Etc la gì coin

Khá nhiều người đang nhầm lẫn về nguồn gốc ra đời của Ethereum Classic (ETC). Chẳng hạn như ETC là chain được hard fork ra từ Ethereum và Ethereum là chain gốc. Tuy nhiên, câu chuyện thực tế lại không như vậy. Vào mùa hè năm 2016, một sự kiện quan trọng của Ethereum đã diễn ra. Đánh dấu sự hình thành hai chuỗi mới thông qua từ việc chia chuỗi Ethereum. Hai chuỗi khối được sinh ra là Ethereum Classic (ETC) và Ethereum (ETH) mà Ethereum Classic (ETC) mới chính là chain gốc và Ethereum là chain fork ra sau vụ hack The DAO.

Hôm nay HT Holdings sẽ cùng bác bạn đi tìm hiểu ETC “Thằng em trai cùng cha khác ông nội với Ethereum” là gì? Nó khác gì so với Ethereum? Tương lai của đồng Ethereum Classic (ETC) và có nên đầu tư vào ns không?

Ethereum classic (ETC) là gì?

Ethereum classic (ETC) là một loại Crypcurrency nó được phát triển và tạo ra từ công nghệ Blockchain của Ethereum. Mới đầu 2 Blockchain này là tương tự giống nhau về mọi mặt nhưng đến khi phiên bản hard fork lần thứ hai tại khối thứ 1,920,000 của Ethereum tiến hành nhằm hoàn trả lại toàn bộ số tiền trong quỹ DAO của các nhà đầu tư bị lấy cắp. Các giao dịch hoạt động trên Ethereum vẫn có hiệu lực với Blockchain của Ethereum classic tới khi bị hark fork, từ đó thì 2 blockchain này chuyển sang hoạt động riêng.

Tuy nhiên, các tính năng của Ethereum classic vẫn tương tự như đồng Ethereum (nói cách khác Ethereum Classic là chuỗi nguyên thủy của Ethereum) , ví dụ như việc sử dụng các hợp đồng thông minh và các kỹ thuật phân tán. Bên cạnh đó các thông số kỹ thuật của Ethereum classic cũng tương tự như Ethereum: Thời gian trung bình của khối, phần thưởng và kích thước khối.

Tại sao Ethereum Classic ra đời

Trước tháng 07/2016, Ethereum (ETH) và Ethereum Classic (ETC) là một blockchain duy nhất được gọi là Ethereum.

Nhưng vì một lỗi trong hợp đồng thông minh gây quỹ của DAO (viết tắt của Decentralized Autonomous Organization là một tổ chức tự trị phi tập trung, một quỹ đầu tư mạo hiểm được các nhà đầu tư tài trợ) thực hiện trên Ethereum (đây là lỗi của người viết hợp đồng thông minh chứ không phải lỗi của blockchain). Hacker đã tận dụng lỗ hổng này để rút ra 3.6 triệu Ether (tương đương 50 triệu đô lúc bấy giờ).

Tuy nhiên, trong smart contract của DAO có quy định rằng số tiền trong ví sẽ bị khóa 28 ngày. Vì vậy, hacker phải chờ đợi 28 ngày mới có toàn quyền sử dụng 50 triệu đô này.

Sau khoảng ba tuần lên kế hoạch, cộng đồng Ethereum quyết định thực hiện một biện pháp mạnh tay bằng một bản hard fork nhằm đảo ngược các giao dịch và ngăn chặn thiệt hại để giải cứu nhà đầu tư, toàn bộ số ETH bị đánh cắp được hoàn trả cho chủ sở hữu ban đầu.

Tuy nhiên, một số người phản đối sự kiện hard fork này họ ủng hộ triết lý của Bitcoin, tôn trọng lịch sử bất biến của blockchain, vì hack là do các vấn đề của DAO, chứ không phải do bất cứ vấn đề gì với mạng Ethereum họ đã quyết định từ chối cập nhật và ở lại với chuỗi cũ (Ethereum Classic).

Và vào ngày 20/07/2016, tại block số 1,920,000 một nhóm người trong cộng đồng Ethereum đã tổ chức và tuyên bố “độc lập”, Ethereum Classic (ETC) chính thức trở thành đối thủ của Ethereum (ETH).

Kết quả mặc dù đã lấy lại được số tiền bị mất nhưng hệ quả của việc hard fork này đã khiến mạng lưới Ethereum chia làm hai chuỗi Ethereum (ETH) và Ethereum Classic (ETC).

Ethereum (ETH) blockchain theo đuổi tốc độ xử lý và có kế hoạch tiến lên Proof of Stake (PoS).

Ethereum Classic là chuỗi gốc Ethereum vẫn giữ nguyên hệ thống như Bitcoin về một blockchain bảo mật, phân quyền, tự trị và tiếp tục là điểm tựa cho một nền kinh tế dựa trên Proof of Work (PoW).

Sự khác biệt giữa Ethereum Classic (ETC) và Ethereum (ETH) là gì?

Etc la gì coin

Ethereum Classic (ETC) được định nghĩa là một Blockchain thông minh. ETC vừa là một mạng lưới, một cộng đồng và một loại tiền mã hoá. Ngoài việc giao dịch qua lại, ETC còn cho phép các hợp đồng phức tạp hoạt động một cách tự chủ và không thể sửa đổi hoặc kiểm duyệt.

Trên thực tế, ETC là chain gốc trước cả ETH. Vào tháng 07/2016, ETH tách khỏi chain ban đầu do vụ hack DAO. Kể từ đó ETH/ETC có con đường phát triển khác nhau. ETH tập trung nhiều hơn vào hiệu suất và khả năng mở rộng. Trong khi đó, ETC tập trung nhiều hơn vào bảo mật và khả năng sử dụng.

ETC đang tiếp tục xây dựng network và cộng đồng sẽ sử dụng ETC nhiều hơn. Điều này sẽ làm tăng giá trị của ETC.

Thông tin cơ bản về đồng Ethereum Classic (ETC)

Key Metrics Token

  • Ticker: ETC
  • Blockchain: Ethereum Classic
  • Consensus: Proof of Work
  • Token type: Coin, Mineable
  • Block time: 13.1 giây
  • Block Reward: 3.2 ETC per block
  • Total Supply: 210,700,000 ETC
  • Initial Circulating Supply: 116,319,790 ETC

Token Generation Event

Sau gần 5 năm khai thác, hơn 55% ETC đã có mặt trên thị trường. Phần thưởng khối sẽ giảm 20% cứ sau 5 triệu khối (khoảng 2.4 năm).

Vào ngày 17/03/2020 vừa qua, Ethereum Classic đã giảm 20% phần thưởng đào từ 4 ETC/block xuống còn 3.2ETC/block.

Đội ngũ phát triển của Ethereum Classic (ETC)

Đội ngũ dẫn dắt dự án Ethereum Classic bao gồm nhiều nhóm các kỹ sư phần mềm và chuyên gia độc lập về phát triển phần mềm, họ hoạt động toàn thời gian trên các dự án của ETC coin. Thành viên của nhóm ETC là những “bộ óc” rất tài năng, có đam mê với Blockchain. Dưới đây là các thành viên chính trong ban quản trị dự án Ethereum Classic.

Etc la gì coin

Ứng dụng của Ethereum Classic (ETC)

Giống như ETH trên Ethereum, ETC thúc đẩy xử lý các giao dịch mạng và hợp đồng thông minh.

Gas Fee

ETC được dùng để thanh toán phí gas trong mạng lưới Ethereum Classic.

Cách tính phí thực hiện một giao dịch hoặc thực hiện trên hợp đồng thông minh như sau:

Gas Price * Gas Limit + Phí trả cho các miners

Trung bình khoảng 21,000 gas cho một giao dịch. Phí có thể cao hơn hoặc thấp hơn còn tùy vào tốc độ của mạng lưới.

Block Reward

ETC được dùng làm phần thưởng cho các thợ đào giúp duy trì tính bảo mật và an toàn của mạng lưới Ethereum Classic.

Hiện tại, phần thưởng cho một block được đào là 3.2 ETC.

Phần thưởng sẽ giảm 20% cứ sau 5 triệu block được đào.

Đào Ethereum Classic (ETC) như thế nào?

Như anh em đã biết, Ethereum Classic sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW). Vì vậy, anh em có thể kiếm ETC thông qua mining.

Hiện tại, có hai cách mining ETC phổ biến đó là: đào ETC một mình (solo mining) và khai thác ETC thông qua các pool mining ETC uy tín (pool mining).

Solo mining:

  • Anh em tải một trong số các phần mềm này xuống desktop: Antminer E3, Bminer, Claymore Miner, Cruxminer, Easy Miner, Phoenix Miner…
  • Cài đặt phần mềm.
  • Đăng ký địa chỉ ví ETC của bạn với phần mềm.
  • Tìm IP để khai thác.

Pool mining:

  • Anh em tham gia vào 5 pool mining lớn nhất hiện nay để tăng lợi nhuận khi khai thác ETC: Ethermine, Nanopool, MiningPoolHub, 2Miners, Beepool.
  • Ngoài ra anh em có thể tham gia các pool mining khác như: 1stPool, 2Miners, AntPool, BTC.com, BoomPool…

Etc la gì coin

Hệ sinh thái dApps

Các dự án phát triển trên Ethereum Classic đều nhận được sự hỗ trợ như: chiến lược kinh doanh, kết nối mạng, giới thiệu nhà đầu tư. Các nhà phát triển được cung cấp các công cụ blockchain để xây dựng dApp.

Hãy điểm danh một số dApps được hỗ trợ trên Ethereum Classic:

  • Chơi game, fintech, phương tiện truyền thông, chuỗi cung ứng: BUTTON, CRYZEN, SLIPS…

Etc la gì coin

  • Sản phẩm đưa vào tài chính: tele mesh, second state, oscity, saldo.mx…

Etc la gì coin

Coin

CoiCoiETC là coin đào được sử dụng với các mục đích: gas fees, rewards, payments.

Mức độ nguy hiểm của Ethereum classic là gì?

Trước đây Bitcoin cũng từng đề cập đến vấn đề xảy ra 2 Blockchain cùng tồn tại và các nhà phát triển rất sợ điều đó xảy ra. Vì nó có thể khiến các nhà đầu tư Bitcoin cũng như người sử dụng bị nhầm lẫn, đồng thời việc này dễ tạo cơ hội cho các cuộc tấn công Replay trên cả hai Blockchain.

Hơn nữa, khi có một giao dịch được thực hiện trên Blockchain, nó có thể được tái hiện trên Blockchain kia mà không được sự chấp thuận, dẫn tới việc thông tin về private-key của chủ sở hữu tài khoản bị lộ ra ngoài.

Một số câu hỏi xoay quanh Ethereum classic

Liệu sau khi ETH chuyển sang Proof-of-Stake, ETC sẽ đi theo con đường của ETH hay không?

ETC sẽ không chuyển sang PoS trong tương lai gần. PoW theo thời gian vẫn được chứng minh là thuật toán an toàn nhất.

ETC là Blockchain thông minh đầu tiên có thể chạy Smart Contract. Và sau ETH 2.0, ETC là Blockchain thông minh duy nhất chạy với PoW.

ETC có đầu tư tài nguyên vào các ngôn ngữ lập trình thay thế cho EVM hay không?

ETC có một dự án tên LLVM, cho phép đa ngôn ngữ mã hóa xây dựng Smart Contract trên ETC. Và ETC đã phát triển một EVM mới đó là webassugging.

Sau đợt hard fork vào ngày 13/09/2019, network Ethereum Classic có ổn định không?

Câu trả lời là có!

Ethereum Classic hoạt động rất ổn định sau hard fork Atlantis. Cho đến nay, không có bất kỳ lỗi nào xuất hiện trên chain.

Trong tương lai, làm thế nào để ETC nhận được tài trợ tốt hơn? ETC Coop đóng vai trò gì?

Hiện tại, ETC Labs là tổ chức hoạt động lớn nhất trong hệ sinh thái ETC. ETC Labs đã tài trợ rất nhiều giao thức và dự án trên network ETC.

ETC Coop đóng vai trò là tổ chức hoạt động và nghiên cứu trong network. ETC Coop cũng tài trợ cho một số dự án khá tốt.

Về phía token ETC giảm phát nhưng ETH là lạm phát. Đó sẽ là sự khác biệt lớn nhất giữa hai chain này.

Nhiều người vẫn liên tục so sánh Ethereum và Etherum Classic. Vậy, làm thế nào để mọi người hiểu hơn về vấn đề này?

Ethereum và Etherum Classic có nhiệm vụ khác nhau. Cả hai đều là nền tảng Smart Contract tuyệt vời. Không cần phải so sánh vì chúng khác nhau.

Bảo mật, khả năng mở rộng và bảo mật dữ liệu là ba khía cạnh rất quan trọng. Vậy, hệ thống ETC xử lý các vấn đề này như thế nào?

ETC sẽ lấy bảo mật làm ưu tiên số 1. Ở Atlantis, EIP196/197 nhằm mục đích bảo mật dữ liệu. Và một số đội ngũ trong cộng đồng ETC đang nghiên cứu giải pháp về khả năng mở rộng của Proof-of-Work.

Tương lai của đồng Ethereum Classic (ETC)

Tương tự như Bitcoin, ETC có nguồn cung cố định và giảm phát. Điều này sẽ giúp ETC trong tương lai có giá trị.

Hiện nay, chỉ có 55% ETC được khai thác, cơ hội kiếm lợi nhuận vẫn còn rất lớn. Điều này sẽ giúp ETC thu hút một lượng lớn miners giúp mạng lưới của ETC được bảo mật hơn nữa cơ hội kiếm lợi nhuận vẫn còn rất lớn cho các miners nếu so với việc đào Bitcoin.

ETC Labs là tổ chức hoạt động lớn nhất trong hệ sinh thái ETC. ETC Labs đang mở rộng mạng lưới bằng cách tài trợ rất nhiều giao thức và dự án trên network ETC.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản HT Holdings đã cập nhật. Tóm lại Ethereum Classic (ETC) là một phiên bản thứ 2 của đồng Ethereum và hiện đang có giá trị cũng như mức độ phát triển rất nhanh và có tiềm năng đầu tư trong tương lai cho bất cứ ai đam mê tiền tệ ảo kỹ thuật số. Còn anh em nghĩ sao về đồng ETC coin sau bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của anh em ở phần comment hoặc ở trong Group HT Holdings – Thợ Săn Crypto nhé.

Tất cả chỉ vì mục đích thông tin và không được xem là lời khuyên đầu tư, bạn nên tự tìm hiểu kỹ trước khi đưa gia quyết định tham gia đầu tư. Tham gia các kênh mạng xã hội bên dưới để cập nhật nhưng thông tin mới nhất về thị trường nhé!

Duong Anh HT tổng hợp.