bảo an toàn và bảo mật tốt.
  • Hỗ trợ đa dạng các hệ điều hành như CentOS, Ubuntu, Windows…
  • Phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo và hỗ trợ kỹ thuật 24/7 cho khách hàng, đảm bảo giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng của khách hàng một cách nhanh nhất.

Vietnix hiện đang cung cấp nhiều gói VPS như VPS Giá Rẻ, Cloud Server, VPS Cao Cấp, VPS GPU với các mức giá khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu lựa chọn của khách hàng. Bạn có thể liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Vietnix để được tư vấn.

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 7

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 8

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 9

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 10

8 Core

12GB RAM

80GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 11

10 Core

10GB RAM

120GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 12

10 Core

16GB RAM

120GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 13

12 Core

16GB RAM

120GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 14

12 Core

24GB RAM

120GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 15

16 Core

24GB RAM

150GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 16

16 Core

32GB RAM

150GB NVMe

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 1

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 2

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 3

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 4

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

VPS NVME 5

Tặng theme & plugin trị giá 50.000.000 VND

  • Plugin: Rank Math SEO Pro
  • Plugin: Elementor Pro
  • Plugin: WPML
  • Plugin: WP Smush Pro
  • Theme: Divi
  • Theme + plugin: MyThemeShop
  • Theme: Bricks

Lời kết

Bài viết trên, Vietnix chia sẻ đến bạn cách cài WordPress trên VPS chỉ với 4 bước thực hiện đơn giản cùng các cách tối ưu hiệu quả làm việc trên máy chủ ảo này. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy thông tin hay và hữu ích nhé.