Tôm vàng biển là tôm gì

Tôm biển tươi sống – Phân loại, đặc điểm, giá trị dinh dưỡng

Tôm biển là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. phổ biến tại không chỉ tại các vùng ven biển. Không thể phủ nhận những giá trị dinh dưỡng đặc biệt cho sức khỏe của con người mà tôm biển có thể đem lại. Tuy nhiên, một số người thường lo ngại về chất lượng tôm biển. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình một cửa hàng cung cấp hải sản uy tín. Hãy cùng Fresh Sea Food tìm hiểu thêm một số thông tin về tôm biển để có thể lựa chọn được cho bản thân nhà cung cấp tôm biển vừa tươi sống, chất lượng mà giá cả lại hợp lý nhé!

1. Các loại tôm biển phổ biến hiện nay

Tôm biển hiện nay trên thị trường rất phong phú, đa dạng. Dựa vào hình dáng, kích thước, đặc điểm ngoại hình khác nhau mà chúng ta có thể phân biệt được các loại tôm biển như: tôm sú, tôm càng xanh, tôm hùm, tôm he, tôm sắt, tôm thẻ.

- Tôm sú: Tôm sú cả con đực lẫn con cái đều đạt tới kích thước khoảng 36 cm chiều dài, con cái có thể nặng tới 650 g. Vỏ tôm sú dày, có nhiều màu sắc như màu xanh, nâu, đỏ, xám tùy vào môi trường sinh sống như mực nước, thức ăn, độ đục. Lưng tôm được xen kẽ giữa màu xanh, đen hoặc màu vàng. Tôm sú biển tự nhiên là loài tôm sú lớn sống ở vùng khơi xa và được đánh bắt trực tiếp tại Quảng Ninh nên nguồn cung với số lượng không nhiềunên giá thành khá cao. Sau khi đánh bắt về, tôm vẫn còn sống nhưng do trong quá trình vận chuyển sẽ có nhiều con yếu và mới ngất nên chủ yếu tôm sú được cho vào đá ướp lạnh tươi. Tuy nhiên, khi ăn thịt săn chắc, ngọt vẫn ngon hơn rất nhiều so với tôm sú nuôi.

Tôm vàng biển là tôm gì

Hình ảnh tôm sú

Vậy tôm sú bao nhiêu tiền 1kg? 1kg tôm sú bao nhiêu con? Tôm sú biển sống hiện nay có 02 loại: Tôm sú biển sống loại 1 (20 con/kg) có giá từ 500.000 đồng trở lên, tôm sú biển sống loại 2 (30 con/kg) có giá từ 400.000 đồng trở lên.

=> Tìm hiểu chi tiết về giống tôm sú và bảng giá

- Tôm hùm: Tôm hùm là loại hải sản sang trọng, đắt tiền, phổ biến trong các nhà hàng sang trọng vì đẳng cấp dinh dưỡng mà chúng mang lại như ngăn ngừa bệnh tim, giảm huyết áp, phòng chống bệnh mãn tính và tăng cường năng lượng. Lượng axit béo omega-3 trong tôm hùm khá nhiều và rất có lợi cho sức khỏe.  Tôm hùm thường có kích thước lớn, có 02 râu dài, cứng, trọng lượng tối đa là 9kg, có màu cam hoặc xanh, thịt tôm dày, dai, ngọt, đặc biệt là có nhiều gạch.

Tôm vàng biển là tôm gì

Hình ảnh con tôm hùm

Giá các loại tôm hùm phổ biến: Tôm hùm xanh (3 con/kg) – 890.000 đồng; Tôm hùm baby (4-5 con/kg) – 850.000 đồng; Tôm hùm bông (500g – trên 1kg/con) - từ 1.150.000 đồng/kg đến 2.150.000 đồng/kg; Tôm hùm Alaska (500g – trên 1kg/con) - từ 780.000 đồng/kg đến 980.000 đồng/kg.

=> Tìm hiểu chi tiết về giống tôm hùm và bảng giá

- Tôm he biển: Tôm he biển có thân thuôn dài, nhìn màu tổng thể sẽ có sắc hơi vàng hoặc xanh nhạt, mắt tôm màu xanh, vỏ tôm còn sống có màu hơi hồng. Các đường vân ở lưng tôm he khá đều màu mà màu thường không đậm. Vỏ tôm he thường khá mỏng và mềm, có thể nhìn thấy được đặc điểm này bằng mắt thường. Tôm he thường có giá thành khá đắt do không có nhiều và hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là tôm he là một loại tôm biển tự nhiên và không thể nuôi được. 

 

Tôm vàng biển là tôm gì

 Hình ảnh tôm he 

Tôm he đông lạnh (20 – 30 con/kg) có giá từ 300.000 VNĐ - 400.000 đồng/kg; Tôm he tươi sống (20 – 30 con/kg) có giá đắt hơn từ 400.000 VNĐ - 600.000 đồng/kg.

=> Tìm hiểu chi tiết về giống tôm he và bảng giá

- Tôm thẻ: Tôm thẻ là loại tôm nuôi, vỏ mỏng, màu trắng đục, bình thường có màu xanh lam, chân trắng, vỏ đầu ngực có những gai gân và gai râu rất rõ, không có gai mắt và gai đuôi, râu không có gai phụ, ở đốt mang trứng, dáng thon dài, nhỏ hơn tôm sú. Tôm thẻ là loại tôm khá phổ biến được nhiều nhà nội trợ ưa chuộng bởi giá thành rẻ và làm những món như tôm rim ăn khá ngon.

Tôm vàng biển là tôm gì

Hình ảnh tôm thẻ

Giá tôm thẻ chân trắng (40 - 100 con/kg) có giá dao động 140.000 - 200.000 đồng/kg.

=> Tìm hiểu chi tiết về giống tôm thẻ và bảng giá

- Tôm sắt biển: Tôm sắt biển là một loại tôm vỏ rất cứng, phần bụng có màu đỏ cam, phần lưng chia thành các đốt xanh đen và trắng xen kẽ. Khi ăn loại tôm này người ta thường phải bỏ vỏ vì lớp vỏ cứng. Tôm sắt thường được dùng trong các buổi tiệc nướng. 

Tôm vàng biển là tôm gì

Hình ảnh tôm sắt

Tôm sắt (20 – 30 con/kg) có giá dao động khoảng 150.000 – 250.000 đồng/kg

=> Tìm hiểu chi tiết về giống tôm sắt và bảng giá

2. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của việc ăn tôm biển

Tôm biển là loại hải sản rất tốt cho sức khỏe, tuy ít calo nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Thành phần của tôm chủ yếu là từ protein và nước. Trung bình, dinh dưỡng 100g tôm nấu chín có: Năng lượng: 99 calo, Carbs: 0,2 gram, Chất béo: 0,3 gram, Natri: 0,111 gram, Protein: 24 gram, Cholesterol: 0,189 gram.  Ngoài ra, tôm còn cung cấp rất nhiều các vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: Vitamin B12, Photpho, Đồng, Kẽm, Sắt, Magiê, Canxi, I-ốt, Kali, Mangan. 

Chính từ những chất dinh dưỡng có trong tôm mà việc ăn các món ăn được chế biến từ tôm đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực:

- Giúp giảm cân hiệu quả: Trong thành phần của tôm có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người nhưng lại chứa rất ít calo và carb. Chính vì vậy, việc ăn tôm vừa giúp bạn tăng cường sức khỏe, vừa là món ăn kiêng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả đó thì các bạn nên chú ý trong quá trình chế biến các món ăn với tôm, tránh chế biến tôm với các loại dầu mỡ.

- Chống oxy hóa: Trong tôm có chứa các chất giúp bảo vệ, chống viêm bằng cách ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng các tế bào của bạn. Các nhà khoa học đã chỉ ra chất chống oxy hóa astaxanthin trong tôm có tác dụng rất lớn trong việc duy trì sắc đẹp của phái nữ như ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, hạn chế ảnh hưởng xấu từ tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.  

- Ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch: Chất astaxanthin ngoài việc chống oxy hóa cũng đóng vai trò củng cố các động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ đau tim và mắc một số bệnh mãn tính. Ngoài ra, astaxanthin cũng có lợi cho sức khỏe não bộ, đề phòng mất trí nhớ và các bệnh thoái hóa thần kinh (như Alzheimer), cũng như làm tăng hàm lượng cholesterol HDL tốt.

- Giúp xương chắc khỏe, phòng chống các bệnh về xương: Estrogen có trong tôm có khả năng bảo vệ sức khỏe xương ở phụ nữ, nhất là vào thời kỳ tiền mãn kinh khi mật độ xương giảm mạnh. Để ngăn ngừa việc này, những phụ nữ trên 50 tuổi cần bổ sung nhiều canxi và vitamin D. Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Mỹ, việc sử dụng các loại thực phẩm về hải sản giúp ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, đặc biệt là tôm - loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi nhất trong số các loại hải sản. Một con tôm tươi chứa khoảng 52 mg canxi, 37 mg magie và 152 IU vitamin D.

-  Bảo vệ mắt: Những loại thực phẩm giàu carontenoid như lutein, meso-Zeaxanthin, β-carotene, vitamins C, vitamin E và axit béo omega đều có khả năng bảo vệ sức khỏe mắt. Các hợp chất này sở hữu đặc tính chống oxy hóa, chống viêm , duy trì sức khỏe dây thần kinh và bảo vệ mạch máu.

100 g tôm tươi chứa 540 mg axit béo omega-3, 54 mcg retinol, 1,1 mg vitamin E và 2 mg vitamin C nên đây là loại thực phẩm lý tưởng giúp bảo vệ sức khỏe mắt.

Các hợp chất khác, trong đó có axit béo omega-3, cũng góp phần tăng cường hoạt động của màng tế bào nhận kích thích ánh sáng trong mắt và các màng bao quanh protein. Do đó, khi áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều tôm, bạn có thể tránh khỏi các bệnh về mắt liên quan đến tuổi già, thoái hóa điểm vàng.

- Kiểm soát bệnh tiểu đường và bệnh thận: Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột thí nghiệm đã chỉ ra, các sản phẩm làm từ tôm tăng cường hoạt động của enzim chống oxy hóa và giảm đáng kể mức malondialdehyde thận ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường.Trong quá trình phân tích, theo các chuyên gia, astaxanthin trong tôm đóng vai trò quan trọng giảm mức độ tác động của tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Tiêu thụ tôm cũng có thể ngăn ngừa các rối loạn về thận do bệnh tiểu đường gây nên.

- Giàu hợp chất chống ung thư: Một số nghiên cứu đã chứng minh loại hải sản này có tính chống ung thư nhờ sở hữu một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống suy nhược mạnh mẽ. Tôm cũng có khả năng bổ sung nhiều hợp chất chống ung thư như meso-Zeaxanthin, β-carotene, lycopene, fucoxanthin, astaxanthin, capsanthin, canthaxanthin, crocetin và phytoene. Lutein, lycopene và vitamin E trong tôm giúp chống oxy hóa hiệu quả và có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa lipid. Các astaxanthin ở loại sinh vật biển này giúp ngăn ngừa hiện tượng di căn và hạn chế suy nhược cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác dụng tuyệt vời của những hợp chất này trong quá trình chống ung thư máu, ung thư vú , tuyến tiền liệt, gan và đại tràng. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong tôm còn giúp ngăn ngừa quá trình peroxy hóa lipid, tích tụ mô mỡ, từ đó hỗ trợ người mắc bệnh béo phì duy trì cân nặng ổn định.

- Bảo vệ sức khỏe gan: Astaxanthin hiệu quả hơn gấp 100 lần so với vitamin E trong việc ngăn ngừa quá trình peroxy hóa lipid và làm giảm tích tụ mỡ trong gan. Trong một thí nghiệm trên động vật tại Đại học Pennsylvania's Perelman, các chuyên gia nhận thấy, astaxanthin có khả năng điều chỉnh các gen liên quan đến quá trình sản sinh lipogen và lipid mà không ảnh hưởng tới các gen liên quan đến quá trình oxy hóa axit béo trong gan.

3. Một sô cách chế biến món ăn ngon từ tôm

Để có những bữa ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ tôm thì ngoài việc lựa chọn cho mình những loại tôm tươi sống, chất lượng từ cửa hàng uy tín, đảm bảo thì chúng ta còn phải biết cách biến những con tôm đó thành những món ăn hấp dẫn. Sau đây, Fresh Sea Food xin chia sẻ một số cách chế biến các món ăn ngon từ tôm.

- Tôm hấp bia: Đây là món ăn phổ biến, dễ ăn, đặc biệt

Tôm vàng biển là tôm gì

Món tôm hấp bia

Cách chế biến: Tôm cắt râu, kiếm nhưng không bỏ đầu, rút chỉ đen, rửa sạch, để ráo nước. Ướp với 1 thìa muối, 1 thìa tiêu tầm 15 phút. Sả rửa sạch, thái mỏng. Cho ½ lon bia vào nồi, sau đó cho tôm và sả vào đảo đều. Hấp trong 5 phút là tôm chín. Món này ăn kèm rau xà lách, cà chua chấm với nước cốt chanh càng thêm đậm đà.

=> Hướng dẫn chi tiết cách chế biến tôm hấp bia

- Món cuốn tôm thịt: Nếu bạn cần một món ăn vừa độc đáo, vừa đẹp mặt lại vừa thơm ngon, bổ dưỡng, nhiều năng lượng thì món cuốn tôm thịt chính là món ăn đáp ứng đủ các tiêu chí đó. 

Tôm vàng biển là tôm gì

Món ba chỉ cuộn tôm

Cách chế biến: Tôm lột vỏ, chừa đuôi, chẻ dọc sống lưng, bỏ chỉ đen, rửa sạch để ráo. Thịt ba chỉ cắt theo chiều ngang. Sau đó ướp tôm với hành, tỏi băm, 5g đường, 1 ít tiêu trong 10 phút để thấm gia vị. Lấy từng miếng thịt đặt tôm lên cuộn lại, sau đs tiến hành chiên áp chảo đến khi 2 mặt chín vàng.

Làm nước chấm: Cho 30ml nước mắm, 20ml nước đun sôi để nguội, 20g đường, 4ml nước cốt chanh vào 1 bát rồi khuấy đều đến khi đường tan hết. Cuối cùng cho tỏi và ớt bằm vào.

  => Hướng dẫn chi tiết cách chế biến món cuốn tôm thịt 

- Tôm biển rang: Đây là món ăn phổ biến nhất trong các bữa cơm của người Việt, vừa dễ chế biến, vừa chế biến nhanh, vừa thơm ngon. 

Tôm vàng biển là tôm gì

Món tôm rang mắm đường

Cách chế biến: Tôm sơ chế sạch, cho tôm vào chảo đảo nhỏ lửa đến khi cạn nước. Khi tôm cạn cho thêm ít nước mắm, đường, hạt nêm vừa ăn, đảo nhỏ lửa để tôm ngấm gia vị, đảo đến khi tôm khô rồi thêm ít dầu ăn vào đảo để tôm giòn là được.

=> Hướng dẫn chi tiết cách chế biến tôm biển rang 

- Tôm nướng sa tế: Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc tôm sú làm món gì ngon thì tôm sú nướng sa tế là câu trả lời phù hợp nhất.

Tôm vàng biển là tôm gì

Món tôm nướng sa tế

Cách chế biến:  Làm sạch tôm, ướp với các gia vị trên trong 15 phút cho thấm gia vị rồi xiên que. Nướng trong 7 phút ở 200 độ C (đừng quên bật lò trước 10 phút). Quết 1 lớp dầu ăn rồi lật lại nướng 7-10 phút nữa là hoàn thành.

 => Hướng dẫn chi tiết cách chế biến tôm nướng sa tế

4. Địa đểm mua tôm biển tươi sống chất lượng tại Quảng Ninh?

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng hải sản, Fresh Sea Food là địa điểm cung cấp các loại tôm biển tươi sống và chất lượng nhất tại Quảng Ninh. 

Các loại tôm biển bán tại Fresh Sea Food được nhập từ các tàu đánh bắt tại các vùng biển thuộc tỉnh Quảng Ninh. Mỗi khi tàu cập bến sẽ được nhân viên của chúng tôi xuống tận tàu, bè lựa chọn kĩ kàng. Sau đó sẽ được vận chuyển về cửa hàng bằng xe tải chuyên nhằm đảm bảo tất cả mặt hàng luôn tươi, sống đến tận bể tại cửa hàng. 

Không những vậy, Fresh Sea Food chuyên cung cấp hải sản cho các nhà hàng, quán ăn với giá cả hợp lý, giúp nhà hàng, quán ăn của bạn có nguồn nguyên liệu hải sản đa dạng, phong phú, tươi, ngon, đều đặn hàng ngày với mức giá tốt nhất. Chắc chắn những thực khách của bạn sẽ vô cùng hài lòng.

  Thông tin liên hệ

Hotline: 0346.732.114

Zalo: 0346.732.114

Website: http://Freshseafood.vn

Gmail: 

Địa chỉ: Hạ Long, Quảng Ninh.