Kinh nghiệm làm Tổng phụ trách Đội

Chương I: TỔNG QUAN

Hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường phổ thông. Đối với Đội Thiếu niên Tiền phong giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của đội viên. Chính vì vậy, Đội Thiếu niên Tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước.

Đội viên thiếu niên tiền phong cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em biết ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cần thiết phải có đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức, đủ trình độ năng lực để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bởi đó là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đội Thiếu niên Tiền phong là lực lượng giáo dục nồng cốt trong nhà trường phổ thông nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ, cùng với các lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu để giáo dục và phấn đấu, rèn luyện đội viên theo chuyên trình rèn luyện đội viên. Mỗi hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một hoạt động giáo dục và góp phần

xây dựng đội vững mạnh.

Muốn có được một lực lượng đội vững mạnh thì đòi hỏi phải có Ban chỉ huy (BCH) Liên đội giỏi, năng động, linh hoạt trong các hoạt động. Vì vậy công tác tập huấn Ban chỉ huy Liên đội là việc làm rất cần thiết và thường xuyên cho mỗi năm học.

Qua thực tế làm Tổng phụ trách nhiều năm ở trường THCS, tôi nhận thấy Ban Chỉ huy Liên đội là vai trò nòng cốt trong các phong trào của Đội. Ban Chỉ huy Liên đội là cánh tay đắc lực cho Tổng phụ trách đội, là lực lượng trực tiếp triển khai các kế hoạch của Đội đến các Chi đội và Đội viên thực hiện.

II. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN TẠO RA SÁNG KIẾN

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ra, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách. Đội thiếu niên là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Qua tìm hiểu thực tế trong các trường THCS, học sinh ở lứa tuổi này rất hiếu động. Trong nhà trường hoạt động học tập là chủ yếu, nhưng các hình thức hoạt động, vui chơi cũng góp phần phát triển con người. Khi lên bậc THCS, các em được làm quen với rất nhiều cái mới, nhiều lĩnh vực, kiến thức khoa học, kiến thức kỹ năng…Bên cạnh đó các em cần phải tiếp thu kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội … (gọi chung là hoạt động học tập) các em còn phải thực hiện theo quy định, nề nếp, nội quy của nhà trường và các mặt hoạt động của Đội, dù được học tập theo nội quy của nhà trường, của Đội nhưng các em vẫn có thói quen vui chơi chưa đi vào nề nếp. Để các em thực hiện tốt các hoạt động, hình thành thói quen học tập, rèn luyện có nề nếp, phát huy tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết thì công tác Đội sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục các em và thực hiện có nề nếp.

Với tính “hiếu kì và hiếu động” của các em, cần hướng các em học

tập, phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Muốn được như vậy thì hoạt động Đội trong nhà trường cần có kế hoạch cụ thể, để giúp các em biết tự mình thực hiện tốt mọi hoạt động và Ban Chỉ huy Liên đội là người trực tiếp thực hiện kế hoạch.

III. MỤC TIÊU

Đội TNTP Hồ Chí Minh lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập và trong hoạt động Đội.

Muốn thực hiện mục tiêu giáo dục và các hoạt động đội trong trường THCS thì vai trò của Ban Chỉ huy Liên đội rất quan trọng. Ban Chỉ huy liên đội là cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Để Ban Chỉ huy liên đội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì tổng phụ trách cần quan tâm, tập huấn tốt Ban Chỉ huy liên đội  tạo điều kiện cho các em phát huy tốt khả năng tự quản của từng chi đội và liên đội. Vì vậy việc tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội là việc làm vô cùng quan trọng và cấp thiết, bồi dưỡng Ban Chỉ huy Liên đội là nâng cao những phẩm chất, năng lực hoạt động của Ban Chỉ huy Liên đội. Tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội là việc làm mà đòi hỏi người Tổng phụ trách phải kiên nhẫn, bền bỉ trong quá trình tập huấn để đạt kết quả cao.

Chính vì vậy Ban Chỉ Huy Liên đội đóng vai trò nòng cốt cho phong trào Đội trong nhà trường phổ thông nên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp tập huấn Ban Chỉ huy liên Đội nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường THCS”.

Chương II: MÔ TẢ SÁNG KIẾN

I. NÊU VẤN ĐỀ CỦA SÁNG KIẾN

1. Phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề:

Khi con người mới sinh ra thì chưa thể hoàn thiện. Dù lớn hay nhỏ muốn làm được công việc thì phải học, Ban chỉ huy liên Đội trong trường THCS cũng vậy. Muốn hoàn thành tốt công việc của mình thì các em không thể không học hỏi. Hơn nữa đối với các em từ 12-15 tuổi, để thực hiện tốt công việc của Ban chỉ huy càng khó khăn hơn. Chính vì vậy các em cần được bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng, nghiệp vụ của Đội để phát huy khả năng của các em.

Ban chỉ huy Liên đội của trường THCS nơi tôi đang công tác đã được quan tâm bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo thường xuyên. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động của các em vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, nếu áp dụng một cách đồng bộ và thường xuyên những biện pháp mà đề tài đề xuất tập huấn các em thì chắc chắn rằng sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan góp phần đẩy mạnh phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh của các trường THCS.

2. Các tồn tại, hạn chế:

Qua nhiều năm làm Tổng phụ trách của trường THCS, bản thân tôi tự nhận thấy có một số học sinh học tập tốt và năng động trong các phong trào hoạt động đội. Bên cạnh đó vẫn còn một số em Đội viên trong quá trình học tập còn chậm, khả năng tham gia các phong trào hoạt động của nhà trường, của Chi đội còn hạn chế thực hiện nghi thức đội, tổ chức cách xếp hàng, đội hình, đội ngũ còn lúng túng dẫn đến chất lượng hoạt động Đội còn gặp nhiều khó khăn và hiệu quả còn rất hạn chế.

Kết quả việc kiểm tra, đánh giá các hoạt động nghi thức đội trước khi áp dụng sáng kiến:

Tổng số HS

Số học sinh thực hiện tốt

Số học sinh thực hiện chưa tốt

305

Số lượng

Tỷ lệ

Số lượng

Tỷ lệ

137

45%

168

55%

3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

Tôi tự hỏi là hoạt động Đội chưa mạnh, chưa đạt kết quả cao là do đâu? Tôi luôn trăn trở với câu hỏi như thế và sau một thời gian tìm hiểu tôi đã tìm ra được những nguyên nhân sau:

a. Về phía Ban Chỉ huy Liên đội:

Ban Chỉ huy Liên đội chưa làm đúng vai trò và trách nhiệm của người

chỉ huy. Từng thành viên trong Ban Chỉ huy Liên đội đôi khi chưa thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, chưa dám chịu trách nhiệm trước tập thể Đội, Ban Chỉ huy Liên đội có lúc còn xem nhẹ vị trí của mình.

Đội viên nắm vững kỹ năng chỉ đạt khoảng 50%, Ban Chỉ huy chưa nắm hết được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu về kế hoạch hoạt động dẫn đến hoạt động Đội trong trường chưa đạt kết quả cao.

b. Về phía giáo viên Tổng phụ trách Đội:

Tổng phụ trách chưa thật sự quan tâm nhiều đến công tác bồi dưỡng tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội, chưa có kế hoạch tập huấn, đào tạo dài hạn,

cụ thể cho Ban Chỉ huy Liên đội, chưa có nội dung tập huấn cụ thể để hướng

các em hoạt động có hiệu quả.

Đôi lúc còn chưa phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm lớp và các đoàn thể khác trong nhà trường.

Chưa tham mưu được nhiều với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho Đội hoạt động.

c. Về phía cha mẹ học sinh:

Chưa được sự quan tâm của, đa số CMHS chưa hiểu lợi ích của công tác Đội, chỉ quan tâm đến việc học chủ yếu, nhiều CMHS còn giữ quan điểm cho rằng hoạt động Đội không quan trọng.

4. Phân tích, đánh giá và chỉ ra tính cấp thiết cần tạo ra Sáng kiến:

a. Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội  với Ban chỉ huy Liên Chi đội:

Đây vừa là mối quan hệ đồng nghiệp vừa là mối quan hệ trên dưới, giải quyết tốt mối quan hệ này sẽ góp phần quyết định vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hoạt động Đội nói riêng. Vì vậy giáo viên TPT Đội phải thực sự gần gũi chăm lo xây dựng đội ngũ phụ trách chi đội có mối đoàn kết thống nhất, hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ lẫn nhau vì công việc chung, đồng thời phải tìm ra được một đội ngũ cán bộ Liên đội, Chi đội thực sự có năng lực thúc đẩy phong trào hoạt động Đội ngày càng phát triển. Muốn vậy TPT Đội phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội cho các em để các em tự tổ chức các hoạt động ở Chi đội mình, sau đó TPT Đội đánh giá và bổ sung những gì còn thiếu sót để các em tự hoàn thiện mình hơn, đồng thời giáo viên TPT Đội phải gần gũi các em, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của các em để kịp thời giải quyết, tạo uy tín và niềm tin cho các em, đề xuất với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường có một số chế độ ưu đãi hợp lý nhằm động viên, khuyến khích các em tham gia hoạt động tốt hơn.

b. Mối quan hệ giữa TPT Đội với Chi đoàn giáo viên, các anh chị phụ trách trong nhà trường:

 Người giáo viên TPT Đội phải có quan hệ mật thiết với Chi đoàn thanh niên, cán bộ, giáo viên đóng vai trò là những anh chị phụ trách Chi đội.

Trước hết đây là cán bộ giáo dục trực thuộc nhà trường được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp học và trực tiếp phụ trách công tác Đội của chi đội trong phạm vi nhà trường. Do vậy, giáo viên TPT Đội phải hướng dẫn cho các anh chị phụ trách hiểu và nắm mọi hoạt động của Đoàn Đội trong nhà trường. Theo kế hoạch chung của Liên đội kết hợp với Chi đoàn giáo viên, chỉ đạo và theo dõi các hoạt động ở các Chi đội, tiếp thu những ý kiến, những đề xuất của các anh chị phụ trách để điều chỉnh các hoạt động sao cho phù hợp với đặc thù của từng Chi đội. Đồng thời phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng làm cán bộ Chi đội. Hàng tuần nhận báo cáo nhanh của giáo viên chủ nhiệm (thầy cô phụ trách) về tình hình học tập rèn luyện của đội viên để kịp thời tuyên dương dưới cờ những Đội viên có thành xuất sắc và có biện pháp giáo dục kịp thời những Đội viên chậm tiến giúp các em ngày càng hoàn thiện mình hơn.

Cùng với những mối quan hệ trên TPT Đội cũng cần xây dựng mối quan hệ với Đoàn thanh niên của địa phương để nắm bắt tình hình thực tế và cùng nhau làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

c. Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên TPT Đội với Ban giám hiệu nhà trường:

       Cùng với những mối quan hệ trên, giáo viên TPT Đội phải thiết lập được mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo nhà trường bởi vì: Là một thành viên trong bộ máy cán bộ quản lý, giáo viên TPT Đội cùng với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn và chỉ đạo các hoạt động của tổ chức Đội, gắn các hoạt động giáo dục trên lớp, giáo dục ngoại khoá, hoạt động GD NGLL đưa kế hoạch công tác Đội vào kế hoạch chung của nhà trường. Chính mối quan hệ này phản ánh sự thống nhất mục tiêu của các lực lượng giáo dục của nhà trường.

 Giáo viên TPT Đội có trách nhiệm tham mưu cho cấp Uỷ, Ban giám hiệu để bố trí sắp xếp những giáo viên có năng lực, nhiệt tình vừa có thể làm chủ nhiệm lớp vừa có thể đảm nhận vai trò người phụ trách chi đội.

  Tổng phụ trách Đội có nhiệm vụ đề xuất với nhà trường về mức đầu tư kinh phí, cơ sở vất chất cần thiết cho các hoạt động Đội theo kế hoạch đã duyệt để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đội đạt được kết quả cao .

Tổng phụ trách Đội với tư cách là một thành viên chỉ đạo tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường và là một thành viên trong hội đồng sư phạm, vì vậy rất cần sự đồng tình ủng hộ của thành viên trong Hội đồng nhà trường với công tác của Liên đội, khơi dậy được ý thức tình nguyện, tự giác đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi giáo viên trong việc chăm sóc, bảo vệ giáo dục thiếu nhi hướng tới mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.

II.  GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN

Từ thực trạng và những nguyên nhân trên tôi đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:

1. Công tác phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể khác trong nhà trường:

Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp lựa chọn nhân sự cho đại hội chi đội. Các em được chọn phải có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ được giao như: có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, có năng khiếu, nhất là phải lựa chọn những em có năng lực chỉ huy, lãnh đạo. Từ Ban chỉ huy của các Chi đội lựa chọn giới thiệu các em có đủ năng lực tham gia Ban chỉ huy Liên đội.

Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tạo điều kiện cho các em trong Ban Chỉ huy Chi đội tham gia lớp tập huấn và các hoạt động phong trào của Liên đội.

Tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Chi Bộ, Công đoàn, Chi Đoàn

trong nhà trường để thực hiện tốt kế hoạch tập huấn. Chi đoàn cùng tham gia lớp tập huấn, Chi bộ và Công đoàn ủng hộ kinh phí phục vụ việc mua nước uống cho các em dự lớp tập huấn, tiền in tài liệu tập huấn…

Tham mưu với BGH nhà trường tạo điều kiện quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị cho hoạt động Đội.

Vào đầu năm học khi các lớp họp CMHS, hoặc các hoạt động có sự tham gia của CMHS thì Tổng phụ trách nên dự họp cùng các lớp để nói về những vấn đề sau:

Lợi ích của tổ chức Đội trong và ngoài nhà trường đối với sự hình thành phẩm chất đạo đức và nhân cách của một con người. Tham gia sinh hoạt Đội sẽ giúp cho các em hưng phấn, thích thú tạo đà để các em học tập tốt hơn.

Tạo điều kiện cho các em trong Ban Chỉ huy Đội tham gia đầy đủ, có hiệu quả các buổi tập huấn, các hoạt động Đội của Liên đội và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

2. Công tác chuẩn bị tập huấn:

Sau khi đã có Ban Chỉ huy liên đội, TPT lên kế hoạch và nội dung tập huấn trình BGH và xin ý kiến tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội vào các buổi sáng chủ nhật của tháng 10 và 11 của năm học.

Kế hoạch tập huấn cụ thể về nội dung, hình thức, cách thức hoạt động của từng buổi tập huấn nhằm gây hứng thú khi các em tham gia lớp tập huấn. Nội dung tập huấn cụ thể từng buổi có thể thực hiện như sau:

Buổi 1:

7h 30 đến 8h 30 tập huấn bài hát Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh;

8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách ghi sổ sách Đội;

9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 tập huấn về tập hợp đội hình.

Buổi 2:

7h 30 đến 8h 30 tập huấn  các trò chơi tập thể;

8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách ghi biên bản cuộc họp;

9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 tập huấn kỹ năng chào kiểu đội và hô đáp khẩu hiệu.

Buổi 3:

7h 30 đến 8h 30 tập huấn bài hát Quốc ca, Đội ca;

8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách báo cáo hoạt động ;

9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 tập huấn kỹ năng thắt tháo khăn quàng đỏ và ba bài trống quy định.

Buổi 4:

7h 30 đến 8h 30 tập huấn  các bài hát  tập thể cho các buổi sinh hoạt như: anh em ta về, nối vòng tay lớn, tiến lên đoàn viên v.v… ( in nội dung các bài hát vào tài liệu tập huấn;

8h 30 đến 9h 15 tập huấn  cách tổ chức cuộc họp;

9h 15 đến 9h 30 nghĩ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 tập huấn  kỹ năng cầm cờ, giương cơ, vác cờ và ba bài trống.

Buổi 5:

7h 30 đến 8h 30 tập huấn bài múa Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh;

8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách dẫn chương trình;

9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 tập huấn về các động tác cá nhân tại chổ.

 Buổi 6:

7h 30 đến 8h 30 tập huấn hát múa bài “Nổi trống lên, các bạn ơi!”;

8h 30 đến 9h 15 tập huấn cho các em tính mạnh dạn tự tin đứng trước đông người; 

9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 tập huấn  về các động tác di động.

 Buổi 7:

7h 30 đến 8h 30 ôn các bài hát, múa tập thể;

8h 30 đến 9h 15 ôn tập các trò chơi; 

9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao;

9h 30 đến 10h 30 ôn lại các kỹ năng.

Mỗi tuần có nội dung tập huấn riêng và chia điều các mảng trong buổi tập huấn. Tổng phụ trách soạn tài liệu tập huấn cụ thể của từng buổi, in và phát cho mỗi em một bộ tài liệu.

3. Cụ thể nội dung tập huấn BCH Liên đội:

a. Tập huấn bồi dưỡng năng lực:

- Cách ghi chép sổ sách của Đội theo quy định như sổ Chi đội, sổ Liên đội và các loại sổ khác do nhà trường quy định.

Ví dụ: Sổ Chi đội các thư ký của các Chi đội nắm rõ cách ghi chép sổ Chi đội, thư ký của Liên đội ghi chép sổ Liên đội. (các em khác cũng phải theo dõi cách ghi).

- Cách viết biên bản của các cuộc họp của Chi đội và Liên đội. (TPT hướng dẫn cách viết cụ thể của từng loại biên bản).

- Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v…

- Cách tổ chức họp BCH Chi đội và Liên đội.

Ví dụ: Tổng phụ trách hướng dẫn và chọn chi đội 7A1  họp BCH điểm cho các Chi đội khác theo dõi tiến trình của cuộc họp (cuộc họp tháng 11/2018 của BCH Chi đội 7A1), buổi sinh hoạt diễn ra như sau:

Chi đội phó thông qua chương trình cuộc họp.

Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tháng 10 và nêu ra nội dung hoạt động tháng 11.

Ý kiến của từng thành viên trong BCH Chi đội.

Chi đội trưởng giải trình ý kiến và cuối cùng tập thể thống nhất kế hoạch hoạt động.

Các chi đội khác đóng góp  ý kiến cho buổi họp mẫu.

- Cách điều khiển chương trình: chào cờ đầu tuần, các cuộc thi của Đội do trường tổ chức, tổ chức các hoạt động.

- Tập huấn BCH Chi đội trở thành cán bộ đội gương mẫu trong các hoạt động, có uy tín và sức thuyết phục trước tập thể. (Cách nói của các em nhẹ nhàng, tình cảm, gần gủi, bản thân các em trong BCH phải thực hiện trước mọi phong trào như: kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, giữ vệ sinh môi trường v.v…).

- Ban chỉ huy Chi đội nắm vững kỹ năng nghiệp vụ của Đội.

b. Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ của Đội:

- Tập hợp đội hình đội ngũ: cách tập hợp, cách chỉnh đốn đội hình theo cự ly rộng, hẹp.

+ Ban chỉ huy đọc kỹ nội dung cách tập hợp đội hình.

+ Thực hành: chia BCH của một Chi đội thành một phân đội, Liên đội trưởng chỉ huy cho tập hợp đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ U, vòng tròn. Khi BCH Chi đội đã nắm vững tập hợp đội hình, tập hợp lại đội hình hàng dọc và tập điểm số, báo cáo sĩ số.

+ Điểm số báo cáo: từng thành viên trong BCH thay nhau tập cách báo cáo và biết hướng dẫn bạn mình báo cáo.

- Tập huấn 6 kỹ năng và 3 bài trống:

+ Tổng phụ trách soạn nội dung 6 kỹ năng và 3 bài trống.

+ Tổng phụ trách thực hiện mẫu các kỹ năng kết hợp lời nói.

+ Ban chỉ huy tập kỹ năng, biết cách hướng dẫn cho các Đội viên khác.

+ Ba bài trống của Đội chỉ tập cho BCH và đội nghi thức mẫu của trường đánh chuẩn. Còn các Đội viên nắm nội dung bài trống, biết điểm đúng nhịp.

- Triển khai các bài múa của đội (Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh,

Đi ta đi lên, Nổi trống lên các bạn ơi.v.v…)

+ Tổng phụ trách hướng dẫn cho các em nắm rõ từng động tác chân (nhịp đi), tay và biết kết hợp lời hát với điệu múa.

+ Ban chỉ huy biết hướng dẫn cho các bạn khác các động tác múa.

- Triển khai các trò chơi, hình phạt.

 + Tổng phụ trách Đội soạn cụ thể nội dung của từng trò chơi như: 

cách chơi, luật chơi.

+ Tổng phụ trách Đội thực hiện mẫu các trò chơi, khi các em nắm được cho các em lần lượt làm người quản trò của các trò chơi và biết triển khai ở Chi đội của mình.

III. KẾT QUẢ VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG, NHÂN RỘNG

1. Kết quả:

Từ khi triển khai chương trình tập huấn BCH Liên đội được áp dụng từ năm học: 2015 – 2016; 2016-2017; 2017-2018. Nửa cuối học ký 2, năm học 2018-2019 hiệu quả hoạt động phong trào Đội của trường THCS nơi tôi công tác đã được nâng lên rõ rệt.

 Đội viên nắm chuẩn 7 kỹ năng đạt từ 90 - 95%  so với năm học 2015-2016 nắm chuẩn 6 kỹ năng và ba bài trống chỉ đạt từ 50- 60%.

Các em tự biết triển khai buổi sinh hoạt, tự tập hợp đội hình, điểm số báo cáo so với các năm học trước thì Tổng phụ trách phải điều khiển và nhắc nhở thường xuyên. 

Tất cả các Đội viên điều biết múa các bài múa trong quy định. Các năm học trước các em chỉ múa được một bài (Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh). Các em biết tự làm người quản trò khi triển khai trò chơi.

 Các phong trào cũng được các em tham gia đầy đủ và có hiệu quả hơn như: phong trào nuôi heo đất gây quỹ Đội, đôi bạn cùng tiến, hoa điểm tốt. Cháu ngoan Bác Hồ của Liên đội đạt 85%.

Phong trào kế hoạch nhỏ được các em tham gia sôi nổi. Với hình thức mỗi em nộp từ 10-20 vỏ lon nước ngọt, lon bia, giấy vụn, vỏ bao bì để BCH Liên đội quy thành tiền mặt nộp về Hội đồng Đội huyện.

Các chương trình như: Uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách…

đã được 100% các chi đội hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Đặc biệt Chương trình “Tết ấm yêu thương” được tổ chức mỗi năm vào dịp tết Nguyên đán đã tặng nhiều suất quà tết cho các em Đội viên trong Liên đội có hoàn cảnh khó khăn:

+ Tết năm 2016: 33 suất quà, trị giá 100.000đ/1 suất

+ Tết năm 2017: 35 suất quà, trị giá 150.000đ/1 suất

+ Tết năm 2018: 40 suất quà, trị giá 200.000đ/1 suất

2. Phạm vi, vi mô áp dụng:

 Ở đề tài này tôi tập trung nghiên cứu và áp dụng với những học sinh trong Ban Chỉ huy Liên đội ở đơn vị trường THCS nơi tôi đang công tác.

IV. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Từ khi tôi áp dụng các biện pháp tập huấn trên thì các phong trào và các hoạt động Đội luôn diễn ra tốt. Thực hành kỹ năng, múa và ghi sổ sách rất tốt. Ban chỉ huy của từng Chi đội tự triển khai các kỹ năng cho Chi đội của mình và tự ghi chép sổ sách. Vì thế tôi tiếp tục áp dụng các biện pháp này cho những năm học tiếp theo.

Qua thời gian thực tế tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội, tôi rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm:

Khi làm việc gì thấy kết quả đạt chưa cao thì mình phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu, tìm hiểu thực tế tại sao kết quả không được cao. Nhất là bản thân tôi tự nhận thấy những điểm còn hạn chế của TPT, tự nhận ra yếu điểm của mình. Muốn đạt kết quả tốt thì khi làm việc phải có kế hoạch cụ thể, xây dựng chương trình làm việc một cách khoa học.

Muốn có được Ban Chỉ huy Liên đội có đầy đủ năng lực, hoạt động có hiệu quả và đạt kết quả tốt trước hết phải lựa chọn thật kỹ đội ngũ Ban Chỉ huy các Chi đội để từ đó tạo ra đội ngũ BCH có năng lực, nhạy bén trong công việc và giúp Tổng phụ trách trong mọi hoạt động của Đội.

Phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các cán bộ Đội và làm thường xuyên ngay từ đầu năm học. Vì đây là việc làm rất cần thiết

 để đưa phong trào hoạt động Đội ngày một chuyên nghiệp hơn.

I. KẾT LUẬN

Những thành công của Liên đội là sự minh chứng thực tế quá trình rèn luyện các kĩ năng đội viên trong nhà trường. Từ sự nỗ lực, phấn đấu và đầy quyết tâm cao của tất cả các anh (chị) giáo viên phụ trách và của toàn Liên đội cũng đã tạo ra một bước tiến mới vượt bậc. Từ sáng kiến kinh nghiệm của mình, Tổng phụ trách Đội cũng đã chứng minh cho một quá trình dày công tìm tòi, học hỏi, tích lũy vốn kiến thức, hiểu biết để thực nghiệm trong công tác của mình, kinh nghiệm nâng cao chất lượng kĩ năng nghi thức Đội cho tất cả các em thiếu nhi đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Liên đội, thành công cho nhà trường. Qua kết quả từ việc rèn luyện “Kĩ năng đội viên” mà toàn Liên đội đã đạt được trong thời gian qua, điều này nói lên phần nào tầm quan trọng của sự quan tâm và chỉ đạo của nhà trường, vai trò của các lực lượng cán bộ Đội và kinh nghiệm của giáo viên Tổng phụ trách Đội đã góp phần lớn vào việc thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục toàn diện học sinh. Và một lần nữa có thể khẳng định chất lượng Đội viên của Liên đội ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó kinh nghiệm này còn giúp cho Tổng phụ trách, đội ngũ giáo viên phụ trách Đội nhận thức tốt về vai trò của công tác Đội, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho đội viên sinh hoạt, vui chơi; đến với các em bằng tình thương và trách nhiệm, luôn động viên uốn nắn kịp thời bằng nghệ thuật Sư phạm thích hợp, chắc chắn hiệu quả của công tác sẽ tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng học tập và củng cố nề nếp trong nhà trường.

II. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

1. Đối với các cấp quản lý:

Hỗ trợ kinh phí từ các nguồn thu tạo điều kiện cho các trường có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy. Cung cấp sách báo, tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh nắm bắt được nhiều hơn các thông tin tiếp cận được kiến thức từ nhiều nguồn.

Đề ra kế hoạch và nội dung kịp thời, thường xuyên bổ sung những nội

dung và hình thức mới để đề ra đường lối cho cơ sở thực hiện.

Thường xuyên mở lớp tập huấn về nghi thức Đội cho đội ngũ Tổng phụ trách nhằm giúp cho Tổng phụ trách nắm bắt chắc chắn hơn về kĩ năng nghi thức để từ đó có định hướng và phương pháp thực hiện đúng đắn hơn, trọng tâm và hiệu quả hơn.

2. Đối với giáo viên Tổng phụ trách:

Phải luôn tự học hỏi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp

vụ công tác Đội, sưu tầm những hình thức sinh hoạt mới nhằm từng bước nâng cao hiệu quả kĩ năng nghi thức Đội, từ đó nâng cao hiệu quả của việc rèn kĩ năng cho các Đội viên.

Quan tâm động viên, khích lệ kịp thời đội ngũ Ban chỉ huy Chi đội, hiểu và nắm được các tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, lắng nghe và giải thích cụ thể những vướng mắc trong công tác Đội của các em nhằm giúp các em thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn.

Giáo viên chủ nhiệm các lớp phải luôn quan tâm đến công tác Đội nói chung, nghi thức Đội nói riêng, nhằm chỉnh sửa nội dung cũng như hình thức sinh hoạt Đội, làm cho công tác này có chất lượng hơn.

Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm nảy sinh từ tình hình thực tế của đơn vị, chỉ mang tính chất, phạm vi ở cấp cơ sở. Rất mong sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu, Hội đồng Sư phạm, các tổ chức đoàn thể, các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp để kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn, để bản thân tôi rút ra bài học và phối hợp tổ chức tốt việc rèn kĩ năng nghi thức Đội để đem lại hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.

Tôi xin chân thành cảm ơn!