' sơn lót bao lâu thì sơn màu'

Muốn chất lượng công trình được tốt nhất, các đơn vị thi công luôn phải tuân thủ những quy định khắt khe của quy trình sơn tường. Vậy sơn lót bao lâu thì sơn màu? Khi thi công cần lưu ý những điểm gì? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin trên giúp gia chủ đang muốn tự tay làm đẹp cho ngôi nhà của mình có thể thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo tính thẩm mỹ và sự bền đẹp.

Sơn lót sau bao lâu thì sơn màu

 Sơn lót sau bao lâu thì sơn màu

Quy trình chuẩn bị: trước khi sơn lót cần làm phẳng bề mặt tường, xử lý hết các vết nứt, rêu mốc sau đó làm sạch bề mặt tránh bụi bẩn. Bước tiếp theo là tiến hàng bả matit làm phẳng bề mặt cần sơn. Bạn có thể bả matic 1-2 lớp tùy theo nhu cầu, mỗi lớp nên cách nhau từ 2-4 tiếng.

Sơn lót: sau khi bả matit, cần chờ khoảng 4-6 tiếng rồi mới tiến hành xả nhám. Tiếp tục chờ 1-2 ngày cho bề mặt bột đã cứng lại, bám chắc vào bề mặt trường thì mới tiến hành vệ sinh và sơn lót. Sơn lót đóng vai trò quan trọng đối với độ bền của công trình cũng như thẩm mỹ trước khi sơn màu. Sử dụng sơn lót giúp ngăn ẩm, ngăn kiềm, hạn chế thẩm thấu đồng thời làm phẳng, mụn bề  mặt, tạo sự kết dính giúp lớp sơn màu đồng đều và mượt hơn. Bạn cũng có thể sơn lót 1-2 lớp tùy ý, mỗi lớp cũng nên cách nhau khoảng 1-2 tiếng.

Thông thường với các đơn vị thi công sẽ có công cụ chuyên dụng để đo độ ẩm của bề mặt sau khi sơn lớp để tiến hành sơn màu. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bề mặt cần sơn bằng mắt, bằng tay để phân biệt về mặt tường đã đủ điều kiện để tiến hành sơn màu hay chưa.  Thông thường sơn màu sẽ cách sơn lót tầm 1-2 tiếng. Thời gian này còn phụ thuộc nhiều vào khí hậu thời tiết hiện tại. Do vậy nếu bạn không phải là thợ sơn chuyên nghiệp việc xác định được chính xác thời gian sơn màu đối với bạn. Muốn đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của công trình, bạn nên sơn phủ 2 lớp.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây, đã giúp bạn nắm bắt được các kỹ thuật cơ bản và một số lưu ý khi sử dụng sơn lót, sơn màu cho ngôi nhà của mình. Nếu bạn là người không chuyên về sơn tốt nhất cần tham khảo ý kiến của các đơn vị thi công, những người có kinh nghiệm hoặc nhãn hàng để có những lời khuyên đúng đắn nhất.

Để đảm bảo chất lượng công trình, các đơn vị thi công luôn phải đáp ứng các quy định khắt khe của quy trình sơn tường. Vậy sơn lót bao lâu thì sơn màu? Các lưu ý cần thiết khi thi công là gì? Bài viết lần này sẽ giúp các gia chủ nếu muốn tự tay “tô màu” cho ngôi nhà của mình có thể thực hiện đúng kĩ thuật, đảm bảo tính thẩm mỹ và sự bền đẹp.

Sơn lót sau bao lâu thì sơn màu?

Chuẩn bị: Trước khi tiến hành sơn lót cần làm phẳng bề mặt tường. Xử lí các vết nứt, rêu mốc, sau đó làm sạch bề mặt tránh bụi bẩn. Sau đó tiến hành bả matit làm phẳng bề mặt cần sơn. Bạn có thể bả matic 1 – 2 lớp tùy theo nhu cầu mỗi lớp nên cách nhau 2 – 4 tiếng.

Sơn lót: Sau khi bả matit, bạn chờ khoảng 4 – 6 tiếng rồi tiến hành xả nhám. Tiếp tục chờ 1 – 2 ngày cho bề mặt bột đã cứng lại, bám chắc vào bề mặt tường thì mới tiến hành vệ sinh và sơn lót. Sơn lót có vai trò cực kì quan trọng đối với độ bền của công trình cũng như thẩm mỹ trước khi sơn màu, sơn lót giúp ngăn ẩm, ngăn kiềm, hạn chế thẩm thấu đồng thời làm phẳng, mịn bề mặt, tạo sự kết dính giúp lớp sơn màu đồng đều và mượt hơn. Bạn cũng có thể sơn lót 1 – 2 lớp tùy ý, mỗi lớp cũng nên cách nhau 1 – 2 tiếng.

Sơn lót bao lâu thì sơn màu

Thông thường với các đơn vị thi công sẽ có công cụ chuyên dụng đo độ ẩm của bề mặt sau khi sơn lót để tiến hành sơn màu. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bề mặt cần sơn bằng mắt, bằng tay để phân biệt bề mặt đã đủ điều kiện tiến hành sơn màu. Thường sơn màu sẽ cách lớp son lót 1 – 2 tiếng. Để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của công trình, bạn nên sơn phủ 2 lớp.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã nắm được các kĩ thuật cơ bản và những lưu ý quan trọng khi trang trí ngôi nhà của mình. Tuy nhiên vẫn luôn có những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quy trình thi công: khí hậu đặc biệt, kiến trúc đặc biệt, loại sơn… Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của đơn vị thi công công trình, các kiến trúc sư, những người có kinh nghiệm hoặc nhãn hàng để có những lời khuyên đúng đắn nhất nhé.

Trong quá trình sơn nhà, vấn đề sơn lót bao lâu thì sơn phủ luôn là mối quan tâm vì khoảng thời gian này rất quan trọng mà không phải ai cũng có kinh nghiệm về nó.

Tiến hành bả matit làm phẳng bề mặt

Bước này được tiến hành sau khi đã xử lý xong bề mặt trước đó. Bạn có thể bả một hoặc 2 lớp đều được, lưu ý là mỗi lớp nên cách nhau 2 – 4 giờ đồng hồ.

Tiến hành thi công sơn lót

Sau khi bả matit, bạn chờ 4 – 6 giờ sau rồi tiến hành xả nhám. Chờ 1 – 2 ngày tiếp theo cho bề mặt bột cứng lại rồi mới tiến hành vệ sinh và sơn lót. Sơn lót có khả năng ngăn kiềm, ngăn ẩm, chống thẩm thấu và tạo sự liên kết với lớp sơn phủ cho bề mặt tường mịn màng hơn, bền đẹp hơn. Sơn lót có thể sơn 1 – 2 lớp đều được, mỗi lớp cách nhau tối thiểu 1,5 giờ.

Lăn sơn lót:
Chuẩn bị trước khi dùng sơn:
Dùng hóa chất hoặc dùng giấy nhám để diệt rêu mốc trên mặt tường, xử lý tường cũ trước khi sơn mới. Làm sạch bột, bụi, dầu mỡ hay sáp bằng giấy nhám để đảm bảo bề mặt cần sơn phải sạch, không có tạp chất làm giảm sự bám dính của sơn.

Độ ẩm bề mặt cần sơn nhỏ hơn 16% theo máy đo độ ẩm Protimeter hay để bề mặt tường khô từ 21 đến 28 ngày trong điều kiện bình thường 30 C, độ ẩm môi trường 80%. Dụng cụ sơn: Con lăn, cọ quét, súng phun

Số lớp sơn: Trước khi lăn sơn phải khuấy đều, nên lăn từ 2 đến 3 lớp để sơn phủ kín hoàn toàn bề mặt và đảm bảo độ dày vừa đủ thì mới có tác dụng ngăn tường khỏi bị thấm nước, Ngoài tính năng kháng kiềm sơn lót giúp lớp sơn phủ không bị phai màu và màu trắng của sơn lót còn giúp thể hiện màu sắc của lớp sơn phủ chính xác và đẹp mắt hơn.

Khô bề mặt: 30 phút Thời gian sơn lớp trước cách lớp sau: 2 – 3 giờ

Lưu ý: Không thi công sơn trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, nhiệt độ thời tiết dưới 10 C.

Pha sơn: Pha với tỷ lệ không quá 5% – 7% nước sạch. Khuấy đều trước khi sử dụng. Không nên pha quá nhiều nước.

Chú ý: Nếu không lăn sơn lót chống kiềm, chống thấm các chất kiềm thoát ra từ trong tường làm cho bề mặt tường loang màu, nấm mốc.

Tiến hành thi công sơn phủ

Sau khi hoàn thành lớp sơn lót, bạn cần đợi khoảng 2 tiếng hoặc có thể lâu hơn để tiếp tục cho bước sơn màu tiếp theo. Nên kiểm tra lớp sơn lót da khô thì mới sơn màu, kiểm tra bằng máy đo độ ẩm, hoặc mắt thường, tay… Bạn nên sơn 2 lớp để đảm bảo tính thẩm mỹ, các lớp sơn phủ này cách nhau khoảng hai giờ.

Sơn màu nước 1: Đây chính là công đoạn quan trọng nhất để đảm bảo màu sắc sơn được che phủ đồng đều và tránh lãng phí không đáng có, vì vậy cần thực hiện nghiêm các bước sau: Kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Pha loãng sơn theo thể tích không quá 5% – 7% nước sạch. Cần pha theo tỷ lệ giống nhau tránh hiện tượng bị lệch màu. Tùy theo từng chủng loại sơn để chọn dụng cụ và biện pháp thi công cho phù hợp. Sơn nước một: Yêu cầu sơn đều màu cho toàn bộ hạng mục thi công, sao cho toàn bộ bề mặt sơn màu sắc hoàn toàn đều nhau bất kể đậm hay nhạt so với mã màu trong bảng màu. Nếu dùng con lăn phải lăn đi lăn lại cho màng sơn mỏng đều và bám chắc.

Khuyến cáo:


Sơn đã pha nước nên dùng hết trong 5 ngày.

Sơn hoàn thiện

Số lớp sơn màu hoàn thiện có thể cần từ 01 đến 02 lớp tùy ý theo từng màu sắc. Sau khi sơn nước một phải để tối thiểu 01 giờ có thể sơn hoàn thiện. Trước khi sơn hoàn thiện hãy đảm bảo bề mặt sơn màu nước một hoàn toàn sạch sẽ. Có thể pha thêm nước cho sơn màu hoàn thiện nhưng phải đảm bảo tuân thủ khuyến cáo của nhà cung cấp.

Sơn đều cho toàn bộ hạng mục cần thi công sao cho màu sắc thật đều nhau.

Khuyến cáo: Không nên pha thêm nước vào lớp sơn hoàn thiện tránh trường hợp không đều màu. Lăn từ 2 đến 3 lớp sơn phủ để sơn đều màu, mỗi lớp sơn cách nhau từ 1giờ đến 2giờ, tác dụng của sơn phủ mang đến cho tường sự mịn màng, bóng loáng và đẹp như bạn mong đợi.

Chú ý:

Trước khi lăn sơn phải khuấy đều thùng sơn từ 2 đến 3 phút để sơn dẻo và tăng độ thẩm thấu của sơn, các thành phần của sơn được trộn đều sẽ tốt hơn. Do trong sơn có nhiều loại hóa chất có tỷ trọng khác nhau, nên không khuấy đều sẽ dẫn đến chỗ đậm màu, chỗ nhạt màu.

Trước khi khuấy đều không được chia thùng [lon] sơn ra làm hai phần dẫn đến hai phần sơn khác nhau về chất lượng và màu sắc.

Tuyệt đối không lăn sơn trong nhà ra ngoài trời dẫn đến sơn một thời gian sẽ bị phấn hóa. Không lăn sơn phủ quá mỏng dẫn đến sơn bị xuống màu nhanh.

Đối với một ngôi nhà thoáng có nhiều cửa sổ, không bị che chắn dẫn đến cường độ ánh sáng, khuếch tán vào nhà nhiều ta nên sử dụng sơn ngoài trời vào trong nhà để sản phẩm không bị phấn hóa, tránh xoa ra tay.

Qua quy trình sơn nhà, bạn có thể xác định được rằng sau khi hoàn thành lớp sơn lót khoảng 2 giờ đồng hồ thì nên tiến hành sơn phủ đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, có thể do điều kiện thời tiết mà khoảng thời gian này sẽ kéo dài ra thêm. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thêm bằng tay hoặc máy để đạt độ chính xác cao hơn.

Video liên quan

Chủ Đề