Kiểm soát không lưu là gì năm 2024

Kiểm soát viên không lưu trong tiếng anh gọi là Air traffic control specialists (viết tắt là ATCS), là nhân viên chịu trách nhiệm về luồng không lưu an toàn, trật tự và nhanh chóng trong hệ thống kiểm soát không lưu toàn cầu. Thường làm việc tại các trung tâm kiểm soát không lưu và tháp điều khiển trên mặt đất, họ theo dõi vị trí, tốc độ và độ cao của máy bay trong không phận được chỉ định của họ một cách trực quan và bằng radar, đồng thời đưa ra chỉ dẫn cho phi công bằng radio. Vị trí kiểm soát viên không lưu là vị trí đòi hỏi kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng chuyên môn cao. Kiểm soát viên áp dụng các quy tắc phân cách để giữ các máy bay ở khoảng cách an toàn với nhau trong khu vực chịu trách nhiệm của họ và di chuyển tất cả các máy bay một cách an toàn và hiệu quả qua khu vực không phận được chỉ định, cũng như trên mặt đất. Bởi vì kiểm soát viên có trách nhiệm cực kỳ lớn trong khi làm nhiệm vụ (thường là trong ngành hàng không, “tại chỗ”) và đưa ra vô số quyết định theo thời gian thực hàng ngày, nghề ATC luôn được coi là một trong những nghề nghiệp thử thách tinh thần nhất trên toàn thế giới, và có thể rất căng thẳng tùy thuộc vào nhiều biến số (thiết bị, cấu hình, thời tiết, lưu lượng giao thông, loại giao thông, hoạt động đặc biệt, hành động của chính phủ, yếu tố con người). Tuy nhiên, nhiều kiểm soát viên cho rằng mức lương cao, và mức độ tự chủ lớn, độc đáo và đặc quyền là những lợi thế chính trong công việc của họ.

Thông minh và có khả năng phán đoàn tốt: Kiểm soát viên không lưu nói chung là những cá nhân có đầu óc tổ chức tốt, nhanh nhạy với các phép tính số và toán học, có kỹ năng ra quyết định quyết đoán và vững vàng, có thể duy trì sự điềm tĩnh trước áp lực và sở hữu trí nhớ ngắn hạn tuyệt vời. Kỹ năng nghe và nói xuất sắc là một yêu cầu bắt buộc, và các học viên phải trải qua bài kiểm tra thể chất và tâm lý nghiêm ngặt.

Chứng nhận y tế: Hơn nữa, vị trí kiểm soát viên không lưu đòi hỏi một số yêu cầu khắt khe nhất về y tế và tinh thần đối với bất kỳ ngành nghề nào trên thế giới; các tình trạng như tiểu đường, động kinh, bệnh tim và nhiều chứng rối loạn tâm thần (ví dụ: trầm cảm lâm sàng, ADHD, rối loạn lưỡng cực, tiền sử lạm dụng ma túy) hầu như luôn khiến mọi người không đủ điều kiện nhận chứng nhận y tế từ cơ quan giám sát hàng không mà không được kiểm tra rõ ràng và ký giấy miễn trừ bởi cơ quan y tế giám sát, chứng minh rằng rối loạn không ảnh hưởng đến khả năng thực hiện công việc của cá nhân. Hầu như trên toàn cầu, các kiểm soát viên phải trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe và tinh thần nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn trong hệ thống không lưu.

Khả năng giao tiếp: Giao tiếp là một phần quan trọng của công việc, các kiểm soát viên được đào tạo để tập trung vào những từ chính xác mà phi công và các kiểm soát viên khác nói, bởi vì một hiểu lầm về độ cao hoặc số đường băng có thể gây ra hậu quả bi thảm.

Ngôn ngữ: ngôn ngữ địa phương được sử dụng trong thông tin liên lạc của ATC, tuy nhiên các hãng hàng không trên toàn thế giới đều yêu cầu phải giao tiếp Tiếng Anh Hàng không tốt.

Vị trí và bộ phận làm việc của kiểm soát viên không lưu

Kiểm soát viên không lưu làm vị trí quan trọng các phòng, ban, các đơn vị thuộc Tổng công ty và Cục Hàng không Việt Nam

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục A Phần 7 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ vận tải, môi trường và an ninh (sau đây gọi tắt là Quy định) ban hành kèm theo Thông tư 56/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Giới thiệu chung về ngành, nghề
Kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng là ngành nghề được thực hiện bởi các kiểm soát viên không lưu làm việc ở mặt đất, thực hiện kiểm soát hoạt động bay đối với tàu bay trên các đường hàng không, tại khu vực các sân bay và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý từ khi tàu bay rời vị trí đỗ, lăn ra đường cất hạ cánh để khởi hành cho đến khi tàu bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ tại sân bay đến; trợ giúp tổ lái trong tình huống khẩn nguy; cung cấp cho tổ lái các tin tức cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả chuyến bay; thông báo các tin tức nhận được từ tổ lái cho các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay khác có liên quan, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Để đảm bảo nền không lưu an toàn, điều hòa và hiệu quả, kiểm soát viên không lưu thường xuyên cung cấp cho tổ lái các huấn lệnh, tin tức cần thiết và khuyến cáo về độ cao bay, tốc độ bay, đường bay, các thông tin về thời tiết và các thông tin hoạt động bay liên quan khác nhằm ngăn ngừa va chạm giữa các tàu bay đang bay, giữa các tàu bay với các tàu bay hoạt động trên sân bay và giữa các tàu bay với các chướng ngại vật trên khu vực sân bay.
Kiểm soát không lưu là một nghề mang tính quốc tế nên kiểm soát viên không lưu không những phải tuân thủ mọi yêu cầu và qui định của Cục Hàng không Việt Nam mà còn phải tuân theo những khuyến cáo và thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Người kiểm soát không lưu phải điều hành các chuyến bay hợp lý để tạo ra hiệu quả cao nhất. Đối với các sân bay chỉ phục vụ cho mục đích dân sự, công việc đã không đơn giản thì với những sân bay sử dụng cho cả quân sự lẫn dân sự, công việc của kiểm soát viên lại càng phức tạp hơn.
Người làm nghề Kiểm soát không lưu làm việc tại các đài kiểm soát tại sân bay hay tháp chỉ huy (TWR), cơ sở kiểm soát tiếp cận (APP), cơ sở kiểm soát đường dài (ACC), bộ phận thủ tục bay, bộ phận khai thác liên lạc sóng ngắn không địa, bộ phận thông báo hiệp đồng bay của Tổng Công ty Quản lý bay, cảng hàng không, hãng hàng không...
Khối lượng kiến thức tối thiểu: 2.325 giờ (tương đương 90 tín chỉ).

Như vậy, kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng là ngành nghề được thực hiện bởi các kiểm soát viên không lưu làm việc ở mặt đất, thực hiện kiểm soát hoạt động bay đối với tàu bay trên các đường hàng không, tại khu vực các sân bay và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý từ khi tàu bay rời vị trí đỗ, lăn ra đường cất hạ cánh để khởi hành cho đến khi tàu bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ tại sân bay đến;

Đồng thời, trợ giúp tổ lái trong tình huống khẩn nguy; cung cấp cho tổ lái các tin tức cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả chuyến bay; thông báo các tin tức nhận được từ tổ lái cho các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay khác có liên quan, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Kiểm soát không lưu là gì năm 2024

Ngành kiểm soát không lưu (Hình từ Internet)

Sau khi tốt nghiệp ngành kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng thì người học có được tối thiểu những kiến thức nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục A Phần 7 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 56/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Kiến thức
- Giải thích được những kiến thức cơ bản về hàng không liên quan đến chuyên ngành kiểm soát không lưu: nguyên lý bay, tính năng tàu bay, sân bay, quy tắc bay, dịch vụ không lưu, dẫn đường bay, khí tượng hàng không, thông báo tin tức hàng không, an ninh hàng không, tìm kiếm cứu nạn, phương thức bay, quản lý an toàn;
- Trình bày được các phương thức mới về hệ thống dẫn đường, hệ thống thông tin liên lạc, giám sát, các phương thức bay mới được đưa vào khai thác;
- Trình bày được các kiến thức về dịch vụ kiểm soát tại sân bay, dịch vụ kiểm soát tiếp cận, dịch vụ kiểm soát đường dài, thông báo, hiệp đồng bay và thủ tục bay;
- Phân tích được các số liệu hàng không liên quan đến vị trí làm việc;
- Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm soát không lưu;
- Trình bày được phương thức không lưu hàng không dân dụng, quy chế bay trong khu vực sân bay, phương thức điều hành bay, các hình thức phân cách giữa các tàu bay, phân cách tối thiểu; Phương thức hiệp đồng (thỏa hiệp thư); Phương thức xử lý tình huống khẩn cấp;
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

Như vậy, sau khi tốt nghiệp ngành kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng thì người học có được tối thiểu những kiến thức như trên.

Người học ngành kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng phải có khả năng học tập, nâng cao trình độ như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục A Phần 7 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 56/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Khả năng học tập, nâng cao trình độ
- Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;
- Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.

Như vậy, người học ngành kiểm soát không lưu trình độ cao đẳng phải có khả năng học tập, nâng cao trình độ như trên.

Kiểm soát viên không lưu là ngành gì?

Kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm chỉ huy tàu bay từ khi tàu bay nổ máy tại sân đỗ cho đến khi tàu bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ. Họ phải đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngăn ngừa va chạm cho toàn giữa các tàu bay, giữa các tàu bay với các chướng ngại vật trên khu hoạt động tại sân bay.

Bao nhiêu đơn vị kiểm soát không lưu?

Các bộ phận. Hệ thống Kiểm soát không lưu được chia thành ba khu vực kiểm soát chính: Đài Kiểm soát không lưu (ATC tower - TWR), Cơ quan Kiểm soát tiếp cận (Approach control office - APP) và Trung tâm Kiểm soát đường dài (Area control centre - ACC).

Chuyên viên kiểm soát không lưu lượng bao nhiêu?

Hầu hết Kiểm soát viên không lưu nhận lương từ 7.017.898 ₫ đến 12.289.833 ₫ mỗi tháng vào 2024. Mức lương hàng tháng cho Kiểm soát viên không lưu ở vị trí khởi điểm dao động từ 7.017.898 ₫ đến 13.036.871 ₫.

ACC là gì trọng hàng không?

VietTimes -- Tổng Công ty Xây Dựng Công Trình Hàng Không (ACC) là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Quốc Phòng, được thành lập vào ngày 06/11/1990. Lịch sử phát triển của ACC luôn gắn liền với những bước phát triển của ngành xây dựng Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng không quân sự và dân dụng.