Trẻ sơ sinh bị nóng gây phải làm sao

Hạ thân nhiệt được định nghĩa là khi thân nhiệt của trẻ < 36 đến 36,5 ° C. Ở trẻ sơ sinh non tháng, hạ thân nhiệt làm tăng tỷ lệ bệnh tật và tử vong. Hạ nhiệt độ có thể là hoàn toàn do môi trường hoặc là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý (ví dụ, nhiễm trùng). Duy trì nhiệt độ phù hợp trong phòng sinh hoặc phòng mổ là rất quan trọng trong việc giảm thân nhiệt của trẻ. Trẻ bị hạ nhiệt độ cần được làm ấm trở lại từ từ và cần được đánh giá các tình trạng bệnh kèm theo để can thiệp điều trị kịp thời.

Nhiệt độ trực tràng bình thường ở trẻ đủ tháng và non tháng là 36,5 đến 37,5 ° C. Mặc dù hạ thân nhiệt là khi nhiệt độ cơ thể <36 đến 36,5 ° C, trẻ vẫn có nguy cơ bị hạ thân nhiệt ở nhiệt độ cao và cần nhiều năng lượng hơn để chuyển hóa tăng sinh nhiệt

Sinh lý bệnh

Cân bằng nhiệt bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, luồng không khí, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt mát, gần với các vật lạnh và nhiệt độ không khí xung quanh. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị mất nhiệt nhanh dẫn đến hạ thân nhiệt do tỷ lệ bề mặt da/ thể tích cở thể cao, thậm chí còn cao hơn ở trẻ sơ sinh cân nặng thấp. Có một số cơ chế để mất nhiệt:

  • Mất nhiệt do bức xạ: Da trẻ tiếp xúc với môi trường có chứa các vật lạnh hơn.

  • Nhiệt độ bay hơi: Trẻ sơ sinh ướt do nước ối.

  • Mất nhiệt do dẫn nhiệt: Trẻ sơ sinh tiếp xúc với bề vật lạnh

  • Mất nhiệt đối lưu: Luồng không khí xung quanh mát mang hơi ấm từ trẻ sơ sinh đi.

Tình trạng trẻ sơ sinh bị nhiễm lạnh có thể bị kéo dài và không được nhận biết dẫn đến tăng chuyển hóa năng lượng để sinh nhiệt, ảnh hưởng đến tăng trưởng của trẻ. Trẻ sơ sinh có tình trạng điều hòa chuyển hóa đáp ứng chống lạnh bằng cách tăng giải phóng chất trung gian hóa học hệ giao cảmnorepinephrine trong mỡ nâu (không rung cơ) Mô đặc biệt này của trẻ sơ sinh, nằm ở phần cổ gáy, giữa xương vai và xung quanh thận và tuyến thượng thận, phản ứng bằng cách phân giải mỡ theo sau là oxy hóa hoặc tái este hóa các axit béo được giải phóng. Những phản ứng này tạo ra nhiệt tại chỗ, và cung cấp máu giàu chất béo nâu giúp chuyển nhiệt cho phần còn lại của cơ thể trẻ sơ sinh. Phản ứng này làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và tiêu thụ oxy từ 2 đến 3 lần. Vì vậy, ở trẻ sơ sinh bị suy hô hấp (ví dụ như trẻ sơ sinh non tháng có hội chứng suy hô hấp cấp), tình trạng đáp ứng lạnh có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy nặng nề hơn và tổn thương thần kinh. Tăng ly giải glycogen có thể gây tăng đường huyết thoáng qua Giảm thân nhiệt kéo dài có thể dẫn đến hạ đường huyết và toan chuyển hóa và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khởi phát muộn Khởi phát muộn (Xem thêm Nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn.) Nhiễm khuẩn sơ sinh là tình trạng bị các tác nhân vi sinh vật xâm lần, thường là do vi khuẩn xảy ra trong giai đoạn sơ sinh. Dấu hiệu nhiễm trùng... đọc thêm và tử vong.

Mặc dù có cơ chế bù trừ, trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ nhẹ cân, có khả năng điều hòa giữ thân nhiệt kém và dễ bị hạ nhiệt độ Ngay cả trước khi nhiệt độ giảm, đáp ứng lạnh xảy ra khi mất nhiệt đòi hỏi tăng sản xuất nhiệt trao đổi chất.

Các môi trường nhiệt trung hòa (thermoneutrality) là vùng nhiệt độ tối ưu cho trẻ sơ sinh; nó được định nghĩa là nhiệt độ môi trường mà ở đó nhu cầu trao đổi chất (và tiêu thụ calorie) để duy trì nhiệt độ cơ thể trong phạm vi bình thường (36,5 đến 37,5 ° C trực tràng) là thấp nhất. Môi trường nhiệt trung hòa có một khoảng hẹp từ 36,7 ° đến 37,3 ° C.

Nguyên nhân

Hạ thân nhiệt có thể là do các yếu tố môi trường, các rối loạn làm giảm khả năng điều nhiệt (ví dụ:, nhiễm trùng Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh (Xem thêm Nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn.) Nhiễm khuẩn sơ sinh là tình trạng bị các tác nhân vi sinh vật xâm lần, thường là do vi khuẩn xảy ra trong giai đoạn sơ sinh. Dấu hiệu nhiễm trùng... đọc thêm , xuất huyết nội sọ Xuât huyêt nội sọ Sử dụng forcep trong cuộc sinh thường gây chấn thương cho trẻ sơ sinh. Tỷ lệ chấn thương ở trẻ sơ sinh do các ca sinh khó hay chấn thương khi sinh đang giảm do sử dụng ngày càng tăng mổ lấy... đọc thêm

Trẻ sơ sinh bị nóng gây phải làm sao
, hội chứng cai Phơi nhiễm thuốc trước khi sinh Rượu và thuốc bất hợp pháp độc hại cho nhau thai và phát triển bào thai và có thể gây ra hội chứng bẩm sinh và các triệu chứng cai nghiện. Thuốc theo toa cũng có thể có tác dụng phụ lên thai... đọc thêm ), hoặc kết hợp các yếu tố Các yếu tố nguy cơ hạ thân nhiệt bao gồm nhiệt độ môi trường dưới mức khuyến cáo, cao huyết áp ở mẹ Tăng huyết áp khi mang thai Các khuyến nghị liên quan đến phân loại, chẩn đoán và quản lý các tình trạng tăng huyết áp (bao gồm tiền sản giật) của Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG [1]). (Xem thêm Tăng huyết áp.) Năm... đọc thêm , mổ lấy thai Mổ đẻ Mổ đẻ là sinh mổ bằng cách rạch vào tử cung. Có tới 30% số ca sinh ở Mỹ là mổ lấy thai. Tỷ lệ mổ lấy thai dao động. Gần đây nó đã tăng lên, một phần do lo ngại về nguy cơ vỡ tử cung tăng lên... đọc thêm , và Điểm Apgar Đánh giá Sự mở rộng thay đổi sinh lý đi kèm với quá trình sinh đẻ, đôi khi làm biểu hiện những dấu hiệu không có vấn đề gì khi ở trong tử cung. Vì lý do đó, cần có người có kinh nghiệm hồi sức tại phòng... đọc thêm thấp.

Điều trị

  • Làm ấm trẻ từ từ trong lồng ấp hoặc giường sưởi

Hạ thân nhiệt được điều trị bằng cách làm ấm lại trong lồng ấp hoặc giường sưởi Trẻ sơ sinh nên được theo dõi và điều trị các rối loạn kèm theo: hạ đường huyết, thiếu oxy và ngưng thở. Phát hiện các triệu chứng kèm theo: nhiễm khuẩn huyết, hội chứng cai, hoặc xuất huyết nội sọ để điều trị đặc hiệu

Phòng ngừa

Duy trì nhiệt độ môi trường thích hợp là bước quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng nhiệt độ trong phòng sinh phải từ 25 đến 28 ° C (77,0 đến 82,4 ° F) và sơ sinh phải được làm khô ngay lập tức và đặt tiếp xúc da kề da với người mẹ và được che phủ. (Xem thêm của Tổ chức Y tế Thế giới practical guide đảm bảo thân nhiệt của trẻ sơ sinh.)

Trẻ sơ sinh bị hạ nhiệt khi nhập viện vào đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh (NICU) có nguy cơ bênh tật và tử vong tăng; tăng nhiệt độ trong các phòng sinh và phòng điều trị là phương pháp làm giảm tỷ lệ hạ thân nhiệt khi nhập viện NICU. Vì vậy, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng các phòng sinh và sinh ở trẻ sơ sinh được sinh ra có nhiệt độ từ 23 đến 25 ° C (74 đến 77 ° F; 1 Tài liệu tham khảo Hạ thân nhiệt được định nghĩa là khi thân nhiệt của trẻ 36 đến 36,5 ° C. Ở trẻ sơ sinh non tháng, hạ thân nhiệt làm tăng tỷ lệ bệnh tật và tử vong. Hạ nhiệt độ có thể là hoàn toàn do môi trường... đọc thêm ). Bởi nếu chỉ tăng nhiệt độ trong cuộc đẻ sẽ làm tăng tình trạng mất nhiệt do bức xạ từ những vật lạnh trong phòng, đồng thời tăng mất nhiệt do đối lưu do làm tăng lưu thông khí. Do đó nhiệt độ phòng chỉ nên được giữ ở mực đó.

Vào lúc sinh, trẻ sơ sinh nên được làm khô ngay lập tức và sau đó bọc (bao gồm cả đầu) trong một tấm chăn ấm để tránh mất nhiệt do bay hơi, dẫn lưu nhiệt và đối lưu. Đối với trẻ sơ sinh non tháng, đặt trẻ vào một túi polyethylene ngay sau khi sinh để giúp duy trì nhiệt độ của trẻ;và không làm khô trẻ sơ sinh trước khi đặt nó vào túi vì giúp duy trì độ ẩm cho trẻ (2 Tài liệu tham khảo Hạ thân nhiệt được định nghĩa là khi thân nhiệt của trẻ 36 đến 36,5 ° C. Ở trẻ sơ sinh non tháng, hạ thân nhiệt làm tăng tỷ lệ bệnh tật và tử vong. Hạ nhiệt độ có thể là hoàn toàn do môi trường... đọc thêm ).

Trẻ sơ sinh cần phải hồi sức hoặc thăm khám đánh giá nên được đặt dưới giường sưởi ấm để tránh mất nhiệt do bức xạ nhiệt. Trẻ sơ sinh bị bệnh cần được duy trì nhiệt độ môi trường tối ưu để đảm bảo giảm thiểu tối đa mất năng lượng cho chuyển hóa nhiệt. Nhiệt độ lồng ấp thích hợp thay đổi tùy theo cân nặng khi sinh và tuổi thai của trẻ. Đồng thời độ ẩm của lồng ấp cũng cần đảm bảo thích hợp cho trẻ. Ngoài ra, chế độ sưởi của lồng ấp hay giường sưởi nên được đặt ở chế độ tự động để đảm bảo duy trì nhiệt độ da của trẻ ở 36,5°C.

Tài liệu tham khảo

  • 1. Weiner GM, ed: Sách giáo khoa về hồi sức sơ sinh, ed. 7. Elk Grove Village, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, năm 2016.

  • 2. Oatley HK, Blencowe H, Lawn JE: Ảnh hưởng của lớp phủ, bao gồm túi nhựa và giấy gói, về tử vong và bệnh suất ở trẻ sơ sinh non tháng và đủ tháng. J Perinatol 36, S82-S88, 2016. doi: 10.1038 / jp.2016.35.

Những điểm chính

  • Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhẹ cân, dễ bị hạ thân nhiệt do môi trường hoặc bệnh (ví dụ, xuất huyết trong sọ, nhiễm khuẩn huyết) làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong

  • Nhiệt độ tối ưu của môi trường xung quanh cho trẻ sơ sinh là ở đó năng lượng tiêu thụ để duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường thấp nhất, thường là từ 36,7 ° C đến 37,3 ° C

  • Làm ấm cho trẻ sơ sinh trong lồng ấp hoặc giường sưởi và điểu trị các tình trạng bệnh kèm theo.

  • Ngăn ngừa hạ thân nhiệt bằng cách duy trì nhiệt độ môi trường ấm áp thích hợp tại các đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh, làm khô ngay trẻ sơ sinh ngày sau sinh, sau đó quấn chăn ấm với trẻ sơ sinh đủ tháng hoặc với trẻ non tháng cần sử dụng túi polyethylene để bọc trẻ ngay sau sinh (không lau trẻ) và giữ ấm bằng giường sưởi hay lồng ấp

Thêm thông tin

  • Thermal protection of the newborn: A practical guide từ WHO