Hướng dẫn số 30-hd btctw ngày 9 2 2023 năm 2024

Ban Tổ chức Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW ngày 14/02/2023 về tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước.

Nguyên tắc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước thực hiện theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư, phù hợp thực tiễn, bảo đảm đồng bộ với mô hình chung của hệ thống chính trị.

Sắp xếp kiện toàn các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy phải kịp thời, tinh gọn, nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm cho cấp ủy thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước.

Về tổ chức bộ máy, đối với đảng ủy cấp trên cơ sở đã thực hiện hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với cơ quan chuyên môn của doanh nghiệp thì đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo kết thúc hợp nhất; đồng thời đảng ủy ra quyết định thành lập 4 cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy theo Quy định 87.

Đối với đảng ủy chưa thực hiện hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với cơ quan tham mưu, giúp việc của doanh nghiệp thì tiếp tục kiện toàn 4 cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy.

Đối với đảng bộ doanh nghiệp có quy mô nhỏ, dưới 1000 đảng việc thì có thể hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc của đảng ủy hoặc lập đủ 4 cơ quan tham mưu giúp việc của đảng ủy phù hợp với thực tiễn; báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp trước khi thực hiện.

Các đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp lại, thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy trong quý I/2023.

(LSVN) – Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 30/11/2023 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn thực hiện sắp xếp tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở những địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, Hướng dẫn này nêu rõ về chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Hướng dẫn số 30-hd btctw ngày 9 2 2023 năm 2024
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các chế độ, chính sách về tuyển dụng, sử dụng, quản lý và các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị cấp huyện và cán bộ cấp xã dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 và Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện theo quy định của Chính phủ, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và ở xã, phường, thị trấn thì được áp dụng theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP, ngày 09/3/2015 của Chính phủ; Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 20/12/2019 của Ban Tổ chức Trung ương. Trường hợp thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thì thực hiện theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP, ngày 03/6/2023 của Chính phủ.

Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ lãnh đạo hoặc giữ chức vụ lãnh đạo có phụ cấp chức vụ (bao gồm bầu cử, bổ nhiệm) thấp hơn lúc chưa sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhưng vẫn là cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị ở đơn vị hành chính sau sắp xếp được hưởng nguyên lương, phụ cấp và bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm hoặc hết nhiệm kỳ đại hội của tổ chức đó.

Trường hợp thời hạn còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm dưới 06 tháng thì được bảo lưu tròn 06 tháng.

Quá thời hạn trên, nếu bố trí sang chức vụ, chức danh mới thì thực hiện theo quy định của chức vụ, chức danh mới đó; nếu không được bầu, bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo thì hưởng lương theo ngạch, bậc và phụ cấp (nếu có) hoặc nghỉ chế độ theo các quy định hiện hành.

Ngoài các chế độ, chính sách quy định nêu trên, trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (kể cả ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và cán bộ chuyên trách giữ chức vụ bầu cử theo nhiệm kỳ ở cấp xã).