Nước la bàng có uống được không

Lá bàng chắc hẳn không còn xa lạ, hầu hết tuổi thơ của mọi người ở các vùng thôn quê đều đã biết đến. Nhưng ít ai biết được rằng, loại lá này còn được sử dụng như vị thuốc Đông y giúp điều trị viêm họng, sâu răng, viêm da cơ địa và nhiều bệnh lý khác rất hiệu quả.

Vậy lá bàng là lá gì? Trị bệnh gì? Đặc điểm, tác dụng và cách dùng như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về loại thảo dược này nhé! 

Nước la bàng có uống được không

Lá bàng

Lá bàng là lá gì?

Lá bàng là bộ phận lá của cây bàng, loại cây to, thân gỗ, cao đến 25m. Có tên khoa học Terminalia Catappa thuộc họ Bàng (Combretaceae). Được gọi với nhiều tên gọi khác như bàng biển, quang lạng, Chambok Barang Barang Brang, Badamier. 

Đặc điểm lá bàng

Lá bàng có bề mặt nhẵn, kích thước to dài 20 đến 30cm, rộng 10 đến 14cm, có dạng hình chiếc thìa, đầu ôm tròn. Lá non có màu xanh cốm vô cùng đẹp mắt, dần dần chuyển sang xanh đậm và đến mùa rụng lá thì sẽ ngả màu vàng hoặc đỏ.

Lá khá dày và mọc sát nhau, vào mùa thu thì chỉ còn lại cành và nhánh vì toàn bộ lá đã rụng. Đến thời điểm mùa xuân, lá bắt đầu đâm chồi nảy lộc, vào thời điểm mùa hè lá sẽ có màu xanh đẹp nhất. 

Ngoài bộ phận lá ra, thì cây bàng mọc nhiều bông dài 15 đến 20cm. Quả nhẵn và có hình bầu dục, chính giữa phình to, phần đầu hơi nhọn. Bên trong quả có chứa cơm màu vàng đỏ và có phần nhân sâu tận cùng bên trong màu trắng, chứa nhiều tinh dầu. Mùa quả vào tháng 8 đến tháng 10 hàng năm.

Xem thêm: Lá ổi vị thuốc có tác dụng tuyêt vời với bệnh tiểu đường

Nước la bàng có uống được không

Lá bàng là lá gì?

Bộ phận dùng và khu vực phân bố

Lá, vỏ và quả là 3 bộ phận chính của cây bàng được sử dụng để làm thuốc. 

Cây sống ở các vùng có khí hậu nhiệt đới, đa số được trồng để làm cảnh hoặc lấy bóng mát vì những tán lá rất lớn. Qua nhiều tài liệu cho thấy, cây bàng di thực ở đảo Moluques về nước ta và hiện này được ứng dụng nhiều để làm dược liệu chữa bệnh. 

Lá bàng khô

Dược liệu được thu hái bất cứ thời điểm nào trong năm. Có thể sử dụng tươi hay khô đều được. Muốn thu hoạch lá bàng khô thì trước tiên nên hái những lá xanh trên cành sau đó đem về rửa sạch cùng với để loại bỏ bụi bẩn, tiếp đến mang đi phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp hoặc sấy khô. 

Về việc thu hoạch tinh dầu thì rất khó khăn và cho năng suất rất thấp vì vậy các sản phẩm tinh dầu bàng vẫn chưa được sản xuất trên thị trường hiện nay. Việc tách quả bàng ra là rất vất vả, 100g quả chỉ thu được 23g nhân.

Nước la bàng có uống được không

Lá bàng khô

Thành phần hóa học

Phần lá và vỏ bàng chứa rất nhiều tanin, chủ yếu là 2 loại Tanin Pyrogalic và Tanin Catechic chiếm 25 đến 35%. Phần nhân của hạt chứa tinh dầu, có mùi thơm dễ chịu, vị béo, ăn được. Ngoài ra còn nhiều thành phần hóa học khác có lợi cho sức khỏe. 

Cách dùng lá bàng chữa bệnh hiệu quả

Có thể sử dụng lá bàng bằng nhiều cách để điều trị bệnh, đun sôi cùng với nước hoặc rửa sạch giã nát đắp vào vùng da bị tổn thương trị bệnh ngoài da. Bên cạnh đó có thể dùng chung với các dược liệu khác giúp tăng hiệu quả điều trị. Liều lượng được khuyến cáo sử dụng hàng ngày là 12 đến 15g.

Nước la bàng có uống được không

Lá bàng có tác dụng gì?

Lá bàng có tác dụng gì?

Lá bàng có tính mát và rất dễ sử dụng. Dân gian thường dùng để chữa lỵ, tiêu chảy, đau dạ dày và một số vết thương ngoài da. Theo tài liệu y học cổ truyền lá bàng được sử dụng để điều trị sốt, phong tê thấp, chứng ra mồ hôi, đắp và chườm vào các vùng bị sưng, đau nhức.

Ngoài ra, còn dùng để trị chảy máu, tiêu chảy ra máu, tán thành bột mịn sau đó rắc lên vùng da bị mụn, nước sắc của lá có thể chữa được sâu răng. Với việc y học ngày nay đã phát triển rất mạnh mẽ và các trang thiết bị rất hiện đại, các tài liệu nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng, lá bàng có tác dụng:

  • Giảm nhức đầu, chống say xe, giảm tình trạng nôn ói khi say tàu xe.
  • Tăng cường sinh lý, điều hòa chức năng sinh sản ở nam giới.
  • Làm săn da, lợi tiểu, giảm ho, điều trị viêm họng, sốt hiệu quả.

Xem thêm: Trái tràm trị bệnh gì? Hình ảnh, tác dụng, địa chỉ mua trái tràm

Lá bàng trị bệnh gì?

Những tác dụng mà lá bàng mang lại đối với sức khỏe của chúng ta là vô cùng tuyệt vời. Bên cạnh đó, cần lưu ý liều lượng dùng và cách sử dụng sao cho phù hợp để mang đến hiệu quả tối đa.

Bên cạnh những cách dùng thông thường thì có thể kết hợp thêm với nhiều dược liệu khác để bệnh tình mau khỏi và giúp sức khỏe được tăng cường.

Nước la bàng có uống được không

Lá bàng chữa bệnh viêm họng

Lá bàng trị bệnh viêm họng

Dùng 8 đến 10 lá bàng non đem đi xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, cho thêm nước và một ít muối hạt vào cùng lúc. Tiếp đến lọc lấy phần nước cốt và bỏ đi phần bã. Cho nước vào chai nhựa bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Trước khi sử dụng lắc đều lên, vì nhiệt độ thấp sẽ làm lắng lại các dưỡng chất trong lá bàng xuống đáy chai. Nếu tình trạng bệnh đang nặng, thì dùng nước này súc miệng kỹ để nước xuống gần đến thanh quản sau đó súc và nhả ra, cách 4 tiếng thực hiện 1 lần.

Khi tình trạng bệnh giảm thì chỉ súc 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Xem thêm: Thực phẩm bổ dưỡng

Lá bàng trị bệnh viêm da cơ địa

Để chữa bệnh viêm da cơ địa thì vô cùng đơn giản. Sử dụng một nắm lá bàng tươi và lá cây đơn đỏ, rửa sạch, đem đi giã nát, cho thêm một ít muối hạt để tăng khả năng sát trùng.

Chắt lấy phần nước và loại bỏ phần bã, đem thoa lên vùng da đang bị viêm, mỗi ngày thực hiện 2 lần để giúp bệnh tình suy giảm nhanh chóng.

Hoặc sử dụng lá bàng non rửa sạch đun sôi với nước trong vòng 10 phút. Sau đó tắt bếp, đợi đến khi nước ấm rồi ngâm vùng da đang bị viêm cùng với nước này trong 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước. Mỗi ngày tiến hành thực hiện 2 lần để đảm bảo bệnh tình nhanh khỏi.

Nước la bàng có uống được không

Lá bàng chữa viêm da cơ địa

Lá bàng chữa bệnh trĩ

Dùng dược liệu kết hợp với cây thiên lý, mang đi đun sôi cùng với nước để xông búi trĩ. Bao gồm 60g lá bàng tươi và 30g lá cây thiên lý. Rửa sạch 2 nguyên liệu này, sau đó mang lá bàng đi đun sôi và đợi đến khi nước ấm ngâm búi trĩ trong vòng 20 phút.

Tiếp đến, giã nát lá cây thiên lý cùng với muối hạt, lọc lấy phần nước cốt cho vào băng gạc đắp vào hậu môn. Mỗi ngày dùng 1 lần, sau 1 tháng bệnh tình thuyên giảm rõ rệt. 

Lá bàng trị bệnh phụ khoa

Lá bàng được sử dụng để điều trị bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới cũng rất hiệu quả. Dùng 10 đến 15 lá bàng bánh tẻ, rửa sạch cùng với nước muối pha loãng sau đó cho vào nồi đun sôi cùng với 1 lít nước trong vòng 30 phút, trong lúc đun thì thêm 3 muỗng cafe muối.

Sau khi xong thì đổ nước ra thao đợi đến khi nguội và dùng nước này rửa vùng kín, thực hiện 3 đến 5 lần trong 1 tuần.

Tương tự như cách trên, dùng cách xông nước vùng kín cũng rất tốt. Chỉ khác ở chỗ là khi nước sôi, thì để đến khi nước hơi ấm và xông vùng kín, ngồi cách mực nước khoảng 5 cm. Không nên quá gần hay ngâm trực tiếp vì sẽ dễ gây bỏng. 

Lá bàng mua ở đâu uy tín, chất lượng tại TPHCM?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cửa hàng thảo dược thiên nhiên bán lá bàng. Nhưng đa số là hàng giả, kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc. 

Caythuoc.vn muốn giới thiệu đến quý độc giả địa chỉ mua lá bàng chữa bệnh vô cùng uy tín, chất lượng tại TPHCM đó là chính là An Quốc Thái. 

Với truyền thống là nhà làm thuốc Nam hơn 30 năm, các sản phẩm luôn được chọn lựa và sàng lọc kỹ càng, đều xuất phát từ 100% thiên nhiên. Giúp quý khách an tâm sử dụng trong quá trình điều trị bệnh và bổ sung sức khỏe.

Cửa hàng thảo dược thiên nhiên An Quốc Thái

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline đặt hàng: 0926456456

Website: https://caythuoc.vn/

Bài viết trên có thể đã giúp bạn hiểu hơn: “Lá bàng trị bệnh gì? Đặc điểm, tác dụng, cách dùng và địa chỉ mua lá bàng”. Quý độc giả thấy hay và hữu ích thì cùng nhau chia sẻ để nhiều người biết đến hơn. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc và tham khảo bài viết của chúng tôi.