Tại sao lại chọn ngành quan hệ quốc tế

Một ngành học đặc biệt dành cho teen yêu công việc đối ngoại cùng những thử thách mới lạ, đem đến cho các bạn trẻ hiểu biết sâu rộng về mọi lĩnh vực.

Khám phá ngành quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế là ngành học nghiên cứu mối quan hệ chính trị, kinh tế giữa các quốc gia trên thế giới. Ngành học này không chỉ liên quan đến chính trị, mà còn là sự tổng hợp của rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Teen học Quan hệ quốc tế sẽ trở thành những bạn trẻ có đầy đủ kiến thức về văn hóa xã hội, lịch sử, địa lý, kinh tế, pháp luật,các nước và có khả năng giải thích, phân tích và so sánh được mối quan hệ giữa các quốc gia.

Hiện nay, dù là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay tổ chức phi chính phủ cũng cần có người làm công việc liên quan đến đối ngoại, và ngành quan hệ quốc tế sẽ đào tạo ra những con người làm công tác đối ngoại.

Tuy nhiên, có phải học quan hệ quốc tế thì chỉ làm những công việc đối ngoại hay ngoại giao? Câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Bạn học gì khi trở thành sinh viên Quan hệ quốc tế?

Chắc hẳn bạn đang háo hức muốn biết nội dung đào tạo của ngành Quan hệ quốc tế? Toàn bộ bức tranh về ngành học này có thể khái quát như sau:

Kiến thức ngoại ngữ

Là sinh viên Quan hệ quốc tế, bạn được phát triển cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; đáp ứng được nhu cầu giao tiếp cơ bản cho đến học thuật.

Với kiến thức ngoại ngữ chuyên ngành, bạn có thể đọc-hiểu các tạp chí quốc tế, nghe-hiểu dễ dàng các bản tin từ các kênh truyền thanh, truyền hình nổi tiếng thế giới; từ đó sử dụng được các từ ngữ, thuật ngữ chuyên ngành bằng ngoại ngữ trong lĩnh vực thời sự quốc tế và vấn đề toàn cầu.

Nền tảng của Quan hệ quốc tế

Chính trị học: những tấm chiếu mới sẽ được trang bị hiểu biết cơ bản về chính trị như quyền lực chính trị, hệ thống chính trị,Bạn sẽ hiểu rõ hơn xu hướng chính trị quốc tế cùng chính sách đối ngoại của Việt Nam hiện nay.

Tiếp đó là chuỗi các môn lịch sử không thể không học, đó là:

+ Lịch sử văn minh thế giới: mở rộng kiến thức cho teen về lịch sử phát triển của những nền văn minh lớn trong lịch sử loài người từ cổ đại đến hiện đại. Bạn có thể dựa vào những hiểu biết về lịch sử văn minh thế giới để liên hệ, phân tích vấn đề hiện tại.

+ Lịch sử quan hệ quốc tế: cung cấp hiểu biết về quan hệ quốc tế, quan hệ chính trị thời cận hiện đại và hiện đại, các cuộc chiến tranh trên thế giới; đặc biệt là mối quan hệ giữa các nước lớn sau chiến tranh thế giới thứ 2.

+ Lịch sử ngoại giao Việt Nam: từ thời vua Hùng dựng nước, quan hệ của Việt Nam với bên ngoài đã diễn ra như thế nào? Bạn sẽ nhận được rất nhiều bài học quý báu về thời chiến cũng như thời bình.

Chính sách đối ngoại của Việt Nam:

+ Bạn có thể hiểu được vai trò của chính sách đối ngoại đã giúp Việt Nam bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc như thế nào.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội kiến Tổng thống Hàn Quốc [nguồn ảnh: Baochinhphu.vn]

+ Bạn có thể Phân tích, đánh giá được chính sách đối ngoại của Việt Nam với các nước lớn [Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản,] và các nước láng giềng.

Quan hệ quốc tế chuyên sâu

Mảng kiến thức này đi sâu vào các vấn đề quan trọng của quan hệ quốc tế.

Các vấn đề toàn cầu: giúp người học có cái nhìn tổng quan về toàn cầu hóa, các vấn đề toàn cầu, các vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, đói nghèo, di cư,

Chính trị quốc tế hiện đại: giúp bạn nắm được các xu hướng chính trị quốc tế hiện nay như dịch chuyển quyền lực, trật tự thế giới mới, các trào lưu mới như chủ nghĩa dân tộc, những vấn đề mới nảy sinh, tác động của chính trị quốc tế đến khu vực châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam.

Ngoại giao đa phương: bạn có thêm kiến thức về chủ nghĩa đa phương trên thế giới và chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam.

Kiến thức về khu vực học: mở rộng tầm hiểu biết về lịch sử, văn hóa, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, EU và khối ASEAN.

Nghiệp vụ đối ngoại và ngoại giao

Giúp người học giao tiếp hiệu quả trong môi trường giao thoa văn hóa bao gồm kiến thức và kỹ năng về phát ngôn, giao tiếp đàm phán quốc tế, tổ chức các sự kiện tiêu biểu của hoạt động đối ngoại,

Bên cạnh đó, bạn được bổ trợ thêm các kiến thức về truyền thông quốc tế, ngoại giao văn hóa, quan hệ kinh tế quốc tế,

Học Quan hệ quốc tế ra làm gì?

Bạn làm việc ở đâu?

Tại các cơ quan, đơn vị đối ngoại của Đảng và Nhà nước: các Bộ, ngành, địa phương.

Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức liên kết chính phủ, các tổ chức quốc tế phi chính phủ.

Các công ty, doanh nghiệp có quan hệ thương mại, dịch vụ quốc tế.

Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, các viện nghiên cứu.

Các cơ quan thông tin đại chúng như đài truyền hình, đài phát thanh, các tòa soạn báo, tạp chí phụ trách vấn đề liên quan đến đối ngoại.

Nghề nghiệp bạn sẽ làm

Chuyên viên đối ngoại, hợp tác quốc tế

Chuyên viên đại sứ quán, lãnh sự quán

Điều phối viên dự án với nước ngoài

Phóng viên, biên tập viên báo chí đối ngoại

Phóng viên, biên tập viên quốc tế

Chuyên viên truyền thông

Chuyên viên trong bộ phận quản lý báo chí

Biên, phiên dịch quan hệ quốc tế, truyền thông quốc tế

Nghiên cứu viên về quan hệ quốc tế, thông tin đối ngoại, truyền thông quốc tế

Học Quan hệ quốc tế ở đâu?

1. Học viện Ngoại Giao Việt Nam [DAV]

Xem điểm chuẩn Học viện Ngoại Giao năm 2020 TẠI ĐÂY.

Nhắc đến ngành Quan hệ quốc tế thì chắc chắn phải xếp Học viện Ngoại Giao lên top đầu. Đơn giản bởi đây là ngành học có truyền thống lâu đời của học viện, và góp phần làm nên tên tuổi của DAV.

Dù không phải là ngôi trường duy nhất đào tạo ngành Quan hệ quốc tế, nhưng DAV lại nổi tiếng với các môn ngoại ngữ chuyên ngành siêu khó nhằn! Rất nhiều teen có thành tích IELTS cao ngất ngưởng, vào trường đã phải khóc thét trước các môn Tiếng Anh chuyên ngành.

Việc học ngoại ngữ tại DAV còn đặc biệt ở chỗ: bạn có cơ hội học Tiếng Anh, hoặc Tiếng Pháp, hoặc Tiếng Trung đây là điều không phải trường nào cũng có!

2.Học viện Báo chí & Tuyên truyền [AJC]

Xem điểm chuẩn Học viện Báo Chí năm 2020 TẠI ĐÂY.

Tại Học viện Báo chí, Quan hệ quốc tế là ngành học có điểm đầu vào khá cao. Ngành đào tạo của AJC sẽ có đôi chút khác biệt với DAV, teen hãy lưu ý!

Đầu tiên, ngành Quan hệ quốc tế tại AJC chỉ đào tạo ngoại ngữ là Tiếng Anh, khác với 3 ngôn ngữ tại DAV.

Tại AJC, ngành Quan hệ quốc tế được phân làm 3 chuyên ngành:

+ Thông tin đối ngoại

+ Quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế

+ Quan hệ quốc tế và truyền thông toàn cầu [hệ Chất lượng cao]

Chuyên ngành Thông tin đối ngoại cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về nghiệp vụ đối ngoại, báo chí đối ngoại quốc tế, sản phẩm truyền thông quốc tế, tiếng Anh chuyên ngành.

Còn chuyên ngành Quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên sâu bao gồm Quan hệ quốc tế chuyên sâu, nghiệp vụ ngoại giao, sản phẩm truyền thông quốc tế, tiếng Anh chuyên ngành.

Đáng chú ý, chuyên ngành Quan hệ quốc tế và truyền thông toàn cầu mang đến kiến thức và kỹ năng về quan hệ quốc tế chuyên sâu, nghiệp vụ báo chí quốc tế, nghiệp vụ ngoại giao, nghiệp vụ đối ngoại, truyền thông toàn cầu/quốc tế [quản trị truyền thông và sản phẩm truyền thông quốc tế], tiếng Anh chuyên ngành.

3. Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn ĐHQG TPHCM

Xem điểm chuẩn ĐH KHXH & NV ĐHQG TPHCM năm 2020 TẠI ĐÂY.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường đại học có ngành Quan hệ quốc tế. Bạn hãy xem thêm danh sách đầy đủ về các trường đào tạo Quan hệ quốc tế và điểm chuẩn năm 2020.

TagsAJC DAV ngành học quan hệ quốc tế ngành quan hệ quốc tế quan hệ quốc tế

Video liên quan

Chủ Đề