Ra dịch nhầy màu hồng nhạt khi mới mang thai

Mẹ bầu ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai ở những thời điểm khác nhau sẽ là những dấu hiệu cảnh báo khác nhau. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ngay sau đây.

Phụ nữ khi mang thai cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức, kỹ năng để không chỉ chăm sóc tốt cho bản thân mà quan trọng hơn hết là dành những điều tốt đẹp nhất cho thai nhi. Ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai là một dấu hiệu rất nguy hiểm. Trong thời kỳ đầu mới mang thai, nếu bạn gặp phải trường hợp này hãy đến gặp bác sĩ để được khám và có biện pháp ngay lập tức vì nguy cơ sảy thai rất cao. Còn nếu gần đến ngày sinh mà ra dịch nhầy màu hồng thì đó chính là dấu hiệu của việc bạn sắp đến ngày trở dạ.

Ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai

Bà bầu ra dịch màu hồng dù là ở bất cứ thời điểm nào cũng sẽ hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên, bạn phải thật sự bình tĩnh vì không phải trường hợp nào cũng nguy hiểm. Những nguyên nhân dẫn đến việc ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai là:

  • Trứng và tinh trùng gặp nhau, thụ tinh thành công. Vào khoảng ngày thứ 10 của thai kỳ, trứng và tinh trùng sau khi gặp nhau, thụ thai thành công các chị em sẽ thấy khí hư ra có màu hồng nhạt. Hiện tượng này kéo dài từ 1 đến 2 ngày. Nhiều người nghĩ đây là hiện tượng kinh nguyệt theo chu kỳ.
  • Vào tuần thứ 6 khi mang thai, màng rụng và các mẹ cũng sẽ thấy ra dịch nhầy màu hồng. Khi đó, nội tiết tố tăng cao nên các lớp màng trong tử cung bong dần. Chúng được đưa ra ngoài qua đường âm đạo.
  • Tử cung quá nhạy cảm cũng dẫn đến việc xuất hiện dịch nhầy màu hồng. Trong quá trình mang thai, lượng máu được cấp đến tử cung cao hơn so với bình thường vì hormone của mẹ thay đổi xuất hiện khí hư màu hồng nhạt. 
Mẹ bầu có thể bị ra dịch nhầy màu hồng vào bất cứ thời kỳ nào của thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet
  • Dịch nhầy do nhiễm trùng là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm trong quá trình mang thai. Bạn cần phải đi khám để biết mình bị mắc bệnh nhiễm trùng gì ở cổ tử cung hoặc là âm đạo. Nếu không can thiệp rất có thể sẽ bị sảy thai.
  • Tụ máu phía dưới màng đệm do trứng làm tổ trong tử cung nhưng lại bị bong 1 phần nào đó. Tùy vào cơ địa và thể trạng của từng người. Nếu nhẹ sẽ tự khỏi còn nếu bị nặng có thể dẫn đến sảy thai.
  • Đau bụng và ra máu khi mới mang thai là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Mẹ bầu cần phải nằm yên 1 chỗ, không được hoạt động nhiều để tránh việc sảy thai.
  • Khi mang thai, cần hạn chế đi lại để không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Khi mẹ vận động nhiều, ra huyết hồng và đau bụng dưới chính là lời cảnh báo về nguy cơ bị sảy thai. Vì vậy bạn cần phải đặc biệt lưu ý.
Theo dõi để phát hiện sớm nếu bị ra dịch nhầy màu hồng - Ảnh minh họa: Internet

Khí hư màu hồng khi mang thai sẽ thường xuất hiện trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối khi mẹ mang thai. Nếu là 3 tháng đầu, bạn cần phải chú ý đi kiểm tra, theo dõi thường xuyên vì có thể thai nhi chưa cố định trong tử cung. Lúc này gọi là máu bào thai. Bị ra huyết hồng ở 3 tháng cuối là dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh. Và càng về cuối quá trình mang thai, dấu hiệu này càng xuất hiện rõ nét.

Mỗi thời kỳ khác nhau, việc ra dịch nhầy màu hồng sẽ là những dấu hiệu khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Khi nào mẹ bầu bị ra dịch nhầy màu hồng cần đi khám

Nếu mẹ bầu ra dịch nhầy màu hồng kèm theo các hiện tượng sau thì cần phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám:

  • Khí hư màu hồng hơi đậm, hoặc màu nâu. Đau bụng dữ dội đặc biệt là đau bụng dưới, hoa mắt, buồn nôn… Rất có thể bạn bị chửa ngoài dạ con hoặc sảy thai.
  • Dịch nhầy có màu hồng và có mùi hôi khó chịu. Dịch có nhiều màu không đều nhau. Đó là mẹ bầu bị bệnh viêm nhiễm.
  • Khí hư màu hồng kèm theo ngứa, đau rát, người mang thai đi tiểu ra màu hồng là bạn bị viêm nhiễm cổ tử cung.
  • Khí hư bị màu hồng cùng với các hiện tượng chảy máu, sưng, đái buốt là mẹ bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.
Nếu ra dịch nhầy kèm theo nhiều triệu chứng gây đau, khó chịu, cần phải đi khám bác sĩ ngay - Ảnh minh họa: Internet

Nếu mẹ bầu ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai thì điều đầu tiên đó là cần phải đi khám tại các bệnh viện, phòng khám, cơ sở có uy tín để tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, theo dõi và có những lưu ý khi về nhà đó là:

  • Mặc quần lót thoáng mát để âm đạo khô thoáng.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên hơn.
  • Tắm, vệ sinh hãy lau từ đằng trước ra đằng sau. Như vậy sẽ tránh vi khuẩn từ hậu môn.
  • Không thụt rửa âm đạo, vệ sinh nhẹ nhàng, sạch sẽ sau khi mẹ bầu đi vệ sinh.
  • Không tự ý sử dụng dung dịch tẩy rửa, nước thơm mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Sinh hoạt và nghỉ ngơi thật hợp lý. Đồng thời bổ sung thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể của mẹ để giúp mẹ bầu khỏe mạnh.
Đến gặp bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường ra dịch nhầy màu hồng - Ảnh minh họa; Internet

Ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mẹ bầu khi gặp phải hiện tượng này không được phép chủ quan, phải đi khám bác sĩ, theo dõi để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với bản thân và thai nhi.

>>> Xem thêm:

- Giải đáp: Thai 38 tuần ra dịch nhầy màu vàng có sao không?

- Thai 38 tuần ra dịch nhầy màu trắng là hiện tượng gì?

//phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/ra-dich-nhay-mau-hong-khi-mang-thai-va-nhung-dieu-me-bau-can-biet-346191.html

Ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai là hiện tượng phổ biến. Tình trạng này đôi khi chỉ do quá trình trứng làm tổ, nhưng chị em cũng không được chủ quan bởi nó còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số trạng thái nguy hiểm như sảy thai, mắc bệnh phụ khoa,… Chị em cần tìm hiểu rõ thông tin để nhận biết và có cách phòng tránh, điều trị hợp lý.

Đa số mẹ bầu thường lo lắng khi gặp phải tình trạng ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai. Nếu nắm được nguyên nhân, chị em sẽ biết tình trạng này tác động đến sức khỏe như thế nào? Theo các bác sĩ, có 8 yếu tố phổ biến gây ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai, bao gồm:

  • Dấu hiệu báo thụ thai thành công: Sau khoảng 10 ngày từ thời điểm trứng và tinh trùng thụ tinh, chị em sẽ thấy khí hư màu hồng nhạt hoặc nâu. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ hết sau 1 – 2 ngày.
  • Màng rụng: Nội tiết tố tăng cao vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ làm lớp màng tử cung bong và thoát ra ngoài qua âm đạo. Lúc này, quần lót sẽ xuất hiện khí hư có những đốm hồng nhỏ.
  • Tử cung nhạy cảm: Trong thời gian này, lượng máu đến tử cung cao hơn bình thường làm cơ thể tiết ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai. Hiện tượng này còn xảy ra sau khi quan hệ hoặc thăm khám phụ khoa.
  • Nhiễm trùng: Đây là trường hợp chị em hết sức quan tâm bởi nó gây nguy hiểm đến cả mẹ và thai nhi. Khi thai phụ thấy ra khí hư màu hồng nhạt trong thời gian mang thai, rất có thể nguyên nhân là do mắc bệnh như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, u xơ cổ tử cung,… Nhanh chóng thăm khám và điều trị là việc làm cấp bách để mẹ bầu tránh hậu quả nguy hiểm như sinh non, sảy thai,…
  • Tụ máu dưới màng đệm: Trứng làm tổ nhưng làm cổ tử cung bong 1 phần sẽ tiết ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai. Tình trạng này nếu nhẹ có thể tự khỏi, nhưng nếu nặng có thể gây bong nhau thai, thậm chí sảy thai.
  • Dọa sảy thai: Nếu thấy ra khí hư có màu hồng nhạt khi mang thai kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, đau thắt lưng,… rất có thể thai đang trong tình trạng xấu.
  • Mang thai ngoài cổ tử cung: Dấu hiệu cảnh báo là mẹ bầu đau bụng, chảy máu, chuột rút,… Nếu không được can thiệp kịp thời, mẹ bầu có thể bị vỡ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Sảy thai: Ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai, đau thắt lưng, có máu đỏ,… là dấu hiệu mẹ bầu cần chú ý bởi rất có thể đang bị sảy thai.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai

Khi đã hiểu rõ nguyên nhân gây khí hư màu hồng nhạt khi mang thai, mẹ bầu phần nào đã hiểu rõ tác động của tình trạng này. Nếu nguyên nhân là do yếu tố sinh lý, mẹ bầu có thể yên tâm về sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai do sảy thai, mang thai ngoài tử cung… mẹ bầu cần theo dõi và đi khám kịp thời. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm:

  • Viêm âm đạo: Nhiễm khuẩn nấm, ký sinh, vi khuẩn, trùng roi,… Viêm âm đạo gây ngứa ngáy, đau nhức vùng kín khi đi tiểu, quan hệ,…
  • Viêm cổ tử cung: Ống cổ tử cung bị sưng, viêm. Đây là bệnh cấp tính hoặc mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt của chị em. Mẹ bầu bị viêm cổ tử cung không nên sinh thường bởi có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Bệnh gồm 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng. Nếu không chữa trị nhanh chóng và đúng cách, mẹ bầu có thể sảy thai, sinh khó, tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.
  • Viêm niệu đạo: Gây khí hư màu hồng nhạt khi mang thai kèm các dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy, chảy máu âm đạo, tiểu rát,…
  • Nhiễm virus HPV: Một loại virus nguy hiểm lây qua đường tình dục. Virus này gây viêm nhiễm sâu, cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ bầu

Ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai cần làm gì để hạn chế tác động xấu đến sức khỏe mẹ và thai nhi. Những giải pháp mẹ bầu nên áp dụng là:

Nếu phát hiện tình trạng ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai bất thường, chị em cần chủ động thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Bác sĩ sẽ thực hiện 3 bước:

  • Bước 1: Siêu âm để phát hiện nội mạc tử cung có vấn đề không
  • Bước 2: Soi tươi khí để tìm ra nguyên nhân gây bệnh
  • Bước 3: Xét nghiệm máu, nước tiểu để chẩn đoán bệnh lý

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai, tình trạng bệnh và sức khỏe mẹ bầu mà bác sĩ sẽ có chỉ định riêng. Chị em bắt buộc phải tham vấn y khoa để có định hướng điều trị tốt nhất. Hiện nay có 3 giải pháp thường được áp dụng:

Thông thường, phụ nữ mang thai không được dùng thuốc uống, trừ những trường hợp đặc biệt, đã cân nhắc lợi ích và rủi ro. Bác sĩ sẽ kê thuốc đặt âm đạo và dung dịch vệ sinh phù hợp để điều trị. Dùng thuốc Tây có ưu điểm là hiệu quả nhanh, nhưng nhược điểm là nhiều tác dụng phụ. Vì thế, chị em cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của chuyên gia, không tự ý mua thuốc hoặc thay đổi chỉ định để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Đây là biện pháp có thể điều trị dứt điểm bệnh nếu chị em kiên trì thực hiện. Nguyên liệu đều là dược phẩm tự nhiên không độc nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm khi thực hiện. Tuy nhiên, chị em cần tỉnh táo hơn để tránh hàng kém chất lượng.

Nếu có ý định sử dụng thuốc Đông y để xử lý tình trạng ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai, chúng tôi khuyên chị em nên tìm hiểu về BÀI THUỐC PHỤ KHANG ĐỖ MINH. Đây là bài thuốc phụ khoa gia truyền của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường [Top 20 Thương hiệu Việt Nam uy tín năm 2020], từng được giới thiệu trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019.

Theo tìm hiểu của chuyên trang chúng tôi, Phụ Khang Đỗ Minh là bài thuốc:

– Được nghiên cứu và hình thành cách đây 150 năm. Đến nay, bài thuốc đã được tối ưu, hoàn thiện bởi lương y Đỗ Minh Tuấn [GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020].

– Được bào chế dược trên nguyên lý trị bệnh tận gốc của YHCT. Theo đó, bài thuốc có tác dụng thông kinh, bổ huyết, bổ chính khu tà, loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây ra khi hư màu hồng nhạt khi mang thai và ngăn ngừa bệnh phụ khoa hình thành, giúp vùng kín luôn khỏe mạnh.

– Được bào chế từ 100% Nam dược sạch, có nguồn gốc tại 3 vườn dược liệu sạch của dòng họ Đỗ Minh ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm [Hà Nội]. Bài thuốc phụ Khang Đỗ Minh không chứa rác thuốc, dược liệu bẩn, tân dược và chất bảo quản nên an toàn, lành tính cho mọi đối tượng. Khám phá vườn dược liệu sạch Đỗ Minh TẠI ĐÂY

– Được bào chế thành dạng thức hiện đại gồm thuốc viên đặt, thuốc dung dịch xịt, thuốc bột ngâm rửa và thuốc cao đặc. Khi sử dụng, chị em sẽ không mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh.

Video: Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh và phản hồi của người bệnh

Chúng tôi nhận thấy hiện có nhiều cá nhân lừa đảo, mạo danh nhà thuốc để bán thuốc kém chất lượng cho người bệnh. Bởi vậy, chị em ghi nhớ rằng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hiện được cung cấp độc quyền tại 2 cơ sở của nhà thuốc ở:

– Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

– Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1

– Số điện thoại: 098 265 6070 –  0932 088 186 

Mẹ bầu có thể xông rửa vùng kín bằng lá trầu không, lá chè xanh hoặc ăn 2 – 3 tép tỏi mỗi ngày. Đây đều là nguyên liệu dễ kiếm, chi phí rẻ, thực hiện đơn giản và đặc biệt rất an toàn với thai phụ. Tuy nhiên, phương pháp này hiệu quả khi bệnh phụ khoa ở giai đoạn đầu hoặc thực hiện kết hợp với nhiều cách khác.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa hầu hết đến từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh của chị em. Bởi vậy, phái nữ nên tham khảo lời khuyên của chuyên khoa để bảo vệ tốt vùng kín:

Thăm khám, điều trị và chăm sóc vùng kín là 3 việc quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc
  • Xây dựng thói quen vệ sinh vùng kín khoa học, không thụt rửa sâu. Ngoài ra, chị em chú ý lau từ trước vùng kín ra phía sau để tránh vi khuẩn lây lan
  • Loại bỏ hóa chất dễ gây kích ứng và tiêu diệt lợi khuẩn trong âm đạo. Sản phẩm vệ sinh phải đảm bảo yếu tố ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm ngứa, khử mùi, dưỡng da và làm sạch nhẹ nhàng. Chị em nên dùng dung dịch vệ sinh có tinh chất từ tự nhiên như lá trà xanh, bạc hà,…
  • Mặc đồ lót thoáng mát, chất liệu cotton và thường xuyên thay quần khi thấy ẩm ướt
  • Không đi bơi tại nơi công cộng, thay vào đó chị em nên tắm rửa bằng nước sạch 
  • Điều chỉnh lối sống khoa học để bảo vệ sức khỏe của mẹ và đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.
  • Mẹ bầu luôn giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan, tránh làm việc nặng
  • Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ để máu lưu thông, tinh thần thư giãn 
  • Quan tâm đến chế độ ăn uống dành riêng cho bà bầu như bổ sung sắt, vitamin,… tránh chất kích thích, đồ uống có gas, thực phẩm nhiều dầu mỡ,…
  • Có thể sử dụng chế phẩm sinh học để cân bằng môi trường vi sinh vật âm đạo nhưng phải được sự cho phép của bác sĩ
  • Trong thời kỳ mang thai nên hạn chế quan hệ hoặc thực hiện nhẹ nhàng, phải sử dụng bao cao su 
  • Khi thấy có bất cứ dấu hiệu khác thường nào, chị em tuyệt đối không tự chữa tại nhà mà cần thăm khám tại cơ sở chuyên khoa uy tín
  • Thăm khám phụ khoa để theo dõi sức khỏe mẹ và bé

Trên đây là những thông tin về tình trạng ra khí hư màu hồng nhạt khi mang thai, hy vọng đã giúp ích phần nào cho chị em. Mẹ bầu cần hết sức chú ý những dấu hiệu của cơ thể trong thời gian mang thai để sớm phát hiện và can thiệp đúng cách, tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.

Video liên quan

Chủ Đề