5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đối với các định nghĩa khác, xem Việt quất.

Mạn việt quất
5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

Bụi nam việt quất với trái lẫn trong lá

Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Asterids
Bộ (ordo)Ericales
Họ (familia)Ericaceae
Chi (genus)Vaccinium
Phân chi (subgenus)Oxycoccos
Các loài

Vaccinium erythrocarpum
Vaccinium macrocarpon
Vaccinium microcarpum

Vaccinium oxycoccos

Mạn việt quất hay Nam việt quất (tiếng Hán Việt có nghĩa là "việt quất (dây) leo", tiếng Anh là Cranberry), là một loài cây bụi thấp xanh quanh năm, cũng có thể mọc theo dạng dây bò trên đất, thuộc chi Việt quất (Vaccinium), phân chi Oxycoccos, đôi khi cũng được xem theo một chi riêng là Oxycoccos. nam việt quất thường mọc dại ở các vùng đầm lầy phân hóa (có nhiều than bùn) ở miền ôn đới Bắc bán cầu. Nam việt quất mọc thành bụi cao khoảng 20 cm, hoặc dây bò dài khoảng 2 m.[1]

Phân loại và đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

Sơ lược khu vực sống của các loại nam việt quất. Oxycoccos: Đỏ: mạn việt quất thường. Cam: mạn việt quất nhỏ. Xanh lá: nam việt quất châu Mỹ.

Có ba hay bốn loại mạn việt quất, được chia thành 2 nhóm như sau:

Phân chi Oxycoccos, nhóm Oxycoccos
  • Vaccinium oxycoccos hay Oxycoccos palustris (nam việt quất thường(Common Cranberry) hay nam việt quất miền Bắc(Northern Cranberry)) mọc khắp những vùng có khí hậu mát mẻ ở Bắc bán cầu, bao gồm phía Bắc châu Âu, bắc Á và phía bắc Bắc Mỹ. Lá nhỏ khoảng 5–10 mm. Hoa màu hồng sẫm có gai nhọn màu tím ở giữa, mọc trên cuống có lông tơ. Quả màu hồng nhạt có vị chua gắt.
  • Vaccinium microcarpum hay Oxycoccos microcarpus (nam việt quất nhỏ(Small Cranberry)) mọc ở Bắc Âu và Bắc Á, khác với nam việt quất thường ở chỗ lá giống hình tam giác hơn, và cuống hoa không có lông tơ. Một số nhà thực vật học xếp mạn việt quất chung vào chung nhóm với mạn việt quất thường (V. oxycoccos).
  • Vaccinium macrocarpon hay Oxycoccos macrocarpus (nam việt quất to(Large cranberry), nam việt quất Mỹ(American Cranberry), hay Dâu gấu(Bearberry)): loài bản xứ ở Đông Bắc Bắc Mỹ (miền đông Canada, và miền đông Hoa Kỳ, phía nam bang North Carolina ở các vùng núi). Lá to hơn lá nam việt quất thường (V. oxycoccus), dài khoảng 10–20 mm, vị quả hơi giống như táo.
Phân chi Oxycoccos, nhóm Oxycoccoides
  • Vaccinium erythrocarpum hay Oxycoccos erythrocarpus (nam việt quất núi Nam (Southern Mountain Cranberry)) mọc miền đông nam Bắc Mỹ ở các vùng cao trên đỉnh Apalachian, và vùng đông châu Á.

5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

Nam việt quất cùng họ với trái việt quất (blueberry), nhưng cây việt quất có thân gỗ dày hơn, bụi mọc cao hơn, hoa hình chuông, và cánh hoa không có tính cảm ứng.

Nhánh nam việt quất mỏng, không có thân gỗ cứng, lá nhỏ xanh quanh năm, hoa màu hồng sẫm, thụ phấn bằng ong mật. Trái nam việt quất to hơn lá, lúc nhỏ màu trắng, sau chuyển màu dần sang đỏ thẫm khi chín hẳn. Trái nam việt quất ăn được, có vị chua gắt lấn át vị ngọt ngay cả khi đã chín.

Tên gọi và lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tên tiếng Anh của nam việt quất là cranberry, có nguồn gốc từ chữ "craneberry" ("crane" nghĩa là "hạc"), được dùng đầu tiên bởi những người di dân Âu châu sang Hoa Kỳ, vì họ thấy hình dáng cánh hoa, đài hoa, cuống hoa có vẻ giống như mỏ, đầu, và cổ chim hạc. Một tên khác cho loài này ở phía Bắc Canada là mossberry, hay "dâu rêu"). Tên tiếng Anh nguyên thủy của loài Vaccinium oxycoccos, fenberry (dâu dương xỉ), xuất phát từ việc người ta tìm thấy chúng mọc lẫn với dương xỉ trong những vùng đầm lầy. Tên tiếng Việt của quả có nguồn gốc từ tiếng Hán "mạn việt môi quả" (蔓越莓果) và chuyển thành "quả nam việt quất".

Chế biến[sửa | sửa mã nguồn]

Khoảng 95% nam việt quất thu hoạch được chế biến thành nước ép trái cây, sốt, và nam việt quất khô thêm đường, 5% còn lại bán tươi ở chợ.

nam việt quất ăn tươi thường quá gắt, vì nó có vị chua và đắng.[2]

Nước ép nam việt quất là sản phẩm chính từ nam việt quất, thường được thêm đường để làm thành món "cocktail nam việt quất" hoặc pha với các loại nước ép quả khác để giảm vị chua. Nhiều loại cocktail, như Cosmopolitan, được pha với nước ép nam việt quất.

Trái nam việt quất cũng được nghiền thành một dạng rau câu (jelly), gọi là sốt nam việt quất (cranberry sauce), dọn kèm với các món rô ti như món gà tây trong lễ Giáng Sinh của người Anh, hay lễ Tạ Ơn của người Mỹ và người Canada. nam việt quất cũng được cho vào bánh (muffins, scones và bánh gateau). Những đầu bếp sáng tạo còn dùng nam việt quất để thêm vị chua cho các món mặn như súp hay món hầm.[2]

Mạn việt quất tươi có thể được đông lạnh tại nhà để bảo quản trong 9 tháng, khi cần dùng thì không cần phải rã đông.[3]

Rượu nam việt quất (Cranberry wine) sản xuất tại các vùng trồng nam việt quất ở Mỹ được làm từ nam việt quất nguyên trái hoặc nước ép nam việt quất.

Nam việt quất là một trong những loại thực phẩm được canh tác rộng rãi khắp các tiểu bang Hoa Kỳ và Canada. Phần lớn nam việt quất thu hoạch được chế biến thành nước ép quả, sốt, và mạn việt quất sấy khô thêm đường, phần còn lại để tươi để bán cho người tiêu dùng. Sốt nam việt quất là một món truyền thống không thể thiếu trong ngày Lễ Tạ ơn của người Mỹ và người Canada, cũng như trong các dịp lễ hội mùa đông của người châu Âu.[4]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Việt quất đen (bilberry)
  • Việt quất xanh (blueberry)

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “About Cranberries”. Cranberry Institute. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 1 năm 2010. Truy cập ngày 13 tháng 11 năm 2009.
  2. ^ a b Zeldes, Leah A. (25 tháng 11 năm 2009). “Eat this! Cranberries more than a thanksgiving condiment”. Dining Chicago. Chicago's Restaurant & Entertainment Guide, Inc. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 2 năm 2010. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2009.
  3. ^ “The American Cranberry-Basic Information on Cranberries”. Library.wisc.edu. Truy cập ngày 4 tháng 10 năm 2010.
  4. ^ Carol Cloud Bailey (ngày 19 tháng 11 năm 2009). “Garden Tips: Give thanks for cranberries, grown with a taste of Florida”. TCPalm.com. Scripps Interactive Newspapers Group. Truy cập ngày 20 tháng 11 năm 2009.

MADISON, Wis. (WMTV) - Có vẻ như Wisconsin sẽ vẫn là tiểu bang sản xuất cranberry lớn nhất trong cả nước trong năm thứ 28!

Các dự báo từ những người trồng cranberry Wisconsin, cho thấy Wisconsin sẽ thu hoạch hơn 63% nguồn cung cấp cranberry quốc gia trong năm nay.

Một cuộc họp của Ủy ban tiếp thị Cranberry được tổ chức tại Galloway, New Jersey hôm thứ ba, nơi những người trồng cranberry từ Wisconsin cho biết họ hy vọng bang Badger sẽ sản xuất 5,2 triệu thùng cranberries trong năm nay. Wisconsin đã sản xuất 3,9 triệu thùng vào năm 2021.

Chúng tôi rất vui khi được nghe từ những người trồng trọt của chúng tôi rằng cây trồng của họ trông mạnh mẽ và khỏe mạnh và đang đi đúng hướng cho một mùa phát triển bình thường, ông Tom Tom Lochner, giám đốc điều hành của Hiệp hội người trồng cranberry bang Wisconsin, cho biết. Ngành công nghiệp cranberry nhà nước, và toàn bộ toàn quốc, có vị trí tốt để mang lại một vụ mùa vững chắc và có nhu cầu trên toàn thế giới để sử dụng đầy đủ nó.

Các trạng thái phát triển cranberry hàng đầu khác bao gồm:

  • Massachusetts, trồng 1,89 triệu thùng
  • New Jersey, trồng 550.000 thùng
  • Oregon, trồng 510.000 thùng
  • Washington, trồng 160.000 thùng

Tổng cộng, Hoa Kỳ được dự đoán sẽ thu hoạch khoảng 8,3 triệu thùng cranberries cho năm 2022.

Hơn một nửa toàn bộ nguồn cung cranberries của thế giới được trồng tại các trang trại gia đình Wisconsin, tạo ra 1 tỷ đô la tác động kinh tế và cung cấp hàng ngàn công việc địa phương trên khắp bang Badger, vì vậy, đó luôn là tin tốt ngoài những người trồng trọt của chúng tôi khi vụ mùa có vẻ vững chắc, Lochner nói. Bây giờ chúng tôi hy vọng mẹ thiên nhiên tiếp tục hợp tác, và chúng tôi có được một số đêm mùa thu mát mẻ cho các loại quả mọng để đạt được màu đỏ sẫm của chúng, và sau đó là thu hoạch, thời gian yêu thích của chúng tôi trong năm.

Khoảng 3% vụ Cranberry Wisconsin sẽ được bán dưới dạng trái cây tươi, và phần còn lại sẽ được đông lạnh và được lưu trữ để sản xuất các loại quả đông lạnh dài hạn, quả nam việt quất khô, nước ép, nước sốt và nhiều hơn nữa.

Wisconsin cranberries được trồng trên khoảng 21.000 mẫu Anh trên 20 quận. Mùa thu hoạch ở Wisconsin thường diễn ra từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10.

Bản quyền 2022 WMTV. Đã đăng ký Bản quyền.

WISCONSIN RAPIDS, Wis. - Những người trồng cranberry Wisconsin đang mong đợi một vụ mùa 2022 vững chắc với 5,2 triệu thùng dựa trên các dự báo cây trồng được công bố tại cuộc họp của Ủy ban Tiếp thị Cranberry (CMC) hôm nay được tổ chức tại Galloway, NJ. Nếu các dự báo của Wisconsin và các tiểu bang khác ở lại, Wisconsin sẽ vẫn là người phát triển và thu hoạch nhà nước lớn nhất và thu hoạch hơn 63 % nguồn cung của quốc gia và hơn 50 % nguồn cung cấp thế giới.

Tom Lochner, giám đốc điều hành của Hiệp hội người trồng cranberry bang Wisconsin (WSCGA) cho biết, chúng tôi rất vui khi được nghe từ những người trồng trọt rằng cây trồng của họ trông mạnh mẽ và khỏe mạnh và đang trên đường phát triển bình thường. Ngành công nghiệp cranberry nhà nước, và toàn bộ toàn quốc, có vị trí tốt để mang lại một vụ mùa vững chắc và có nhu cầu trên toàn thế giới để sử dụng đầy đủ nó.

Dự báo CMC của Hoa Kỳ đánh dấu năm thứ 28 & NBSP; Wisconsin đã lãnh đạo quốc gia trong sản xuất cranberry. Các trạng thái trồng vi khuẩn lớn nhất và dự báo kích thước cây trồng 2022 của họ là: Massachusetts ở mức 1,89 triệu thùng; New Jersey tại 550.000 thùng; Oregon tại 510.000 thùng; và, Washington ở 160.000 thùng. Tổng cộng, vụ mùa của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ là 8,3 triệu thùng. Cây trồng cuối cùng của Wisconsin Wisconsin, ở mức 3,9 triệu thùng.

Hơn một nửa toàn bộ nguồn cung cranberries của thế giới được trồng tại các trang trại gia đình Wisconsin, tạo ra 1 tỷ đô la tác động kinh tế và cung cấp hàng ngàn công việc địa phương trên khắp bang Badger, vì vậy, đó luôn là tin tốt ngoài những người trồng trọt của chúng tôi khi vụ mùa có vẻ vững chắc, Lochner nói. Bây giờ chúng tôi hy vọng mẹ thiên nhiên tiếp tục hợp tác, và chúng tôi có được một số đêm mùa thu mát mẻ cho các loại quả mọng để đạt được màu đỏ sẫm của chúng, và sau đó là thu hoạch, thời gian yêu thích của chúng tôi trong năm.

Ủy ban Tiếp thị Cranberry Hoa Kỳ (CMC), điều hành Lệnh tiếp thị liên bang chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn cung cấp các sản phẩm nam việt quất chất lượng ổn định, hoạt động để tăng nhu cầu trong nước và mở thị trường mới ở nước ngoài.

Cranberries Wisconsin được trồng trên 21.000 mẫu Anh trên 20 quận ở các khu vực miền trung và phía bắc của tiểu bang. Khoảng 3 phần trăm của vụ mùa năm nay sẽ được bán dưới dạng trái cây tươi, và quả nam việt quất còn lại sẽ bị đóng băng và được lưu trữ để bán hàng dài hạn dưới dạng quả đông lạnh, quả nam việt quất khô, nước ép, nước sốt và nhiều hơn nữa. Wisconsin xông cranberry thu hoạch thường bắt đầu vào cuối tháng 9 và kéo dài đến giữa tháng 10.

WSCGA được thành lập vào năm 1887 và cam kết phát triển và thực hiện các chương trình sẽ hỗ trợ người trồng thực hiện tốt hơn là phát triển cranberries và tăng cường hỗ trợ công cộng cho ngành công nghiệp ở Wisconsin. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập & nbsp; www.wiscran.org, như wscga on & nbsp; facebook & nbsp; và theo dõi chúng tôi trên & nbsp; Twitter & nbsp; và & nbsp; Instagram.

5 bang sản xuất nam việt quất hàng đầu năm 2022

Bang nào tạo ra nhiều loại nam việt quất nhất?

Wisconsin, nhà sản xuất cranberries lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã tăng khoảng 59 % vụ mùa vào năm 2020. Sản xuất ở bang này dự kiến sẽ tăng 1 % từ năm 2020 lên 4,7 triệu thùng vào năm 2021.

Bang nào có cranberries tốt nhất?

Wisconsin là nhà sản xuất cranberries hàng đầu của quốc gia, thu hoạch hơn 60 % vụ mùa của đất nước.Little Red Berry, trái cây chính thức của Wisconsin, là cây ăn quả số một của tiểu bang, cả về quy mô và giá trị kinh tế. is the nation's leading producer of cranberries, harvesting more than 60 percent of the country's crop. The little red berry, Wisconsin's official state fruit, is the state's number one fruit crop, both in size and economic value.

Thủ đô Cranberry của Hoa Kỳ ở đâu?

Bandon, thủ đô cranberry của thế giới.Nó có thể gây ngạc nhiên khi biết rằng Bandon, với sự nhiệt độ và sự sụp đổ của nó, là một nơi lý tưởng để phát triển cranberries, và nó đã phát triển thành một trung tâm sản xuất kể từ khi các loại quả được trồng thương mại lần đầu tiên ở đây vào những năm 1890., The Cranberry Capital of the World. It may surprise some to learn that Bandon, with its temperateclimate and crashing surf, is an ideal place for growing cranberries, and it has grown to a center of production since the berries were first commercially grown here in the 1890s.