Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024

Tăng độ khi bạn cảm thấy đeo kính nhưng vẫn hơi mờ, không thể nhìn rõ nét hình ảnh, dễ mỏi mắt, đau đầu. Dưới đây là những nguyên nhân làm tăng độ cận thị thường gặp nhất.

1.1 Không khám mắt định kỳ

Nhiều người bị cận thị nhưng không có thói quen khám mắt định kỳ mà chờ khi mắt có các dấu hiệu nhìn mờ, mỏi, khô, đau nhức, chảy nước mắt,... mới đi khám bác sĩ. Các triệu chứng trên là dấu hiệu cho thấy thị lực giảm dần và cảnh báo sức khỏe của mắt đang có vấn đề, có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác phức tạp hơn.

Do đó người bị cận khám mắt, kiểm tra đáy mắt định kỳ 6 tháng/ lần để kiểm soát độ cận, phát hiện sớm các bệnh lý về mắt và chữa trị kịp thời.

1.2 Đeo kính không đúng độ cận thực tế

Đeo kính không đúng độ cận có thể là đeo kính cao hoặc thấp hơn độ cận của mắt.

Nhiều người bị cận nghĩ đeo kính thấp hơn độ cận sẽ khiến mắt không bị tăng độ nhưng hiệu quả thì hoàn toàn ngược lại. Đeo kính không đúng với độ cận của mắt khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn, lâu dần khiến mắt tăng độ nhanh hơn.

Ngoài ra, đeo kính không đúng độ còn khiến bạn bị hoa mắt, đau đầu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Đeo kính sai độ cận thực tế là nguyên nhân làm tăng độ cận thị.

1.3 Đọc sách/ xem điện thoại khi đang di chuyển

Nhiều người có thói quen đọc sách, báo, xem điện thoại khi đang di chuyển trên xe, tàu hỏa,... mà không biết rằng đây là một nguyên nhân làm tăng độ cận thị.

Khi ngồi trên xe đang di chuyển mắt sẽ phải luôn điều chỉnh nhãn cầu để có thể nhìn rõ, đọc được chính xác hình ảnh, chữ viết khiến mắt căng thẳng, dễ mỏi mệt, choáng váng, khiến mắt rất dễ tăng độ.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Đọc sách khi xe đang di chuyển là thói quen không tốt cho mắt.

1.4 Không tập thể dục cho mắt

Nếu mắt phải luôn làm việc quá tải, tiếp xúc với màn hình điện tử nhiều giờ, không ngủ đủ giấc, làm việc quá sức mà không tập thể dục cho mắt để mắt được thư giãn thì rất có hại cho thị lực của mắt. Kéo dài tình trạng này sẽ khiến mắt bị yếu dần và tăng độ cận thị.

Chỉ cần 3 đến 5 phút mỗi ngày thực hiện các bài tập sẽ giúp mắt được thư giãn, thoải mái, tập trung hơn. Lâu dài sẽ giúp đôi mắt được khỏe mạnh, tinh tường hơn rất nhiều.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Không tập thể dục cho mắt những lúc mắt mệt mỏi khiến mắt yếu và tăng độ.

1.5 Không cho mắt thư giãn hợp lý

Mắt luôn phải làm việc liên tục ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, thư giãn thì vẫn phải luôn điều tiết. Điều này gây căng thẳng cho mắt, khiến mắt bị quá tải, rất dễ mệt mỏi, khô, ngứa, khó chịu.

Mắt nếu phải làm việc, học tập với cường độ cao trong thời gian dài, làm việc nhiều giờ liên tục với thiết bị điện tử, sách, báo và không được nghỉ ngơi hợp lý sẽ gây áp lực liên tục lên mắt, gây rối loạn thị giác, nhìn mờ, lâu dần dẫn đến cận thị và khiến độ cận tăng nhanh. Do đó người bị cận cần để mắt cho thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Mắt mệt mỏi, căng thẳng thời gian dài làm thị lực kém đi.

1.6 Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh

Các thiết điện tử như máy tính, điện thoại, TV,... là nguồn phát ra ánh sáng xanh gây hại cho mắt. Ánh sáng xanh có bước sóng cao và có thể xuyên qua các tế bào thần kinh thị giác tới võng mạc.

Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử ở khoảng cách gần trong thời gian quá dài sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực của mắt và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thoái hóa mắt. Đây là cách để bị cận thị nhanh chóng ở mọi lứa tuổi.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh khiến mắt bị tăng độ cận thị nhanh chóng.

1.7 Làm việc, học tập trong điều kiện thiếu sáng

Nếu làm việc, học tập trong điều kiện không đủ ánh sáng mắt sẽ phải điều tiết nhiều hơn để có thể nhìn rõ. Đây là thói quen sinh hoạt sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Đặc biệt là việc sử dụng điện thoại, TV trong phòng tối, trước khi đi ngủ.

Duy trì thói quen tai hại này trong thời gian dài rất có hại cho mắt, khiến mắt dễ mệt mỏi, căng thẳng, khô mắt, khiến thị lực giảm, gây cận thị và các bệnh khác về mắt. Đây là một trong những nguyên nhân gây cận thị phổ biến hiện nay.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Môi trường học tập thiếu sáng dẫn đến cận thị.

1.8 Để mắt làm việc ở khoảng cách không không phù hợp

Đây một trong những là thói quen gây ra bệnh cận thị học đường. Ngồi cúi sát khi đọc sách, làm việc, dùng máy tính, nằm học bài, đọc sách báo, xem điện thoại đều là những thói quen ảnh hưởng xấu đến mắt.

Khi mắt nhìn ở càng gần sẽ phải điều tiết càng mạnh để có thể nhìn rõ khiến mắt nhanh mỏi, dễ bị cận và khiến độ cận tăng nhanh hơn. Nhiều người thường xuyên xem sách, báo khi xe đang di chuyển khiến nhãn cầu liên tục điều chỉnh để nhìn rõ gây hại cho mắt. Duy trì thói quen này khiến thị lực suy giảm.

Chính vì vậy cần duy trì khoảng cách làm việc, học tập phù hợp cho những hoạt động khác nhau.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Dùng máy tính bảng ở khoảng cách gần có hại cho mắt.

1.9 Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Chế độ ăn uống không đủ chất là cách để bị cận thị. Chế độ dinh dưỡng mất cân đối không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn khiến mắt không được phát triển tốt, khiến thị lực suy yếu, làm mắt cận thị và dẫn đến nhiều bệnh lý khác về mắt.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt bao gồm: vitamin A, C, E Kẽm, crom, vitamin nhóm B,... Thiếu những chất này sẽ khiến mắt dễ bị khô, mỏi, không thể duy trì tốt nhất các chức năng của mắt, ảnh hưởng thị lực. Không chỉ trẻ nhỏ, mọi lứa tuổi đều cần quan tâm đến chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Ăn uống thiếu chất khiến mắt hoạt động kém, tăng nguy cơ bị cận.

Bạn có thể tham khảo thông tin: Ăn Gì Để Giảm Cận Thị? 16 Thực phẩm tốt cho mắt, nhóm chất dinh dưỡng

1.10 Không bảo vệ mắt trước môi trường

Tia cực tím, khói bụi từ môi trường không chỉ ảnh hưởng đến da, sức khỏe mà còn gây hại cho mắt nếu không được bảo vệ đúng cách. Khi ra đường bạn thường quên đeo kính râm để bảo vệ mắt khiến tia UV gây hại chiếu thẳng vào mắt.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Tia UV vào lúc nắng gắt có tác hại xấu đến mắt và thị lực.

Tia cực tím đặc biệt là lúc trời nắng gắt khi chiếu vào mắt sẽ gây chói, chóng mặt, đau đầu, ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh thị giác, không chỉ gây cận mà còn có thể khiến mắt lão hóa, đục thủy tinh thể nhanh hơn.

1.11 Thức khuya thường xuyên

Mắt cần được nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày dài hoạt động liên tục, tuy nhiên nhiều người thường thức rất khuya khiến mắt bị nhức mỏi, căng thẳng. Thói quen này thường gặp ở người trẻ, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có quầng thâm mà sau thời gian dài còn khiến mắt bị giảm thị lực, bị cận thị nhanh chóng.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Thức khuya ảnh hưởng sức khỏe và khiến thị lực giảm.

2. Làm thế nào để mắt không cận nặng?

Để bảo vệ mắt an toàn khỏi cận thị nặng và các bệnh lý về mắt, giúp mắt sáng khỏe bạn cần:

2.1 Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng có hại

Có thời gian dùng thiết bị điện tử phù hợp. Để bảo vệ mắt và giảm tác hại của ánh sáng màn hình điện tử bạn nên dùng thêm kính chống ánh sáng xanh hoặc ứng dụng giảm ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử. Không dùng thiết bị điện tử trong phòng tối.

Học tập, làm việc nơi có nguồn sáng sáng phù hợp, cường độ ánh sáng không quá chói mắt.

Đeo kính râm, đội nón rộng vành khi ra ngoài trời nắng gắt, dùng thuốc nhỏ mắt để giảm mệt mỏi và vệ sinh mắt.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Dùng kính lọc ánh sáng xanh bảo vệ mắt.

2.2 Làm việc - Thư giãn - Nghỉ ngơi hợp lý

Áp dụng quy tắc 20-20-20 khi học tập, làm việc, sử dụng thiết bị điện tử, để đôi mắt được làm việc, nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Dành thời gian mỗi ngày để thực hiện bài tập cho mắt cận thị, massage thư giãn sẽ giúp mắt giảm căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn, tăng cường thị lực.

Cần tập thói quen đi ngủ sớm và đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng/ ngày để đôi mắt có đủ thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

2.3 Dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, không chứ không nên tập trung bổ sung một nhóm chất dinh dưỡng cố định nào.

Làm thế nào để không bị tăng độ cận thị năm 2024
Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

\>>> Có thể bạn quan tâm: [4 Cách] Tự Chữa Cận Thị Tại Nhà Bằng Phương Pháp Tự Nhiên

2.4 Khoảng cách làm việc phù hợp

  • Khi đọc sách báo: 25cm đến 35cm.
  • Sử dụng máy tính: 50cm đến 60cm.
  • Xem TV: 40 inch là 2m đến 3m, 50 inch là khoảng 2,5m đến 4m.
  • Không xem sách, báo khi đang đi trên xe, tàu hỏa.

Trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những thói quen sinh hoạt, cách để bị cận thị nhanh chóng. Để bảo vệ mắt không bị cận bạn cần chăm sóc, bảo vệ mắt ngay từ hôm nay. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến mọi người để cùng nhau chăm sóc, bảo vệ mắt tốt nhất!