Lập trình giải phương trình ax + b = 0 với a b khác 0 được nhập vào từ bàn phím python
Bài 1: Tính tam giác: Nhập vào ba số a,b,c bất kì. Kiểm tra xem nó có thể là độ dài ba cạnh hay không, nếu không thì in ra màn hình ‘Khong la ba canh cua mot tam giac’. Ngược lại, thì in diện tích, chu vi của tam giác ra màn hình. Bài 2: Viết chương trình giải phương trình bậc 1 (ax + b = 0). Bài 3: Viết chương trình giải phương trình bậc 2 (ax2 + bx + c = 0). Bài 4: Tìm giá trị lớn nhất trong 4 số a, b, c, d (a, b, c, được nhập từ bàn phím). Bài 5: Tìm giá trị nhỏ nhất trong 4 số a, b, c, d (a, b, c, được nhập từ bàn phím). Bài 6: Nhập vào tâm và bán kính của một đường tròn. Sau đó nhập vào một điểm A(x, y) bất kì và kiểm tra xem nó có thuộc đường tròn hay không? Bài 7: Tìm số ngày của năm N, biết rằng năm nhuận là năm chia hết cho 400 hoặc chia hết cho 4 nhưng không chia hết cho 100. Ví dụ, các năm 2000, 2004 là năm nhuận và có số ngày là 366, các năm 1900, 1945 không phải là năm nhuận và có số ngày là 365. Bài 8: Viết chương trình giải phương trình bậc 1 (ax + b > 0). Hướng dẫn giải:Bài 1: from math import * print("Nhập 3 cạnh a,b,c. Kiểm tra có phải 3 cạnh tam giác.If đúng tính S,CV") a=int(input("Nhập a=")) b=int(input("Nhập b=")) c=int(input("Nhập c=")) if(a+b>c)and(a+c>b)and(b+c>a): cv=a+b+c p=cv/2 s=sqrt(p*(p-a)*(p-b)*(p-c)) print("Chu vi tam giác là:",cv) print("Diện tích tam giác là:",round(s,1)) else :print("Đây không phải là 3 cạnh tam giác") Bài 2: print("Giải phương trình bậc nhất ax+b=0") a=int(input("Nhập hệ số a=")) b=int(input("Nhập hệ số b=")) if a!=0: print("Phương có nghiệm x=",-b/a) if (a==0) and (b>0): print("Phương trình vô số nghiệm") if (a==0) and (b<=0): print("Phương trình vô nghiệm") Bài 3: from math import * print("Giải phương trình bậc 2 ax^2 + bx + c = 0 (a<>0") a=int(input("Nhập hệ số a=")) b=int(input("Nhập hệ số b=")) c=int(input("Nhập hệ số c=")) detal=b*b-4*a*c if detal>0: x1=(-b-sqrt(detal))/(2*a) x2=(-b+sqrt(detal))/(2*a) print("Phương trình có 2 nghiệm") print("x1=",x1) print("x2=",x2) elif detal==0:print("Phương trình có nghiệm kép x1=x2=",-b/(2*a)) else :print("Phương trình vô nghiệm") Bài 4: print("Tìm Max của a,b,c,d") a=int(input("Nhập a=")) b=int(input("Nhập b=")) c=int(input("Nhập c=")) d=int(input("Nhập d=")) max=a if max
Chúng ta sẽ cùng bắt đầu vào những phần cơ bản nhất của Python cũng như của lập trình bằng bài toán điển hình mà chúng ta đã học từ chương trình phổ thông. Đó là giải phương trình bậc nhất có dạng: ax + b = 0. Đây cũng là một trong những chương trình đầu tiên mà mình viết lúc mới bắt đầu học lập trình. Cùng nhớ lại một chút nhé. Để giải phương trình bậc nhất, chúng ta sẽ chuyển vế b, đem chia cho a. Cuối cùng chúng ta sẽ có kết quả là x = -b/a. Đơn giản vậy thôi. Bây giờ chúng ta sẽ thử giải với Python xem thế nào nhé. Ý tưởng: Thông báo cho người dùng mẫu phương trình rồi hHỏi người dùng nhập giá trị a, b và đưa ra kết quả. print('Hello') # In chuỗi 'Hello' print('Đây là chương trình giải phường trình bậc nhất có dạng: ax + b = 0') a = int(input('a = ')) # Nhập a b = int(input('b = ')) # Nhập b x = -b/a # Gán x cho giá trị -b/a print('x = ' + str(x)) # In giá trị x ra màn hình.Việc in một chuỗi hay bất cứ thứ gì ra màn hình, ta dùng lệnh print() các giá trị cần được in ra sẽ để ở trong ngoặc đơn. Đối với chuỗi ký tự, ta dùng nháy kép để bọc lấy chuỗi: print(‘Hello’) Để tạo ra lệnh nhập từ màn hình, chúng ta sử dụng lệnh input(). Chúng ta sẽ cùng phân tích dòng lệnh: a = int(input(‘a = ‘)). Nó nhìn có vẻ rắc rối. ‘a = ‘ là chuỗi ký tự sẽ được in ra màn hình để cho người dùng nhận biết là mình sẽ phải nhập a tại đây. Còn lệnh int() được sử dụng để chuyển đối giá trị khi người dùng nhập vào từ ký tự sang số. Bởi vì bản thân các ký tự được nhập vào sẽ được cho rằng đó là chuỗi ký tự. Cuối cùng ta in giá trị x ra màn hình. Để cho rõ ràng thì ta sẽ chon in chuỗi ‘x = ‘ rồi ghép với lại giá trị của x. Tuy nhiên, x vốn dĩ là kết quả của phép chia nên kiểu của nó là số thập phân, việc của chúng ta là chuyển đối giá trị của nó sang kiểu chuỗi. Ta dùng str(x). Kết quả của chương trình: Đây là chương trình giải phường trình bậc nhất có dạng: ax + b = 0 a = 1 b = 2 x = -2.0Vậy là chúng ta đã viết thành công chương trình giải phương trình bậc nhất. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu làm sao để tạo ra các điều kiện yêu cầu người dùng phải nhập đúng các số mà chúng ta yêu cầu họ nhập. ../Biorobot
Viết chương trình giải phương trình ax + b = 0 (các hệ số a,b được nhập từ bàn phím) Hướng dẫn có sẵn trong bài là: - Nếu a khác 0 thì phương trình có nghiệm x=-b/a(âm b phần a) - Nếu a = 0 và b = 0 thì phương trình có vô số nghiệm - Nếu a = 0 và b khác 0 thì phương trình vô nghiệm Các câu hỏi tương tự Nêu hai ví dụ về lọc dữ liệu (Tin học - Lớp 7) 1 trả lời Sơ đồ tư duy là gì (Tin học - Lớp 6) 1 trả lời PD là viết tắt của lệnh nào và dùng để làm gì? (Tin học - Lớp 5) 4 trả lời Nếu các bước thực hiện định dạng văn bản? (Tin học - Lớp 6) 2 trả lời Chương trình sau sẽ in ra màn hình công việc gì (Tin học - Lớp 8) 1 trả lời Em sử dụng wait 60 khi nào? (Tin học - Lớp 5) 2 trả lời Hướng dẫn chi tiết:Phương trình bậc 1 (bậc nhất) là phương trình có dạng: ax + b = 0 Sau đây là một giải thuật cho phương trình bậc nhất:
+ Nhập vào các hệ số a và b + Nếu a==0: - Nếu b==0 => Vô số nghiệm (hay vô định) - Nếu b!=0 => Vô nghiệm + Nếu a!=0: Phương trình có nghiệm là x = -b/a Còn dưới đây là lưu đồ cho thuật toán: Sau đây là đoạn code demo: # Bài toán: Hãy viết chương trình giải phương # trình bậc nhất 1 ẩn: ax + b = 0 # Lập trình: a = float(input("Nhập hệ số a: " )) b = float(input("Nhập hệ số b: " ))if a ==0 :if b ==0 : print("Vô số nghiệm" )else : print("Vô nghiệm" )else : print("Phương trình có nghiệm x =" , -b / a)Tham khảo: |