Phong cách nội thất industrial là gì

Trong thiết kế nội thất có rất nhiều phong cách được ưa chuộng, nhiều người yêu thích sự hoài cổ của vintage, số khác lại cho rằng Scandinavian là lựa chọn của tính tế. Mỗi một phong cách nội thất sẽ nói lên tính cách và đặc điểm của gia chủ. Nếu bạn là một người yêu thích sự giản dị, mộc mạc nhưng mạnh mẽ và táo bạo thì phong cách nội thất Industrial là một lựa chọn cần được cân nhắc.

Phong cách nội thất Industrial, một trong những xu hướng của thiết kế nội thất

PHONG CÁCH NỘI THẤT INDUSTRIAL – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Phong cách Industrial chỉ mới ra đời từ khoảng đầu thể ký XX. Khi ấy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai bước vào giai đoạn cuối, các nhà máy vùng Tây u lần lượt đóng cửa và di dời đến các quốc gia khác. Sau khi kinh tế phục hồi, các thành phố ở Tây Âu bắt đầu phát triển với dân số tăng mỗi ngày. Hệ quả là tình trạng dân cư đông đúc nhưng thiếu hụt diện tích nhà ở.

Một không gian được cải tạo từ nhà máy và xưởng sản xuất. Ảnh: Pinterest

Vì thế các nhà thiết kế đã tận dụng những gì còn sót lại của các nhà máy cũ bỏ hoang và cải tạo chúng thành không gian sinh sống. Các nhà thiết kế nội thất không loại bỏ hoàn toàn những kiến trúc và cấu tạo của nhà máy công nghiệp mà kết hợp và sáng tạo ra một phong cách mới, một phong cách nội thất mang tên Industrial.

PHONG CÁCH NỘI THẤT INDUSTRIAL – CŨ KỸ TRONG HIỆN ĐẠI

Cái tên Industrial một cách ngắn gọn đã trực tiếp diễn tả ý nghĩa của phong cách kiến trúc công nghiệp Industrial. Phong cách nội thất Industrial được giải thích là sự kết hợp giữa hai phong cách: tối giản như minimalism và mộc mạc như rustic. Trong một không gian được thiết kế theo trường phái Industrial ta dễ dàng nhận thấy những bức tường gạch thô mộc mạc, sàn nhà được làm bằng xi măng [đặc trưng của phong cách rustic] và nội thất tiết chế được thiết kế đơn giản [theo phong cách minimalism].

Nét cũ kỹ nhưng hiện đại của phong cách Industrial. Ảnh: Pinterest

Ngoài những điểm đặc trưng đó, ta có thể thấy được những nét cũ kĩ nơi các cột bê tông, đường ống cũng như khung thép và ống thông gió. Đây là những dấu ấn không thể nhầm lẫn của phong cách Industrial, những âm hưởng của thời gian cũ kỹ được các nhà thiết kế cải tiến và khoác lên một chiếc áo mới bằng lớp sơn tệp màu, kết hợp với trần và sàn nhà để tạo nên một không gian sống độc nhất, thoáng đãng và mộc mạc. Những chi tiết ấy không đem lại cảm giác nặng nề nhưng được trang trí và kết hợp với các sản phẩm nội thất khác giúp không gian được mới hóa và trở nên hiện đại, năng động, táo bạo và mạnh mẽ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THIẾT KẾ NGÔI NHÀ THEO PHONG CÁCH INDUSTRIAL

1. Lấy không gian thô làm cơ sở

Xuất thân từ kiến trúc của nhà mày và xưởng sản xuất nên phong cách nội thất Industrial mô phỏng lại những thiết kế và cấu trúc công nghiệp mộc mạc và khô khan. Thông thường, những bức tường sẽ là những bức tường thô và trần. Tường được giữ nguyên cấu trúc nguyên bản với những lớp bê tông mài hoặc được ốp gỗ, tạo ra một không gian mạnh mẽ pha lẫn một chút hoài cổ. 

Không gian thô, rộng rãi và thông nhau. Ảnh: Pinterest

Một đặc trưng khác của phong cách nội thất Industrial mà ta có thể dễ dàng nhận biết là những đường ống lộ bên trên mặt tường cũng như trần nhà. Đối với các nhà máy, việc sửa chữa các đường ống sẽ tiện lợi hơn là thiết kế âm tường. Trông có vẻ khô khan và cứng nhắc nhưng những chi tiết này kết hợp với hệ thống đèn điện edison lại trở nên phá cách và mạnh mẽ.

Mang trong mình tính cách giản đơn nên phong cách Industrial không đòi hỏi việc trang trí quá nhiều nhằm lưu giữ kiến trúc nhà máy công nghiệp. Vì vậy, sàn nhà thường là nền xi măng hoặc được sử dụng gỗ lát sàn, đặc biệt không sử dụng các loại gạch hoa văn hay có họa tiết cầu kỳ.

2. Gam màu chủ đạo

Các gam màu thường được sử dụng trong phong cách nội thất Industrial là các màu tối và trầm. Các sắc tối này không làm cho không gian tối đục mà đem lại cảm giác quyến rũ và sắc sảo cùng một chút mạnh mẽ. Hai màu quyền lực là đen huyền bí và nâu trầm tính để lại dấu ấn độc nhất cho không gian industrial. Nếu nói những người có cá tính bụi bặm, táo bạo mới ưa chuộng những phong cách Industrial thì các căn hộ hiện đại và sang trọng cũng rất yêu thích phong cách này.

Các gam màu trầm tối thường được sử dụng trong thiết kế không gian nội thất, Ảnh: Pinterest

Việc sử dụng các gam màu trầm và tối còn có tác dụng làm nền cho các chi tiết trang trí và sản phẩm nội thất. Ngoài những gam màu chính, bạn có thể sử dụng thêm các tone màu ấm để không gian thêm phá cách và ấm áp nhưng cần sử dụng tiết chế và phù hợp để không làm xáo trộn bức tranh màu sắc của phong cách Industrial.

3. Chất liệu từ công nghiệp

Các chất liệu không thể so sánh của phong cách nội thất industrial là thép, sắt, bê tông, gỗ, kính,… Một căn phòng được gọi là industrial thì không thể thiếu những chất liệu cứng cáp này vì chúng tạo ra một nét rất riêng cho toàn bộ tổng thể. Các chất liệu công nghiệp không chỉ có ở các mặt tường, đường ống mà ngay cả các sản phẩm nội thất cũng được làm từ sắt và thép. Bàn ăn là thường là bàn cao với các chân thép cứng cáp hoặc tường nhà được ốp thêm gỗ nâu sẫm. Tận dụng tối đa những chất liệu thuộc ngành công nghiệp để tạo nên một không gian mới lạ, một ngôi nhà với đặc tính mạnh mẽ và đầy khí chất.

Chất liệu công nghiệp được gìn giữ và cải tạo thành không gian sống hiện đại. Ảnh: Pinterest

Chất liệu công nghiệp còn được thiết kế rõ nét bằng các cửa sổ làm bằng thép với kích cỡ lớn. Các khung cửa sổ này thường được bắt gặp trong các nhà máy và xưởng sản xuất, đặc trưng cũ kỹ của phong cách nội thất Industrial. Ngày nay các nhà thiết kế có thể sử dụng thêm các chất liệu khác nhưng vẫn không làm mất đi chất công nghiệp có trong Industrial, một luồng gió mới trong phong cách thiết kế nội thất.

4. Sản phẩm nội thất mạnh mẽ

Phong cách nội thất Industrial mạnh mẽ không chỉ nhờ các gam màu hay chất liệu công nghiệp mà còn nhờ các sản phẩm nội thất mạnh mẽ và tối giản. Các sản phẩm này có đường nét cứng rắn và gọn gàng, thiết kế đơn giản mà sang trọng, đúng với tinh thần của Industrial trong thiết kế nội thất.

Một số mẫu sản phẩm nội thất mang phong thái Industrial mạnh mẽ và phóng khoáng. Ảnh: Pinterest

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp các yếu tố hiện đại trong sản phẩm nội thất. Bên cạnh các loại đèn cổ điển có thể sử dụng kết hợp những loại đèn hiện đại với nhiều kiểu dáng và hình mẫu độc lạ. Ngoài ra, để tạo điểm nhấn cho không gian, bạn có thể sử dụng thảm trải hoặc tranh nghệ thuật để thể hiện cá tính và phong cách của mình. Tuy nhiên cần có cái nhìn thẩm mỹ và tiết chế để kết hợp một cách hợp lý cho các chi tiết trong phong cách nội thất Industrial.

5. Cầu thang thép

Một trong những nét đặc trưng đặc sắc nhất của phong cách nội thất Industrial là cầu thang được làm bằng thép với cấu trúc đơn giản và tiết kiệm không gian.

Cầu thang thép luôn có mặt trong phong cách nội thất Industrial. Ảnh: Pinterest

Kiểu thiết kế này được sử dụng phổ biến trong các nhà mày công nghiệp nhưng dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đặc biệt là phong cách nội thất Industrial. Với cấu trúc xương cá làm bằng thép kết hợp với bậc cầu thang làm từ gỗ thịt chắc chắn kết nối các không gian lại với nhau.

Phong cách nội thất Industrial không chỉ phổ biến trong thiết kế nhà ở mà còn được ứng dụng rộng rãi ở các văn phòng làm việc và các quán cafe. Đem lại một không gian rộng rãi, mộc mạc giản dị mà khí chất mạnh mẽ, phong cách nội thất Industrial xứng đáng là một lựa chọn tối ưu cho những người yêu thích những đặc tính này. Với những thông tin vừa rồi, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được một phong cách nội thất phù hợp cho mình.

Đừng quên theo dõi chuyên trang Tin Tức của Fedic nhé! Vì Fedic sẽ còn cập nhật nhiều hơn nữa những kiến thức, biến chuyển của phong cách nột thất trong thời gian tới.

Video liên quan

Chủ Đề