Ví dụ về thị trường mục tiêu trong du lịch

[ tranminhdung.vn ] [ Vietnam Logistics Review ] Thị trường mục tiêu là một hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp [ Doanh Nghiệp ] lựa chọn, hướng tới tập trung chuyên sâu nỗ lực marketing vào đó nhằm mục đích đạt được mục tiêu kinh doanh thương mại. Đang xem : Lựa chọn thị trường mục tiêu trong du lịch

[Vietnam Logistics Review] Thị trường mục tiêu là một hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp [DN] lựa chọn, hướng tới tập trung nỗ lực marketing vào đó nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh.

Lựa chọn thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu được lựa chọn phải là đoạn thị trường mê hoặc và tương thích với mục tiêu, nguồn lực của DN. Có những đoạn thị trường có tiềm năng tăng trưởng, nhu yếu phong phú, lượng cầu cao, tuy nhiên Doanh Nghiệp không có năng lực phân phối. Ngược lại, có những đoạn thị trường Doanh Nghiệp có năng lực cung ứng tốt nhưng không mang lại doanh thu cao, có nhiều rủi ro đáng tiếc hoặc không tương thích với mục tiêu dài hạn của công ty. Để lựa chọn thị trường mục tiêu hiệu suất cao, Doanh Nghiệp nên dựa trên năm tiêu chuẩn cơ bản sau : Thứ nhất, quy mô, nhu cầu mua sắm và những đặc thù thị trường đều hoàn toàn có thể thống kê giám sát được. Từ đó, Doanh Nghiệp mới hoàn toàn có thể xác lập quy mô hoạt động giải trí, năng lực phân phối và lượng mẫu sản phẩm sản xuất nhằm mục đích phân phối nhu yếu thị trường. Thứ hai, những đoạn thị trường đó phải đủ lớn, có triển vọng tăng trưởng trong tương lai và hứa hẹn mang lại doanh thu cho Doanh Nghiệp, giúp Doanh Nghiệp bảo vệ những mục tiêu doanh thu. Ít đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu cũng là một tiêu chuẩn cần chăm sóc khi Doanh Nghiệp lựa chọn thị trường mục tiêu. Thứ ba, Doanh Nghiệp phải có năng lực xâm nhập và phân phối nhu yếu của thị trường. Doanh nghiệp không nên lựa chọn những phân đoạn thị trường mà thấy trước là vượt quá năng lượng của mình, ví dụ như một thương hiệu thời trang Nước Ta muốn cạnh tranh đối đầu với Louis Vutton trong việc cung ứng những mẫu sản phẩm hàng hiệu cao cấp cho giới thượng lưu là điều không hề. Thứ tư, những phân đoạn thị trường khác nhau phải có những phản ứng khác nhau trước những kế hoạch marketing – mix khác nhau. Ví dụ trong trường hợp những người phụ nữ đã lập mái ấm gia đình và những người phụ nữ độc thân có cùng phản ứng như nhau so với cùng một loại nước hoa thì hai nhóm này không nên phân thành hai đoạn thị trường. Thứ năm, Doanh Nghiệp có năng lực kiến thiết xây dựng những kế hoạch hành vi hiệu suất cao để lôi cuốn và phân phối nhu yếu thị trường. Sau khi nhìn nhận những đoạn thị trường theo năm tiêu chuẩn trên, bước tiếp theo là Doanh Nghiệp sẽ nghiên cứu và điều tra năm giải pháp lựa chọn thị trường mục tiêu.

Các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu

Tập trung vào một phân khúc thị trường

Phương án này những Doanh Nghiệp chỉ lựa chọn phân phối một loại loại sản phẩm cho một phân khúc thị trường bằng một phương pháp tiếp thị duy nhất. Volkswagen và Porsche là hai hãng xe hơi lựa chọn giải pháp này. Volkswagen tập trung chuyên sâu vào thị trường xe nhỏ và Porsche lựa chọn thị trường xe thể thao. Thông qua kế hoạch marketing tập trung chuyên sâu, hai công ty nhận thức rõ nhu yếu của thị trường nên cung ứng tốt được cho người mua và chiếm được thị trường đáng kể. Hơn nữa, Volkswagen và Porsche còn có được những lợi thế kinh tế tài chính nhờ chuyên môn hóa sản xuất, phân phối và triển khai. Tuy nhiên, giải pháp này có một số ít rủi ro đáng tiếc. Cụ thể nếu chỉ tập trung chuyên sâu vào một đoạn thị trường duy nhất thì khi có một đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu Open, Doanh Nghiệp sẽ bị rình rập đe dọa mất phần nhiều thị trường, thậm chí còn là hàng loạt thị trường nếu đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu mạnh hơn hẳn về quy mô và nguồn vốn. Điển hình như trường hợp của Tribeco, một hãng nước ngọt liên kết kinh doanh với Đức khá nổi tiếng ở Nước Ta khoảng chừng đầu thập niên 90. Sau khi Pepsi triển khai cuộc đổ xô ngoạn mục vào thị trường Nước Ta, Tribeco đành ngậm ngùi chấm hết thời kỳ hoàng kim ngắn ngủi để chuyển sang sản xuất nước uống sữa đậu nành nhằm mục đích tránh phải cạnh tranh đối đầu với Pepsi. trái lại, nếu chọn nhiều hơn một đoạn thị trường để ship hàng, một công ty nên quan tâm đến những đoạn thị trường có mối đối sánh tương quan về ngân sách và công nghệ tiên tiến sản xuất hoặc cung ứng những mẫu sản phẩm bổ trợ. Ví dụ, như một cửa hàng ăn hoàn toàn có thể lan rộng ra thực đơn của mình để thỏa mãn nhu cầu nhu yếu của nhiều đối tượng người dùng người mua khác nhau.

Chuyên môn hóa có chọn lọc

Trong trường hợp này, những Doanh Nghiệp tinh lọc một số ít phân khúc thị trường để hoạt động giải trí, mỗi phân khúc thị trường đều có sức mê hoặc khách quan và tương thích với những mục tiêu và nguồn tài nguyên của công ty.

Xem thêm: Chứng Khoán Vndirect Tphcm, Mạng Lưới Chi Nhánh Vndirect

Xem thêm: Cách ẩn kênh YouTube và bật lại kênh bị ẩn đơn giản

Ưu điểm của giải pháp này là giúp Doanh Nghiệp đa dạng hóa rủi ro đáng tiếc, dù cho một đoạn thị trường có trở nên không mê hoặc nữa thì công ty vẫn hoàn toàn có thể liên tục kiếm tiền từ những đoạn thị trường khác. Tuy nhiên, nhu yếu đặt ra là Doanh Nghiệp phải có tiềm lực lớn để thỏa mãn nhu cầu nhu yếu của những đoạn thị trường khác nhau, nếu không sẽ dễ dẫn đến thực trạng là Doanh Nghiệp không Giao hàng tốt ở tổng thể những đoạn thị trường và gặp thất bại, hoặc Doanh Nghiệp quá chú trọng ở một đoạn thị trường mà bỏ quên những đoạn thị trường còn lại làm tiêu tốn lãng phí nguồn vốn góp vốn đầu tư. Một ví dụ cho việc lựa chọn giải pháp này là Hikosen Cara, công ty của Nhật Bản, xây dựng năm 1980. Ban đầu công ty chỉ tập trung chuyên sâu vào sản xuất quần áo cho trẻ nhỏ. Hiện nay, công ty đã lan rộng ra thị trường sang Giao hàng cho cả đối tượng người dùng người lớn với nhiều mẫu sản phẩm như : quần áo, mũ, khẩu trang, gối, túi xách …

Chuyên môn hóa sản phẩm

Với giải pháp này, Doanh Nghiệp chỉ tập trung chuyên sâu vào một mẫu sản phẩm duy nhất và hiệu chỉnh tính năng cho tương thích từng phân khúc thị trường mục tiêu. Ưu điểm của giải pháp này là Doanh Nghiệp không phải góp vốn đầu tư quá nhiều vào khâu sản xuất mẫu sản phẩm, vì mẫu sản phẩm là tựa như nhau ở tổng thể những đoạn thị trường. Chuyên môn hóa mẫu sản phẩm giúp Doanh Nghiệp sử dụng hiệu suất cao nguồn vốn của mình, tiết kiệm ngân sách và chi phí thời hạn và ngân sách. Điểm hạn chế là nếu như trên thị trường Open một loại sản phẩm mới được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến tân tiến hơn, hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế trọn vẹn mẫu sản phẩm của Doanh Nghiệp thì tác dụng tất yếu là Doanh Nghiệp sẽ bị mất hàng loạt thị trường vì không có sẵn giải pháp dự trữ. KFC hoàn toàn có thể xem là một ví dụ của chuyên môn hóa loại sản phẩm với món gà rán truyền thống cuội nguồn ship hàng cho nhiều đối tượng người dùng người mua khác nhau ở nhiều vương quốc trên quốc tế. Mặc dù vậy, món gà KFC vẫn được biến hóa chút ít cho tương thích với khẩu vị người mua ở từng vương quốc, đơn cử như ở Nước Ta có món gà tẩm lá chanh và thêm cơm vào suất ăn mà ở Anh [ và những vương quốc khác ] không có. Tuy nhiên, hiện tại KFC đã lan rộng ra thực đơn của mình với một số ít món ăn khác không làm từ gà như cá chiên, bánh bơ và kem.

Chuyên môn hóa thị trường

Với giải pháp này, công ty tập trung chuyên sâu vào việc Giao hàng nhu yếu của một thị trường mục tiêu duy nhất và tăng trưởng nhiều mẫu sản phẩm khác nhau cho thị trường mục tiêu này. Chúng ta thường thấy những trường hợp về việc lựa chọn giải pháp này trong những ngành sản xuất dụng cụ y tế, dụng cụ thí nghiệm hay dụng cụ phòng bếp … vì những loại sản phẩm trong nhóm liên tục được sử dụng cùng với nhau và người mua cũng thường muốn mua một bộ loại sản phẩm thay vì đi tìm từng loại sản phẩm riêng không liên quan gì đến nhau. Ví dụ, một công ty nửa đường kính hiển vi cho những phòng thí nghiệm của những trường Đại học thường sẽ phân phối luôn cả đèn Bunsen, và bình hóa nghiệm. Nhóm dụng cụ căn phòng nhà bếp thường gồm những loại, thớt, muôi, xẻng … Doanh nghiệp hoàn toàn có thể dành được tiếng tăm rộng khắp vì chuyên môn hóa vào việc Giao hàng nhóm người mua này và sẽ trở thành một địa chỉ đáng đáng tin cậy cho tổng thể những mẫu sản phẩm mới mà nhóm người mua này hoàn toàn có thể cần dùng đến. Tuy nhiên, rủi ro đáng tiếc là nếu hàng loạt đoạn thị trường đó không sử dụng mẫu sản phẩm của Doanh Nghiệp nữa thì tổn thất sẽ rất lớn. Minh họa cho việc lựa chọn giải pháp này hoàn toàn có thể kể đến Nike. Công ty này nhắm vào đối tượng người tiêu dùng người mua yêu quý thể thao, có phong thái tươi tắn, sôi sục. Tuy nhiên, Nike không chỉ tập trung chuyên sâu vào một dòng mẫu sản phẩm. Sản phẩm của Nike khá phong phú, gồm có : giày thể thao, áo khoác thể thao, túi xách và nhiều phụ kiện thể thao khác. Rủi ro của Nike chỉ là khi nhóm người mua mục tiêu chuyển sang tin dùng một hãng thời trang khác, như vậy toàn bộ những loại sản phẩm của Nike sẽ phải cất lại trong kho. Tuy nhiên điều này thật sự rất khó xảy ra.

Phục vụ toàn bộ thị trường

Với trường hợp này, Doanh Nghiệp hướng đến việc Giao hàng toàn thị trường với kế hoạch marketing không phân biệt. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu như thế này sẽ tập trung chuyên sâu vào tìm kiếm điểm chung trong nhu yếu của người mua hơn là sản xuất ra những mẫu sản phẩm độc lạ.

Phương án này thường được sử dụng cho những mẫu sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như : kem đánh răng, bột giặt, nước giải khát … Phục vụ toàn thị trường cũng đồng nghĩa tương quan với sản xuất đại trà phổ thông và tiếp cận tổng thể người mua bằng một thông điệp và một kế hoạch marketing duy nhất, bất kể đối tượng người tiêu dùng đó có mối quan hệ như thế nào với Doanh Nghiệp và những quyền lợi mà họ hoàn toàn có thể mang lại. Xem thêm : Mắt Cườm Là Gì ? Bạn Đã Hiểu Đúng Về Bệnh Này ? Bạn Đã Hiểu Đúng Về Bệnh Này Với giải pháp này, chỉ có những công ty lớn mới hoàn toàn có thể thực thi vì phải thỏa mãn nhu cầu được những nhu yếu như : mẫu sản phẩm phải tương thích với hầu hết hàng loạt thị trường, mạng lưới phân phối mạnh với những kế hoạch tiếp thị quảng cáo, tiếp thị rộng khắp. Ví dụ như : công ty IBM [ thị trường máy tính ], General Motors [ thị trường xe cộ ], Coca Cola [ thị trường đồ uống ] và McDonald’s [ shop thức ăn nhanh ] bắt đầu đã theo phương pháp này với việc phân phối những mẫu sản phẩm và dịch vụ ship hàng cho toàn thị trường. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đoạn quảng cáo ấn tượng của nước giải khát Sprite : “ Dù bạn có là ai, bạn cũng không hề quên đi được ; Chỉ có mùi vị chanh tươi mát ; Chỉ có mùi vị chanh tinh khiết ; Chỉ có mùi vị chanh ngon tuyệt … Sprite. ” Nội dung quảng cáo đã bộc lộ rõ thông điệp một mẫu sản phẩm ship hàng cho toàn thị trường của Sprite.

Video liên quan

Chủ Đề