Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Hiện nay, việc thi công xây dựng các công trình ngầm, đặc biệt là hệ thống giao thông ngầm đang được chú trọng phát triển tại Việt Nam. Một trong những phương pháp thi công đơn giản, hiệu quả và an toàn các công trình ngầm là phương pháp hầm đào hở top-down (đào từ trên xuống). Tuy nhiên, việc kiểm soát ổn định của công trình trong quá trình đào là hết sức quan trọng. Bài báo tập trung phân tích các vấn đề về ổn định tường vây thuộc nhà ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội có xét đến ảnh hưởng của dòng ngầm trong quá trình thi công, từ đó đưa ra được các biện pháp có thể áp dụng nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho công tác xây dựng nhà ga ngầm.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Phương pháp đào và bảo vệ công trình ngầm bằng phương pháp đào hở

Một trong những vấn đề cơ bản khi thi công tầng hầm nhà cao tầng là giải pháp ổn định thành hố đào trong quá trình thi công. Trong thực tế có nhiều phương pháp giữ thành hố đào tuỳ thuộc vào độ sâu hố đào, điều kiện địa chất, mặt bằng thi công giải pháp kết cấu...

Với công trình “Trung tâm thương mại và văn phòng cao cấp”, phần ngầm thấp nhất (đáy đài) nằm ở độ sâu –14.30m (13.3m so với mặt đất). Tường tầng hầm bê tông cốt thép dày 800mm được sử dụng tường chắn cho hố đào trong quá trình thi công phần ngầm. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giữ vách hố đào trong suốt quá trình thi công phần ngầm. Các phương pháp đã được sử dụng nhiều ở nước ta bao gồm: khoan neo tường vào đất (Anchors - tiebacks), chống trực tiếp lên thành hố đào và phương pháp mới Top-Down. Với thực tế công trình “Trung tâm thươmg mại và văn phòng cao cấp” có chiều sâu tầng hầm tương đối lớn, để tiến hành thi công phần ngầm một cách an toàn, nhanh chóng và tiện lợi, ta sử dụng phương pháp thi công mới theo công nghệ TOP DOWN.

Hình ảnh về công nghệ thi công Top – Down trên thế giới:

Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Thi cong ga ngam bang cong nghe top dow năm 2024

Tìm hiểu giải pháp thi công neo ta thấy có một số hạn chế:

+ Thi công neo phức tạp.

+ Phụ thuộc vào các công trình lân cận.

+ Phụ thuộc điều kiện địa chất công trình.

+ Chi phí về giá thành và một số nhược điểm của nó.

Với những hạn chế trên em quyết định lựa chọn thi công bằng công nghệ TOP DOWN. Với công nghệ TOP DOWN có một số ưu điểm và hạn chế như sau:

*/. Ưu điểm:

+ Lợi dụng hệ sàn tầng trên đã thi công làm hệ chống thành hố đào.

+ Hệ chống ổn định tốt trong quá trình thi công.

+ Rút ngắn thời gian thi công.

*/. Hạn chế:

+ Thi công phần ngầm sâu khó khăn cho công tác vận chuyển đất và vật liệu khác.

+ Máy móc yêu cầu hiện đại.

Đối với những công trình có nền đất tốt, có thể gia cường nền đất bằng cách đầm chặt và lót vữa xi măng, xây gạch trực tiếp lên nền đất theo hình dạng của sàn, sườn thay cho hệ coppha và giáo chống khi thi công phần sàn tầng ngầm.

Phương pháp TOP-DOWN là phương pháp thi công tương đối mới với nước ta. Kết cấu từ cốt mặt đất trở xuống và lợi dụng hệ dầm - sàn của các tầng hầm làm hệ thống chống đỡ tường tầng hầm thay các hệ thanh chống thông thường. Tuy nhiên công nghệ TOP DOWN còn nhiều hạn chế về công tác đào đất và vận chuyển đất từ tầng hầm lên trên, nhất là đối với các tầng hầm sâu như công trình này (do máy móc và phương tiện thi công còn hạn chế).

1.1. Thiết bị phục vụ thi công:

- Phục vụ công tác đào đất phần ngầm gồm: máy đào đất loại nhỏ (máy con cua), máy san đất loại nhỏ, máy lu nền loại nhỏ, các công cụ đào đất thủ công, máy khoan…

- Phục vụ công tác vận chuyển: hai cần trục COBELCO 7045 phục vụ chuyển đất, vật liệu, thùng chứa đất, xe chở đất tự đổ.

- Phục vụ công tác khác: hai máy bơm, hai thang thép đặt tại hai lối lên xuống, hệ thống đèn chiếu sáng, điện chiếu sáng dưới tầng hầm, khoan, máy hàn...

- Phục vụ công tác thi công bê tông: trạm bơm bê tông, xe chở bê tông thương phẩm, các thiết bị phục vụ công tác thi công bê tông khác.

- Ngoài ra tuỳ thực tế thi công còn có các công cụ chuyên dụng khác.

1.2. Vật liệu:

  1. Bê tông:

Do yêu cầu thi công gần như liên tục, do đó nếu chờ bê tông tầng trên đủ cường độ mới tháo ván khuôn và đào đất thi công tiếp phần dưới thì thời gian thi công kéo dài. Để đảm bảo tiến độ nên chọn bê tông cho các cấu kiện từ tầng 1 xuống tầng hầm là bê tông có phụ gia tăng trưởng cường độ nhanh để có thể cho bê tông đạt cường độ chịu lực sau ít ngày (theo thiết kế công trình này là 7 ngày). Các phương án (xem phụ lục 6).

  1. Vật liệu khác:

- Khi thi công sàn - dầm tầng hầm thứ nhất (cốt - 4.0m), tiến hành đào bóc một lớp đất có chiều dầy 1,7m (đến cốt –2,2m) đủ để tổ hợp một lớp giáo chống dầm, sàn.

- Khi thi công phần ngầm có thể gặp các mạch nước ngầm có áp nên ngoài việc bố trí các trạm bơm thoát nước còn chuẩn bị các phương án vật liệu cần thiết để kịp thời dập tắt mạch nước.