Sách giáo khoa mua ở đâu

(PLO)- Trước khó khăn của phụ huynh về việc tìm mua sách giáo khoa theo chương trình mới, nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM sẽ phối hợp với các đơn vị để cung ứng sách cho học sinh.

Năm học 2022-2023, theo lộ trình, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tiếp tục được triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và lần đầu tiên tại bậc THPT (lớp 10).

Ngày 18-7, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) sử dụng cho năm học mới.

Sách giáo khoa mua ở đâu

Học sinh tìm hiểu bộ SGK lớp 7 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Công khai danh mục SGK được lựa chọn

Đến thời điểm này, hầu hết trường học trên địa bàn đã chọn xong SGK sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các trường đều công khai danh mục SGK được chọn lựa trên website.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc tư vấn tổ hợp môn cho phụ huynh và học sinh lớp 10 cũng như SGK đã được nhà trường hoàn tất. Quy trình chọn SGK được trường thực hiện rất cụ thể.

Trước khi TP.HCM ban hành danh mục SGK được phê duyệt, cuối tháng 3, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn gửi các trường về việc chọn SGK. Theo đó, các thầy cô trong các tổ bộ môn đều nhận bản giấy lẫn bản điện tử SGK lớp 10 các môn của các nhà xuất bản.

Sau một thời gian nghiên cứu, các tổ bộ môn họp bàn tìm ra các đầu sách phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường, các thành viên của tổ bộ môn biểu quyết bằng phiếu kín, hoàn thành biên bản chọn SGK của tổ và gửi cho hội đồng thẩm định của nhà trường duyệt. Từ biên bản của các tổ, hội đồng thẩm định họp bàn, biểu quyết và đi đến thống nhất danh mục SGK của trường và gửi biên bản về Sở GD&ĐT.

Ngày 18-7, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng cho năm học mới.

Sau khi TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt danh mục SGK, trường đã cho các tổ chuyên môn rà soát xem đầu sách các tổ đã chọn có nằm trong danh mục SGK được UBND TP phê duyệt hay không. Từ đó hiệu trưởng có căn cứ và cơ sở để ban hành danh mục SGK lớp 10 sử dụng cho nhà trường từ năm học 2022-2023.

Tương tự, Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp cũng đăng danh mục SGK lớp 7 được chọn lên trang web của trường để phụ huynh tiện theo dõi.

Ông Dương Hữu Đức, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc chọn SGK được trường thực hiện rất chặt chẽ. Sau một thời gian nghiên cứu, qua các bước thực hiện, nhà trường quyết định chọn sách các môn học thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Bởi SGK lớp 6 trường đã chọn các đầu sách thuộc bộ sách này. Việc chọn sách cùng một bộ sẽ đem lại hiệu quả trong giảng dạy.

Trường học không tổ chức
phát hành SGK

Các đơn vị trường học không tổ chức phát hành mà chỉ phối hợp với các nhà xuất bản hỗ trợ phụ huynh tiếp cận nguồn SGK đảm bảo ba tiêu chí gồm đúng giá quy định, đầy đủ và kịp thời phục vụ cho nhu cầu sử dụng của học sinh trong năm học mới. Ông LÊ DUY TÂN, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM

Phụ huynh khó tìm mua SGK cho con

Theo quyết định phê duyệt của UBND TP.HCM, căn cứ lựa chọn từ các bộ môn, SGK của mỗi môn học sẽ được chọn từ ba bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống.

Mặt khác, đối với lớp 10, trong danh mục SGK của mỗi học sinh có SGK các môn học bắt buộc, SGK của các môn học lựa chọn và sách học chuyên đề. Điều này khiến phụ huynh học sinh khó khăn trong việc tự mua sách cho con.

Dù đi mấy nhà sách nhưng chị NH, phụ huynh quận Gò Vấp có con vào lớp 10, vẫn không thể mua đủ SGK các môn học cho con. Bởi mỗi môn một bộ sách khác nhau. Nhà sách chưa có đủ nguồn hàng.

Theo ghi nhận của PV tại nhà sách Bạch Đằng, quận 12, SGK lớp 10 chưa có hàng, chỉ mới có sách tham khảo. Trong khi đó, SGK lớp 7 chỉ có bộ sách Chân trời sáng tạo. Tình trạng này diễn ra tương tự tại các nhà sách khác.

Trước thực tế trên, nhiều trường học trên địa bàn TP đã lên phương án hỗ trợ phụ huynh trong việc mua SGK cho con em.

Tại Trường THPT Trưng Vương, quận 1, hiểu rõ được cái khó của phụ huynh và học sinh, bà Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết phụ huynh có thể đăng ký để trường làm việc với công ty cung cấp SGK, giúp phụ huynh và học sinh không bị lúng túng về việc trang bị sách. Hiện giờ SGK trường đăng ký mua cho giáo viên và thư viện chưa được cung cấp. Tuy nhiên, trước khi nhập học, SGK sẽ được cung ứng đầy đủ.

Về việc mua SGK, ông Đảo cũng cho biết thư viện nhà trường có hỗ trợ đăng ký SGK giúp phụ huynh học sinh. Do đó, nếu phụ huynh khó tìm mua có thể liên hệ đến trường để được hỗ trợ.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, quận 8, cũng chia sẻ: Tại buổi tư vấn định hướng chọn tổ hợp môn lớp 10, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn được trường giúp đỡ trong việc mua SGK.•

Không đặt nặng kết quả dạy học trong thời gian đầu thực hiện chương trình mới

Tôi đề nghị hiệu trưởng các trường, trưởng Phòng GD&ĐT các quận, huyện không đặt nặng kết quả dạy học trong các năm học đầu thay đổi chương trình, đổi mới SGK. Chương trình mới hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thì việc xác định, đánh giá có nhiều vấn đề không như mong muốn. Có thể kết quả ban đầu không được như trước nhưng kiên trì, sau một thời gian các em sẽ đạt được những yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông NGUYỄN VĂN HIẾU, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 15:00

NXBGDVN - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh trang thương mại điện tử trực tuyến Nhà Sách Số https://nhasachso.nxbgd.vn/

Năm học cũ vừa kết thúc, năm học mới chuẩn bị bắt đầu, đây cũng là khoảng thời gian mà nhu cầu tìm mua SGK của học sinh tăng cao. Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kênh phát hành trực tuyến Nhà Sách Số. Nhà Sách Số chuyên cung cấp các sản phẩm như: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bổ trợ, sách giáo viên…từ lớp 1 đến lớp 12, được thực hiện với phương châm: “Mua chính thống - đặt chủ động - nhận kịp thời”.

Sách giáo khoa mua ở đâu

Quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh có thể hoàn toàn yên tâm khi mua sách giáo khoa (SGK) trên Nhà Sách Số. Nhà Sách Số luôn cam kết:

  • Cung cấp sách giáo khoa với giá niêm yết được in sau mỗi cuốn sách.
  • Đảm bảo cung ứng đúng và đủ với từng nhu cầu đặt sách (bao gồm sách bộ và sách lẻ).
  • Trên mỗi cuốn SGK có đầy đủ tem và mã code của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Để được hỗ trợ đặt sách, thầy/cô, phụ huynh và các em học sinh vui lòng đặt trực tiếp trên Website hoặc nhắn tin về Fanpage Nhà Sách Số.

Facebook Nhà Sách Số: https://www.facebook.com/nhasachsonxbgdvn/

Website: https://nhasachso.nxbgd.vn/

Hotline: 19004503

Email:

NXBGDVN

Sách giáo khoa mua ở đâu

Phụ huynh mong muốn được mua sách giáo khoa sớm cho con khi năm học mới đang cận kề - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Tôi có lên mạng, đăng ký qua website của một công ty sách nhưng đăng ký cả tuần rồi vẫn chưa thấy giao.

Chị Nguyễn Thị Thảo (có con lên lớp 2 tại TP.HCM)

Trong khi đó, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam thừa nhận việc vận chuyển sách giáo khoa (SGK) "gặp rất nhiều khó khăn".

Phụ huynh sốt ruột

Chị Nguyễn Thị Thảo có con năm nay lên lớp 2 Trường tiểu học Yên Thế (quận Tân Bình, TP.HCM). "Trường thông báo học bộ Chân trời sáng tạo mà dịch giã nên tôi không biết mua ở đâu. Tôi có lên mạng, đăng ký qua website của một công ty sách nhưng đăng ký cả tuần rồi vẫn chưa thấy giao. Tôi kiểm tra thì đơn luôn ở tình trạng đã xác nhận đơn hàng. Tôi rất lo và sốt ruột" - chị Thảo cho biết.

Tương tự, anh Trần Đình Hải, có con năm nay vào lớp 1 Trường tiểu học Kim Đồng (quận Gò Vấp, TP.HCM), cho hay con mình vừa có danh sách trúng tuyển sau khi nộp hồ sơ online. Nhưng riêng về SGK anh vẫn còn... chưa rõ thông tin. 

Anh Hải nói: "Lần đầu tôi có con đi học. Con lại vào lớp 1 đầu cấp. Tôi có nghe rất nhiều nguồn là các bộ sách khác nhau, không biết con tôi năm nay học sách gì. Những phụ huynh "mới toanh" như tôi có con học chương trình mới đúng là quá bỡ ngỡ. Giả sử trường có thông báo cho biết bộ sách các con học năm tới thì thật tình tôi chưa nghĩ đến việc mua ở đâu. Nhà sách thì đóng cửa, mua trên mạng thì cũng không rành. Tôi và gia đình cứ loay hoay mấy bữa nay".

Trong khi đó tập tô, tập vẽ, bút lông, bảng nhựa, thậm chí SGK cũ bộ Chân trời sáng tạo của lớp 1 năm ngoái... được chị Nguyễn Thị Minh (TP Thủ Đức, có con lớp 1) cho con tiếp cận dần, sẵn sàng chờ năm học mới đến.

"Nhưng trừ SGK ra, tôi không biết phải lo như thế nào. Hỏi trường thì trường nói dịch bệnh, phải chờ đợi. Hỏi giáo viên chủ nhiệm thì cô nói đợi trường thông báo. Phụ huynh cũng còn rất nhiều việc nên mong muốn có được nơi mua SGK; hoặc bằng cách nào đó để mua được sách, dứt điểm việc lo dụng cụ học tập cho con đầu năm" - chị Minh bộc bạch.

Đã đăng ký nhưng chưa nhận được sách

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang - Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) - cho biết những ngày gần đây trường cũng đang nghiên cứu phương án hỗ trợ SGK lớp 6 cho phụ huynh, sau khi đăng ký số lượng với Phòng GD-ĐT quận 1.

Cô Đoan Trang nói: "SGK cho học sinh lớp 6 theo chỉ tiêu đầu cấp ở trường là 300 em, tương đương 600 bộ. Đầu tháng 7, nhà xuất bản có điện thoại với trường để giao sách nhưng dịch bệnh nên trường chưa nhận, xin hoãn giao. Tôi đang tính toán sẽ giao online cho phụ huynh nếu bắt buộc học trực tuyến. Hoặc phụ huynh đi làm thì có thể ghé ngang trường nhận" - cô Trang thông tin. 

Còn những khối lớp khác như 7, 8, 9 thì theo cô Trang, các công ty thiết bị sách có tới trường mời chào, trường sẽ gửi đường link cho phụ huynh để mua online nếu phụ huynh có nhu cầu.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THCS ở quận 5 (TP.HCM) cho hay trường không hề lúng túng việc chưa có SGK mà chỉ lo khâu chuyển đến phụ huynh như thế nào. 

"Trường chúng tôi đã có SGK cho học sinh khối 7, 8, 9. Có được sách trong giãn cách xã hội là vì khi kết thúc năm học, tôi đã cho giáo viên chủ nhiệm phổ biến trong group của từng lớp. Phụ huynh nào có sách rồi cho con học sách cũ vẫn tốt. Nếu có nhu cầu mua mới thì đăng ký. Mỗi khối lớp đăng ký tầm 250-300 bộ. Sách đã có tại trường, chờ nhập học các em sẽ nhận. 

Trường đã làm phiếu hẹn cho các em. Đặc biệt, lớp 6 học chương trình SGK mới với bộ Chân trời sáng tạo thì trường đăng ký với Phòng GD-ĐT rất lâu rồi. Với 15 lớp, 600 em, 600 bộ nhưng khi Công ty Sách - thiết bị trường học liên lạc giao sách thì trường đang là điểm tiêm vắc xin nên chúng tôi chưa nhận".

Tương tự, bộ Chân trời sáng tạo cho học sinh lớp 1 năm học 2021-2022 đã có tại thư viện Trường tiểu học Phù Đổng (quận 6, TP.HCM). Các bộ sách khối 3, 4 ,5 cũng đã có đủ theo số lượng phụ huynh đăng ký.

Cô Đặng Thu Hà - hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: "Chỉ riêng bộ Chân trời sáng tạo của lớp 2 là chúng tôi chưa có. Công ty sách đã gọi giao trước đó nhưng vì dịch trường không thể nhận. Bộ Chân trời sáng tạo cho các em lớp 1 đầu cấp, trường đăng ký hơn 200 bộ để đảm bảo đủ sách cho các em. Nếu phụ huynh không mua ở đây thì có thể mua bên ngoài".

Cô Hà cũng nói thêm: "SGK lớp 1 có thể trả lại nên đầu vào như thế nào trường đăng ký đúng số lượng như thế đó. Các SGK của lớp 3, 4 ,5 cuối năm trường đã nhắn thông báo phụ huynh. Cha mẹ các em đã đăng ký và trường đặt mua giúp, không đặt dư vì các bộ sách cho khối lớp này không được trả lại. Chờ đến ngày tựu trường, dù là học online trường mới tính toán phương án phát cho phụ huynh, học sinh hay vận chuyển bằng cách nào đó phù hợp với tình hình giãn cách dịch bệnh".

Việc vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn

Ngày 14-8, trả lời phóng viên Tuổi Trẻ trước tình hình phụ huynh không biết mua SGK ở đâu, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam thông tin rằng hiện có một số phụ huynh chưa mua được SGK cho con. Có thể do phụ huynh không đăng ký mua sách theo đơn vị trường học vào cuối năm học trước hoặc học sinh các lớp đầu cấp, lớp sử dụng SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (gồm lớp 1, 2, 6).

"Phụ huynh có thể mua tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, các công ty sách - thiết bị trường học địa phương hoặc đặt mua tại trang bán hàng trực tuyến https://www.nhasachso.nxbgd.vn. Tuy nhiên, tại các tỉnh, thành phố đang áp dụng chỉ thị 16, trong đó có TP.HCM, việc vận chuyển sách tới tận tay học sinh đang gặp rất nhiều khó khăn" - Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam thông tin.

Đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông SGK

Giải pháp cho việc chưa mua được SGK của phụ huynh, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam cho biết: "Để sớm khắc phục tình huống này, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ SGK theo nhu cầu của từng địa phương, chúng tôi đã gửi công văn tới UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển nhằm kịp thời cung ứng đầy đủ SGK trước khi bắt đầu năm học mới".

Mua sách online

Sách giáo khoa mua ở đâu

Bộ Chân trời sáng tạo lớp 1, 2, 6 được TP.HCM chọn là sách giáo khoa cho năm học mới 2021-2022 - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Một số công ty thiết bị sách có giao sách đến tận nhà từng học sinh khi mua online. Theo một nhân viên của Công ty sách Fahasa: "Công ty chúng tôi có dự án giao SGK, sách tiếng Anh, sách bổ trợ, dụng cụ học sinh và các sản phẩm thiết yếu đến tận nhà học sinh.

Có 4 hình thức để nhà trường, phụ huynh học sinh đặt. Phương thức 1: nhà trường hướng dẫn học sinh, phụ huynh tự đặt trên Fahasa.com. Khi đăng nhập mua, Fahasa có cấp cho mỗi trường một mã riêng nên phụ huynh phải đăng nhập vào đó. Phụ huynh sẽ thấy được trạng thái đơn hàng trên app và nhận được thông báo khi giao hàng.

Phương thức 2: phụ huynh đặt qua nhà trường, công ty sách sẽ làm việc vận chuyển qua trường. Phương thức 3: giáo viên hay phụ huynh liên lạc trực tiếp với cửa hàng trưởng để gửi yêu cầu mua SGK. Phương thức 4: trường hỗ trợ cung cấp danh sách học sinh, phụ huynh của từng cấp, lớp để nhân viên liên lạc bán hàng. Vận chuyển sách trong TP.HCM mất 2 ngày, phí là 20.000 đồng/đơn hàng dưới 4kg. Nếu ở tỉnh, mất 4 ngày vận chuyển/đơn hàng dưới 3kg".

Sách giáo khoa mua ở đâu
Sắp vào năm học, phụ huynh vẫn chưa mua được sách giáo khoa cho con

THẢO THƯƠNG