Ybox vn là gì

Đặng Hồng Thái trở thành một trong 30 nhân vật dưới 30 tuổi xuất sắc ở lĩnh vực xã hội được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh năm 2020 - Ảnh: HÀ THANH

Anh từng được biết đến là người nỗ lực giữ màu xanh của Trái đất qua các hoạt động môi trường.

Công sức của nhóm du học sinh

Khi còn là sinh viên, Thái rất quan tâm đến hoạt động xã hội, tham gia câu lạc bộ doanh nhân xã hội phát triển dự án cộng đồng, thành lập tổ chức môi trường trồng cây, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh ở Hà Nội.

"Làm hoạt động xã hội nhưng bản thân lúc nào cũng có tinh thần kinh doanh, tôi luôn muốn trở thành doanh nhân" - Thái chia sẻ.

Ra trường cách đây bảy năm, Thái đầu quân cho một Công ty IT ở Philippines. Làm ở môi trường nước ngoài không có điều kiện làm dự án xã hội nữa, lúc đó bạn nảy ra ý tưởng đóng góp bằng... online. Bạn lên ý tưởng lập ra nền tảng để giúp cho sinh viên, thanh niên Việt Nam có thể phát triển kỹ năng cho bản thân, tìm cơ hội đi ra quốc tế giống như bạn đã đi. Ybox ra đời chỉ sau một tháng khi Thái ra nước ngoài làm việc.

Thái cho biết mỗi ngày ở công ty làm khoảng 10 giờ, môi trường áp lực rất căng thẳng, nhưng khi về đến nhà được làm Ybox bạn cảm thấy rất vui, tràn đầy năng lượng. Mỗi ngày dành cho Ybox 2 - 3 giờ và cuối tuần dành toàn bộ thời gian. Khi lập ra Ybox, chỉ có niềm đam mê mà quên đi cả những khó khăn.

Khi bắt đầu làm rất nhiều bạn trẻ ủng hộ, nhờ đó dự án phát triển nhanh. Ban đầu chỉ là fanpage rất nhỏ, sau vài tháng lên đến hàng chục ngàn người dùng. Mặc dù không có lương nhưng các bạn du học sinh tình nguyện cùng làm, đóng góp nội dung cho nền tảng, chia sẻ tri thức, cơ hội mình biết được cho các bạn trẻ khác. Tuy nhiên, bước đầu khởi nghiệp không bao giờ trơn tru, có thời điểm có những người tham gia dự án rời đi. Nhưng Thái và lãnh đạo chủ chốt thì gắn bó, tâm huyết, quyết tâm vượt qua giai đoạn khó khăn để đưa Ybox trở thành một doanh nghiệp.

"May mắn là chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, họ nhìn vào thế mạnh của sinh viên, của giới trẻ Việt Nam để đầu tư, phát triển cho Ybox, hợp tác với chúng tôi để đem lại cơ hội thực tập, cơ hội việc làm cho giới trẻ" - Thái nói.

Đến nay sau 7 năm có hơn 20 triệu người dùng Ybox, mỗi tháng thu hút gần 1 triệu người dùng.

Mở ra cơ hội cho giới trẻ

Thái nói Facebook là nơi chúng ta kết nối với người thân, phục vụ cho công việc, học tập. Còn mục tiêu của Ybox là giúp giới trẻ bớt thời gian cho Facebook, thay vào đó tập trung vào bản thân, phát triển bản thân nhiều hơn.

Ybox trở thành nền tảng mở để bất cứ bạn trẻ hay tổ chức, doanh nghiệp nào cũng đều có cơ hội phát triển kỹ năng, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp, săn học bổng, tham gia cuộc thi của sinh viên, kỹ năng trong cuộc sống hay khởi nghiệp. Không chỉ mang tính một chiều nữa mà lúc này cả xã hội, cộng đồng cùng góp sức xây dựng nền tảng đó. YBox giải đáp những vấn đề gần gũi người trẻ như: Làm thế nào để học tiếng Anh, phát triển kỹ năng ngoại ngữ? Làm thế nào để ứng tuyển vào một công ty, cách viết CV thế nào? Hoặc cung cấp học bổng, cơ hội để đi ra quốc tế, đặc biệt cơ hội thực tập cho sinh viên từ năm thứ nhất...

COVID xảy ra, YBox còn được các tác giả linh hoạt tổ chức hội chợ trực tuyến online, kết nối các doanh nghiệp với người dùng tốt hơn.

"Mình ngày một già đi, làm sao mình hiểu được giới trẻ bây giờ? Do đó bắt buộc phải có những lớp trẻ, lãnh đạo trẻ của Ybox tham gia, tình nguyện phát triển nó. Bản chất của Ybox là doanh nghiệp xã hội, không xa rời sứ mệnh của nó là phát triển giới trẻ Việt Nam" - Thái chia sẻ.

Thái làm việc ở nước ngoài một năm. Bạn cho biết đi ra ngoài được học hỏi rất nhiều nhưng muốn quay về xây dựng đất nước, đóng góp cho giới trẻ Việt Nam nói riêng cũng như cộng đồng nói chung.

"Tôi không có nhu cầu sống định cư ở nước ngoài dù thời sinh viên rất thích đi nước ngoài, tìm rất nhiều học bổng, diễn đàn thanh niên, sinh viên quốc tế để làm các dự án cộng đồng. Hồi đó ước mơ rất đơn giản nhưng đi nhiều rồi, giờ chỉ muốn quay về, chắc giờ có cho học bổng cũng không đi nữa đâu" - Thái cười.

Nhà khoa học 9X sáng lập Ruy băng tím: quá nhiều người hiểu sai về ung thư

HÀ THANH

Đặng Hồng Thái - nhà sáng lập YBOX.

Tạp chí Forbes đã lựa chọn Đặng Hồng Thái vào danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2020. Theo chàng trai sinh năm 1990 thì đây là công nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của cả tập thể thành viên cùng lãnh đạo của YBOX trong gần 7 năm qua để đồng hành với giới trẻ Việt Nam với hơn 18 triệu người đã truy cập nền tảng web và hàng chục triệu người khác gián tiếp ảnh hưởng...

Đừng nản vì những cái lắc đầu

Khi còn là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đặng Hồng Thái luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, dự án cộng đồng, các câu lạc bộ và cuộc thi kinh doanh quốc tế. Không tin vào sự may mắn có thể mang đến thành công, chàng trai quê Thái Nguyên đã giành được những suất học bổng đi nước ngoài, tham gia Hội nghị thanh niên ASEAN... bằng chính sự cố gắng của bản thân mình.

Thế nhưng, khi rời ghế nhà trường, Đặng Hồng Thái tiết lộ anh đã gõ cửa khoảng 20 công ty và chỉ nhận được những cái lắc đầu... Bước ngoặc lớn giúp anh thay đổi vận mệnh là vào năm 2013, anh được nhận vào làm công việc tiếp thị trực tuyến cho một công ty tại Philippines và mong muốn xây dựng ý tưởng chia sẻ kinh nghiệm của mình với cộng đồng.

Đây cũng là lúc anh tìm được con đường cho bản thân, cũng như giải đáp được hầu hết những thất bại trước đây của mình.

Đặng Hồng Thái bắt đầu kêu gọi các bạn trẻ là sinh viên trong nước, du học sinh tại Phần Lan, Australia... cùng lập ra mạng xã hội thông tin về khởi nghiệp mang tên YBOX - chữ viết tắt từ “Youth” [giới trẻ] và “BOX” [chiếc hộp].

Thời gian đầu chủ yếu hoạt động trên Facebook, các thành viên điều hành đều có cùng trăn trở đi tìm hiểu nhu cầu thông tin của các bạn trẻ.

Làm việc không lương, đều đặn mỗi ngày, các thành viên của YBOX đăng tải hàng chục bài viết, tin tức cho các chuyên mục. Để tăng thêm hiệu quả cho dự án, mỗi tháng một lần, YBOX tổ chức chuỗi chương trình Y-share quy tụ các diễn giả trình bày về các chủ đề như kinh nghiệm ứng tuyển quốc tế, làm việc trong môi trường công ty quốc tế...

Đáng ngạc nhiên là chỉ sau một năm phát triển, YBOX đã thu hút trên 50.000 bạn trẻ đăng ký tham gia với 1,5 triệu lượt truy cập và trên 3,5 triệu pageviews.

Điều tự hào hơn là dự án này đã giới thiệu khoảng 1.500 việc làm với hơn 30.000 lượt ứng tuyển. Nhiều công ty, tập đoàn lớn trong nước đã tìm đến đây để đăng thông tin tuyển dụng và tìm kiếm nhân sự.

Khám phá chiếc hộp diệu kỳ

Hiện tại, sau 7 năm hoạt động, YBOX đã phát triển thành một website việc làm uy tín, thu hút hàng triệu người trẻ, đặc biệt là sinh viên. Theo Đặng Hồng Thái, bất cứ điều gì bạn trẻ thiếu và cần như làm thế nào có thể thành công, làm thế nào tìm ra được đam mê, ước mơ của mình hay chuẩn bị tương lai thế nào, đều có thể tìm thấy ở đây.

Đến YBOX, họ sẽ có khoảng thời gian tạm rời khỏi những mối quan hệ cá nhân và bạn bè trên Facebook để hòa nhập vào cộng đồng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, tâm sự, quan điểm, sở thích, kết bạn và cơ hội phát triển bản thân.

Khác với các thông tin trên các trang thông tin điện tử hướng đến giới trẻ, YBOX không thuần túy có tính giải trí mà nội dung thiên về trau dồi kỹ năng, tri thức, cơ hội, nghề nghiệp.

Đặc biệt, mạng xã hội này chia thành nhiều chuyên mục nhỏ đáp ứng các nhu cầu thông tin khác nhau: tuyển dụng, học bổng, Sub factory [thông tin về khoa học và kỹ năng phát triển bản thân], A Crazy Mind [kiến thức tâm lý dành cho giới trẻ], Bookademy [viện sách]; Youth Confessions [diễn đàn định hướng nghề nghiệp].

Đáng chú ý, trong khoảng 200 bài viết các chuyên mục được tải lên mỗi ngày, các bài viết về tâm lý giới trẻ được quan tâm nhiều nhất. Nói về xu hướng này, Thái cho rằng giới trẻ tìm kiếm nội dung này để cảm thấy tích cực hơn trong cuộc sống.

YBOX còn tổ chức chuyên mục Triết học tuổi trẻ, một cuộc thi viết online về những quan điểm, góc nhìn, bài học tâm lý, ước mơ xoay quanh giới trẻ Việt Nam.

Gần đây, nhận thấy sinh viên ra trường thường bối rối trong việc tạo hồ sơ cá nhân [CV] để xin việc, Đặng Hồng Thái đã thiết kế tính năng tạo CV mới trên YBOX mới giúp sinh viên có thể có hồ sơ chuyên nghiệp.

Sau thời gian tập trung phát triển YBOX, hiện anh đang theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học Halmstad [Thụy Điển]. Định hướng kế tiếp sau khi du học, ngoài các công việc tại YBOX, anh muốn vào làm trong khu vực công - nơi anh hy vọng mình có thể tạo ra thêm nhiều tác động tích cực đến xã hội.

YBOX lọt vào top 6 trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam theo base.vn.

Tại cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2015, dự án này đã xuất sắc giành giải Nhất.

Năm 2018, YBOX nhận giải thưởng 15.000 USD của chính phủ Hàn Quốc dành cho doanh nghiệp xã hội tiêu biểu của Việt Nam.

Đặng Hồng Thái từng giành học bổng Change Maker Exchange Fellowship dành cho doanh nhân xã hội trẻ khu vực châu Á tại Singapore, được tổ chức doanh nhân xã hội lớn nhất thế giới Ashoka tài trợ vào năm 2017.

Video liên quan

Chủ Đề