Viễn thị bẩm sinh là gì

Chào bác sĩ, tôi là nam năm nay 25 tuổi. Tôi bị viễn thị bẩm sinh và hiện đeo kính viễn 10 diop. Tôi bị viễn thị bẩm sinh và đang muốn điều trị. Vậy xin hỏi bác sĩ có cách nào chữa khỏi viễn thị bẩm sinh giúp tôi không phải đeo kính hoặc giảm bớt độ được không.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Viễn thị là tình trạng mất dần khả năng nhìn gần của mắt trong khi tầm nhìn sự vật ở xa lại có thể rõ nét hơn. Muốn nhìn các vật gần bạn cần phải đưa vật ra xa và chúng tôi hiểu điều này hết sức bật tiện. Viễn thị bẩm sinh là bệnh lý do cầu mắt ngắn bẩm sinh trong đó công suất hội tụ của mắt bị thiếu phải trang bị thêm kính hội tụ để nhìn rõ hơn. Viễn thị trên 6 độ được coi là nặng, đối với trường hợp này khả năng phải đeo kính cả đời, có thể gây lác, cần chú ý đề phòng nhược thị hai mắt.

Điều trị viễn thị bẩm sinh

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị viễn thị bẩm sinh. Tuy nhiên các phương pháp phẫu thuật chữa viễn thị bẩm sinh hiện nay chỉ giúp bạn không phải đeo kính chứ không giải quyết được căn nguyên gốc. Có tới trên 90% bệnh nhân không phải đeo kính nữa sau phẫu thuật laser điều trị tật khúc xạ trong đó có viễn thị. Để có được thông tin chính xác và phương pháp điều trị viễn thị bẩm sinh phù hợp nhất với mình bạn có thể đến các trung tâm nhãn khoa lớn tại Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng để được tư vấn cụ thể hơn.

Các phương pháp điều trị viễn thị bẩm sinh hiện nay

Phẫu thuật khúc xạ chính là giải pháp giúp điều trị bệnh viễn thị bẩm sinh hiệu quả nhất hiện nay. Các can thiệp phẫu thuật sẽ nhanh chóng giúp thay đổi hình dạng của giác mạc và nó cũng giống như đeo kính áp tròng sẽ giúp cải thiện tầm nhìn cận cảnh khi bị viễn thị. Song, bạn nên nhớ sau khi phẫu thuật khúc xạ điều trị viễn thị bẩm sinh, có thể bạn vẫn cần phải sử dụng thêm kính mắt để thuận tiện cho công việc. Một số phương pháp phẫu thuật khúc xạ bao gồm:

+ Phẫu thuật Lasik: Đây là kĩ thuật điều trị viễn thị bẩm sinh sử dụng chùm tia laser để loại bỏ các lớp bên trong giác mạc để tăng độ dốc, thay đổi hình dạng đường cong của giác mạc theo những thông số nhất định. Sau khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân thường phục hồi nhanh và ít đau.

+ Tạo hình giác mạc bằng nhiệt động: Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ sử dụng năng lượng của sóng cao tần để tạo nhiệt từ đó tác động vào từng chấm nhỏ xung quanh rìa giác mạc, làm tăng độ dốc, điều này giúp ánh sáng có thể tập trung vào đúng giác mạc. Phương pháp phẫu thuật khúc xạ điều trị viễn thị này thường chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian nhất định và không ổn định lâu dài.

+ Tạo hình giác mạc bằng quang đông: Đây là phương pháp tương tự nhue phương pháp bằng nhiệt đông tuy nhiên năng lượng sử dụng là laser và nó sẽ giúp loại bỏ các tế bào biểu mô, sau đó các tế bào này sẽ tái tạo trở lại một cách tự nhiên, phù hợp với hình dạng mới của giác mạc.

Ngoài ra còn có một số phương pháp khác như thay thế thủy tinh thể, đeo kính viễn thị cũng được áp dụng.

Trên đây là các thông tin cần biết về cách chữa khỏi viễn thị bẩm sinh. Hi vọng bạn sẽ nhanh chóng phục hồi thị lực. Chúc bạn thành công và sức khỏe.

DS: Ngần/ doisongbiz.com

Xem thêm bài viết:

Viễn thị là gì? nguyên nhân và cách phòng tránh

Viễn thị và lão thị khác nhau thế nào?

Viễn thị bẩm sinh do đâu mà xuất hiện? Câu trả lời sẽ được giải đáp dưới bài viết cùng với những cách chữa bệnh cho bạn tham khảo thêm. Từ đó giúp bạn có hướng xử lý thích hợp cho mỗi tình trạng mắt xuất hiện với bạn hay người thân xung quanh bạn.

Mặc dù tật viễn thị ít phổ biến hơn ở trẻ nhỏ so với bệnh cận thị, nhưng nó có thể gây ra các rối loạn chức năng thị giác nghiêm trọng. Chẳng hạn như nhược thị, lác và rối loạn chức năng nhìn hai mắt,… Các bạn hãy cảnh giác với bệnh viễn thị ở trẻ em nếu chúng có những dấu hiệu bất thường về mặt nhé.

1. Nguyên nhân viễn thị bẩm sinh

Viễn thị là tình trạng mắt mất dần khả năng nhìn gần trong khi các vật ở xa có thể nhìn rõ hơn. Để xem các vật thể gần, bạn cần phải di chuyển chúng ra xa và điều này khá là bất tiện sinh hoạt hằng ngày của bạn. 

Viễn thị bẩm sinh là do cầu mắt ngắn bẩm sinh, trong đó mắt bị thiếu khả năng hội tụ, cần có thêm thấu kính hội tụ để nhìn rõ hơn. Viễn thị trên 6 độ được coi là nặng, trường hợp này có khả năng phải đeo kính suốt đời, có thể bị lác và bạn cần chú ý đề phòng nhược thị cả hai mắt. Trẻ bị viễn thị bẩm sinh này cũng do di truyền từ bố mẹ hay người thân trong gia đình.

Trẻ bị viễn thị bẩm sinh do di truyền từ ba mẹ

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị tật viễn thị bẩm sinh. Tuy nhiên, các phương pháp phẫu thuật điều trị tật viễn thị bẩm sinh hiện nay chỉ giúp bạn không phải đeo kính chứ không giải quyết được tận gốc nguyên nhân. 

Có đến 90% bệnh nhân không cần đeo kính nữa sau khi phẫu thuật laser điều trị tật khúc xạ, trong đó có viễn thị. Để có thông tin chính xác và phương pháp điều trị tật viễn thị bẩm sinh phù hợp nhất với bạn. Bạn có thể đến các trung tâm nhãn khoa lớn tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

2. Các cách chữa viễn thị bẩm sinh hiện nay

Phẫu thuật khúc xạ là giải pháp điều trị tật viễn thị bẩm sinh hiệu quả nhất hiện nay. Các biện pháp can thiệp phẫu thuật sẽ nhanh chóng làm thay đổi hình dạng của giác mạc. Và nó cũng giống như việc bạn đeo kính áp tròng sẽ giúp cải thiện độ cận khi bị viễn thị. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng sau khi phẫu thuật khúc xạ để điều trị tật viễn thị bẩm sinh, bạn vẫn có thể phải sử dụng thêm kính đeo mắt để thuận tiện cho công việc. 

2.1. Phẫu thuật Lasik chữa viễn thị bẩm sinh

Đây là kỹ thuật điều trị sử dụng chùm tia laze để loại bỏ các lớp bên trong giác mạc nhằm tăng độ dốc. Và thay đổi hình dạng cong của giác mạc theo những thông số nhất định. Sau khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân thường hồi phục nhanh chóng và ít đau đớn.

Phẫu thuật Lasik chữa viễn thị

2.2. Tạo hình giác mạc nhiệt động

Đây là phương pháp bác sĩ sẽ sử dụng năng lượng của sóng cao tần để sinh nhiệt. Từ đó tác động vào từng chấm nhỏ xung quanh rìa giác mạc, làm tăng độ dốc, điều này giúp ánh sáng xuyên qua và tập trung vào đúng giác mạc. Phương pháp phẫu thuật khúc xạ chữa viễn thị này thường chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian nhất định và không ổn định lâu dài.

2.3. Tạo hình giác mạc quang đông

Đây là phương pháp tương tự như phương pháp giác mạc nhiệt động nhưng năng lượng sử dụng là tia laser và nó sẽ giúp loại bỏ các tế bào biểu mô. Sau đó các tế bào này sẽ tái tạo trở lại cách tự nhiên, phù hợp với hình dạng mới của giác mạc.

Ngoài ra còn có một số phương pháp khác như thay thủy tinh thể, đeo kính viễn thị cũng được áp dụng phổ biến.

Xem thêm:

Viễn thị thường gặp ở những đối tượng nào là phổ biến nhất

3. Cách phòng ngừa viễn thị hiệu quả

Ăn uống khoa học giúp phòng ngừa viễn thị

  • Khám mắt thường xuyên: Đây là một trong những cách giúp bạn ngăn chặn kịp thời các nguyên nhân gây ra bệnh viễn thị. Bất kể bạn nhìn thấy mắt như thế nào, thì cũng hãy thường xuyên theo dõi tầm nhìn của bạn.
  • Nhận biết các triệu chứng nhanh nhất: Nếu bạn bị mất thị lực đột ngột ở một mắt, mờ hoặc mờ đột ngột, xuất hiện đốm đen hoặc quầng sáng hãy nhanh chóng đi kiểm tra để được điều trị kịp thời. 
  • Bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời cũng là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa viễn thị. Đeo kính râm sẽ giúp ngăn chặn bức xạ tia cực tím [UV] chiếu vào mắt của bạn.
  • Ăn thực phẩm lành mạnh: Bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống bổ dưỡng nhất bao gồm nhiều trái cây và rau quả. Chế độ ăn uống có những thực phẩm này đã làm giảm tỷ lệ thoái hóa điểm vàng.

Giờ thì bạn đã biết nguyên nhân gây viễn thị bẩm sinh và cách điều trị bệnh như thế nào rồi phải không. Hy vọng rằng những điều được chia sẻ trên đây có thể giúp bạn nhanh chóng cải thiện được tình trạng bệnh. Cũng như biết cách phòng ngừa và bảo vệ cho những người thân còn lại trong gia đình của bạn.

Video liên quan

Chủ Đề