Tế bào thần kinh là gì

Nơron là những tế bào thần kinh chính thức có chức năng truyền dẫn xung điện. Nơron thần kinh là đơn vị cơ bản cấu tạo nên hệ thần kinh và cũng là phần quan trọng nhất của não bộ.

Toàn bộ hệ thần kinh có số lượng nơron thần kinh khoảng 100 tỉ nơron, 75% thành phần của tế bào não là nước. Một phần mô não, kích thước bằng một hạt cát, chứa tới 1 tỉ khớp thần kinh và 100.000 tế bào thần kinh, chúng đều có quan hệ mật thiết với nhau. Tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo nơron thần kinh ở người và phân loại chức năng cơ bản của chúng.

1. Phân tích đặc điểm – cấu tạo nơron thần kinh.

Cấu tạo nơron thần kinh

Cấu tạo nơron thần kinh ở người bao gồm:

– Thân nơron : là chỗ phình to của nơron chứa nhân, bào tương và các bào quan, ribosom, thể Nissl có màu xám, lysosom, bộ máy Golgi, các sắc tố, tơ thần kinh, ty thể, ống siêu vi. Do đó, nơi nào tập trung nhiều thân nơron là tổ chức thần kinh có màu xám. Thân nơron có vai trò dinh dưỡng cho nơron, có thể phát sinh xung động thần kinh và có thể tiếp nhận xung động thần kinh từ nơi khác truyền đến nơron.

– Đuôi gai: Mỗi nơron thông thường đều có nhiều đuôi gai, mỗi đuôi gai được chia làm nhiều nhánh, có chức năng tiếp nhận xung động thần kinh để truyền đến nơron.

– Sợi trục: Sợi trục cùng với đuôi gai tạo nên dây thần kinh và chất trắng của hệ thần kinh, theo đó mỗi nơron chỉ có duy nhất mỗi sợi trục. Có vai trò dẫn truyền xung động thần kinh đi ra khỏi nơron. Đường kính của các sợi trục thường có kích thích khác nhau, giao động từ từ 0,5 μm – 22 μm. Vỏ của sợi trục có ở tất cả các sợi trục không myelin và myelin.

Bao myelin được hình thành do các tế bào Schwann gọi là eo Ranvier. Khoảng cách giữ 2 eo Ranvier dài khoảng từ khoảng 1,5 – 2 mm. Màng tại eo Ranvier lại có tính thấm cao đối với các ion, còn bao myelin được xem như là chất cách điện tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn truyền hưng phấn theo sợi trục được diễn ra nhanh chóng.

Phần cuối sợi trục có chia nhánh, cuối mỗi nhánh có chỗ phình lên đó được gọi là cúc tận cùng – tham gia vào cấu trúc đặc biệt gọi là Xy Náp.

2. Vai trò và các chức năng cơ bản của nơron thần kinh ở người

Vai trò của nơron thần kinh ở người

Nơron thần kinh được biết đến với vai trò là  đơn vị cơ bản cấu tạo nên hệ thần kinh và cũng là phần quan trọng nhất của não bộ. Toàn bộ hệ thần kinh có khoảng 100 tỉ nơron [số lượng nơron thần kinh trung bình mỗi người], 75% thành phần của tế bào não là nước.


Nơron thần kinh có mấy chức năng cơ bản ?

Nơron thần kinh có chức năng gì?

Nơron thần kinh có mấy chức năng có bản thì hiện có 2 chức năng chính là cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh.

Dưới đây là 2 chức năng của nơron thần kinh mà bạn nên biết:

+ Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại các kích thích bằng hình thức phát sinh xung thần kinh.

+ Dẫn truyền là khả năng lan truyền xung thần kinh theo một chiều nhất định từ nơi phát sinh hay tiếp nhận về thân nơron và truyền đi theo dọc sợi trục.

3. Phân loại các nơron thần kinh dựa trên vai trò và chức năng

Dựa vào liên kết nơron thần kinh và vai trò và chức năng của nơron thần kinh người ta chia số nơron thần kinh thành các loại sau:

+ Nơron hướng tâm – Nơron cảm giác: Nơron hướng tâm có thân nằm ngoài trung ương thần kinh, giữ vai trò truyền xung thần kinh về trung ương thần kinh.
+ Nơron trung gian- Nơron liên lạc: Có vị trí nằm trong trung thần kinh, đảm bảo liên hệ giữa các nơron.
+ Nơron li tâm – Nơron vận động: Nơron có thân nằm trong trung ương thần, sợi trục hướng ra cơ quan phản ứng, truyền xung thần kinh tới các cơ quan phản ứng.

Nơron thần kinh được biết đến là thành phần quan trọng nhất trong bộ não, đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền và cảm ứng của não bộ. Vì thế những xung đột, tổn thương đến loại nơron này là rất nguy hiểm.

Nguồn: khoathankinh.com

Các tìm kiếm tương tự: nơron thần kinh, cấu tạo nơron thần kinh, số lượng nơron thần kinh, nơron thần kinh có mấy chức năng cơ bản, nơron thần kinh ở người, nơron thần kinh là gì, chức năng của nơron thần kinh, số nơron thần kinh, liên kết nơron thần kinh, nơron thần kinh có chức năng gì, …

Sự khác biệt giữa tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh - Khoa HọC

NộI Dung:

Sự khác biệt chính - Tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh
 

Hệ thần kinh của cơ thể bao gồm hai thành phần: hệ thần kinh trung ương [CNS] và hệ thần kinh ngoại vi [PNS]. CNS bao gồm não và tủy sống. Tế bào thần kinh vận động, hệ thần kinh tự chủ và hệ thần kinh ruột có trong PNS. Hệ thần kinh liên quan đến việc truyền các tín hiệu, cả điện và hóa học, để điều chỉnh các hành động tự nguyện và không tự nguyện khác nhau của cơ thể. Hệ thần kinh bao gồm hai loại tế bào khác nhau: tế bào thần kinh và tế bào thần kinh đệm. Tế bào thần kinh là đơn vị cấu trúc cơ bản của hệ thần kinh. Tế bào thần kinh tham gia vào việc truyền các tín hiệu điện và hóa học dọc cơ thể để kiểm soát các hành động tự nguyện và không tự nguyện trong khi tế bào thần kinh đệm thực hiện một vai trò trong việc điều chỉnh cân bằng nội môi của hệ thần kinh, cung cấp sự bảo vệ và hỗ trợ đầy đủ cho hoạt động của hệ thần kinh. Đây là điểm khác biệt chính giữa tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh.


1. Tổng quan và sự khác biệt chính 2. Tế bào thần kinh đệm là gì 3. Tế bào thần kinh là gì 4. Điểm giống nhau giữa tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh 5. So sánh song song - Tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh ở dạng bảng

6. Tóm tắt

Tế bào thần kinh đệm là gì?

Tế bào thần kinh đệm, còn được gọi là thần kinh, là một loại tế bào hỗ trợ trong hệ thần kinh trung ương. Chúng là những tế bào không phải tế bào thần kinh tham gia vào việc điều chỉnh cân bằng nội môi trong CNS và PNS, đồng thời hỗ trợ và bảo vệ hoạt động của hệ thần kinh.

Tế bào thần kinh đệm gồm hai loại: microglia và macroglia. Microglia được ví như những đại thực bào đặc biệt có khả năng thực bào và tiêu diệt mầm bệnh. Macroglia giúp tổng hợp myelin và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ hệ thần kinh. Các tế bào microglia bao gồm tế bào oligodendrocytes, tế bào hình sao, tế bào ependymal, tế bào Schwann và tế bào vệ tinh. Tế bào thần kinh đệm là loại tế bào phong phú nhất hiện nay trong hệ thần kinh trung ương. Tế bào hình sao là loại tế bào thần kinh đệm nhiều nhất trong não.


Tế bào thần kinh đệm có các chức năng khác nhau ở cả CNS và PNS. Chúng bao quanh các tế bào thần kinh và giữ các tế bào thần kinh tại chỗ và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy cho chúng. Neuroglia cũng cách ly các tế bào thần kinh bằng cách hình thành các lớp cách nhiệt xung quanh sợi trục, tiêu diệt các mầm bệnh tiềm ẩn và loại bỏ các tế bào thần kinh đã chết khỏi hệ thần kinh.

Tế bào thần kinh là gì?

Tế bào thần kinh là đơn vị cấu trúc của hệ thần kinh. Nó có khả năng dẫn truyền cả xung điện và hóa học khắp cơ thể để kiểm soát các hành động tự nguyện và không tự nguyện. Việc trao đổi tín hiệu giữa các nơ-ron được thực hiện nhờ sự hiện diện của các cấu trúc đặc biệt gọi là khớp thần kinh, kết nối với nhau để tạo thành một mạng lưới các nơ-ron. Một tế bào thần kinh điển hình bao gồm một thân tế bào được gọi là 'soma,' các đuôi gai và một sợi trục có thể được myelin hóa với các tế bào Schwann hoặc không có myelin. Nơron là một cấu trúc quan trọng của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh tự trị của PNS.


Tế bào thần kinh có nhiều loại tùy theo chức năng mà chúng thực hiện. Tế bào thần kinh cảm giác dẫn truyền xung thần kinh bằng các kích thích nhận được trên các cơ quan cảm giác và truyền vào não. Nơron vận động dẫn tín hiệu từ não đến cơ, cơ quan hoặc tuyến liên quan. Tế bào thần kinh trung gian kết nối các tế bào thần kinh khác với nhau bên trong não và tủy sống.

Điểm giống nhau giữa tế bào đệm và tế bào thần kinh là gì?

  • Cả tế bào thần kinh và tế bào thần kinh đệm đều là một phần của hệ thần kinh.
  • Tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh có điện thế nghỉ.

Sự khác biệt giữa tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh là gì?

Tế bào thần kinh đệm là các tế bào hỗ trợ thứ cấp có liên quan đến việc điều chỉnh cân bằng nội môi của hệ thần kinh và bảo vệ.Tế bào thần kinh là đơn vị cấu trúc cơ bản của hệ thần kinh có liên quan đến việc truyền các xung động khắp cơ thể trong quá trình phối hợp các hành động tự nguyện và không tự nguyện.
Truyền xung động
Tế bào thần kinh đệm không dẫn truyền xung điện.Tế bào thần kinh truyền cả xung điện và xung hóa học.
Các thành phần
Trong tế bào thần kinh đệm, không có sợi trục và hạt nissl.Trong tế bào thần kinh có sợi trục và hạt nissl.
Phân chia tế bào
Tế bào thần kinh đệm có khả năng phân chia tế bào theo tuổi tác.Tế bào thần kinh không thể tái tạo. Chúng không có khả năng tái sinh và giữ nguyên hình dạng ban đầu cho đến khi chết.
Chức năng
Các tế bào thần kinh đệm bao quanh tế bào thần kinh và điều chỉnh cân bằng nội môi của hệ thần kinh, hỗ trợ và bảo vệ nó.Tế bào thần kinh truyền xung thần kinh để phối hợp các hành động tự nguyện và không tự nguyện.

Tóm tắt - Tế bào thần kinh so với tế bào thần kinh

Hệ thần kinh bao gồm hai thành phần: CNS và PNS. Tế bào thần kinh là đơn vị cấu trúc cơ bản của hệ thần kinh và tham gia vào quá trình truyền các xung thần kinh khắp cơ thể. Tế bào thần kinh đệm thực hiện vai trò hỗ trợ trong hoạt động của hệ thần kinh bằng cách điều chỉnh cân bằng nội môi. Tế bào thần kinh có ba loại: tế bào thần kinh vận động, tế bào thần kinh cảm giác và tế bào thần kinh trung gian. Tế bào thần kinh đệm là nhiều loại khác nhau; tế bào oligodendrocytes, tế bào hình sao, tế bào ependymal, tế bào Schwann, microglia và tế bào vệ tinh. Tế bào thần kinh đệm không truyền xung động thần kinh, nhưng tế bào thần kinh truyền cả tín hiệu hóa học và tín hiệu điện khắp cơ thể. Đây là sự khác biệt giữa tế bào thần kinh đệm và tế bào thần kinh.

Tải xuống phiên bản PDF của Tế bào thần kinh vs Tế bào thần kinh

Bạn có thể tải xuống phiên bản PDF của bài viết này và sử dụng nó cho các mục đích ngoại tuyến theo ghi chú trích dẫn. Vui lòng tải xuống phiên bản PDF tại đây Sự khác biệt giữa Tế bào thần kinh và Tế bào thần kinh.

Người giới thiệu:

1. “Tổng quan về cấu trúc và chức năng của nơron [bài báo].” Học viện Khan. N.p., n.d. Web. Có sẵn ở đây. Ngày 04 tháng 8 năm 2017.
2. Purves, Dale. "Tế bào thần kinh." Khoa học thần kinh. Ấn bản lần 2. Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 1 năm 1970. Web. Có sẵn ở đây. Ngày 04 tháng 8 năm 2017.

Hình ảnh lịch sự:

1. “Blausen 0870 TypesofNeuroglia” của nhân viên Blausen.com [2014]. “Phòng trưng bày y tế của Blausen Medical 2014”. WikiJournal of Medicine 1 [2]. DOI: 10.15347 / wjm / 2014.010. ISSN 2002-4436. - Làm việc riêng [CC BY 3.0] qua Commons Wikimedia
2. “Neuron” [CC BY-SA 3.0] qua Commons Wikimedia

Video liên quan

Chủ Đề