Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Bạn không cần phải biết hát, chơi nhạc cụ hay đọc bản nhạc để có thể viết nhạc. Với iPhone hoặc iPad, bạn đã có một bộ sản xuất di động, phòng thu âm và mixer - tất cả trong một thiết bị.

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Viết nhạc bằng những ứng dụng phù hợp

Người dùng iPhone và iPad có quyền truy cập vào một số ứng dụng tốt nhất, đặc biệt là khi viết nhạc. Không chỉ là nền tảng tương đối đơn giản để phát triển, mà việc triển khai các công nghệ âm thanh có độ trễ thấp của Apple cũng giúp iOS trở thành nền tảng được lựa chọn cho các nhà sản xuất di động.

Một trong những ứng dụng dễ tiếp cận nhất là GarageBand của Apple. Máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW - Digital Audio Workstation) của bên thứ nhất này cho phép bạn phát, ghi âm và lập trình nhạc miễn phí. Ứng dụng này hoàn hảo cho việc sử dụng các nhạc cụ ảo, nhưng cũng có thể hoạt động như một phòng thu âm di động, bộ khuếch đại guitar ảo và bộ trống cho các buổi luyện tập. Nếu bạn nghĩ ra một đoạn nhạc thú vị, bạn có thể xuất và chỉnh sửa nó với ứng dụng GarageBand cho Mac (cũng miễn phí).

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Để sản xuất nhạc điện tử, hip hop và nhiều thể loại nhạc kỹ thuật số hơn, ứng dụng Auxy hoàn toàn vượt qua ranh giới giữa sự dễ dàng sử dụng và sức mạnh thô. Người dùng có thể sử dụng phiên bản miễn phí hoặc tùy chọn đăng ký hàng tháng chỉ với 4,99 đô la, cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm mẫu, công cụ bổ sung và cập nhật thường xuyên. Sử dụng Auxy rất đơn giản, thêm vào đó là một cộng đồng nghệ sĩ sôi nổi, những người chia sẻ các bài hát và hỗ trợ lẫn nhau tại diễn đàn AUX.

KORG Gadget 2 là một môi trường sản xuất có khả năng cao khác. KORG có một lịch sử lâu dài trong việc tạo ra các nhạc cụ chuyên nghiệp, tổng hợp v.v… Tiện ích khai thác nhiều âm thanh đặc trưng đó, không giống như Auxy, cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho bộ điều khiển MIDI. Gadget thường có sẵn trên iPad, nhờ vào cách tiếp cận giao diện người dùng của các nhà phát triển.

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Viết nhạc không nhất thiết phải là một bài tập nghiêm túc trong việc thể hiện sáng tạo. Nó cũng có thể là một cách thú vị để xả stress trong vòng 5 phút, như trường hợp của ứng dụng với tên gọi Figure. Ứng dụng này cho phép bạn chạm và kéo ngón tay trên các miếng đệm để điều khiển cao độ và âm thanh. Bạn có thể tạo các vòng lặp trống, đặt các dòng bass và ngẫu hứng những giai điệu bắt tai chỉ trong vài phút. Rất khó để có thể không hài lòng với Figure.

Đây là một ví dụ nhỏ của các môi trường sản xuất dễ tiếp cận nhất, nhưng App Store cũng chứa đầy các nhạc cụ, bộ tổng hợp và bộ trống. Các ứng dụng nổi bật bao gồm:

  • Animoog - một trình tổng hợp thân thiện với cảm ứng độc lập từ các chức năng tương tự tại Moog.
  • iSEM - một trò giải trí từ 1974 Oberheim SEM.
  • Model 15 - Mô-đun tổng hợp đầu tiên của Moog dành cho iOS, một trò giải trí tuyệt đẹp của Model 15 gốc.
  • KORG iKaossilator - phiên bản phần mềm của Kaossilator XY sáng tạo từ KORG.
  • Fingerlab DM-1 - một bộ trống chuyên dụng và máy đánh nhịp phù hợp với túi tiền của bạn.

Một số ứng dụng trên đây là miễn phí, trong khi những ứng dụng khác có thể hơi đắt. Hầu như tất cả chúng sẽ được giảm giá vào một thời điểm nào đó. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng một dịch vụ như AppShopper để tìm các giao dịch tốt nhất trên Appstore.

Sử dụng nhạc cụ và micrô với iOS

Nhiều bộ tổng hợp iOS và máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW) tương thích với các nhạc cụ thực. Chúng bao gồm bàn phím, guitar, micro và giao diện âm thanh.

Bàn phím MIDI

Nhiều bàn phím USB MIDI sẽ hoạt động với iOS, nhưng để có kết quả tốt nhất, hãy luôn mua bàn phím được quảng cáo có khả năng tương thích. Một số ví dụ điển hình về bàn phím tương thích cho iOS bao gồm KORG MicroKEY 25 siêu nhỏ gọn, Akai LPK 25 chạy bằng pin và M-Audio Keystation 88 có kích thước đầy đủ.

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Nếu bạn đã có bàn phím có tính năng tương tự MIDI, bạn có thể mua giao diện MIDI với chi phí không lớn như iConnectMIDI1 Lightning hoặc iRig MIDI 2, và sử dụng nó với iPhone hoặc iPad. Các giao diện này hầu như luôn hoạt động với Windows, macOS và trong một số trường hợp, cũng hoạt động tốt với Android.

Giao diện Guitar

Nếu bạn muốn ghi âm hoặc sử dụng đàn guitar của mình với các ứng dụng âm nhạc iOS, bạn sẽ cần một giao diện phù hợp. Các giao diện tương tự cơ bản như iRig 2 có giá tương đối rẻ. Chúng cung cấp một tín hiệu analog thô, hoàn hảo cho thực hiện các bản demo.

Nhưng nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng âm thanh, bạn sẽ muốn chọn một ứng dụng như iRig HD2. Sự khác biệt lớn ở đây là chất lượng âm thanh, do HD2 chuyển đổi tín hiệu analog thành tín hiệu số 24 bit ở 96kHz. Bạn cũng có được một vài đầu vào và điều khiển thêm.

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Nếu bạn muốn đàn guitar của mình phát ra âm thanh tốt nhất, bạn có thể cần chi thêm tiền cho giao diện kỹ thuật số.

Micro và giao diện âm thanh

Có tất cả các loại micrô có sẵn, từ micro lavalier clip-on để ghi âm các cuộc phỏng vấn cho đến micro condenser phù hợp hơn để thu âm giọng hát. Một vài trong số này được thiết kế có khả năng tương thích với iOS, như Shure Motiv MV51 chất lượng cao.

Nhiều micrô USB khác cũng hoạt động tốt với iOS, miễn là bạn có bộ kết nối camera Lightning-to-USB. Một số micrô USB tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và do đó không khả dụng. Giải pháp là đặt một bộ chia USB được cấp nguồn giữa micrô và bộ chuyển đổi Lightning sang USB.

Các micrô tốt nhất thường sử dụng đầu nối XLR hoặc 1/4 và đối với những micrô đó, bạn sẽ cần một giao diện âm thanh tương thích với iOS. Điểm khởi đầu tốt là iRig Pro I/O, hoạt động như cả giao diện âm thanh (cho micrô và nhạc cụ) và giao diện MIDI (để điều khiển synth). Nếu bạn cần giao diện di động chạy bằng pin tương tự như MIDI, hãy thử Zoom U-22.

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Focusrite iTrack Solo là một lựa chọn tốt khác. Nó có giao diện hai kênh với cả đầu vào XLR và 1/4. Ứng dụng đi kèm với chế độ kiểm soát khuếch đại cho cả hai kênh và tai nghe 1/4 out cho mục đích giám sát. Nếu ngân sách của bạn đủ lớn, Apogee Duet cũng là một lựa chọn đáng quan tâm.

Chọn ứng dụng phù hợp để ghi âm trực tiếp

Bạn đã có một giao diện phù hợp và bạn muốn bắt đầu việc ghi âm. Bạn có thể bắt đầu với GarageBand, nơi cung cấp rất nhiều chức năng hữu ích. Bạn có thể ghi âm thông qua bộ khuếch đại guitar ảo, thêm hiệu ứng cho giọng hát của mình và thậm chí truy cập thư viện âm thanh miễn phí phong phú của Apple.

Cubasis 2 của Steinberg là một trong những DAW hoàn hảo nhất có sẵn cho nền tảng này. Nó ghi lại số lượng bản nhạc không giới hạn ở chất lượng 24 bit 96kHz, sử dụng kéo dài thời gian và thay đổi cường độ để thao tác các bản ghi của bạn. Nó cũng bao gồm các công cụ ảo, một mẫu nhỏ, 17 bộ xử lý hiệu ứng và hơn 500 vòng lặp sẵn sàng sử dụng.

Một DAW của bên thứ ba nổi tiếng khác là Auria và phiên bản đắt tiền hơn của nó là Auria Pro. Nó là một bộ ghi âm, mixer cấp độ chuyên nghiệp cho iOS. Sự khác biệt chính giữa hai phiên bản là Auria Pro có hỗ trợ MIDI, nhạc cụ ảo, lượng tử hóa, v.v... Bạn có thể kiểm tra danh sách đầy đủ về sự khác biệt giữa hai phiên bản trên trang web Auria.

Đối với DAW dành cho ngân sách eo hẹp, không có gì khác ngoài DAW Multitrack. Ứng dụng này cho phép bạn ghi lại tới 24 bản âm thanh với chỉnh sửa không phá hủy, phi tuyến tính. Ứng dụng không có hỗ trợ MIDI, và bộ tính năng được quyết định là barebones, nhưng điều đó làm cho nó tương đối dễ sử dụng so với một ứng dụng như Auria.

Hầu hết các DAW iOS bao gồm hỗ trợ cho AudioUnits, các plugin chạy bên trong các ứng dụng khác. Trái ngược với việc liên kết các ứng dụng với nhau và chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc, AudioUnits cho phép bạn chạy mọi thứ trong một ứng dụng để có trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Biến iPhone của bạn thành một cây đàn guitar ảo

Nếu bạn không thể thoải mái tạo âm thanh khi sống trong một căn hộ chung cư, thì cách tốt nhất của bạn là sử dụng bộ khuếch đại guitar ảo. Điều này cho phép bạn thử nghiệm với một loạt các âm thanh khác nhau mà không phải chi hàng ngàn đô la cho các thiết bị điện tử đắt tiền.

GarageBand có một lựa chọn các bộ khuếch đại để hỗ trợ bạn. Bạn có thể tạo lại âm thanh cổ điển bằng cách điều chỉnh các nút và thêm bàn đạp vào thiết lập của bạn. Sau đó, bạn có thể ghi âm trực tiếp vào GarageBand, thêm giọng hát, bộ trống và chia sẻ sáng tạo của mình.

Hướng dẫn ghi âm nhac trên ipad năm 2024

Tuy nhiên, cũng có những ứng dụng mô phỏng amp guitar chuyên dụng. Chúng thường cung cấp nhiều tùy chỉnh hơn so với GarageBand, cho phép bạn thực hiện những việc như điều chỉnh micro được sử dụng, thêm amp ảo và tạo các vòng phản hồi phức tạp với một số định tuyến sáng tạo.

Một số amps guitar ảo tốt nhất bao gồm:

  • STARK - ảo hóa mô-đun amp với 12 amps, 10 tủ, sáu phòng và 14 bàn đạp.
  • JamUp - bộ xử lý đa hiệu ứng cho guitar và bass, với cộng đồng trực tuyến để chia sẻ các cài đặt trước.
  • BIAS AMP 2 và BIAS FX - bao gồm hàng trăm amps, hiệu ứng và bàn đạp.
  • ToneStack - với sự hỗ trợ lên tới 64 amps và hiệu ứng trong một chuỗi.
  • iShred LIVE - miễn phí (và bạn có thể muốn mua một số tính năng trong ứng dụng).
  • Amplitube - mô hình amp ảo đắt tiền được thiết lập từ các nhà phát triển của iRig.

Sử dụng các công cụ phức tạp hơn để cải thiện âm nhạc của bạn

Với rất nhiều ứng dụng âm nhạc iOS có sẵn, bạn có thể muốn biết một số cách để có thể kết nối chúng. Điều này cho phép bạn ghi lại đầu ra của một ứng dụng (như synth) sang một ứng dụng khác (như DAW). Bạn thậm chí có thể xử lý một đầu vào (như guitar của bạn) thông qua một ứng dụng (amp ảo) và ghi lại kết quả trong DAW yêu thích của bạn.

Tiêu chuẩn trước đây của Apple cho điều này, Inter-App Audio (Âm thanh giữa ứng dụng - IAA) đã được trở nên lỗi thời, nhường chỗ cho Audio Units v3. Audio Units cho phép bạn chạy các yếu tố của một ứng dụng bên trong ứng dụng khác, như VST truyền thống hoặc AU trên máy Mac hoặc PC. Tuy nhiên, có một ứng dụng vẫn là một ứng cử viên nặng ký mà không có hỗ trợ AUv3: AudioBus.

AudioBus cho phép bạn chuyển âm thanh và MIDI từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Bạn có thể xây dựng chuỗi ứng dụng, điều chỉnh cấp độ và thậm chí liên kết các điều khiển với bộ điều khiển MIDI của mình. Ngoài ra, còn có một lớp phủ nhỏ gọn cho phép bạn bắt đầu và dừng phát lại, hoặc bật và tắt xử lý hiệu ứng, bất kể bạn đang sử dụng ứng dụng nào.

Có hơn một nghìn ứng dụng tương thích AudioBus. Bạn có thể tải xuống AudioBus 3 từ App Store với giá 9,99 đô la và lấy AudioBus Remote riêng để kiểm soát thiết lập của bạn từ một thiết bị iOS riêng biệt.

Một thay thế cho AudioBus là một ứng dụng có tên AudioCopy. Thông thường chức năng AudioCopy được tích hợp ngay trong các ứng dụng tương thích, và nó hoạt động giống như sao chép và dán thông thường. Sự khác biệt ở đây là bạn không xây dựng một chuỗi ứng dụng để ghi âm. Thay vào đó, bạn có thể tạo các tệp nhỏ mà bạn có thể dán vào các ứng dụng khác, giống như một vòng lặp từ bộ trống để xử lý hoặc sử dụng trong một bản nhạc lớn hơn.

Và đây là kết quả

Gorillaz đã sản xuất album The Fall năm 2010 trên iPad. Steve Lacy đã sản xuất bản nhạc nền cho PRIDE của Kendrick Lamar bằng ứng dụng iPhone, và cây đàn guitar của anh kết nối với một iRig cũ. Bạn chỉ cần lắng nghe các nhà sản xuất AUX tài năng như aUstin haga, phluze, Kayasho và Mr. Anderson để cảm nhận tiềm năng của chính mình.