Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao không phải ai cũng biết

Nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao Các chuyên gia chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây giúp bạn luyện tập đạt hiệu quả cao nhất, tránh tối đa chấn thương có thể xảy ra. Tham khảo ngay để nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Khi đã hạ quyết tâm tập thể dục, chơi thể thao để nâng cao sức khỏe, thể chất thì không những phải kiên trì chuẩn bị về mặt tinh thần mà còn phải nắm vững các nguyên tắc luyện tập thể dục thể thao. . Nếu không, điều này phá vỡ hoàn toàn ý nghĩa và tác dụng của việc tập thể dục, khiến bạn không đạt được kết quả như mong đợi.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao mang lại nhiều tác dụng

1. Nguyên tắc luyện tập phù hợp với bản thân

Phương pháp và khối lượng bài tập vận động phải căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi người. Không phải một người có thể tuân theo một lịch trình nhất định có nghĩa là bạn cũng có thể áp dụng nó. Khách quan mà nói, tất cả những người tham gia tập luyện đều có những hoàn cảnh khác nhau như tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe, địa điểm tập luyện, điều kiện dinh dưỡng, thời gian tập luyện,.

Nếu bạn đang đi bộ hoặc đạp xe với một người bạn và thực hiện chính xác cùng một lượng bài tập, đừng lo lắng nếu một trong hai bài tập nhanh hơn người kia đây là ý nghĩa của việc cá nhân hóa bài tập cho phù hợp. với chính mình. Điều tương tự cũng xảy ra với việc đào tạo với người phù hợp với bạn hơn bạn, thay vào đó bạn có thể bắt đầu vượt trội hơn họ.

Vì vậy, điều quan trọng là phải cảm nhận và lắng nghe cơ thể của chính mình. Đây là một trong những nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao bạn trước. Nếu có những bài tập khiến bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy loại bỏ chúng khỏi lịch trình của bạn. Có nhiều bài tập khác thay thế bài tập đó với tác dụng tương tự nhóm cơ. Chọn các bài tập mà bạn cảm thấy phù hợp với mình.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Chọn bài tập phù hợp với bạn

2. Nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao: Tiến bộ dần dần

Việc rèn luyện thân thể cũng giống như quá trình học tập, đó là một quá trình từ nông đến sâu, từ dễ đến khó, không thể quá tải, quá sức. Ngoài ra, chức năng sinh lý của con người có giai đoạn riêng của nó. Ví dụ, để bơi 1000m bơi tự do, bạn cần tập bơi từ 5m, 10m, Bạn cần xây dựng sức mạnh cơ bắp của mình đủ tốt để lặp lại các động tác cần thiết đủ số lần để hoàn thành. Để lên đến nóc nhà theo khả năng tốt nhất của mình, bạn phải leo lên bậc thang đầu tiên trước khi có thể ra khỏi tầng 20 và bao quát cảnh quan.

Vì vậy, khi tập luyện thể dục thể thao không nên nói vội vàng để đạt được hiệu quả. Đi chậm, từng bước. Đi từ những bài tập, động tác dành cho người mới bắt đầu, khi thuần thục, bạn sẽ nâng dần mức độ, cường độ luyện tập thể dục thể thao.

Ví dụ, khi mới tập chống đẩy, bạn chỉ cần tập ở tư thế cơ bản với động tác chính xác. Sau một thời gian, hãy tăng độ khó với chống đẩy bằng một tay,

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Thực hành phát triển dần dần

3. Tăng dần thời gian hoặc mức độ luyện tập

Thêm một nguyên tắc của thể dục dụng cụ bào chữao mà bạn cần lưu ý là cần tăng dần thời gian cũng như cường độ. Để tăng sức mạnh và độ bền, bạn cần thêm tạ nặng hơn, tập luyện khó hơn hoặc thời gian nỗ lực lâu hơn. Nguyên tắc này hoạt động kết hợp với nguyên tắc luyện tập dần dần ở trên.

Theo thời gian, cơ thể quen với việc tập thể dục ở một mức độ nhất định. Sự thích ứng này dẫn đến hiệu quả được cải thiện, ít nỗ lực hơn và ít phá vỡ cơ bắp hơn ở mức đó. Đó là lý do tại sao lần đầu tiên bạn chạy hai dặm bạn nhận được đau sau đó, nhưng bây giờ nó chỉ là một khởi động nhẹ nhàng cho tập luyện chuyên ngành của bạn. Đây là lý do tại sao bạn cần thay đổi kích thích thông qua cường độ cao hơn hoặc thời gian dài hơn để tiếp tục cải thiện cơ bắp và cơ thể.

4. Nguyên tắc bền bỉ

Nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao sự kiên trì cũng cần được lưu ý. Tập thể dục thể thao mang lại hàng loạt chuyển biến tích cực cho cơ thể. Vì vậy, những hiệu quả đạt được thông qua rèn luyện thể chất không thể xảy ra trong một sớm một chiều. Ở góc độ hành vi tập thể dục, ý thức tập luyện hay duy trì hiệu quả tập luyện, chúng ta phải kiên trì. Luyện tập thường xuyên có thể thay thế sự thay đổi của cơ thể.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người không thể được cải thiện ngay lập tức mà là sự phát triển dần dần và hoàn thiện dần dần. Có nghĩa là, tác dụng của tập thể dục là một quá trình phức tạp tích lũy dần dần. Nếu bạn vi phạm nguyên tắc từ từ và nóng lòng muốn thấy thành công ngay lập tức, không những không thể cải thiện vóc dáng hiệu quả mà còn gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, việc rèn luyện thân thể cần được tiến hành có mục đích, có kế hoạch và từng bước, khi sắp xếp khối lượng bài tập cần chú ý tăng dần từ nhỏ đến lớn, nguyên tắc là nâng cao thích nghi nâng cao. cải thiện một lần nữa- thích ứng một lần nữa. Tóm lại, tham gia rèn luyện thân thể phải kiên trì, đừng làm một ngày rồi nghỉ 2, 3 ngày.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Tiếp tục tập luyện

5. Nguyên tắc biến đổi

Sự đa dạng của các bài tập thể dục sẽ tăng thêm gia vị cho quá trình tập luyện của bạn. Nó giúp bạn có động lực và giữ cho chế độ tập luyện của bạn luôn tươi mới. Chín lần trong số mười bài tập biến thể có thể có tác dụng tích cực đối với môn thể thao mà bạn muốn theo đuổi.

Điều này không có nghĩa là một bài tập hoàn toàn khác mà nó chỉ có thể là một biến thể của thói quen luyện tập tổng thể của bạn, kết hợp các bài tập khác nhau vào bài tập của bạn. Ví dụ, một người chạy có thể dễ dàng rơi vào bẫy của việc chỉ chạy vì lợi ích của việc chạy. Nhưng tại sao không thêm một lần chạy nước rút với một khởi đầu nhảy vọt,

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Kết hợp các bài tập

6. Nguyên tắc phục hồi sau khi tập luyện thể dục thể thao

Cơ thể không thể tự sửa chữa nếu không được nghỉ ngơi và phục hồi. Cả hai khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn như vài giờ giữa các phiên trong ngày và khoảng thời gian dài hơn như ngày hoặc tuần để phục hồi sau một mùa dài là cần thiết. Hãy dành thời gian này để đảm bảo rằng cơ thể bạn không bị kiệt sức hoặc bị thương do hoạt động quá sức. Nhiều vận động viên và người tập gym thường bỏ qua điều này và gặp phải tình trạng chai cơ.

Ở mức độ cơ bản, càng tập nhiều, cơ thể càng cần được nghỉ ngơi, mặc dù bạn đã thích nghi với việc tập luyện. Ví dụ, nếu bạn tập thể dục nhẹ nhàng như yoga duỗi người, thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi vài giờ. Nhưng nếu bạn đang thực hiện động tác squat nâng nặng, các cơ phần dưới cơ thể của bạn cần ít nhất 36 giờ để phục hồi trước khi trở lại bài tập.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Thư giãn

7. Nguyên tắc của bài tập thể dục: Sự nghịch chuyển

Nếu bạn ngừng làm một bài tập đặc biệt như chạy năm dặm liên tục hoặc làm một cái ghế dài cách nhấn với 150 pounds 10 lần, sau đó bạn sẽ mất khả năng đến cuối. vào bài tập đó. Cơ bắp của bạn sẽ bị teo đi và sự thích nghi của tế bào như tăng mao mạch (lưu lượng máu đến cơ) và mật độ ty thể bị đảo ngược. Điều này có nghĩa là bạn đã từng có thể thực hiện bài tập này trong quá khứ, nhưng bạn sẽ không thể thực hiện được nữa nếu bạn từ bỏ việc tập luyện nó.

Về cơ bản, bạn có thể làm chậm tốc độ đảo ngược này bằng cách thực hiện một chương trình duy trì (hoặc giảm thiểu) quá trình luyện tập của bạn trong khoảng thời gian bạn không tham gia các giải đấu hoặc không tham gia nhiều. Đến giờ đi tập thể dục. Và đó là lý do tại sao hầu hết các huấn luyện viên thể thao đều yêu cầu các vận động viên của họ phải duy trì hoạt động kể cả ngoài mùa thi đấu.

Các nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao về sự tiến triển, quá tải, khả năng thích ứng và khả năng đảo ngược, mà chúng tôi liệt kê ở trên là những lý do tại sao việc đào tạo thường xuyên và nhất quán là rất quan trọng nếu bạn muốn cải thiện. hiệu suất của nó. Hãy áp dụng những nguyên tắc này vào việc luyện tập để hiểu rõ hơn về cơ thể và cách đạt được thành công.

8. Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng trước và sau khi tập

Thể thao chắc chắn sẽ sử dụng nhiều nguyên liệu năng lượng hơn trong cơ thể. Vì vậy, bạn phải chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trước và sau khi tập luyện. Điều này giúp bạn có đủ năng lượng để luyện tập một cách tốt nhất. Và đồng thời có đủ năng lượng để xây dựng và phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

Tùy vào mục đích tập luyện để bạn xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ví dụ, nếu bạn muốn tăng cân, hãy ăn nhiều sau khi tập thể dục. Nếu bạn muốn tăng cơ thì những thực phẩm giàu protein nên nằm trong top những thực phẩm được khuyên dùng trong 30 phút sau khi tập. Đối với những người muốn giảm cân thì không nên nhịn ăn mà vẫn cần bổ sung những thực phẩm ít calo, giàu chất dinh dưỡng để cơ thể sử dụng làm năng lượng.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Thêm đủ nước

Trên đây là sơ lược về nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao mà bạn cần biết bất cứ điều gì bạn chọn. Tham khảo thêm các dòng sản phẩm phục vụ mục đích tập luyện (như máy chạy bộ, xe đạp tập, dụng cụ tập gym, ) và thể thao (bóng bàn, đá bóng, ) tại website Elipsport.

Đây là một nguyên tắc cơ bản trong tập luyện thể dục thể thao

Elipsport Thương hiệu thể thao tại nhà với các dòng sản phẩm như: máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage được khách hàng tin dùng hiện nay. Số lượng cửa hàng lớn nhất 63 tỉnh thành trên toàn quốc. CEO Elipsport với phương châm: Sức khỏe cho người Việt Nam là mục tiêu của cuộc đời tôi.

Các câu hỏi thường gặp

Những nguyên tắc tập luyện thể dục thể thao là những quy tắc bất biến mà bạn luôn cần tuân thủ cho dù là tập thể dục, vận động, môn thể thao nào?

Áp dụng các nguyên tắc của bài tập thể dục để giúp bạn đạt được hiệu quả tối ưu, đồng thời ngăn ngừa chấn thương và sự thụt lùi trong hiệu quả tập luyện.

Cơ bắp của bạn sẽ to lên nhờ sự kích thích của các bài tập phù hợp và sau đó sửa chữa cơ để phát triển lớn hơn. Vì vậy, tập với tạ vừa sức có thể khiến chân bạn to ra. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng này, bao gồm tần suất và cường độ tập thể dục, cũng như chế độ ăn uống.

Tùy thuộc vào mức độ và thời gian bạn thực hành, điều này sẽ được quyết định. Nếu bạn tập yoga nhẹ nhàng, bạn có thể thực hiện hàng ngày. Nhưng nếu bạn tập nặng thì cần ít nhất 36 48 giờ để phục hồi cơ. Đây là nguyên tắc phục hồi sau tập luyện.

Thể thao chắc chắn sẽ sử dụng nhiều nguyên liệu năng lượng hơn trong cơ thể. Vì vậy, bạn phải chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trước và sau khi tập luyện. Điều này giúp bạn có đủ năng lượng để luyện tập một cách tốt nhất. Và đồng thời có đủ năng lượng để xây dựng và phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.