Biểu tượng tm trên logo ý nghĩa là gì năm 2024

Các ký hiệu ®, ™, SM và © trên nhãn hiệu là các ký hiệu được quy ước liên quan đến việc xác lập quyền đăng ký nhãn hiệu hay còn gọi là ký hiệu liên quan đến tình trạng pháp lý của nhãn hiệu.

Tại Việt Nam mặc dù không quy định về giá trị pháp lý về các ký hiệu ®, ™, SM và © trên nhãn hiệu nhưng cũng không có quy định hạn chế việc các chủ sử dụng nhãn hiệu sử dụng các ký hiệu này.

Ký hiệu ® trên nhãn hiệu

Ký hiệu ® là viết tắt của registered (đã đăng ký bảo hộ và được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu). Theo đó, ký hiệu này có hàm ý nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước. Khi sử dụng ký hiệu này trên nhãn hiệu chủ sở hữu muốn thông tin cho người tiêu dung và thị trường biết là nhãn hiệu đó đã được pháp luật bảo hộ. Pháp luật một số nước có quy định nếu nhãn hiệu chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mà ký tự này là sai và là hành vi lừa dối người tiêu dùng.

Ký hiệu ™ trên nhãn hiệu

Ký hiệu ™ trên nhãn hiệu là viết tắt của từ Trademark hay còn gọi là “nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa” là những ký hiệu để phân biệt sản phẩm, hàng hóa cùng loại của chủ thể này với sản phẩm, hàng hóacủa một chủ thể khác.

Ký hiệu “TM” được dùng khi nhãn hiệu đó chưa được hoặc không được bảo hộ nhưng chủ sở hữu muốn dùng biểu tượng đó như một nhãn hiệu và khẳng định quyền của mình đối với nhãn hiệu đó để cảnh báo bên thứ 3 không nên xâm phạm.

Ký hiệu SM trên nhãn hiệu

Ký hiệu “SM” trên nhãn hiệu là viết tắt của từ Service Mark hay còn gọi là “nhãn hiệu dịch vụ” là những ký hiệu để phân biệt dịch vụ cùng loại của chủ thể này với dịch vụ của một chủ thể khác. Theo đó, khi dùng “SM” thì nhận diện rằng đó là nhãn hiệu dịch vụ chứ không phải là nhãn hiệu hàng hóa.

Việt Nam ghi nhận nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu dịch vụ chung là nhãn hiệu. Tuy nhiên, trên thế giới nhiều quốc gia phân ra nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu dịch vụ.

Ký hiệu © trên nhãn hiệu

Ký hiệu © trên nhãn hiệu là viết tắt của từ Copyrighted (bản quyền). Đây là ký hiệu dùng để tuyên bố nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền, nghiêm cấm tất cả mọi tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Khác với các ký hiệu TM -Trademark, SM – Service Mark và ®- Registered chỉ sử dụng liên quan đến nhãn hiệu thì ký hiệu ©– Copyrighted áp dụng cho các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ bao gồm cả nhãn hiệu khi chủ sửu dụng nhãn hiệu có song song việc đăng ký bản quyền tác giả ghi nhận sự sáng tạo của tác giả, của chủ sở hữu tác phẩm.

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật sở hữu trí tuê xin vui lòng liên hệ công ty luật Việt An để được hỗ trợ cụ thể!

Thiên Di cung cấp dịch vụ đăng ký thương hiệu cục sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu cục sở hữu trí tuệ, đăng ký tên thương hiệu, đăng ký thương hiệu thực phẩm, dịch vụ đăng ký bản quyền thương hiệu, đăng ký tên thương hiệu độc quyền, ...tại Việt Nam, Hiện nay chúng tôi cung cấp dịch vụ này trên hầu hết các tỉnh thành trong cả Nước, hoàn tất hồ sơ, thủ tục đại diện khách hàng nộp hồ sơ cho cơ quan nhà Nước, vì thế khách hàng sẽ không phải mất thời gian làm thủ tục hành chính. ? Hãy cùng tham khảo những thông tin do đội ngũ marketing Phương Nam Vina chia sẻ dưới đây để hiểu rõ và phân biệt đúng ba ký hiệu R,TM, C bạn nhé.

Biểu tượng tm trên logo ý nghĩa là gì năm 2024

Mục lục

1. Ký hiệu R (®) - Registered

Chữ R trên logo có ý nghĩa gì? R là viết tắt của từ tiếng Anh Registered - Đã đăng ký. Logo sử dụng ký hiệu ® có nghĩa là nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Có thể hiểu rằng nhãn hiệu này đã được Pháp luật bảo hộ, tức là doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan Nhà nước. Nếu thương hiệu nào chưa được nhận bảo hộ thì không được sử dụng ký hiệu ®. Bạn có thể tham khảo rõ hơn quy định liên quan đến chữ R trên logo tại Điều 6 Nghị định 99/2013/NĐ-CP và Điều 7 Thông tư số 11/2015/TT-BKHCN.

Đối với doanh nghiệp và thương hiệu, chữ R trên logo có ý nghĩa gì thì mục đích chính là thông báo cho khách hàng biết được đây là nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền, uy tín. Từ đó, giúp khách hàng yên tâm về chất lượng, không sợ hàng giả, hàng nhái khi lựa chọn sản phẩm. Một số Logo có chữ R (®) như: logo của FPT, Trung Nguyên, McDonald’s,….

Để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể tìm hiểu quy định tại Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ. Việc đăng ký nhãn hiệu có thể kéo dài ít nhất 12 tháng, hiệu lực là 10 năm. Sau thời gian này, doanh nghiệp phải gia hạn lại và mỗi lần gia hạn là 10 năm.

Biểu tượng tm trên logo ý nghĩa là gì năm 2024

2. Ký hiệu TM (™) - Trademark

Chữ TM trên logo là viết tắt của từ Trademark. Ký hiệu này được chủ sở hữu dùng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với các sản phẩm hay dịch vụ của những đơn vị khác. Mục đích của chữ TM trên logo là muốn nhấn mạnh quyền của mình đối với nhãn hiệu và muốn dùng biểu tượng đó như một nhãn hiệu. Tuy nhiên, chữ TM trên logo không mang ý nghĩa đã được Pháp luật bảo hộ như ký hiệu R. Doanh nghiệp sẽ tự mình bảo hộ nhãn hiệu này và khi có các tranh chấp thì các cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, nhãn hiệu có chữ TM cũng sẽ không được bảo vệ quyền lợi. Trong một số môi trường luật pháp, nhãn hiệu chưa đăng ký cũng có thể được doanh nghiệp gắn chữ TM trên logo nhãn hiệu đó.

Biểu tượng tm trên logo ý nghĩa là gì năm 2024

3. Ký hiệu C (©) - Copyrighted

Vậy còn chữ C trên logo là gì? C là ký hiệu của Copyrighted, có nghĩa là bản quyền. Như vậy, logo có ký hiệu C là thể hiện cho việc sản phẩm đó đã đăng ký bản quyền thương hiệu và được Pháp luật bảo hộ quyền tác giả. Ký hiệu này xuất hiện phổ biến tại bản quyền game, bản quyền hệ điều hành và bản quyền của bài hát.

Ký hiệu C - Copyrighted áp dụng cho tất cả sản phẩm của sự sáng tạo, tác giả, người tạo ra tác phẩm / ý tưởng / thông tin,…. Đối tượng được bảo vệ là các tác phẩm văn học, âm nhạc, kiến trúc, chương trình máy tính, cơ sở dữ liệu, mỹ thuật ứng dụng, quảng cáo,.… Bạn có thể tham khảo cụ thể hơn về quy định bản quyền tại Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ.

Sản phẩm có ký hiệu C sẽ được hưởng tất cả quyền lợi hợp pháp bởi các cơ quản lý bảo hộ. Vì vậy, nếu người khác cố ý sử dụng sai quy định sẽ bị xử phạt hành chính, dân sự hoặc trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Biểu tượng tm trên logo ý nghĩa là gì năm 2024

- Ở nước ta, Luật sở hữu trí tuệ không quy định lúc nào được sử dụng các ký hiệu này. Nhưng do đặc thù “tính quốc tế” của Sở hữu trí tuệ, Việt Nam vẫn áp dụng các thông lệ quốc tế về lý giải ghi chú tình trạng pháp lý của đối tượng.

- Pháp luật không quy định bắt buộc rằng phải có những ký tự này trên logo sản phẩm, thương hiệu.

- Các chữ R, TM, C trên logo phải đảm bảo điều kiện cũng như chủ sở hữu cần nắm rõ ý nghĩa của ký hiệu thì mới được in lên logo. Nếu sử dụng sai sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật.

Biểu tượng tm trên logo ý nghĩa là gì năm 2024

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích để từ đó có thể phân biệt ký hiệu TM, C và