Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Bị ợ hơi liên tục sau khi ăn là dấu hiệu của bệnh gì?

Chủ Nhật ngày 23/01/2022

  • Lý do gây ra tình trạng ợ chua là gì? Bị ợ chua nên ăn gì để cải thiện?
  • Bật mí cách trị ợ chua tại nhà đơn giản, hiệu quả và ít tốn kém
  • Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ợ chua khi mang thai

Bạn có thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn, bạn có biết bị ợ hơi liên tục sau khi ăn là dấu hiệu của bệnh gì hay không? Cùng tìm hiểu nhanh qua bài viết sau.

Nhiều người thường xuyên gặp phải tình trạng ợ hơi nhiều lần sau khi ăn, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân và cách tránh tình trạng này. Vậy bị ợ hơi liên tục sau khi ăn là dấu hiệu của bệnh gì, cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ hơi liên tục sau khi ăn

Hiện tượng ợ hơi liên tục sau khi ăn thường xảy ra bởi một số nguyên nhân sau:

  • Ăn nhiều thức ăn có chứa đường, tinh bột và chất xơ;
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo, chiên dầu mỡ;
  • Nhai kẹo cao su;
  • Ăn quá nhanh, không nhai nuốt kỹ;
  • Nói chuyện khi ăn;
  • Hút thuốc lá;
  • Uống thức uống có ga, bia;
  • Mệt mỏi, stress, căng thẳng...

Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ hơi liên tục sau khi ăn là gì?

Ngoài ra thì ợ hơi cũng là một số triệu chứng của các bệnh lý về tiêu hóa như: trào ngược dạ dày, đầy hơi khó tiêu,...Ợ hơi cũng có thể là tổn thương thực thể hoặc biểu hiện của các bệnh lý chức năng. Nếu bạn thường xuyên bị ợ hơi liên tục sau khi an xong đi kèm với nhiều cảm giác khó chịu thì bạn nên đi khám ngay, từ đó bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

2. Bị ợ hơi liên tục sau khi ăn là dấu hiệu của bệnh gì?

Bị ợ hơi liên tục sau khi ăn là quá trình không khí tích tụ trong dạ dày của bạn (tồn đọng trong cơ thể thông qua việc nhai, nuốt,...) và thoát ra bên ngoài thông qua hoạt động ợ bằng đường miệng.

Có thể hiểu quá trình ợ hơi đơn giản xảy ra như sau: Trong khi chúng ta thực hiện việc nhai nuốt thức ăn thì phần thực quả dưới sẽ giãn ra một cách nhịp nhàng. Khi không khí trong dạ dày tích tụ và gây nên áp lực thì chúng sẽ thoát ra ngoài bằng cách đi từ dạ dày đến thực quản và ra đường miệng. Tiếng ợ hơi sẽ càng to nếu lượng không khí tích tụ nhiều. Đặc biệt những ai hay bị đầy hơi, chướng bụng thì càng hay xảy ra hiện tượng này.

Thông thường ợ hơi chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể và chúng ta không cần quá lo ngại. Tuy nhiên nếu bạn gặp tình trạng ợ hơi đi kèm với buồn nôn hoặc có những dấu hiệu bất thường khác thì rất có thể gây là dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Hơn nữa, những bệnh về đường tiêu hóa nếu không kịp thời chữa trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như hẹp môn vị dạ dày, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày hay thậm chí là ung thư dạ dày,...

Ngoài ra, bị ợ hơi liên tục sau khi ăn cũng là một trong những triệu chứng hay gặp ở một số bệnh lý như:

  • Trào ngược dạ dày: Axit trong dạ dày trào ngược lại ra thực quản, đi kèm không khí khiến người bệnh bị ợ hơi kèm một số đặc điểm như ợ chua, ợ nóng,...
  • Viêm loét dạ dày: Đây là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm nhiễm, tổn thương, hình thành nên những vết loét ở niêm mạc.
  • Nhiễm khuẩn Hp: Nhiễm trùng dạ dày cũng là nguyên nhân dẫn đến ợ hơi.
  • Đầy hơi khó tiêu: Vùng bụng thấy khó chịu, chướng bụng là do rối loạn dạ dày, thực ăn tiêu hóa chậm hoặc khó tiêu hóa. Dẫn đến tình trạng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, nôn mửa,...
  • Hội chứng kích thích ruột.
  • Bệnh celiac: Với những bệnh lý đường ruột như celiac sẽ khiến người bệnh không tiêu hóa được từ đó dẫn đến rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, buồn nôn.

Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Bị ợ hơi liên tục sau khi ăn là dấu hiệu của bệnh về dạ dày

3. Cần làm gì khi bị ợ hơi liên tục sau khi ăn

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn giảm triệu chứng ợ hơi liên tục sau khi ăn nhanh chóng.

  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, ga như bia rượu, nước có ga,...
  • Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ.
  • Hạn chế nhai kẹo cao su hoặc không nhai quá lâu.
  • Không nằm liền ngay sau ăn xong
  • Không mặc đồ quá chật, sự gò bó sẽ tăng áp lực cho khoang bụng
  • Ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá no
  • Ăn nhiều thực phẩm tốt cho tiêu hóa như sữa chua, nước chanh, đu đủ, bạc hà, gừng, tỏi,..
  • Luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe
  • Tránh căng thẳng mệt mỏi.
  • Bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột theo định kỳ, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ,..

Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Giải đáp: "Cần làm gì khi bị ợ hơi liên tục sau khi ăn?"

Trên đây là những nguyên nhân cũng như các biện pháp mà bạn có thể áp dụng thử để giảm tình trạng bị ợ hơi liên tục sau khi ăn. Hy vong qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về chứng ợ hơi.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

  • ợ chua

 Có nhiều người thắc mắc hay ợ hơi là dấu hiệu của bệnh gì? Nếu như chỉ ợ hơi đơn giản thì đó là tình trạng tiêu hoá bình thường của mỗi người. Tuy nhiên, nếu xảy ra thường xuyên thì có thể đó là dấu hiệu cho thấy đã xuất hiện một vài loại bệnh lý liên quan đến thực quản hay tiêu hoá trong cơ thể bạn.

 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày, hay tên tiếng Anh gọi là Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) xảy ra khi dịch dạ dày ( bao gồm hơi, các loại thức ăn hay men tiêu hoá…) bị trào ngược lên thực quản.

Nếu hoạt động theo nguyên lý thông thường, thức ăn được truyền vào cơ thể qua đường miệng đưa xuống thực quản. Sau đó, khi mở cơ vòng thực quản, thức ăn tiếp tục đi xuống dạ dày và được tiêu hoá ở đó, cơ vòng sẽ tự động đóng kín để ngăn không cho thức ăn và dịch vị có cơ hội tiếp xúc và trào ngược trở lại. Tuy nhiên, nếu trào ngược thực quản xảy ra là quá trình dịch vị trào ngược có khả năng gây tổn thương lên thực quản, miệng hay thanh quản,…

Một trong số những dấu hiệu thể hiện rõ nhất bệnh trào ngược dạ dày thực quản là ợ hơi thường xuyên, hơi được thoát lên thực quản gây ấm ách, khó chịu. Bên cạnh đó là ợ nóng hay ợ chua. Những triệu chứng này sẽ xuất hiện khi bạn ăn quá no đến mức đầy bụng khó tiêu, thường xảy ra khi đang ngủ vào ban đêm.

Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Trào ngược dạ dày làm bạn khiến dịch vị ngược lên thực quản gây khó chịu

Ợ hơi là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng là một dạng rối loạn chức năng tiêu hoá khá phổ biến. Đây là hội chứng ảnh hưởng tới 6-18% dân số thế giới. Theo như các chuyên gia, để chẩn đoán chính xác bệnh này cần phải làm xét nghiệm. Tuy nhiên, dựa vào một số triệu chứng bạn cũng có thể có dự cảm về hội chứng này và nên đi khám kịp thời.

Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Mô tả hội chứng ruột kích thích

Một trong những triệu chứng chính là việc đầy hơi, hay cụ thể là ợ hơi. Hội chứng này làm cho việc sản xuất khi nhiều hơn trong ruột, làm cho bạn bị ợ hơi liên tục rồi đầy hơi và khó chịu.

Theo một nghiên cứu mới được khảo sát gần đây, có đến 83% bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích cho biết mình bị đầy hơi và đau bụng. Đây là những triệu chứng thường hay thấy ở phụ nữ và người bị IBS táo bón hay vừa táo bón vừa tiêu chảy. Trường hợp bạn mắc đầy hơi do IBS, bạn cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa lactose để không bị khó chịu nhiều nữa.

Hội chứng ruột kích thích bao gồm 4 mô hình chính:

-          IBS-D (nhóm tiêu chảy chiếm ưu thế)

-          IBS-M (xen lẫn hỗn hợp tiêu chảy và táo bón)

-          IBS-C ( nhóm táo bón chiếm ưu thế)

-          IBS-A (xen kẽ của nhóm tiêu chảy và táo bón)

Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân thay đổi phân nhóm trong vòng một năm khá cao, khoảng 75% và tỷ lệ chuyển đổi giữa IBS-C và IBS-D là 29% nên những kết quả khám ở mỗi thời điểm có thể khác nhau.

Bệnh viêm thực quản

Viêm thực quản là khi lớp niêm mạc lót lòng thực quản (đây là đoạn tiêu hoá nối từ họng đến dạ dày bị viêm). Nguyên nhân chủ yếu là do trào ngược axit từ dạ dày. Hoặc là do các nguyên nhân liên quan đến dùng thuốc, xạ trị, viêm do nấm, dị ứng. Viêm thực quản còn có khả năng gây ra ung thư thực quản. Ngoài ra, viêm thực quản mãn tính sẽ làm loét hoặc teo hẹp thực quản, gây khó khăn trong việc ăn uống cho bệnh nhân: ăn hay bị nghẹn hoặc không nuốt được những loại thức ăn khô.

Bên cạnh đó, triệu chứng phổ biến của viêm thực quản cũng là ợ hơi. Nếu như tình trạng này kéo dài và tăng lên thường xuyên thì bạn nên hết sức lưu ý vì có thể tình trạng bệnh đang trong quá trình biến chứng.

Có nhiều dạng viêm thực quản mà bạn cần biết:

-          Dạng 1: Viêm thực quản do dị ứng. Một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng được chúng tôi liệt kệ: trứng, sữa, đậu nành, lúa mì, hạt ngũ cốc, đậu phộng, hải sản hoặc phấn hoa.

-          Dạng 2: Trào ngược thực quản hay được gọi là GERD đã được nêu rõ ở trên.

-          Dạng 3: Viêm thực quản do bị nhiễm trùng các loại vi khuẩn, virus hoặc nấm. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm và chỉ xảy ra  ở những trường hợp bị suy giảm miễn dịch: người nhiễm HIV/AIDS hoặc người bị ung thư.

-          Dạng 4: Một số loại thuốc phá huỷ mô rồi gây ứ đọng trong lớp niêm mạc thực quản ở một thời gian dài cũng gây ra viêm thực quản. Việc đơn giản như bạn nhai 1 viên thuốc với ít nước thì một phần viên thuốc sẽ bị đọng lại trong thực quản. Bạn cần lưu ý một số loại thuốc sau: Các loại thuốc khác sinh như tetracycline và doxycycline; thuốc giảm đau chứa aspirin, natri naproxen, ibuprofen; thuốc điều trị thiếu kali (kali clorid), thuốc điều trị loãng xương bisphosphonates gồm alendronate (Fosamax®); thuốc điều trị tim mạch quinidine.

Hay ợ hơi là dấu hiệu của bệnh viêm loét dạ dày?

Bệnh viêm loét dạ dày xảy ra khi xuất hiện những tổn thương trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng, là khi miếng lót dạ dày hay tá tràng bị thủng và lộ ra miếng mô bên dưới. Vết loét ở dạ dày chiếm tỷ lệ khoảng 60% còn ở tá tràng là 95%. Thực ra, đây làm một bệnh khá phổ biến, nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu căn bệnh chuyển sang thể mãn tính thì sẽ khó khăn hơn và cũng gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn.

Hay ợ là dấu hiệu của bệnh gì

Mô tả viêm loét dạ dày

Ợ hơi cũng là một biểu hiện đặc trưng của những người mắc viêm loét dạ dày. Khi những vết loét xuất hiện sẽ làm suy giảm chức năng dạ dày, làm cho hệ tiêu hoá hoạt động vất vả hơn mà không hiệu quả: thức ăn bị tích tụ lại, lên men rồi gây ra ợ hơi, ợ nóng.

Hy vọng rằng, qua bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp được câu hỏi: “Tình trạng hay ợ hơi là dấu hiệu của những bệnh gì?”, nó đặc biệt liên quan đến các bệnh về thực quản, dạ dày hay tiêu hoá. Những căn bệnh trong bài là những bệnh tiêu biểu mà bạn có thể biết đến khi mắc chứng ợ hơi. Chúc bạn luôn là người nắm rõ và chủ động với tình trạng sức khoẻ của mình!

Theo chia sẻ từ blog dạ dày https://cuusaola.vn