Tuần lễ vàng tri ân khách hàng của facebook

(NTD) - Mặc dù đã được cảnh tỉnh những chiều trò lừa đảo trên Facebook. Nhưng hình thức lừa đảo này không ngừng thay đổi, đánh vào lòng tham nên nhiều người vẫn bị lừa.

Thời gian gần đây  hình thức lừa đảo thông qua tin nhắn có tên "tuần lễ vàng" trên Facebook đang diễn ra phức tạp và ngày càng tinh vi. Không ít người đã bị lừa khi nhìn thấy tin nhắn trúng thưởng hấp dẫn với giá trị tài sản cao.

Bạn có Facebook Gió lang thang, nạn nhân của nạn lừa đảo này vô cùng bức xúc kể, khi tin nhắn FB báo trúng thưởng xe và tiền bạn đã vô cùng bất ngờ, vui mừng làm theo hướng dẫn. Sau khi truy cập vào trang Web “QuaTangTuanLeVang.Com" thì trang web yêu cầu nhập thông tin cá nhân và mật khẩu. Cuối cùng thông báo tài khoản đã trúng thưởng và để nhận thưởng phải nạp 1 triệu thông qua thẻ cào điện thoại.

Tuần lễ vàng tri ân khách hàng của facebook
Tin nhắn của Tuần lễ vàng có nội dung lừa đảo.

 "Lúc đó mình vui khó tả, gọi ngay cho chồng mua 2 cái thẻ để nạp. Chồng xem tin nhắn xong cũng tin luôn và mua thẻ. Tới khi mình nạp xong tiền thì không có bất kỳ thông báo hướng dẫn nhận thưởng nào. Gọi thì họ không nghe máy. Biết bị lừa mà không dám kể cho ai vì dại và xấu hổ"- bạn Gió lang thang chia sẻ.

Phóng Viên báo Người Tiêu Dùng  đã thử gọi đến số mà tin nhắn đó ghi thì có giọng nam của một người miền nam nghe máy. Khi PV hỏi nhận được tin nhắn, bây giờ phải qua đâu để nhận giải. Giọng nam kia nói phải truy cập và làm hết các thao tác trong trang web mới nhận được giải.

Cũng đã có rất nhiều tài khoản Facebook rơi vào cùng cảnh ngộ, sau khi vào trang web, bắt nạp tiền là biết lừa đảo nên đã dừng lại. Tuy nhiên bọn tội phạm công nghệ cao đã lấy cắp tài khoản, đổi tên và hình ảnh cá nhân để lừa đảo bạn bè trong trang cá nhân. Chính vì thế mà nạn lừa đảo này lan nhanh chóng mặt.

Nhiều bạn dùng Facebook có ngày nhận tới cả 5,6 tin trúng thưởng từ bạn bè. Bạn Khánh Chi (sinh viên) cho biết, "mấy hôm nay ngày nào Chi cũng nhận được mấy tin nhắn lừa đảo khuyển mại. Vào đó xem thì toàn Facebook của bạn bè bị đổi tên, hình thức lừa đảo này ngày càng tràn lan quá" Bện cạnh đó cũng có bạn khi được báo trúng thưởng xe yamaha và Honda đã liên hệ với các công ty này để xác thực.

Bạn Khánh (xe ôm tại bx Mỹ Đình) cho biết "khi nhận được tin nhắn trúng xe tôi đã gọi cho hãng xe xác nhận thông tin tài trợ thì được biết không hề có chương trình tuần lễ vàng gì cả".

Phải chăng do bọn tội phạm công nghệ cao quá tinh vi hay do cơ quan chức năng chưa vào cuộc xử lý triệt để, chế tài phạt chưa đủ nặng để bọn tội phạm không dám hoạt động. Người dân nên cảnh tình không vì lòng tham mà cả tin để mất của kêu trời chẳng hay.

Ngày 31/3, đội 3 phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) công an Hà Nội cho biết: Đơn vị đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Thế Dũng (SN 1993) và Nguyễn Đức Anh (SN 1994), cả hai đối tượng đều trú tại trú tại Ninh Khang, Hoa Lư, Ninh Bình.

Sau đó Đức Anh và Dũng đã sử dụng một Email miễn phí có tên miền Yahoo để lập facebook giả mang tên Trịnh Thu Huyền (đây là shop bán hàng Online có uy tín trên mạng xã hội).

Tuần lễ vàng tri ân khách hàng của facebook
Vũ và Dũng tại cơ quan công an.

Dũng và Đức anh đã coppy toàn bộ các bài viết, hình ảnh của shop bán hàng thật, gửi lời mời kết bạn đến nhiều người và chào mời mua hàng của “shop nhái” này. Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Ngoài việc khách hàng liên hệ mua hàng, các đối tượng còn tìm hiểu trên trang bán hàng thật để gửi lời mời kết bạn cũng như để chào mua hàng. Các đối tượng còn tìm hiểu, lợi dụng các mối quan hệ để hỏi vay tiền nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Đến nay, các đối tượng đã lập 22 tài khoản Facebook khác nhau và chiếm đoạt 120 triệu đồng của người mua hàng.

Bá Hưng

.

(Báo Quảng Ngãi)- Tin nhắn nhận thưởng từ Facebook như trúng xe SH, trúng phiếu quà tặng lên tới hàng trăm triệu đồng... là chiêu thức rất cũ để lừa tiền khách hàng. Thế nhưng đến nay, tin nhắn này vẫn khiến nhiều người "bán tín, bán nghi".

TIN LIÊN QUAN
  • Dùng chiêu 'vay đáo hạn ngân hàng' lừa tiền tỷ
  • Cảnh giác với chiêu lừa "chụp ảnh" có tặng quà
  • Cảnh báo tình trạng giả mạo nhân viên Bưu điện gọi điện lừa đảo khách hàng

Ngày 19.8, một người sử dụng Facebook ở TP.Quảng Ngãi nhận được tin nhắn Messenger của nick name Hộp Thư Mật, với nội dung: “Bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng năm 2019. Mã số trúng thưởng là 8386T79, với phần quà Giải nhất gồm 1 xe máy Honda SH 150i Việt Nam; 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng”.

Để tăng thêm sức thuyết phục khách hàng, trong nội dung tin nhắn còn đề cập: “Đây là phần thưởng may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản Faceboook của bạn đã trúng thưởng. Giải thưởng do Tập đoàn FB tổ chức”. Tin nhắn còn hướng dẫn khách hàng truy cập vào Google để tìm website với địa chỉ: GiaiThuongKH247.com.

Tuần lễ vàng tri ân khách hàng của facebook
Tin lừa đảo từ hệ thống Messenger gửi cho một người dùng Facebook.

Quả thật trên Google có địa chỉ này. Nội dung của trang càng tăng thêm sự tin tưởng cho khách hàng. Trang chỉ có vỏn vẹn chữ: "Sự kiện tri ân khách hàng sử dụng Facebook năm 2019". Lượt quay của bạn đã may mắn nhận được giải Nhất với mã dự thưởng 8396T79.

Mã số này trùng với mã số mà khách hàng đã nhận tin nhắn qua hệ thống Messenger; có kèm hình ảnh giải thưởng xe SH và 6 lốc tiền mệnh giá 500.000 đồng. Phía dưới website buộc khách hàng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để gửi đi..

Theo đại diện Sở TT&TT Quảng Ngãi, thì đây là trò lừa đảo của kẻ xấu. Chiêu trò này không mới, đã diễn ra từ nhiều năm trước. Nhiều khách hàng đã làm theo hướng dẫn của tin nhắn trong website. Khi khách hàng ghi đầy đủ thông tin, kẻ xấu tiến hành yêu cầu người dùng nộp một khoản phí với nhiều hình thức khác nhau như chuyển khoản, nạp thẻ cào... dẫn đến “tiền mất, tật mang”.

Trước đó, Bộ TT&TT đã từng làm việc với Facebook để ngăn chặn những tin xấu, độc hại tràn lan trên mạng... Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra trên Facebook khá nhiều trong thời gian qua. Vì vậy, Sở TT&TT Quảng Ngãi khuyến cáo người dùng Facebook không nên làm theo những tin nhắn bất thường, không click vào những nội dung xấu, website lạ, đặc biệt là không nhấn vào các đường link trong tin nhắn trúng thưởng Facebook năm 2019...