So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024

Các cổng kết nối màn hình được nâng cấp liên tục sau nhiều năm. Chúng không chỉ có thể truyền tải dữ liệu ngày càng phức tạp mà còn có thể sạc và cấp nguồn cho các thiết bị mà chúng kết nối. Giống như bất kỳ công nghệ nào, các cổng kết nối màn hình đang trải qua quá trình phát triển liên tục để cải thiện chất lượng hình ảnh và hiệu quả sử dụng năng lượng.

Tìm hiểu thêm vầ các cổng kết nối màn hình khác nhau, công dụng của chúng và sự bùng nổ về USB-C. Hoặc tìm hiểu thêm về các giải pháp của ViewSonic dành cho giáo dục, công việc và gia đình tại đây .

Công nghệ đang phát triển mỗi ngày. Các thiết bị, định dạng và loại phương tiện mới được cải tiến dường như cũng xuất hiện hàng ngày. Các cổng kết nối màn hình là những kiệt tác ẩn mà ít người quan tâm, giúp tối ưu hóa đầu ra của các thiết bị và phương tiện đang phát triển.

Với sự phát triển không ngừng này đòi hỏi phải truyền dữ liệu nhanh hơn theo cách tối ưu hơn. Giải pháp các cổng màn hình nhanh hơn, nhỏ hơn và ổn định hơn thay thế các phiên bản cồng kềnh của năm trước để tạo ra các tín hiệu và đường truyền chất lượng cao hơn, hiệu quả hơn và tiên tiến hơn.

Cổng kết nối màn hình chúng ta có thể giải thích một cách đơn giản là những cổng kết nối trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng để xuất hình ảnh lên màn hình hay máy chiếu,… Hiện tại đang có những cổng kết nối màn hình đang được sử dụng phổ biến như HDMI, Display Port, DVI, VGA,…

Công nghệ ngày càng phát triển, công nghệ hiển thị cũng tương tự như vậy, hiện nay đã có những chiếc màn hình độ phân giải 8K hay 4K tần số quét cao. Nên công nghệ trên cổng kết nối cũng phải phát triển song hành, không chỉ phát triển về tốc độ mà còn phải thu nhỏ kích thước để tích hợp trên các thiết bị di động.

USB-C là gì?

So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024
Liệu một đầu kết nối duy nhất có thể trở thành giải pháp chung và trở thành tiêu chuẩn được không? Với sự ra đời của cổng Universal Serial Bus – C (USB-C), mọi thứ đã dần trở thành hiện thực.

USB-C là tiêu chuẩn đầu kết nối USB 24 chân được phát triển bởi USB Implementors Forum vào năm 2014. Kể từ đó, nó trở thành đầu kết nối tiêu chuẩn chung để truyền dữ liệu và nguồn điện. Với kích thước khá nhỏ gọn, nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, vượt trội với một loạt các tính năng cao cấp.

USB-C được gọi là đầu kết nối tất cả trong một. Đây là giải pháp một sợi cáp kết nối với khả năng truyền tải cả điện, âm thanh và video qua một cáp duy nhất. USB-C có kích thước khá tương tự như cổng USB Micro-B, kích thước nhỏ và khả năng tương thích đã khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

USB-C mang lại tốc độ cao hơn so với các phiên bản tiền nhiệm – nhanh gấp đôi so với cổng USB 3.2. Cung cấp công suất lên tới 100 watt, USB-C cũng mạnh hơn nhiều so với các phiên bản USB cũ hơn. Chẳng hạn, USB 2.0 chỉ có thể truyền 2,5 watt điện năng.

Nói một cách đơn giản, nó có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị nhỏ hơn như điện thoại thông minh của bạn và các thiết bị lớn hơn, chẳng hạn như máy tính và máy tính xách tay, thường cần 60 watt điện để sạc đầy. Thêm vào đó, nó hoạt động hai chiều, có khả năng truyền tải cũng như nhận năng lượng.

Màn hình hỗ trợ USB-C

Với tính phổ biến, tốc độ, sức mạnh và tính linh hoạt, cổng USB-C là lựa chọn phổ biến sắp tới cho màn hình máy tính, mở ra vô số khả năng để tăng năng suất và hiệu quả làm việc của bạn. Ví dụ, các màn hình ViewSonic VG2456 Series sử dụng USB-C để cung cấp giải pháp cáp tất cả trong một:

  • Truyền tải điện năng, dữ liệu, âm thanh và video
  • Tương thích với HDMI, DisplayPort, VGA và USB 3.2
  • Kết nối USB-C để kết nối các thiết bị ngoại vi USB (như chuột hoặc bàn phím)
  • Kết nối liên tiếp (Daisy-chaining) nhiều màn hình

Màn hình độ phân giải cao

Ngoài ra, VP2785-4K là một màn hình cao cấp có độ phân giải 3840 x 2160 (4K) với nhiều cổng kết nối như USB-C 3.1, cũng như DisplayPort và HDMI. Những tính năng cao cấp và tiêu chuẩn màu sắc cao làm cho nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho nhiều ngành nghề thiết kế khác nhau, bao gồm nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video và in ấn.

USB-C kết hợp cùng Thunderbolt

Với việc được bổ sung Thunderbolt, USB-C vốn đã có hiệu suất cao thậm chí còn cung cấp tốc độ cao hơn nữa. Nó hiện là đầu kết nối linh hoạt và mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay. Tương thích với mọi dock chuyển đổi, màn hình hoặc thiết bị dữ liệu, Thunderbolt cho USB-C tốc độ lên tới 40Gbps – nhanh hơn 8 lần so với các cổng USB 3.0 có sẵn trên hầu hết các máy tính hiện nay. Bên cạnh đó, nó tăng đáng kể chất lượng hình ảnh và sức mạnh của USB-C, cho phép nó truyền tải lượng dữ liệu gấp 8 lần và tăng chất lượng hình ảnh lên gấp 4 lần.

DisplayPort (DP) là gì?

Cổn

So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024
g kết nối DisplayPort tương tự như cổng HDMI. Chúng đều có khả năng vừa truyền tải hình ảnh lẫn âm thanh ưu việt. Tuy nhiên, nó có điểm khác so với HDMI ở chỗ là HDMI dùng để kết nối các thiết bị giải trí thì DisplayPort lại dùng để kết nối màn hình là chủ yếu.

– Bên cạnh đó, “ông lớn” Apple cũng đã thiết kế riêng một cổng kết nối Mini DisplayPort dành riêng cho Macbook và Imac.

– Cổng kết nối DisplayPort có thiết kế nhỏ gọn với trang bị chốt khóa khi cắm. Nó có thể tiến hành chuyển đổi qua tất cả các dạng kết nối khác nhau nhờ việc sử dụng cổng chuyển.

– Chuẩn DisplayPort phiên bản mới nhất hiện nay là phiên bản DisplayPort 1.4. Nó sở hữu khả năng hiển thị hình ảnh chất lượng 8K ở 60Hz và 4K ở 120Hz. Đồng thời, hỗ trợ HDR, 21.9 video đa luồng, hệ thống âm thanh đa kênh và công nghệ V-Sync/ G-Sync.

Mini DisplayPort là gì?

Đâ

So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024
y là phiên bản nhỏ gọn hơn của DisplayPort phổ biến, Mini DisplayPort (MiniDP hoặc MDP) được Apple phát triển vào tháng 10 năm 2008 với định hướng “the small port that makes a big difference”. Phiên bản mini này của DisplayPort nhỏ hơn đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm của nó. Nó thậm chí còn nhỏ hơn cổng mini DVI hoặc USB.

HDMI là gì?

So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024

Nhắc đến cổng kết nối màn hình máy tính HDMI, chúng ta sẽ thấy nó vô cùng quen thuộc. Bởi hiện nay, nó là cổng kết nối đa năng không thể thiếu ở các thiết bị máy tính.

Ưu điểm của HDMI: sở hữu khả năng truyền tải hình ảnh lẫn âm thanh ưu việt, hỗ trợ hiển thị hình ảnh chất lượng 4K, khoảng cách truyền tải tín hiệu xa lên đến 70 m.

Cổng HDMI được thiết kế với nhiều kích thước đầu vào khác nhau. Đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng. Ví dụ như dạng type C dùng cho Laptop, Tablet; dạng type A thì dùng cho tivi, máy tính… hay dạng Micro type D thì dùng cho thiết bị điện thoại thông minh.

DVI là gì?

Cổ

So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024
ng kết nối màn hình DVI (hay còn gọi là Digital Video Interface) ra mắt trên thị trường lần đầu vào những năm 1999-2000. Nó sở hữu thiết kế khá to với hai chốt ở hai bên tương tự như VGA. Cổng DVI được chia thành 3 loại và dấu hiệu để nhận biết chúng là thông qua các chữ cái cuối ở tên kết nối. Bao gồm:

+ DVI – A: DIV Analog

+ DVI – D: DIV Digital

+ DVI – I: DVI tích hợp Analog – Digital

VGA là gì?

C

So sánh thunderbolt và minidisplay port năm 2024
ổng VGA được phát triển bởi IBM vào năm 1987. Nó cũng là cổng kết nối màn hình máy tính được sử dụng phổ biến đầu tiên trên thị trường. Cho đến ngày nay, nó vẫn được ứng dụng rộng rãi dù đã có khá nhiều cổng kết nối đời mới thay thế. Đặc trưng của cổng VGA là màu xanh nổi bật với thiết kế 15 lỗ tròn và 2 ốc vít khóa hai bên.

Ưu điểm của cổng màn hình VGA là nó hỗ trợ kết nối với các thiết bị, hình ảnh khác nhau như máy chiếu, màn hình máy tính, card đồ họa,… Nói chung ứng dụng linh hoạt, tính năng nổi bật sẽ cho người dùng nhiều lựa chọn và hiệu suất sử dụng tốt nhất.

Nhược điểm của VGA: độ phân giải chưa tốt, tín hiệu không ổn định và hạn chế về chuyền âm thanh,… Nói chung, những hạn chế mà cổng màn hình VGA đều có thể chấp nhận được.

Cổng kết nối màn hình nào là tốt nhất cho?

Sự ra đời của cổng USB-C cho thấy rõ ràng rằng công nghệ đang phát triển nhanh chóng, nó hiệu quả, linh hoạt, mạnh mẽ và phổ biến hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc tìm cổng kết nối màn hình phù hợp vẫn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cụ thể của bạn.

USB-C là một cổng kết nối thực sự mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích cụ thể, đồng thời cung cấp khả năng tương thích với các cổng kết nối khác. Tuy nhiên, DisplayPort, Mini DisplayPort, DVI, HDMI hoặc VGA có thể là lựa chọn tốt hơn tùy thuộc vào những gì bạn đang muốn với thiết bị của mình.

Nhờ các cổng kết nối màn hình và vô số sự nâng cấp mà chúng mang lại, chúng ta có thể làm được nhiều việc hơn với các thiết bị của mình hơn bao giờ hết. Các khả năng có thể thực sự vô tận, thậm chí sớm hơn chúng ta nghĩ.

Để tìm màn hình có kết nối phù hợp với bạn, hãy truy cập trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các màn hình ViewSonic hiện có. Hoặc tìm hiểu về cách chọn màn hình USB-C tại đây: Mua màn hình USB-C – Những điều cần lưu ý