Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Đức là phòng ban trực thuộc UBND huyện Mỹ Đức. Biên chế bao gồm 20 đồng chí cán bộ, chuyên viên và nhân viên được chia thành 5 tổ chuyên môn: Tổ THCS, Tổ Tiểu học, Tổ Mầm non, Tổ Phát triển đội ngũ - Bồi dưỡng thường xuyên, Tổ Kế hoạch - CSVC - Hành chính. Với quy mô 23...

Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid- 19 vô cùng nguy hiểm do virut corona gây ra, với khả năng tử vong cao và tốc độ lây lan chóng mặt. Khiến cho con người chúng ta cảm thấy hoang mang lo lắng.

Qua thống kê tình hình dịch bệnh của cả nước mỗi ngày có khoảng hơn 15 nghìn ca trong 62 tỉnh, thành phố. Có khoảng hơn 9 nghìn ca trong cộng đồng. Số ca nhiễm khỏi bệnh 1.212.444 ca. Với căn bệnh covid -19 vô cùng nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh  mà cả thế giới đang phải đối mặt thì Đảng và nhà nước ta cũng đang hết sức chống lại dịch bệnh và tiếp tục nghiên cứu vacxin điều trị bệnh cho nhân dân. “Chống dịch như chống giặc” để chống được dịch thì chúng ta là cần đoàn kết, chung tay cùng nhau phòng chống dịch. Trước tình hình chung tay cùng chống dịch bệnh của cả nước của tỉnh Thái Nguyên nói chung,  thì huyện, xã Phú Lạc nói riêng cũng chuẩn bị phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Dự định lấy các trường Mầm non trên địa bàn huyện làm khu cách ly tập trung, trường Mầm non Phú Lạc cũng là một trong những trường được lựa chọn làm khu cách ly tập trung của huyện Đại Từ.

Như chúng ta đã biết, sức khỏe là tài sản vô cùng quý giá của con người. Nhưng khi xã hội càng phát triển, môi trường sống của chúng ta càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm, dẫn đến dịch bệnh hoành hành.

Đáng lo ngại nhất là các cháu 3 tuổi  đang ở độ tuổi mầm non cơ thể còn non nớt, sức đề kháng còn kém, các cháu cũng chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng chống dịch bệnh tốt nên rất dễ mắc bệnh. Đây cũng là vấn đề mà không ít các bậc phụ huynh có con đi học ở trường mầm non cảm thấy băn khoăn và lo lắng, không yên tâm.

Nhận thấy tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp mà ý thức của một số phụ huynh chưa được nâng cao, phần lớn cha mẹ trẻ mải làm ăn, ở nhà với ông bà do đó việc tuyên truyền chưa cao.

Thực trạng về việc hướng dẫn trẻ phòng dịch chủ yếu tập trung vào việc hướng dẫn phụ huynh các phương pháp để thực hiện “ giúp trẻ” trong phòng chống dịch.Do đó trẻ không nhớ được các kiến thức và trình tự thực hiện khi không có sự hỗ trợ của phụ huynh và cô giáo.

Chính vì vậy để chung tay phòng chống dịch bệnh tôi đã hướng dẫn các con lớp mình có một số kỹ năng phòng dịch, tuyên truyền và dạy trẻ thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh. Luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày. Ở trường thường xuyên vệ sinh trong và ngoài lớp học đồng thời phun khử khuẩn trong lớp cũng như ngoài lớp để đảm bảo công tác phòng dịch.

Sau đây là một số hình ảnh đã được thực hiện:

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Một năm học 2021-2022 đã sắp kết thúc, đây là một năm học thiệt thòi cho cả cô và trò, các con ít được đến trường để vui chơi và học tập vì phải nghỉ dịch dài. Tuy nhiên nghỉ dịch dài nhưng cả cô và trò lớp 3 tuổi C trường Mầm non Phú Lạc vẫn không quên nhiệm vụ. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm lớp vẫn luôn phối kết hợp với các phụ huynh trong lớp để đảm bảo việc học của các con tại nhà, luôn nhắc nhở các bậc phụ huynh thực hiện phòng chống dịch đảm bảo 5k.

Để đảm bảo cho các con có sức khỏe tốt để đến trường tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp trẻ có kỹ năng phòng chống dịch covid 19và đã thử nghiệm tại lớp 3 tuổi C trường Mầm non Phú Lạc.

Biện pháp 1: Tích hợp một số kỹ năng phòng chống dịch covid 19  thông qua hoạt động học của trẻ.

Thông qua nội dung hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của trẻ cung cấp cho trẻ những kiến thức về phòng chống dịch bệnh, nhằm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh nhằm giúp trẻ hình thành kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tình hình dịch bệnh covid 19 đang diễn biến phức tạp.

+ Tích hợp qua hoạt động phát triển thể chất
        Trẻ mầm non, các con cũng rất yêu thích những bài thể dục buổi sáng theo lời ca, các bài hát sẽ giúp trẻ dễ nhớ, dễ thuộc hơn. Tôi cũng thường xuyên cho các con hát và vận động theo nhạc những bài hát về dịch bệnh như: Vũ điệu rửa tay, ca khúc Ghen CoVy, Việt Nam ơi! đánh bay CoVid, Em phòng chống dịch Corona ...cứ sau giờ đón trẻ tôi tiến hành cho trẻ ra sân xếp hàng tập thể dục buổi sáng theo lời bài hát cho các con tập kết hợp với dụng cụ thể dục sau đó cho các con tập thêm các bài vũ điệu như bài Vũ điệu rửa tay, trước tiên tôi cho trẻ nghe lời bài hát khi trẻ đã thuộc lời bài hát tôi tiến hành dạy trẻ từng động tác theo lời ca từ những câu hát quen thuộc sẽ khiến cho trẻ nhớ và tự tạo cho mình một thói quen phòng bệnh trong các hoạt động khác.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

+ Tích hợp thông qua hoạt động phát triển nhận thức

Nội dung trò chuyện các triệu chứng khi nhiễm covid - 19.

Qua giờ học này, cô giáo đem đến cho trẻ các kiến thức về các triệu chứng khi mắc bệnh như: Hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ho, sốt….cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra còn một số bệnh thường gặp vào mùa đông như: cúm, viêm họng…

Để khắc sâu cho trẻ tôi đưa ra từng hình ảnh về các triệu chứng sau đó cho trẻ quan sát đàm thoại trò chuyện về những hình đó qua đó cô giáo dục trẻ về cách phòng chống.

Ví dụ: Để phòng chống dịch bệnh khi đi ra ngoài các con phải làm gì? Trước và sau khi ăn các con phải làm gì? Khi hắt hơi thì các con phải làm như thế nào? Khi tiếp xúc các con phải đứng cách xa nhau bao nhiêu mét? Và chúng mình nhớ phải đo thân nhiệt nhé.

Và tôi cho các cháu cùng tìm hiểu về môi trường xung quanh dẫn đến lây lan dịch bệnh. Đồ dùng đồ chơi nếu không được khử khuẩn cọ rửa thường xuyên cũng là nguồn lây nhiễm bệnh cho trẻ. Trong hoạt động vệ sinh, tôi giáo dục các cháu phải luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bất cứ lúc nào tay bẩn…

+ Thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng sau mỗi giờ hoạt động, sử dụng dung dịch sát khuẩn khi cần thiết.

Trẻ mầm non hoạt động liên tục trong ngày. Do vậy việc rửa tay thường xuyên sau khi hoạt động hay trước khi ăn là vô cùng cần thiết đối với trẻ. Rửa tay với nước không chưa đủ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Bởi nước chỉ làm trôi những vết bẩn nhìn thấy được nhưng không diệt được virus, vi khuẩn. Vì vậy việc rửa tay bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn là vô cùng cần thiết với trẻ hàng ngày. Điều này đã tạo nên thói quen vệ sinh tốt cho trẻ, giúp trẻ tự có ý thức vệ sinh cá nhân.

Hàng ngày, tại lớp học của tôi, tôi vẫn thường xuyên cho trẻ rửa tay khi đến trường, trước khi vào lớp tôi cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, rửa tay sau các giờ hoạt động trên lớp, trước và sau các bữa ăn của trẻ. Giáo dục trẻ rửa tay thường xuyên sau khi đi vệ sinh hay khi tay trẻ dính bẩn. Điều này đã tạo nên thói quen vệ sinh tốt cho trẻ, giúp trẻ tự có ý thức vệ sinh cá nhân.

 Tôi hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách theo 6 bước như sau:

Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng giúp trẻ có kỹ năng rửa tay đúng thao tác, thuần thục và nhanh nhẹn hơn.

Chuẩn bị: Nước sạch, xà phòng rửa tay, khăn lau tay

Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch, thoa xà phòng vào lòng bàn tay, chà sát hai lòng bàn tay vào nhau.

Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên cổ tay, mu bàn tay kia và ngược lại.

Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Chụm năm đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

Xả nước cho sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch.

Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

+ Tôi hướng dẫn trẻ sử dụng dung dịch sát khẩn tay

Với tình hình dịch bệnh covid 19 như hiện nay, tôi luôn giáo dục trẻ mọi lúc, mọi nơi, đến lớp sát khuẩn tay sạch sẽ trước khi vào lớp.

Chuẩn bị: Dung dịch sát khuẩn

Cho dung dịch sát khuẩn vào lòng bàn tay, xoa đều hai lòng bàn tay vào nhau

Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay và kẽ ngoài của các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. 

Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay

Chà mặt ngoài các ngoán tay của lòng bàn tay này vào lòng bàn tay kia

Dùng bàn tay này xoay các ngón của bàn tay kia và ngược lại

Xoa các đầu ngón tay vào lòng bàn tay kia, để tay khô tự nhiên

+ Hướng dẫn trẻ cách đeo, tháo khẩu trang đúng cách

Khi có dịch bệnh về viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut côrona gây ra thì con đường lây lan chính là lây qua đường không khí khi không may chúng ta hít phải. Do vậy việc đeo khẩu trang là yếu tố quan trọng hàng đầu để tránh cho vi rút xâm nhập vào cơ thể.

Do dịch bệnh phức tạp nên các con trên địa bàn tạm dừng đến trường nên tôi đã xây dựng video hướng dẫn các con cách đeo khẩu trang đúng cách và gửi lên nhóm zalo của lớp cho các con học theo. Sau khi đã hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang theo các bước tôi nhắc trẻ sau khi đeo xong khẩu trang và đến nơi đông người tuyệt đối không được chạm vào mặt ngoài của khẩu trang. Hạn chế tiếp xúc với người khác và tránh những nơi đông người là biện pháp tốt để tránh lây lan trong cộng đồng.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Biện pháp 2: Hướng dẫn trẻ trải nghiệm làm một số đồ dùng phòng bệnh covid 19.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay cả nước đang ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn là những vật cần thiết vì vậy chúng mình có thể tự tay làm ra những chiếc khẩu trang, dung dịch sát khuẩn từ nguyên liệu và thiết bị có sẵn tự nhiên. Qua đó trẻ được trải nghiệm rất hứng thú. 

+ Hướng dẫn trẻ làm khẩu trang bằng giấy

Ví dụ: Thông qua chủ đề Nghề Nghiệp

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: Làm khẩu trang tặng cô bác nông dân

Chuẩn bị: Giấy ăn, 4 dây chun, gim

Đầu tiên làm khẩu trang chúng mình sát khẩn tay thật sạch nhé!

Trước tiên chải 2 tờ giấy trên mặt phẳng,

Sau đó dùng hai đầu ngón tay gấp ¾ của 1 nủa tờ giấy và dùng tay miết cho phẳng sau đó dùng gim bấm lại 2 đầu tương tự cô gấp 2 mép gấp nữa và dùng gim lại 2 đầu.

Sau đó cô lật úp tờ giấy lại gấp hai mép cạnh giấy sát vào nét gấp ở giữa, dùng hồ miết nhẹ và gấp lại làm tường tự như vậy với phần còn lại.

Tiếp đến là dây chun, cô thắt lối 2 sợi dây lại với nhau.

Sau đó gấp mép 2 đầu giấy vào và đặt 1 đầu dây chun vào giữa dùng dụng cụ bấm gim để giữ dây chun trên giấy, bên kia cũng thực hiện tương tự như vậy.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

+ Hướng dẫn trẻ làm dung dịch sát khuẩn từ nha đam (Lô hội)

Chuẩn bị: Lá nha đam, cồn 70 độ, cốc, thìa.

Rửa sạch lá nha đam, và ngâm qua nước muối khoảng 5 – 10 phút để khử trùng. Sau đó, lấy dao sắt cắt bỏ những chiếc gai xung quanh lá. Dùng dao cạo hết lớp vỏ bên ngoài lá để tách lấy phần thịt nha đam để riêng.

Cho thịt nha đam vào cốc dùng thìa dằm nhuyễn ra. Sau khi hoàn thành đemphần thịt nha đam này đổ vào một chiếc chai.

Đổ cồn 70 độ vào lọ và sau đó cho nha đam vào với tỉ lệ nha đam/cồn = 4/6. Dùng thìa khuấy đều hỗn hợp lên, khi khuấy ký gel nha đam không bị vón cục, khi làm xong thì bỏ vào lọ hoặc chai đựng tiện dùng.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Biện pháp 3: Tuyên truyền đến phụ huynh về công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

 Tuyên truyền đến phụ huynh về tình hình dịch bệnh covid - 19, khi đi từ nơi khác về phải khai báo với y tế, kết hợp với phụ huynh để chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ tốt hơn. Trong giờ đón và trả trẻ tôi nhắc nhở phụ huynh quan tâm đến các cháu, đo thân nhiệt cho các cháu ở nhà, yêu cầu phụ huynh không giấu diếm nếu trẻ mắc bệnh, không cố tình đưa trẻ đến lớp khi có dấu hiệu của bệnh. Cùng chăm sóc sức khỏe của trẻ một cách tốt nhất. Khi đến lớp nhắc tôi đã nhắc nhở các bậc phụ huynh quét mã PC- Covid, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trường.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Thông báo đến phụ huynh nếu có trẻ mắc bệnh tại lớp, tại trường để phụ huynh có thể nắm bắt và chủ động phòng dịch bệnh cho con tại nhà, tại trường và khi ra ngoài môi trường xã hội.

Luôn kết nối nắm bắt tình hình, trao đổi thường xuyên với phụ huynh khi nghỉ dịch ở nhà. Động viên các con kịp thời khi các con bị covid. Gửi các video, đường linh trang web của trường cho các con học trong thời gian nghỉ dịch.

Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học
Sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trong trường học

Ngay tại góc tuyên truyền tôi luôn đặc biệt chú ý bởi những hình ảnh, nội dung tuyên truyền phong phú về dịch bệnh sảy ra và cách phòng chống, các kỹ năng vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh cho trẻ được thay đổi thường xuyên. Những nội dung tuyên truyền ở đây rất thực tế nên rất được phụ huynh chú ý mỗi khi đón trả trẻ.

 Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh không đồng loạt đưa trẻ đến trường cùng giờ cùng thời điểm mà nên giãn cách giờ đón trả trẻ. Lớp tôi cùng các lớp khác đã phân công giáo viên đón trẻ ngoài cổng trường và đo thân nhiệt cho trẻ cô giáo còn lại sẽ đón trẻ tại lớp. Việc trao đổi với phụ huynh khi có dịch bệnh là điều vô cùng cần thiết, bởi khi trẻ mắc bệnh thì đòi hỏi cần có sự phối hợp giữa phụ huynh - giáo viên và nhà trường để có thể chăm sóc sức khỏe của trẻ một cách tốt nhất và tránh lây lan cộng đồng.

Sáng kiến có tính mới, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội vượt trội hơn so với sáng kiến đã thực hiện trước đó. Điều đó chứng tỏ mức độ đạt được của giải pháp đã có tính mới mang lại hiệu quả so với khi chưa áp dụng sáng kiến, có sức lan tỏa và có thể áp dụng rộng rãi tại các trường mầm non trong toàn huyện.

Có sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả, đưa chất lượng về công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đi lên.

Lựa chọn các hình thức phòng chống dịch bệnh cho trẻ đạt hiệu quả cao qua các hoạt động sinh động, hấp dẫn, để thu hút trẻ đến lớp mỗi ngày. Giáo viên có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng, lồng ghép phù hợp với việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

Qua áp dụng biện pháp đã giúp trẻ có ý thức vệ sinh cá nhân, ý thức hơn trọng việc phòng dịch như: Tự giác đeo khẩu trang, sát khuẩn tay mà không cần nhắc nhở, trẻ mạnh dạn tự tin.

Sau một năm áp dụng triển khai sáng kiến :Một số biện pháp giúp trẻ có kỹ năng phòng chống dịch bệnh CoVid - 19 cho trẻ lớp 3 tuổi C’’ trường Mầm non Phú Lạc, huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên  thì hiệu quả đã được nâng lên rõ rệt được thể hiện cụ thể như sau:

Bảng so sánh, đối chứng kết quả khảo sát đầu năm học và cuối năm học của việc áp dụng giải pháp phòng chống dịch bệnh CoVid – 19 như sau:

STT

Khả năng

Đầu năm

Cuối năm

Tỉ lệ % tăng

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

1

Trẻ biết một số kiến thức phòng bệnh qua hoạt động học

8/30 =  27%

22/30 = 73%

27/30=90%

3/30= 10%

63%

2

Trẻ biết cách phòng bệnh đơn giản

6/30 = 20%

24/30 =80%

28/30=93%

2/30=7%

73%

3

Trẻ biết ăn uống đầy đủ chất để phòng bệnh

8/30 =  27%

22/30 = 73%

29/30=97%

1/30=3%

70%

4

Phụ huynh trẻ và trẻ hiểu biết phòng bệnh

8/30 =  27%

22/30 = 73%

29/30=97%

1/30=3%

70%

Với các hoạt động tích hợp trên tôi thu được kết quả rất tốt, trẻ đã có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, cách phòng tránh dịch bệnh, biết cách giữ gìn môi trường sạch sẽ và trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động học. Trẻ có kỹ năng hành vi văn minh, tự giác làm các công việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp và được thực hiện một số kỹ năng phòng chống dịch bệnh, trẻ  được trực tiếp thực hiện lại những kỹ năng diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội, nên trẻ có được thao tác kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 đạt hiệu quả cao.

Trẻ biết cách tự bảo vệ bản thân trong mùa dịch, có những kỹ năng cơ bản như đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn, biết tự vệ sinh cá nhân, biết tránh những nơi đông người khi có dịch bệnh.

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản ta có thể làm được khẩu trang giấy, nước rửa tay khô để sát khuẩn an toàn và tiết kiệm được chi phí, trẻ hứng thú vào hoạt động học, trẻ thích đeo khẩu tranh hơn, trẻ có ý thức tự sát khuẩn tay.

Các bậc phụ huynh đã hiểu rõ được tầm quan trọng về dịch bệnh đối với trẻ lứa tuổi Mẫu giáo bậc học mầm non, từ đó cùng chung tay tạo sự thống nhất giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh, cộng đồng để phòng chống dịch bệnh tốt hơn trong việc rèn trẻ đạt hiệu quả, điều đó đã góp phần nâng cao cách phòng chống dịch bệnh.

Phụ huynh phối hợp tốt với cô giáo để công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ ngày càng đạt kết quả cao. Do vậy, các cháu đến trường trong khi có dịch bệnh cũng khiến các bậc cha mẹ yên tâm hơn. Phụ huynh cũng có ý thức phòng chống dịch bệnh tốt hơn.