Hướng dẫn thủ tục xin visa nhật khám chữa bệnh năm 2024

Nhật Bản là một quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới hiện nay, với việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu nhưng có mức giá hợp lý hơn so với các nước Âu Mỹ. Vì vậy, đây là quốc gia được nhiều người Việt Nam tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên hiện nay còn nhiều người vẫn chưa biết rõ về loại visa này cũng như thủ tục xin visa y tế Nhật. Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có những thông tin cần thiết về thủ tục xin visa y tế Nhật.

1. Visa y tế Nhật là gì?

Visa y tế Nhật là loại visa được cấp cho những bệnh nhân người nước ngoài (bao gồm cả những bệnh nhân sang khám sức khỏe tổng thể) và người đi kèm (nếu cần thiết) khi sang Nhật Bản với mục đích khám chữa bệnh tại Nhật Bản.

Visa y tế Nhật có 2 loại, bao gồm visa y tế nhập cảnh 1 lần và visa y tế nhập cảnh nhiều lần.

  • Visa y tế nhập cảnh 1 lần là visa có thời hạn hiệu lực tối đa là 01 năm và chỉ được nhập cảnh 1 lần với thời gian lưu trú không quá 90 ngày.
  • Visa y tế nhập cảnh nhiều lần là loại visa có hiệu lực tối đa 03 năm, không giới hạn số lần xuất nhập cảnh trong thời gian còn hiệu lực và một lần nhập cảnh được lưu trú có thể là 90 ngày, 06 tháng hoặc 01 năm dựa trên quyết định của cơ quan xét duyệt visa.

2. Đối tượng được cấp visa y tế Nhật Bản

  • Những người nước ngoài sang Nhật với mục đích y tế, bao gồm: khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe định kỳ, chữa trị bệnh, khám nha khoa, điều trị tĩnh dưỡng (gồm liệu pháp massage và tắm suối nước nóng)
  • Người đi kèm (trong trường hợp cần thiết): sang Nhật với mục đích hỗ trợ bệnh nhân và trong phạm vi hoạt động theo chỉ thị của cơ quan y tế Nhật Bản.

3. Thủ tục xin visa y tế Nhật Bản

Thủ tục xin visa y tế Nhật Bản được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Tham khảo và lựa chọn người, cơ quan bảo lãnh chỉ định

Bước đầu tiên để bạn có thể xin visa y tế Nhật Bản, bạn cần phải có người bảo lãnh ở Nhật. Hãy tham khảo và lựa chọn các những người, tổ chức bảo lãnh có đăng kí đầy đủ như công ty du lịch, điều phối viên y tế,…

Bước 2: Nhận giấy chứng nhận bảo lãnh từ cơ quan bảo lãnh chỉ định.

Sau khi lựa chọn được người, cơ quan bảo lãnh, bạn xác nhận cơ sở y tế được chấp nhận thông qua tổ chức bảo lãnh danh tính, và nhận Giấy chứng nhận lịch trình khám bệnh của tổ chức y tế và bảo lãnh danh tính của tổ chức bảo lãnh danh tính (và lịch trình điều trị nếu cần) từ tổ chức bảo lãnh danh tính

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ xin visa y tế Nhật Bản

Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ bao gồm:

– Đối với người bệnh:

  • Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng
  • 02 ảnh chân dung 4,5cm x 4,5cm phông nền trắng, ảnh chụp không quá 03 tháng
  • Mẫu xin visa y tế Nhật Bản theo mẫu của cơ quan Đại sứ quán Nhật Bản: https://www.mofa.go.jp/mofaj/toko/visa/pdfs/application1.pdf
  • Giấy tờ chứng minh năng khả năng tài chính (một trong các giấy tờ: xác nhận số dư tài khoản ngân hàng; photo sổ tiết kiệm mang đối chiếu với bản gốc tại Đại sứ quán rồi nhận lại bản gốc; giấy tờ sở hữu nhà đất hoặc xe ô tô hoặc tài sản có giá trị; xác nhận bảng lương…)
  • Giấy xác nhận công tác gồm: Hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, đơn xin nghỉ phép có xác nhận của cơ quan đang làm việc, giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp..
  • Bản photo chứng minh thư nhân dân có công chứng, chứng thực.
  • Sổ hộ khẩu bản sao các trang nội dung có công chứng, chứng thực.
  • Giấy tờ bảo lãnh từ phía Nhật Bản
  • Hoá đơn đã tạm ứng viện phí
  • Lịch trình khám chữa bệnh tại Nhật

– Đối với người đi cùng (nếu có):

  • Hộ chiếu (bản gốc, còn hạn ít nhất 6 tháng, có chữ ký)
  • 01 ảnh thẻ 4.5×4.5 trên nền trắng, chụp không quá 03 tháng
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao có công chứng, chứng thực
  • Sổ Hộ khẩu bản sao các trang nội dung có công chứng, chứng thực
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ với bệnh nhân
  • Giấy tờ chứng minh công việc: Hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp, đơn xin nghỉ phép…
  • Đơn yêu cầu của bệnh nhân

Bước 4: Nộp hồ sơ xin visa y tế Nhật Bản

Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Nhật hoặc nộp thông qua Đại lý ủy thác được chỉ định.

Bước 5: Nhận kết quả xin visa y tế Nhật Bản

Nếu bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện, bạn sẽ nhận được visa y tế Nhật sau thời gian xét duyệt.

5. Câu hỏi thường gặp

Thị thực cho lưu trú y tế là gì?

“Thị thực lưu trú y tế” là thị thực được cấp cho bệnh nhân nước ngoài muốn đến Nhật Bản với mục đích chữa bệnh (bao gồm cả kiểm tra y tế tổng quát). Thị thực cũng được cấp cho những người đi cùng của họ nếu cần thiết .

Phạm vi dịch vụ y tế nào được sử dụng dành cho loại thị thực y tế này ?

Các dịch vụ y tế áp dụng không chỉ bao gồm điều trị y tế tại một cơ sở y tế, mà còn có nhiều dịch vụ khác nhau, từ kiểm tra sức khỏe toàn diện và kiểm tra y tế để phục hồi sức khỏe như hồi phục sức khỏe bằng suối nước nóng..vv.

Các dịch vụ y tế áp dụng bao gồm bất kỳ hoạt động nào được hướng dẫn bởi các tổ chức y tế tại Nhật Bản (bao gồm kiểm tra sức khỏe toàn diện, khám sức khỏe, kiểm tra sức khỏe, chăm sóc răng miệng và phục hồi sức khỏe [bao gồm cả việc phục hồi sức khỏe bằng suối nước nóng từ 90 ngày trở xuống]).

Visa khám chữa bệnh nhiều lần là gì ?

Visa có hiệu lực dài và có thể xuất nhập cảnh nhiều lần trong thời gian còn hiệu lực có thể được cấp cho bệnh nhân nước ngoài, nếu cần thiết.

Tuy nhiên, thị thực nhiều lần chỉ có thể được cấp khi mỗi lần đến Nhật Bản có thời hạn từ 90 ngày trở xuống. Để xin thị thực nhiều lần, bệnh nhân nước ngoài phải xuất trình Kế hoạch Điều trị Y tế từ bác sĩ ở Nhật Bản, có thể được cấp thông qua người bảo lãnh.

Người đi cùng bệnh nhân có được xin visa Y tế Nhật bản không?

Không chỉ người nhà bệnh nhân nước ngoài được phép đi cùng khi cần.Mà những người đi cùng có thể được cấp thị thực giống như bệnh nhân nước ngoài khi cần. Những người đi cùng phải đến Nhật Bản để chăm sóc cá nhân cho bệnh nhân nước ngoài và không được phép tham gia vào các hoạt động hoặc kinh doanh có thu nhập để nhận thù lao khác ở Nhật.