Ợ hơi nhiều lần trong ngày là bệnh gì năm 2024

Ợ hơi liên tục sau khi ăn có thể là hiện tượng tiêu hóa bình thường và tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng đó xuất hiện quá thường xuyên và nhiều lần trong ngày thì có thể cảnh báo một vài bệnh lý tiêu hóa mà bạn đang gặp phải. Cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này qua bài viết dưới đây.

Nội dung chính

1. Lý giải nguyên nhân gây hiện tượng ợ hơi liên tục

Ợ hơi liên tục thường xuất hiện nhiều sau khi chúng ta uống nước có gas hoặc sau khi ăn no. Nguyên nhân là do trong quá trình nhai và nuốt thức ăn thì một lượng nhỏ không khí từ bên ngoài sẽ theo vào dạ dày. Cùng lúc đó, quá trình tiêu hóa thức ăn tại dạ dày cũng sinh ra khí.

Lượng khí tích tụ bên trong dạ dày cộng với lượng khí bên ngoài đi vào khiến cho dạ dày bị quá tải và buộc phải “xả” bớt ra bên ngoài qua đường miệng, tạo nên những cơn ợ hơi. Đây là một phản xạ rất tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tần suất ợ hơi quá liên tục và thường xuyên kèm theo chua miệng, cổ họng đau rát, ợ nóng… thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của bạn đang bất ổn.

Xem thêm: Nấc và ợ hơi liên tục, kéo dài: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tiêu hóa nguy hiểm?

2. Ợ hơi liên tục trong ngày là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu thường xuyên ợ hơi liên thì bạn cần lưu tâm tới một số bệnh lý sau đây:

2.1.Rối loạn tiêu hóa

Khi xuất hiện ợ hơi liên tục thì nguyên nhân đầu tiên mà mọi người hay nghĩ đến đó là tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa có thể là nguyên nhân gây ợ hơi liên tục

Rối loạn tiêu hóa xảy ra có thể là do chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, căng thẳng kéo dài. Rối loạn tiêu hóa tuy không quá nguy nhưng khiến cho người bệnh ăn uống không ngon miệng, mệt mỏi, khó chịu, suy nhược cơ thể.

2.2. Viêm loét dạ dày

Tỷ lệ mắc viêm loét dạ dày đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, nguyên nhân chủ yếu là do thói quen thức khuya, áp lực công việc, ăn uống không khoa học, lười vận động… gây ra. Khi dạ dày bị tổn thương thì hoạt động tiêu hóa thức ăn sẽ khó khăn hơn. Thức ăn không kịp tiêu hóa sẽ tích tụ lại, lên men và sinh khí, từ đó gây ra các cơn ợ hơi liên tục.

Bệnh có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn mạn tính thì việc chữa khỏi sẽ khó khăn hơn, đặc biệt nguy cơ gặp các biến chứng cũng tăng cao.

2.3.Trào ngược dạ dày thực quản

Thông thường, khi chúng ta ăn uống, thức ăn sẽ từ miệng xuống thực quản thông qua cơ thắt thực quản rồi được tiêu hóa ở dạ dày. Khi thức ăn đã xuống dạ dày thì cơ thắt sẽ tự động đóng lại để ngăn không cho dịch vị dạ dày trào ngược lên.

Ợ hơi liên tục là một trong những triệu chứng phổ biến của trào ngược dạ dày thực quản

Tuy nhiên, khi cơ thắt thực quản gặp bất thường, hoạt động kém đi thì thức ăn, dịch vị và vi khuẩn sẽ từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Dấu hiệu của trào ngược dạ dày – thực quản bao gồm: nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi liên tục, ợ chua, rối loạn tiêu hóa… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

2.4.Viêm thực quản

Viêm thực quản xuất hiện chủ yếu do tình trạng trào ngược axit dạ dày gây ra. Khi thực quản bị viêm, quá trình vận chuyển thức ăn xuống dạ dày sẽ khó khăn hơn. Người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như nuốt khó, thường xuyên bị nghẹn.

Viêm thực quản nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì nguy cơ dẫn đến ung thư là rất cao.

2.5. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là nguyên nhân ít người nghĩ đến khi bị ợ hơi liên tục. Hội chứng này không gây các tổn thương nhưng khiến cơ thể người bệnh khó chịu, mệt mỏi dẫn đến suy nhược.

Dấu hiệu hội chứng ruột kích thích xảy ra ở cả phần trên ống tiêu hóa như: ợ hơi liên tục, ợ hơi nhiều lần trong ngày, buồn nôn, nôn, tức bụng… và cả phần dưới ống tiêu hóa bao gồm táo bón, tiêu chảy…

Để giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thì người bệnh cần xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống – nghỉ ngơi đúng giờ giấc, tránh căng thẳng, làm việc quá sức…

2.6. Thoát vị cơ hoành

Cơ hoành là một cơ hô hấp phụ quan trọng, có vai trò ngăn cách lồng ngực và ổ bụng. Thoát vị cơ hoành là tình trạng một hay nhiều cơ quan trong ổ bụng di chuyển lên trên, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hít thở.

Triệu chứng của thoát vị hoành bao gồm: khó thở, ợ hơi liên tục không thể kiểm soát..

Triệu chứng của thoát vị hoành bao gồm: khó thở, ợ hơi liên tục không thể kiểm soát, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng… Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả để định hình lại vị trí giải phẫu của cơ hoành, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bị ợ hơi liên tục, thường xuyên là triệu chứng do nhiều bệnh lý gây ra. Để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân thì người bệnh cần tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám.

Xem thêm: Ợ hơi khi đói là triệu chứng của bệnh gì? Cách giảm ợ hơi nhiều khi đói hiệu quả?

3. Giải đáp triệu chứng ợ hơi liên tục kèm buồn nôn, khó thở, có mùi hôi

Ợ hơi liên tục và nhiều lần trong ngày luôn đi kèm cùng một số triệu chứng khác. Vậy dấu hiệu đó là gì?

Ợ hơi liên tục và buồn nôn

Ợ hơi liên tục và buồn nôn là triệu chứng của bệnh lý tiêu hóa, điển hình là bệnh nhân trào ngược dạ dày – thực quản. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm hơn như: ung thư dạ dày, ung thư thực quản, do đó người bệnh cần được thăm khám thật kỹ càng.

Ợ hơi liên tục và khó thở

Dấu hiệu ợ hơi liên tục kèm triệu chứng khó thở có thể xuất phát từ nguyên nhân do bệnh lý hệ hô hấp hay tim mạch. Nhưng đây cũng là triệu chứng thường gặp ở người mắc trào ngược dạ dày. Nguyên nhân là do acid dịch vị kích thích niêm mạc thực quản và chèn ép lên khí quản gây khó thở. Bên cạnh đó, triệu chứng này còn xuất hiện ở bệnh như hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày.

Ợ hơi mùi hôi, tanh, mùi trứng thối

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ợ hơi có mùi hôi như vệ sinh răng miệng kém, sâu răng, các bệnh lý ở miệng, ăn nhiều thực phẩm có mùi… Tuy nhiên, ợ hơi có mùi hôi còn do một số bệnh lý như trào ngược dạ dày, nhiễm trùng hô hấp, sỏi amidan, suy gan, suy thận…

Để biết chính xác nguyên nhân thì bạn cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Ợ hơi có mùi hôi, mùi tanh nồng, mùi trứng thối là những dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn đang bị mắc lý về dạ dày

4. Một số cách chữa ợ hơi liên tục có thể thực hiện ngay

4.1.Sử dụng trà thảo dược chữa ợ hơi liên tục

– Trà bạc hà: Là một trong những loại thảo dược quý được sử dụng để cải thiện triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa. Tinh dầu trong lá bạc hà chứa lượng lớn Method có công dụng kháng khuẩn, hỗ trợ chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa ợ hơi, chướng bụng.

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một nắm lá bạc hà tươi và hãm trong nước sôi trong vòng 15 phút. Sử dụng sau bữa ăn để cải thiện triệu chứng ợ hơi liên tục.

– Trà hoa cúc: Có công dụng giúp hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày cũng như các vấn đề khác ở đường tiêu hóa. Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn hãy dùng hoa cúc khô hãm cùng khoảng 200ml nước sôi trong vòng 15 – 20 phút và uống khi gặp tình trạng ợ hơi liên tục.

– Trà gừng: Có khả năng cải thiện triệu chứng ợ hơi liên tục nhờ hoạt chất Gingerol và Shogaol – giúp cân bằng hệ vi sinh vật, điều hòa acid trong dạ dày. Hãy dùng gừng tươi sơ chế sạch, thái lát và hãm cùng nước nóng trong khoảng 10 phút. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm mật ong vào trà đồng thời giúp tăng hiệu quả kháng khuẩn.

4.2.Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp cải thiện triệu chứng ợ hơi liên tục một cách hiệu quả. Những phương pháp đơn giản mà người bệnh nên tuân thủ bao gồm:

– Ăn chậm, nhai kỹ, tập trung khi ăn sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Điều này có thể hạn chế được tình trạng tồn đọng thức ăn thừa trong dạ dày gây đầy bụng, ợ hơi nhiều lần trong ngày mất cho người bệnh.

Chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa/ ngày để giảm áp lực lên dạ dày, ngăn ngừa ợ hơi liên tục

– Chia nhỏ khẩu phần ăn thành 4 – 5 bữa một ngày sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào, tránh tình trạng ăn quá no gây ợ hơi liên tục.

– Tránh mặc quần áo bó sát bởi có thể khiến dạ dày bị bóp nghẹt, việc tiêu hóa trở nên kém hiệu quả.

– Hạn chế những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, nước có ga, hút thuốc lá, lạm dụng thuốc,… bởi đây là những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản.

– Tập luyện thể dục đều đặn với những bộ môn như đạp xe, đi bộ, yoga,… không chỉ giữ được thân hình cân đối mà còn nâng cao miễn dịch, tăng cường khả năng tiêu hóa.

– Tránh tình trạng căng thẳng kéo dài, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, bởi stress chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra hàng loạt vấn đề về dạ dày.

Tham khảo: Bị ợ hơi là triệu chứng của bệnh gì?

4.3. Lựa chọn thực phẩm có lợi cho tiêu hóa

Thói quen lựa chọn thực phẩm hằng ngày tác động trực tiếp đến sức khỏe. Chính vì thế, người ợ bị hơi nhiều lần cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý.

4.3.1.Thực phẩm nên ăn khi bị ợ hơi liên tục

– Thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất như dứa, lê, ổi, rau bina, cải bắp, ớt chuông…

– Thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như cá hồi, ức gà, thịt nạc…

4.3.2.Thực phẩm nên tránh khi bị ợ hơi liên tục

– Đồ ăn cay nóng từ các gia vị như tiêu, ớt, tỏi… có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

– Thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh chứa lượng lớn dầu mỡ, gây áp lực lên dạ dày, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

– Thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu như: nội tạng động vật, thịt đỏ… cũng nên hạn chế bởi chúng rất khó tiêu hóa, dễ gây ứ đọng ăn thừa tại dạ dày.

Cần hạn chế thực phẩm khó tiêu, chiên rán nhiều dầu mỡ để ngăn ngừa tình trạng ợ hơi liên tục

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân, biện pháp khắc phục chứng ợ hơi liên tục, ợ hơi nhiều lần trong ngày mà bạn có thể tham khảo. Để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, điều quan trọng hàng đầu là chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi khoa học. Đồng thời thăm khám sớm khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào liên quan đến tiêu hóa.

Chủ Đề