So sánh quạt hơi nước và máy lạnh năm 2024

Máy lạnh và quạt hơi nước là 2 thiết bị làm mát được sử dụng nhiều trong những ngày nắng nóng. Mỗi thiết bị đều có nguyên lý hoạt động cũng như ưu – nhược điểm riêng nên rất nhiều người đắn đo không biết thiết bị nào thì phù hợp với mình.

So với nhiều model của điều hòa Samsung khác thì máy lạnh Samsung AR10CYFAAWKNSV có nhiều ưu điểm nổi bật về thiết kế, công nghệ, tiết kiệm điện và đa năng nhưng nhược điểm là giá cao và cục nóng hơi ồn.

Máy lạnh vốn là thiết bị độc chiếm thị trường làm mát không khí. Tuy nhiên, gần đây sự xuất hiện của quạt điều hòa hay còn gọi là quạt hơi nước đã tạo nên làn sóng mới cho thị trường này. Vậy nên chọn máy lạnh hay quạt hơi nước? Chúng ta hãy cùng so sánh nhé!

1. Về giá cả:

Về giá cả, quạt hơi nước có chi phí thấp hơn máy lạnh. Do đó, mua thiết bị này bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

\>>> LÒ NƯỚNG TẦM TRUNG CHO GIA ĐÌNH

2. Về năng lượng:

Quạt hơi nước không tốn hao quá nhiều điện khi sử dụng. So sánh với máy lạnh thì thiết bị này tiết kiệm điện năng hơn, tiền điện khi sử dụng quạt hơi nước thật sự chỉ bằng 1/9 so với máy lạnh.

So sánh quạt hơi nước và máy lạnh năm 2024

3. Về hiệu quả làm mát:

Cả 2 đều làm mát nhanh, tốt tùy theo công suất lớn hay nhỏ của thiết bị. Tuy nhiên nhìn chung, máy lạnh làm mát trên diện rộng, chủ yếu hoạt động tốt trong không gian kín còn quạt hơi nước có thể dùng cho cả không gian sân vườn.

Đọc thêm: BẠN BIẾT GÌ VỀ TỦ MÁT 3 CỬA?

4. Về tính năng:

Theo sự phát triển của công nghệ, cả 2 sản phẩm đều được trang bị ngày càng nhiều những tính năng hữu ích. Nếu máy lạnh có tính năng lọc vi khuẩn thì quạt hơi nước có thể gia tăng độ ẩm cho không khí.

So sánh quạt hơi nước và máy lạnh năm 2024

5. Khả năng làm sạch không khí:

Cả 2 loại thiết bị đều có khả năng tạo ion âm giúp không gian trong lành, mát mẻ.

6. Tính linh hoạt:

Máy lạnh là thiết bị được lắp đặt cố định còn quạt hơi nước có bánh xe và có thể di chuyển cho nhiều vị trí tùy ý.

Những nhược điểm của máy lạnh bạn cần chú ta khi sử dụng

Khô da

Máy lạnh là thiết bị làm lạnh không khí sở trong một môi trường kín. Ngoài việc làm mát phòng, máy lạnh còn có khả năng hút ẩm cực kỳ tốt.

Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với việc máy lạnh sẽ trở thành nguyên nhân gây khô da. Nếu ở trong môi trường máy lạnh một thời gian dài có thể khiến cho làn da của bạn bị mất độ ẩm. Càng về sau này da sẽ càng nhạy cảm và khô hơn.

Máy lạnh cũng là nguyên nhân gây kích ứng da do thay đổi môi trường trên bề mặt da. Vì vậy, nếu dùng máy lạnh hãy chú ý sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho da.

So sánh quạt hơi nước và máy lạnh năm 2024

Nhược điểm khi sử dụng máy lạnh

Gặp phải các vấn đề về hô hấp

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cộng với độ ẩm không khí quá thấp sẽ là nguy cơ dẫn đến các vấn đề về hô hấp. Đặc biệt là những người đang mắc các bệnh lý nền khác.

Để tránh tình trạng này hãy đặt máy lạnh oét nhiệt độ không quá thấp rồi thay đổi dần. Bên cạnh đó, đừng ở quá lâu trong máy lạnh.

Thông tin hữu ích: ƯU ĐIỂM MÁY NƯỚC UỐNG NÓNG LẠNH CÓ NGĂN LẠNH

Dễ bị dị ứng và nhiễm trùng đường hô hấp

Máy lạnh sử dụng lâu ngày sẽ bị bụi bẩn bám dính. Nếu không để ý và vệ sinh chúng sạch sẽ bạn có thể bị dị ứng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Ở những người có cơ địa dị ứng, việc có bụi bẩn trong không khí sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và không thể thở một cách bình thường. Màn lạnh của máy cần phải được vệ sinh, lau chùi thường xuyên.

Hơn thế nữa, không khí trong phòng có máy lạnh là kín. Khi hít phải những bụi bẩn trong không khí sẽ khiến các bệnh về đường hô hấp trầm trọng hơn.

Tạo ra tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt

Nhược điểm này của máy lạnh luôn khiến người sử dụng khó chịu. Đặc biệt là những khi cần tập trung làm việc hoặc khi ngủ. Đây là những lúc bạn cần một môi trường thoải mái, yên tĩnh nhưng tiếng ồn của máy lạnh đã làm mất đi điều đó.

Một số loại máy lạnh hiện nay khi hoạt động vẫn tạo ra tiếng ồn rất lớn. Tiếng ồn tạo ra là do sự khởi động và hoạt động cùng lúc của nhiều bộ phận khác nhau trong máy lạnh. Nhất là những khi bạn bật chế độ quạt gió. Tiếng cánh quạt, tiếng gió cũng có thể làm bạn không thoải mái.

Mặc dù, một số nhà sản xuất máy lạnh đã quan tâm để cải tiến vấn đề này nhưng số lượng này rất ít. Trước khi quyết định mua bạn nên tìm hiểu để có một lựa chọn đúng đắn nhất.

Sự so sánh giữa quạt điều hoà và máy lạnh trên đây chắc hẳn đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về cả hai loại thiết bị này. Mỗi thiết bị sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Tất nhiên mỗi sản phẩm sẽ có sự phù hợp với từng mục đích sử dụng. Chính vì vậy, bạn cũng không nên đặt lên bàn cân để xem sản phẩm nào tốt hơn, nên mua sản phẩm nào. Bởi điều này sẽ mất thời gian và công sức của bạn, trong khi điều này lại không thực sự cần thiết. Bạn nên dựa trên nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân để chọn mua máy lạnh hay quạt hơi nước. Chúc bạn có được những lựa chọn và quyết định đúng đắn nhất.